Góp tiền mua chung mảnh đất, sổ đỏ sẽ ghi tên ai?

      Góp tiền mua chung mảnh đất, sổ đỏ sẽ ghi tên ai?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      09/01/2024
      Khi sổ đỏ là "chìa khóa vàng" xác nhận quyền sở hữu, việc ghi tên ai trên sổ đỏ trở thành thách thức. Liệu quá trình này có đơn giản hay không, cùng OneHousing tìm hiểu?

      Trong bối cảnh giá đất tăng cao và khả năng sở hữu một mảnh đất trở nên khó khăn đối với nhiều người, việc góp tiền mua chung mảnh đất trở thành một lựa chọn phổ biến. 

      Tuy nhiên, điều quan trọng khi mảnh đất đó có sổ đỏ thì việc ghi tên ai trên sổ đỏ trở thành một vấn đề cần phải được xác định rõ ràng. Hãy cùng tìm hiểu về những quy định xoay quanh vấn đề mua chung sổ đỏ trong bài viết sau.

      Quyền sở hữu chung mảnh đất theo Luật Dân Sự và Luật Đất Đai

      Theo Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015, khi có sở hữu chung theo phần, phần quyền sở hữu của mỗi chủ sở hữu được xác định đối với tài sản chung. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền và nghĩa vụ đối với tài sản chung, trừ khi có thỏa thuận khác.

      Khoản 2 Điều 98 Luật Đất đai 2013 quy định về cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất. Trong trường hợp thửa đất có nhiều người chung quyền sử dụng đất hoặc quyền sở hữu chung nhà ở, tài sản khác, giấy chứng nhận phải ghi đầy đủ tên của những người có chung quyền và cấp cho mỗi người một giấy chứng nhận. 

      Nếu có yêu cầu từ chủ sở hữu, việc cấp chung một giấy chứng nhận và trao cho người đại diện cũng có thể diễn ra.

      gop-tien-mua-chung-manh-dat-so-do-se-ghi-ten-ai-onehousing-1

      Trong trường hợp mua chung mảnh đất, cả hai đều có chung quyền sử dụng đất (Nguồn: Lotus)

      Trong trường hợp mua chung mảnh đất, cả hai đều có chung quyền sử dụng đất. Vì vậy, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ được cấp với đầy đủ tên của cả hai, cấp mỗi người một bản hoặc cấp chung một bản cho người đại diện nếu có yêu cầu.

      Khi thực hiện thủ tục vay ngân hàng thế chấp mảnh đất, điều này sẽ cần đến sự đồng ý của cả hai.

       

      Thủ tục vay ngân hàng và ủy quyền trên sổ đỏ hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

      Đọc tiếp

      Trong trường hợp ngân hàng yêu cầu một người đứng tên trên sổ đỏ để thực hiện các thủ tục vay vốn, việc lập văn bản có công chứng và chứng thực thỏa thuận ủy quyền là điều cần thiết. 

      Điều này giúp đảm bảo tính hợp pháp và minh bạch trong quá trình vay vốn của hai bên. Bằng việc lập văn bản này, hai bên đã thống nhất và xác định rõ ràng quyền, nghĩa vụ của mỗi người trong quá trình vay vốn.

      Việc ủy quyền cho người đứng tên trên sổ đỏ cũng mang lại nhiều lợi ích cho cả hai bên. Với người vay, việc ủy quyền cho người đứng tên trên sổ đỏ sẽ giúp họ có thể tiếp cận được khoản vay vốn một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn. Ngoài ra, việc này cũng giúp họ tránh được các rủi ro có thể xảy ra khi không có người đứng tên trên sổ đỏ.

      Đối với ngân hàng, việc yêu cầu một người đứng tên trên sổ đỏ cũng là một biện pháp bảo đảm cho khoản vay của họ. Bằng việc có người đứng tên trên sổ đỏ, ngân hàng có thể yên tâm rằng khoản vay của họ được bảo vệ và có tính hợp pháp cao. Điều này cũng giúp ngân hàng tránh được các tranh chấp pháp lý có thể xảy ra sau này.

       

      gop-tien-mua-chung-manh-dat-so-do-se-ghi-ten-ai-onehousing-2

      Đối với ngân hàng, việc yêu cầu một người đứng tên trên sổ đỏ cũng là một biện pháp bảo đảm cho khoản vay (Nguồn: Cafeland)

      Tuy nhiên, việc ủy quyền cho người đứng tên trên sổ đỏ cũng cần được thực hiện một cách cẩn thận và chính xác. Hai bên cần phải thống nhất và hiểu rõ về quyền và nghĩa vụ của mỗi người trong quá trình vay vốn. 

      Việc lập văn bản có công chứng và chứng thực thỏa thuận ủy quyền sẽ giúp đảm bảo tính minh bạch, tránh được các tranh chấp sau này.

      Có thể thấy, việc lập văn bản có công chứng và chứng thực thỏa thuận ủy quyền cho người đứng tên trên sổ đỏ là bước quan trọng trong quá trình vay vốn. Điều này giúp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của cả hai bên, đảm bảo tính minh bạch, an toàn cho các giao dịch tài chính.

      Những lưu ý khi góp tiền mua chung sổ đỏ

      Khi tham gia góp tiền mua chung sổ đỏ, việc hiểu rõ về quy định sở hữu chung theo phần theo Điều 209 Bộ luật Dân sự 2015 rất quan trọng. Mỗi chủ sở hữu chung theo phần có quyền và nghĩa vụ đối với tài sản chung và việc xác định rõ từng khía cạnh này sẽ giúp tránh những tranh cãi, rủi ro pháp lý sau này.

       

      gop-tien-mua-chung-manh-dat-so-do-se-ghi-ten-ai-onehousing-3

      Khi tham gia góp tiền mua chung sổ đỏ, việc hiểu rõ về quy định sở hữu chung rất quan trọng (Nguồn: Youtube)

      Đồng thời, việc lập thỏa thuận chi tiết và rõ ràng về việc góp tiền mua chung mảnh đất rất cần thiết. Các điều khoản trong thỏa thuận nên bao gồm cách đóng góp, quản lý tài sản và các vấn đề khác liên quan đến quyền lợi lẫn trách nhiệm của mỗi bên.

      Để đảm bảo tính pháp lý, quá trình điều chỉnh sổ đỏ cũng cần được thực hiện đúng cách. Tên của từng chủ sở hữu cần được ghi chính xác để tránh những xung đột về quyền lợi trong tương lai.

      Ngoài ra, việc quản lý tài chính bao gồm cả các chi phí liên quan đến mảnh đất và thủ tục vay ngân hàng cũng là điểm quan trọng cần xem xét, thỏa thuận. Văn bản thỏa thuận nên được lập có sự công chứng, chứng thực để đảm bảo tính pháp lý.

      Trong quá trình trình mua chung sổ đỏ, việc ghi tên ai trên sổ đỏ không chỉ là thủ tục pháp lý mà còn là bước quan trọng xác định đến sự công bằng và lòng tin giữa nhóm người góp tiền mua chung. Để không bỏ lỡ các quy định liên quan đến giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng như quyền sở hữu đất khi gặp tranh chấp pháp lý, bạn đừng bỏ qua các bài viết mới nhất tại OneHousing để biết thêm chi tiết.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo,  OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất là gì?

      Chủ sở hữu nhà ở là gì? Điều kiện để công nhận quyền sở hữu nhà ở?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương