Hà Tĩnh đang chuẩn bị cho sự kiện quan trọng khi bến cảng gần 1.000 tỷ đồng sắp được vận hành, đánh dấu bước tiến lớn trong phát triển hạ tầng logistics. Cảng quốc tế Lào - Việt không chỉ là cầu nối thương mại giữa hai nước mà còn thúc đẩy giao thương khu vực, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Sự kiện này hứa hẹn sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, góp phần nâng cao vị thế của Hà Tĩnh trong bản đồ logistics của Việt Nam và Lào.
Bến số 3 của cảng quốc tế Lào - Việt, với tổng vốn đầu tư gần 1.000 tỷ đồng, sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/4. Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt hiện đang hoàn tất các công đoạn chuẩn bị để khai thác bến cảng này sau thời gian xây dựng cơ sở hạ tầng.
Trước đó, Cục Hàng hải và đường thủy Việt Nam đã phát hành văn bản công nhận mở cầu cảng số 3 tại Bến cảng Vũng Áng, tỉnh Hà Tĩnh. Bến số 3 có chiều dài 225m và khi kết hợp với bến số 1 và bến số 2 của cảng, sẽ tạo thành cầu cảng liền mạch dài 697m, có khả năng tiếp nhận đồng thời 3 tàu trọng tải lớn từ 50.000 - 55.000 tấn và 6 - 7 tàu trọng tải từ 3.000 - 4.000 tấn.
Bến số 3 của cảng quốc tế Lào - Việt sẽ chính thức đi vào hoạt động từ ngày 28/4 (Nguồn: Kinh Tế Đô Thị)
Bến cảng quốc tế Lào – Việt đóng vai trò chiến lược quan trọng trong việc tăng cường kết nối khu vực, thúc đẩy thương mại và hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Lào.
Việc hoàn thiện bến số 3 của cảng quốc tế Lào - Việt sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng cần thiết cho sự phát triển kinh tế - xã hội của cả khu vực và hai nước Việt Nam, Lào, đồng thời đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Điều này sẽ thúc đẩy việc thu hút đầu tư vào khu vực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, cũng như phát triển giao thương và hợp tác với Lào và vùng đông bắc Thái Lan.
Đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa tăng cao giữa 3 quốc gia Việt Nam – Lào – Thái Lan (Nguồn: Tạp chí Tài chính)
Dự án đầu tư bến số 3 của cảng quốc tế Lào - Việt được Ban Quản lý Khu kinh tế tỉnh Hà Tĩnh cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư lần đầu vào năm 2015, và đã được điều chỉnh vào năm 2024. Bến cảng có quy mô dài 225 m, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 45.000 DWT, với công suất khai thác lên đến 2,15 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Diện tích đất sử dụng cho dự án là hơn 43.900 m2, cùng với 42.000 m2 mặt nước.
Ngày 25-3, Cục Hàng Hải và Đường thủy Việt Nam đã ban hành Quyết định số 254 công nhận việc mở cầu cảng số 3 tại Bến cảng Vũng Áng, Hà Tĩnh. Việc xây dựng bến số 3 của cảng quốc tế Lào - Việt sẽ góp phần nâng cao cơ sở hạ tầng cho sự phát triển kinh tế và xã hội của khu vực, cũng như hai nước Việt Nam và Lào, đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa ngày càng tăng.
Bên cạnh đó, dự án cũng sẽ làm tăng sức hấp dẫn trong việc thu hút đầu tư vào khu vực, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho hoạt động xuất nhập khẩu, vận chuyển hàng hóa quá cảnh, cũng như giao thương và hợp tác với Lào và vùng Đông Bắc Thái Lan.
Bến số 3 đi vào hoạt động là một minh chứng rõ ràng cho sự thực hiện hiệu quả và sâu sắc các cam kết hợp tác đầu tư giữa Chính phủ hai nước Việt Nam và Lào trong việc phát triển bến số 1, 2 và 3 tại cảng Vũng Áng. Điều này không chỉ giúp Lào có được cảng biển, mở cửa hội nhập quốc tế mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa qua đường biển, từ đó củng cố thêm mối quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước.
Bến số 3 đi vào hoạt động là minh chứng rõ ràng cho sự hợp tác hiệu quả và sâu sắc giữa Chính phủ hai nước (Nguồn: Truyền hình Hà Tĩnh)
Dự án, được triển khai từ năm 2015, có diện tích đất sử dụng gần 44.000 m2 và mặt nước là 42.000 m2, có khả năng tiếp nhận tàu chở hàng trọng tải 45.000 DWT. Theo lãnh đạo Công ty CP Cảng quốc tế Lào - Việt, việc bến số 3 đi vào hoạt động thể hiện cam kết mạnh mẽ giữa hai nước trong lĩnh vực đầu tư và phát triển.
Việc vận hành bến cảng gần 1.000 tỷ đồng tại Hà Tĩnh sẽ không chỉ nâng cao khả năng kết nối logistics giữa Việt Nam và Lào mà còn tạo ra động lực phát triển kinh tế mạnh mẽ cho khu vực. Cảng quốc tế Lào - Việt sẽ trở thành điểm sáng trong hợp tác thương mại, góp phần thúc đẩy giao thương và mở rộng cơ hội đầu tư cho cả hai nước.
Xem thêm
Quảng Yên từ đất trống thành điểm đến tỷ đô: Hành trình phát triển vượt bậc trong 4 năm
Tại sao cần sắp xếp lại đơn vị hành chính Hà Nội? Cơ sở pháp lý liên quan