Gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng lấy lãi hay nên đầu tư vào đất đai?

      Gửi tiết kiệm 4 tỷ đồng lấy lãi hay nên đầu tư vào đất đai?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      11/01/2024
      Có 4 tỷ đồng nên gửi tiết kiệm hay đầu tư đất? Cùng OneHousing đánh giá và phân tích hai lựa chọn này qua bài viết sau.

      4 tỷ đồng là một khoản tiền tích lũy không nhỏ, nhiều người vẫn đang băn khoăn không biết nên gửi tiết kiệm hay đầu tư đất sẽ hiệu quả hơn? Đây là một lựa chọn có thể ảnh hưởng lớn tài chính cá nhân và tương lai của nhà đầu tư. 

      OneHousing sẽ phân tích về khả năng sinh lời và mức độ rủi ro của 2 hình thức này. Qua đó, bạn sẽ biết được đâu là phương án tối ưu nhất để lên kế hoạch phù hợp.

      Phân tích ưu, nhược điểm của tiền gửi tiết kiệm

      Ưu điểm

      • An toàn cao, ít rủi ro: Tiền gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn được nhiều nhà đầu tư ưa thích. Các ngân hàng hiện nay hầu hết đều có bảo hiểm tiền gửi cho khách hàng nên bạn có thể yên tâm. Tuy nhiên, bạn cần lựa chọn ngân hàng uy tín, việc đầu tư mới thực sự hiệu quả. 
      • Đa dạng kỳ hạn gửi: Bạn có thể lựa chọn kỳ hạn gửi từ vài tuần cho đến vài năm tùy theo nhu cầu.
      • Đa dạng hình thức trả lãi: Nhiều ngân hàng cho phép khách hàng lựa chọn các hình thức trả lãi linh hoạt như: Trả lãi theo tháng, theo quý, cuối kỳ, tiết kiệm trả lãi trước… 
      • Đa dạng gói gửi tiết kiệm: Trên cơ sở hình thức gửi tiết kiệm, các ngân hàng có thể phát triển nhiều gói gửi phù hợp với từng phân khúc khách hàng, đa dạng cho khách hàng lựa chọn. 
      • Thủ tục đơn giản, nhanh chóng: Ngoài cách gửi tiết kiệm truyền thống tại quầy, các ngân hàng hiện nay đã phát triển hình thức gửi tiết kiệm online giúp khách hàng gửi tiền nhanh chóng với mức lãi suất ưu đãi.
      • Cơ sở cho nhiều mục đích: Tiền gửi tiết kiệm ngân hàng có thể làm cơ sở để xác minh hoạt động vay vốn, mở thẻ tín dụng, xác định khả năng tài chính đi du lịch, du học… 

      gui-tiet-kiem-4-ty-dong-lay-lai-hay-nen-dau-tu-vao-dat-dai-onehousing-1

      Gửi ngân hàng là kênh đầu tư an toàn hiện nay (Nguồn: Hong Leong Bank)

      Nhược điểm

      • Lãi suất không cao và chịu ảnh hưởng của lạm phát: Thông thường, 1 tỷ đồng gửi ngân hàng kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 6,8%/năm, số tiền lãi thu được sau 1 năm là 68.000.000 đồng. Đây là một phương án khá an toàn nhưng khi gửi tiền ngân hàng, bạn sẽ phải chịu tác động của lạm phát. 
      • Không hấp dẫn với các nhà đầu tư ưa mạo hiểm: Sự an toàn luôn tỷ lệ nghịch với lợi nhuận thu được. 
       

      Phân tích ưu, nhược điểm của đầu tư đất đai

      Đọc tiếp

      Ưu điểm

      • Lợi nhuận cao: Nếu bạn mua được bất động sản ở vị trí tốt, giao thông thuận lợi tiện ích đồng bộ,…giá cho thuê và bán lại sẽ cao hơn lãi gửi ngân hàng. Những khu đất nằm ở vị trí tốt cũng có khả năng tăng giá nhanh. 
      • Kênh tích lũy an toàn: Bất động sản là tài sản đầu tư tích lũy có giá trị. Trong điều kiện kinh tế vĩ mô ổn định và duy trì tốc độ tăng trưởng, nhà đầu tư không lo tài sản bị mất giá. 

      Nhược điểm

      • Số tiền đầu tư ban đầu lớn: Nhà đầu tư cần số tiền lớn mới có thể đầu tư đất đai.
      • Rủi ro cao: Nếu không may mua phải bất động sản bị vướng vào các vấn đề pháp lý, vị trí không tốt hay hệ thống giao thông kém thì khả năng bán rất khó. Trong trường hợp cần huy động vốn gấp đôi khi phải chịu bán lỗ. 

      gui-tiet-kiem-4-ty-dong-lay-lai-hay-nen-dau-tu-vao-dat-dai-onehousing-2

      Đầu tư đất có lợi nhuận cao nhưng rủi ro cũng lớn (Nguồn: Báo Người lao động)

      Có 4 tỷ đồng nên gửi tiết kiệm hay đầu tư đất đai?

      Theo ông Võ Hồng Thắng, Giám đốc Mảng dịch vụ tư vấn và Phát triển dự án DKRA Group, gửi tiết kiệm hay đầu tư đất đều có những ưu nhược điểm riêng. Nhà đầu tư cần cân nhắc nhu cầu và khẩu vị đầu tư để phân bổ số tiền 4 tỷ đồng hợp lý nhất.

      Cụ thể, mặc dù lãi suất tiết kiệm không cao nhưng nhiều người vẫn lựa chọn bởi đây là kênh sinh lời an toàn. "Khi gửi tiền ngân hàng rủi ro thấp, nhà đầu tư biết rõ mức lãi suất cụ thể mình được hưởng bao nhiêu, rút lãi sớm sẽ nhận được số tiền như thế nào. Ngoài ra, khi gửi tiết kiệm, nhà đầu tư có thể dễ dàng rút tiền khi cần thiết”, ông Thắng chia sẻ.

      Đối với đầu tư đất, ông Thắng cho rằng mặc dù thị trường bất động sản còn khó khăn nhưng phân khúc đất nền vẫn xuất hiện những điểm sáng tại các địa phương có tốc độ đô thị hóa nhanh, có tiềm năng phát triển hạ tầng, trung tâm hành chính, khu công nghiệp hay đô thị mới.

      Đơn cử như đất nền ở các thành phố lớn hay những khu vực có tiện ích và kết nối hạ tầng đầy đủ, gần kề khu công nghiệp, mặt bằng giá sẽ ổn định và có dư địa tăng trong trung hạn.

      "Đầu tư đất nền hiện nay, tính theo dài hạn vẫn là loại hình tiềm năng nếu nhà đầu tư biết cách lựa chọn những sản phẩm có giá trị sử dụng cũng như có khả năng khai thác tạo ra dòng tiền ổn định”, ông Thắng nhận định.

      gui-tiet-kiem-4-ty-dong-lay-lai-hay-nen-dau-tu-vao-dat-dai-onehousing-3

      Cần xác định nhu cầu trước khi chọn kênh đầu tư phù hợp (Nguồn: Dala Land)

      Trong khi đó, Chuyên gia tài chính ngân hàng Nguyễn Trí Hiếu cho hay, tại thời điểm này không có kênh đầu tư nào hấp dẫn. “Chứng khoán diễn biến khó lường. Vàng thì lúc lên, lúc xuống. Ngoại tệ có khả năng tăng nhưng không bảo đảm và người dân không được đầu tư. Bất động sản không phải kênh đầu tư sinh lời vì thị trường hiện nay chưa có sức tiêu thụ”. 

      Từ đó, Chuyên gia Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, có thể thấy hiện nay, trong 5 kênh đầu tư, tiền gửi tiết kiệm vẫn có sự ổn định so với kênh khác và rất an toàn.

      Đồng quan điểm, Chuyên gia kinh tế - Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cũng cho biết, trong bối cảnh hiện tại, người có tiền không nên quá mạo hiểm đầu tư vào bất động sản, kênh đầu tư ổn định lâu dài nhất vẫn là gửi tiết kiệm ngân hàng.

      “Gửi tiết kiệm ngân hàng thời điểm hiện tại không cho lãi suất cao hay lợi nhuận lớn, nhưng nhìn quanh các kênh đầu tư khác, không kênh nào có hiệu quả như gửi tiết kiệm. Đặc biệt, hình thức gửi tiết kiệm cũng là kênh có hệ số an toàn cao nhất”, ông Doanh nói.

      gui-tiet-kiem-4-ty-dong-lay-lai-hay-nen-dau-tu-vao-dat-dai-onehousing-4

      Mỗi kênh đầu tư đều có ưu nhược điểm riêng, không có phương án nào đảm bảo 100% (Nguồn: BIDV) 

      Như vậy, quyết định nên đầu tư đất hay gửi tiết kiệm ngân hàng với 4 tỷ đồng sẽ phụ thuộc vào yếu tố cá nhân và mục tiêu tài chính của bạn. Hãy xem xét kỹ mức độ thoải mái với rủi ro đầu tư, mục tiêu về lợi nhuận và thời gian đầu tư của bạn để đưa ra lựa chọn cuối cùng.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Sở hữu 50 triệu đồng thì có nên gửi tiết kiệm ngân hàng không?

      Ngân sách 2 tỷ đồng, nên mua đất nền Đà Nẵng hay đem đi gửi tiết kiệm?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương