Gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại có thực sự an toàn tuyệt đối hay không?

      Gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại có thực sự an toàn tuyệt đối hay không?

      Onehousing image
      2 phút đọc
      31/07/2024
      Bạn đang phân vân có nên gửi tiền tiết kiệm tại ngân hàng không? Bài viết sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về sự an toàn của hình thức đầu tư này.

      Hỏi: Gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại có thực sự an toàn tuyệt đối hay không?

      Giải đáp:

      Gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại được coi là một hình thức đầu tư an toàn và tiện lợi cho người dân. Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu hình thức này có thực sự an toàn tuyệt đối hay không?

      Ngân hàng thương mại tại Việt Nam có thể bị phá sản theo quy định của pháp luật. Mặc dù vậy, tình huống này rất hiếm xảy ra bởi ngân hàng Nhà nước sẽ áp dụng nhiều biện pháp để ngăn chặn trước khi xảy ra. Theo Điều 155 Luật Các tổ chức tín dụng năm 2010, một ngân hàng thương mại sẽ bị coi là phá sản khi rơi vào tình trạng mất khả năng thanh toán và không thể thực hiện nghĩa vụ tài chính với khách hàng.

      gui-tien-tiet-kiem-tai-cac-ngan-hang-thuong-mai-co-thuc-su-an-toan-tuyet-doi-hay-khong

      Gửi tiền ngân hàng được coi là hình thức khá an toàn (Nguồn: VTC News)

      Khi gửi tiền vào ngân hàng, người gửi sẽ được bảo vệ bởi Luật Bảo hiểm tiền gửi. Bảo hiểm tiền gửi là sự đảm bảo hoàn trả tiền gửi cho người gửi tiền trong hạn mức bảo hiểm khi ngân hàng tham gia bảo hiểm tiền gửi lâm vào tình trạng mất khả năng chi trả hoặc phá sản. Hiện nay, hạn mức trả tiền bảo hiểm tối đa là 125 triệu đồng cho mỗi người gửi tại một tổ chức tham gia bảo hiểm tiền gửi, theo Quyết định số 32/2021/QĐ-TTg.

      Trong trường hợp ngân hàng phá sản, người gửi sẽ không thể rút lại toàn bộ số tiền đã gửi mà chỉ nhận được một khoản tiền bảo hiểm đền bù trong hạn mức 125 triệu đồng. Bên cạnh đó, phần tiền vượt hạn mức bảo hiểm sẽ được xử lý trong quá trình thanh lý tài sản của ngân hàng phá sản. Theo quy định tại Điều 101 Luật Phá sản năm 2014, các khoản nợ sẽ được chi trả theo thứ tự ưu tiên, trong đó khoản tiền gửi sẽ được ưu tiên sau các chi phí phá sản và các khoản nợ lương, trợ cấp cho người lao động.

      Mặc dù gửi tiền tiết kiệm tại các ngân hàng thương mại không hoàn toàn an toàn tuyệt đối, người gửi tiền vẫn được bảo vệ bởi Luật Bảo hiểm tiền gửi và các quy định liên quan. Ngân hàng phá sản rất hiếm khi xảy ra, và khi đó, người gửi vẫn có thể nhận lại một phần tiền nhờ vào bảo hiểm tiền gửi. Việc nắm rõ các quy định về bảo hiểm tiền gửi và phá sản ngân hàng sẽ giúp người dân an tâm hơn khi lựa chọn hình thức đầu tư này.

      Xem thêm 

      Làm thế nào để rút tiền tiết kiệm trước hạn nhưng vẫn giữ nguyên được lãi suất?

      Nếu mất chứng minh nhân dân có thể rút tiền tiết kiệm như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương