Gợi ý 2 bảo tàng quận 3 giúp trẻ hiểu thêm về lịch sử trong mùa hè này

      Gợi ý 2 bảo tàng quận 3 giúp trẻ hiểu thêm về lịch sử trong mùa hè này

      Onehousing image
      7 phút đọc
      03/07/2023
      Cùng khám phá 2 bảo tàng quận 3 giúp trẻ hiểu thêm về lịch sử trong mùa hè này qua bài viết của OneHousing.

      Mùa hè tới, ngoài các khu vui chơi trẻ em quen thuộc thì bố mẹ cũng có thể cân nhắc cho con tới tham quan các bảo tàng để giúp con hiểu thêm về lịch sử. Bảo tàng tại quận 3 thành phố Hồ Chí Minh sẽ mang đến cho trẻ những trải nghiệm bổ ích. Các bảo tàng này không chỉ khơi gợi sự tò mò mà còn giúp trẻ có thêm kiến thức lịch sử. Hãy cùng OneHousing khám phá 2 bảo tàng tại quận 3 đáng tham quan trong mùa hè này.

      Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

      Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ có địa chỉ tại số 202 đường Võ Thị Sáu, phường 7, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh. Đây là một điểm tham quan phổ biến ở Sài Gòn, thu hút đông đảo du khách. Nơi đây được lập ra với mục đích vinh danh văn hóa và giá trị truyền thống của phụ nữ Việt Nam nói chung và phụ nữ Nam Bộ nói riêng, qua các giai đoạn lịch sử khác nhau.

      Lịch sử hình thành bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ quận 3

      Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ trước đây là khu định cư của bà Nguyễn Ngọc Loan - Giám đốc Tổng nha Cảnh sát chế độ Việt Nam Cộng Hòa. Sau đó, vào ngày 29/4/1985, địa điểm này đã được chuyển đổi thành Nhà truyền thống Phụ nữ Nam Bộ, với diện tích 200m2 và bao gồm 6 phòng trưng bày.

      Vì diện tích nhỏ, không thể truyền tải đầy đủ các hoạt động tiêu biểu của phụ nữ miền Nam trong việc dựng và giữ nước. Vậy nên, vào ngày 8/3/1986, bảo tàng mới được khởi công xây dựng. Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ chính thức được khánh thành vào ngày 18/5/1990.

      goi-y-2-bao-tang-quan-3-giup-tre-hieu-them-ve-lich-su-trong-mua-he-nay-OneHousing-1

      Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (Nguồn: Bảo tàng phụ nữ)

      Tham quan gì tại bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ quận 3?

      Bảo tàng hiện có diện tích sử dụng lên đến 5.410m2, bao gồm một hội trường với sức chứa gần 1.000 người và hệ thống kho bảo quản rộng trên 700m2. Nơi đây quản lý khoảng 31.360 hiện vật khác nhau, cùng gần 15.000 tài liệu phim ảnh và 11.000 đầu sách về phụ nữ. Các hiện vật tại đây chủ yếu liên quan đến các loại hình chiến tranh cách mạng và văn hóa.

      Hai phòng trưng bày trong bảo tàng được dành riêng để tái hiện các hoạt động cách mạng của những người phụ nữ đã để lại dấu ấn trong lịch sử Việt Nam và thế giới. Ví dụ như Võ Thị Sáu, Nguyễn Thị Minh Khai, Lê Thị Hồng Gấm và Nguyễn Thị Định.

      Ban giám đốc Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ đã chính thức khánh thành phòng trưng bày 3D tại lầu 2 với diện tích 400m2 vào ngày 9/10/2020. Phòng trưng bày này sử dụng công nghệ cao để kể lại những câu chuyện và bài học lịch sử một cách trực quan và sinh động nhất.

      Thiết bị trình chiếu Hologram kết hợp công nghệ thực tế ảo, giúp chiếu hình ảnh hiện vật dạng 3D lơ lửng trong không gian dưới nhiều góc độ khác nhau, đặc biệt khách tham quan không phải đeo bất kỳ thiết bị hỗ trợ hiển thị nào. Ngoài ra, khách tham quan đến phòng trưng bày có thể lựa chọn các bài mô tả về hiện vật bằng ba ngôn ngữ là tiếng Việt, tiếng Anh hoặc tiếng Pháp để hiểu rõ hơn về các hiện vật được trưng bày. Do đó, nơi này xứng đáng là một trong những điểm đến nổi tiếng tại Sài Gòn mà du khách không thể bỏ qua.

      goi-y-2-bao-tang-quan-3-giup-tre-hieu-them-ve-lich-su-trong-mua-he-nay-OneHousing-2

      Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ (Nguồn: Bảo tàng phụ nữ)

      Giá vé cửa và thời gian hoạt động bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ quận 3

      Thời gian mở cửa bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ từ thứ 2 đến chủ nhật: 8:00 đến 11:30 và từ 13:30 đến 17:30. 

      Đặc biệt, vé vào cửa bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ hoàn toàn miễn phí. (giá cập nhật theo Vinpearl, tháng 02/2023).

      Top 3 trung tâm dạy đàn piano uy tín cho trẻ tại quận 3 - TP. Hồ Chí Minh

      Đọc tiếp

      Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh quận 3

      Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (War Remnants Museum) nằm tại số 28 đường Võ Văn Tần, phường Võ Thị Sáu, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh và được xem là một bảo tàng vì hòa bình. Bảo tàng này trực thuộc Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Hồ Chí Minh và là thành viên của hệ thống Bảo tàng vì hòa bình thế giới cũng như Hội đồng các bảo tàng thế giới (ICOM).

      Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh trưng bày những hiện vật và hình ảnh còn sót lại, đó là những bằng chứng đanh thép tố cáo tội ác của thực dân xâm lược. Bảo tàng cũng phản ánh ý chí chiến đấu và chiến thắng để giành lại độc lập dân tộc của Việt Nam. Bằng cách này, Bảo tàng truyền tải thông điệp về tinh thần đấu tranh bảo vệ độc lập tự do của Tổ quốc, ý thức chống chiến tranh xâm lược, bảo vệ hòa bình và tinh thần đoàn kết hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới.

      goi-y-2-bao-tang-quan-3-giup-tre-hieu-them-ve-lich-su-trong-mua-he-nay-OneHousing-3

      Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Nguồn: Traveloka)

      Lịch sử hình thành bảo tàng Chứng tích Chiến tranh quận 3

      Trong thời kỳ nhà Nguyễn, vị trí của Bảo tàng chứng tích chiến tranh chính là nơi xây dựng ngôi chùa Khải Tường. Tuy nhiên, khi Pháp thôn tính đất nước, ngôi chùa đã bị phá bỏ để xây dựng một biệt thự. Sau đó, nơi đây đã trở thành bệnh viện sản phụ khoa và văn phòng luật sư. 

      Sau khi đất nước giành được độc lập khỏi tay đế quốc Mỹ, Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh được thành lập để lưu giữ những chứng tích anh hùng của dân tộc Việt Nam trong cuộc chiến chống lại các thế lực xâm lược và tố cáo những tội ác của kẻ thù. 

      Ngày 04/09/1975, Nhà Trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy đã được mở cửa để phục vụ công chúng. Ngày 10/11/1990, Nhà Trưng bày tội ác Mỹ - Ngụy đã được đổi tên thành Nhà Trưng bày Tội ác Chiến tranh xâm lược. Ngày 4/7/1995 đổi tên thành Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh.

      Tham quan gì tại bảo tàng Chứng tích Chiến tranh quận 3?

      Bảo tàng có ba tầng, mỗi tầng trưng bày theo chủ đề và hiện vật riêng. Tầng một của bảo tàng bao gồm phòng bán vé, phòng đa năng và phòng thế giới ủng hộ Việt Nam kháng chiến. Một trong những điểm đến quan trọng của tầng này là "Chuồng cọp" - một loại giam giữ được sử dụng tại nhà tù Côn Đảo. Chuồng cọp được xem là nơi tra tấn khủng khiếp nhất của quân Mỹ đối với những tù nhân yêu nước. Tại đây, những người cách mạng yêu nước bị nhốt trong các phòng giam chỉ rộng khoảng 5m2, không có giường nằm hoặc cửa sổ lớn. Họ phải chịu đựng bóng tối, không khí ẩm thấp và ngột ngạt, điều này đã khiến người bình thường cảm thấy phát điên, chưa kể những con người này bị gông cùm kèm theo.

      Ngoài ra, "Chuồng cọp" còn là nơi diễn ra những màn tra tấn đau đớn nhất, dã man nhằm phá vỡ ý chí và sức mạnh của những người yêu nước. Trải qua những nơi khủng khiếp như vậy, ta có thể thấy ý chí quật cường và kiên định của những người con Việt Nam.

      Nơi ngoài trời được dùng để trưng bày các hiện vật lớn như máy bay, xe tăng và pháo của quân Mỹ trong những ngày chiến tranh. Người trẻ rất thích thú khi đến đây để chứng kiến những sự vật chiến tranh mà trước đây chỉ được nghe kể qua các câu chuyện của ông bà.

      goi-y-2-bao-tang-quan-3-giup-tre-hieu-them-ve-lich-su-trong-mua-he-nay-OneHousing-4

      Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh (Nguồn: Nụ cười Mê Kông)

      Tầng trên của bảo tàng là nơi trưng bày những hình ảnh và dấu tích lịch sử, tái hiện một thời kỳ đầy máu lửa. Các chủ đề hấp dẫn như cuộc chiến tranh ở Việt Nam và những câu chuyện về nạn nhân chất độc màu da cam đã gây ra cảm xúc phẫn nộ và đau xót cho nhiều người. Nhiều người Mỹ đã đến đây và phải rơi nước mắt xót thương khi chứng kiến những hành động tàn bạo của đồng bào họ đối với người dân Việt Nam.

      Mỗi năm, hàng triệu khách du lịch đến tham quan địa điểm này, bao gồm cả khách trong và ngoài nước. Nếu bạn yêu thích lịch sử và muốn tìm hiểu về một thời kỳ lịch sử của dân tộc hùng mạnh để cảm nhận lại tinh thần yêu nước đầy sôi động của ngày xưa, đừng bỏ lỡ cơ hội tham quan bảo tàng này.

      Giá vé cửa và thời gian hoạt động bảo tàng Chứng tích Chiến tranh quận 3

      Vé vào cửa bảo tàng Chứng tích Chiến tranh có giá 40.000 đồng/người, trẻ em dưới 6 tuổi được miễn phí (giá cập nhật theo Gody, tháng 6/2022). Bảo tàng Chứng tích Chiến tranh mở cửa từ thứ 2 đến thứ 6 từ 07:30 đến 11:30 và từ 07:30 đến 16:30 vào thứ 7 và Chủ nhật.

      Trong mùa hè này, ngoài việc đưa con đến các khu vui chơi trẻ em quen thuộc, bố mẹ có thể xem xét cho con trải nghiệm tham quan các bảo tàng, giúp con hiểu sâu hơn về lịch sử. Việc ghé thăm các bảo tàng tại quận 3 này không chỉ tạo cảm hứng tò mò, mà còn giúp trẻ tích lũy thêm kiến thức lịch sử bổ ích.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Có gì thú vị ở trung tâm bóng rổ cho trẻ em Eballs, quận 3?

      Top 3 trung tâm đào tạo diễn viên nhí tốt nhất ở Quận 3 - TP. HCM

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương