Hà Nội hiện đang phát triển bao nhiêu đô thị vệ tinh?

      Hà Nội hiện đang phát triển bao nhiêu đô thị vệ tinh?

      Onehousing image
      8 phút đọc
      24/04/2023
      Hà Nội đang phát triển bao nhiêu đô thị vệ tinh và mỗi khu vực này có vai trò như thế nào tới sự phát triển của thành phố? Cùng OneHousing tìm hiểu qua những thông tin có trong bài viết sau đây.

      Đô thị vệ tinh đóng vai trò rất lớn trong việc giảm thiểu gánh nặng về dân số, nhà ở, việc làm, sản xuất, dịch vụ,... cho thành phố trung tâm. Hiện nay, Hà Nội đang triển khai theo mô hình đô thị vệ tinh và nhận được sự quan tâm rất lớn của người dân. Vậy Hà Nội đang phát triển bao nhiêu đô thị vệ tinh và chức năng của mỗi vùng này như thế nào? Cùng OneHousing tìm hiểu trong bài viết dưới đây. 

      Đô thị vệ tinh là gì?

      Đô thị vệ tinh là thuật ngữ đã xuất hiện từ lâu trên thế giới, dùng để chỉ những thành phố, thị xã nhỏ xung quanh một thành phố lớn. Đây được xem là giải pháp đã được nhiều quốc gia áp dụng nhằm giảm tải số lượng dân số, giãn dân và giải quyết các vấn đề về ô nhiễm môi trường, thiếu chỗ ở, ùn tắc giao thông,... trước tình trạng có quá nhiều người tập trung tại khu vực các thành phố lớn. 

      Đô thị vệ tinh không trực thuộc thành phố và cũng không phải là phần mở rộng, thường có vị trí cách thành phố trung tâm khoảng 40 - 70km. Vậy nên tại đô thị vệ tinh vẫn có hệ thống chính quyền địa phương độc lập và sở hữu những nét văn hóa đặc trưng, lịch sử phát triển riêng biệt. 

      Tại Việt Nam, hiện tại mới có hai thành phố lớn là Hà Nội và TP. HCM có những đô thị vệ tinh bao quanh. Riêng tại Hà Nội, mô hình đô thị vệ tinh lần đầu tiên được giới thiệu thông qua bản “Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050” được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1259/QĐ TTg vào ngày 26/7/2011. Theo đó, Hà Nội sẽ có tất cả 5 đô thị vệ tinh bao gồm: Sơn Tây, Hòa Lạc, Sóc Sơn, Xuân Mai và Phú Xuyên. Mỗi đô thị vệ tinh này sẽ có chức năng riêng và hoạt động độc lập, nhưng tất cả đều chung một mục tiêu là hỗ trợ và chia sẻ với thành phố trung tâm là Hà Nội về chỗ ở, việc làm, dịch vụ, sản xuất nông nghiệp, công nghiệp và thúc đẩy tính liên kết giữa Hà Nội với các tỉnh lân cận. 

      ha-noi-hien-dang-phat-trien-bao-nhieu-do-thi-ve-tinh

      Các đô thị vệ tinh xung quanh thành phố Hà Nội có chức năng hỗ trợ và chia sẻ những vấn đề liên quan đến chỗ ở, việc làm, dịch vụ, sản xuất. (Nguồn ảnh: Diễn đàn doanh nghiệp)

      Cập nhật giá căn hộ 4 phòng ngủ rẻ nhất và đắt nhất quận Nam Từ Liêm

      Đọc tiếp

      Hà Nội đang phát triển bao nhiêu đô thị vệ tinh? Mục tiêu của từng cái

      Đô thị vệ tinh Hòa Lạc

      Theo quy hoạch, khu vực Hòa Lạc (gồm Quốc Oai - Thạch Thất - Thị xã Sơn Tây) sẽ là đô thị vệ tinh lớn nhất với diện tích 17.274 ha.Tại đây sẽ có tổng cộng 7 khu vực chức năng, trong đó có hai phân khu quan trọng nhất được xem là cốt lõi của đô thị vệ tinh Hòa Lạc là Khu Đại học Quốc gia Hà Nội (HL1) và Khu Công nghệ cao Hòa Lạc (HL2).

      Tại đô thị vệ tinh Hòa Lạc sẽ tập trung nhiều doanh nghiệp lớn trong nước như FPT, Viettel, VNPT, cùng với rất nhiều nhà đầu tư lớn đến từ các quốc gia cường thịnh như Nhật Bản, Hàn Quốc, giúp gia tăng cơ hội việc làm, giải quyết được tình trạng thiếu việc tại Hà Nội khi dân số đang ngày một gia tăng. 

      Tuy nhiên, đây mới chỉ là một phần rất nhỏ trong hơn 80 dự án phát triển đô thị vệ tinh Hòa Lạc đã được lập từ thời điểm trước khi sáp nhập địa giới hành chính. Tính đến thời điểm hiện tại đã có khoảng 13 dự án đang triển khai, 6 dự án đã được phê duyệt, 18 dự án đã được giao đất, 10 dự án đã giao chủ đầu tư và 4 dự án đã được giải phóng mặt bằng để chờ triển khai. 

      Đô thị vệ tinh Sơn Tây

      Đô thị vệ tinh Sơn Tây được định hướng phát triển theo hai khu vực chính là khu vực đô thị và khu vực ngoại thị (nông thôn) kết hợp du lịch sinh thái. Trong đó, khu vực đô thị nằm ở phía Bắc thị xã Sơn Tây, là đầu mối giao thông quan trọng có tính liên kết Hà Nội với các tỉnh như QL32, QL21, đường tránh QL32, đường Vành đai 5 và đây cũng là đầu mối giao thông đường thủy, cảng sông Hồng. Bên cạnh đó, khu vực này cũng sẽ được phát triển thành đô thị hiện đại, có nhiều công viên cây xanh, quảng trường, trung tâm y tế, trường đại học.

      Còn khu vực ngoại thị và khu du lịch sinh thái sẽ nằm về phía Nam thị xã, bao gồm các vùng sản xuất nông nghiệp và các địa điểm danh thắng nổi tiếng như hồ Xuân Khanh, hồ Đồng Mô. tạo nên hệ sinh thái xanh trong lành với mật độ xây dựng thấp. Tuy nhiên, tính đến thời điểm hiện tại đô thị vệ tinh Sơn Tây mới có 6 dự án đã được phê duyệt và vẫn đang trong quá trình hình thành, phát triển. 

      Đô thị vệ tinh Sơn Tây đóng vai trò là nơi kết nối giao thông và phát triển văn hóa, du lịch (Nguồn ảnh: Vietnam Biz)

      Đô thị vệ tinh Sóc Sơn

      Đô thị vệ tinh Sóc Sơn sẽ được triển khai thành 5 phân khu 1, 2, 3, 4, 5, 6 với từng chức năng riêng biệt. Cụ thể:

      • Phân khu 1: Gồm các xã Tiên Dược, Phù Linh, Mai Đình và thị trấn Sóc Sơn. Đây sẽ là trung tâm hành chính, quảng trường, công viên cây xanh, trung tâm thương mại dịch vụ,...
      • Phân khu 2: Gồm các xã Mai Đình, Tiên Dược và Đông Xuân, có tính chất là khu đô thị dựa trên cải tạo lại làng xã vốn có, là một phần không gian của khu vực trung tâm hành chính và phụ trợ ga Đa Phúc và Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài.
      • Phân khu 3: Đang chờ phê duyệt.
      • Phân khu 4: Gồm các xã Mai Đình, Quang Tiến và Tiên Dược, có tính chất là cụm công nghiệp tập trung, gồm các cụm công nghiệp CN2, CN3 và khu công nghiệp Nội Bài, khu nhà ở cho công nhân, công trình công cộng, khu dân cư được cải tạo, chỉnh trang.
      • Phân khu 5: Đây là khu vực hồ Đồng Quan và các tỉnh phụ cận bao gồm xã Phù Linh, Quang Tiến,Tiên Dược, Mai Đình và thị trấn Sóc Sơn. Tại đây sẽ là nơi tập trung khu ở mới, các công trình công cộng, y tế, giáo dục, văn phòng, trung tâm thương mại, dịch vụ và các khu vực làng xóm hiện hữu; khu vực an ninh quốc phòng.
      • Phân khu 6: Gồm các xã Đông Xuân, Phù Lỗ và Mai Đình, có tính chất là các khu công nghiệp nhỏ và khu vực làng xã hiện hữu, công viên sinh thái, có chức năng phụ trợ Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài và khu đô thị đại học. 

      ha-noi-hien-dang-phat-trien-bao-nhieu-do-thi-ve-tinh

      Hiện tại, đô thị vệ tinh Sóc Sơn đã có 23 dự án được phê duyệt và đang trong quá trình triển khai, phát triển (Nguồn: Hanoimoi)

      Đô thị vệ tinh Xuân Mai

      Đô thị vệ tinh Xuân Mai được quy hoạch phát triển với nhiều chức năng như là đô thị dịch vụ - công nghiệp hỗ trợ các làng nghề thủ công của địa phương, là cửa ngõ giao thông phía Tây Hà Nội, là đô thị đại học với nhiều trung tâm đào tạo, dạy nghề và là khu đô thị sinh thái dựa trên những danh thắng, cảnh quan thiên nhiên hiện hữu tại địa phương. Tuy nhiên tính đến thời điểm hiện tại, khoảng hơn 30 dự án được triển khai tại đây đang tạm dừng hoặc điều chỉnh. 

      Đô thị vệ tinh Phú Xuyên

      Đô thị vệ tinh Phú Xuyên có vai trò chia sẻ gánh nặng với khu vực trung tâm về dịch vụ và công nghiệp, là khu vực cảng và đầu mối tiếp vận tại cửa ngõ phía Nam TP Hà Nội. Bên cạnh đó, đây cũng là đô thị vệ tinh đảm nhận nhiều chức năng về dịch vụ tiếp vận, cảng, công nghiệp, y tế, giáo dục, giải trí và dịch vụ thương mại, góp phần thúc đẩy đô thị hóa, hiện đại hóa vùng nông thôn phía Nam Thủ Đô. 

      Kế hoạch phát triển đô thị vệ tinh tại Hà Nội đang được triển khai như thế nào ?

      Mặc dù đã được phê duyệt từ năm 2015 nhưng đến thời điểm hiện tại, 5 đô thị vệ tinh của Hà Nội vẫn chưa phát triển được như kỳ vọng, thậm chí có nhiều khu vực “đắp chiếu để đấy” chờ phê duyệt hoặc điều chỉnh kế hoạch. Nhiều chuyên gia nhận định, nguyên nhân chủ yếu đến từ việc cơ sở hạ tầng và hệ thống đường giao thông còn thiếu tính liên kết. Cụ thể, mật độ mạng lưới đường mới chỉ đạt từ 1 – 1,2km/km2, các tuyến đường hiện tại chủ yếu ở cấp xã, thôn, quy mỏ nhỏ dẫn tới thiếu động lực để phát triển.

      Bên cạnh đó, mạng lưới vận tải công cộng cũng chưa được hoàn thiện về khu vực các đô thị vệ tinh mà hiện tại mới chỉ có tuyến xe buýt chủ yếu hoạt động tại trục đường chính như Đại lộ Thăng Long, Quốc lộ 1, 6,  21, 32, đường Thăng Long – Nội Bài, Nhật Tân – Nội Bài và hệ thống đường sắt đô thị cũng chưa được triển khai như theo kế hoạch, dẫn đến việc nhiều người dân còn e ngại dịch chuyển về các khu vực đô thị vệ tinh. 

      Để khắc phục tình trạng này và giúp các đô thị vệ tinh phát triển theo đúng tiến độ, Hà Nội đang có kế hoạch gấp rút triển khai các dự án nâng cấp cơ sở hạ tầng, đường xá giao thông, hoàn thiện mạng lưới vận tải công cộng và khuyến khích, thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào các kế hoạch xây dựng đô thị mới. Đặc biệt, thành phố cũng đang chủ trương tạo dựng môi trường sống lành mạnh, nâng cao chất lượng sống tại các khu vực đô thị vệ tinh để hấp dẫn nhiều cư dân hơn. 

      Trước sự phát triển ngày càng lớn của những khu đô thị mới tại khu vực ngoại thành Hà Nội như khu đô thị Ecopark, Vinhomes Ocean Park 1, 2, 3, Vinhomes Smart City và đang nhận được rất nhiều sự quan tâm của người dân thì việc gấp rút triển khai, đẩy nhanh phát triển các khu đô thị vệ tinh là điều hết sức cần thiết để không bị đi lệch ra khỏi quỹ đạo quy hoạch ban đầu của thành phố. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Tìm hiểu thông tin mua và bán chung cư Vinhomes Gardenia Nam Từ Liêm cho người lần đầu tham khảo

       Cập nhật giá thuê căn hộ 3 phòng ngủ quận Nam Từ Liêm mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương