Giới trẻ hiện nay: Không mua vàng nhưng vẫn tích lũy thông minh qua tư duy tài chính khác biệt

      Giới trẻ hiện nay: Không mua vàng nhưng vẫn tích lũy thông minh qua tư duy tài chính khác biệt

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/03/2024
      Thay vì tích lũy tài sản bằng cách mua vàng như thế hệ trước, gen Z đang được xem là những nhà đầu tư tiềm năng với tư duy tài chính khác biệt “tiền đẻ ra tiền”.

      Theo báo cáo của ILO - Tổ chức Lao động Thế giới, nhóm lao động trẻ từ 15 - 24 tuổi là đối tượng chịu sự ảnh hưởng nặng nề nhất trong cuộc khủng hoảng việc làm. Báo cáo của Bank of America Research cũng chỉ ra rằng sự nghiệp và tình hình tài chính cá nhân của giới trẻ sẽ chịu ảnh hưởng nặng nề từ khi đại dịch bùng phát, tương tự như cuộc đại suy thoái mà gen Y từng phải chịu vào cuối thập niên 2000.

      Dưới ảnh hưởng của thời cuộc, gen Z đã có mục tiêu về tiền bạc chủ động hơn so với bậc ông cha. Đặc biệt là tư duy tài chính khác biệt “tiền đẻ ra tiền” thay vì mua vàng tích lũy như thế hệ trước.

      Mua vàng không phải là ưu tiên tích lũy của giới trẻ

      Vàng không còn là ưu tiên tích lũy của giới trẻ. (Nguồn: Prudential)

      Cuộc suy thoái kinh tế năm 2008 dường như đã hình thành tâm lý trở ngại và định hình tư duy bi quan khiến nhóm thế hệ Millennials (1986 - 1991) trở về trước ít tiếp cận với đầu tư. Ở thế hệ này, họ thường chọn những phương án tích lũy tài chính cá nhân an toàn, và vàng được coi là “báu vật” trong quá trình đầu tư dài hạn.

      Ngược lại, thế hệ gen Z (1997 - 2012) lớn lên trong thời đại số hóa với tình hình kinh tế ổn định, xã hội năng động khiến họ có ý thức hơn về đầu tư và thường lựa chọn những kênh đầu tư mới mẻ. Việc mua vàng dường như không còn hấp dẫn được giới trẻ bởi giá thành cao, lợi nhuận thấp. Thay vào đó, họ mang tư duy tài chính khác biệt “tiền đẻ ra tiền”, không ngừng tìm kiếm những cơ hội gia tăng thu nhập; nhằm đạt được cột mốc tự do, tự chủ tài chính trong tương lai.

       

      Tư duy tài chính khác biệt “tiền đẻ ra tiền”

      Đọc tiếp

      Sinh ra và lớn lên trong thời đại số hóa, giới trẻ hiểu biết công nghệ một cách tự nhiên. Đi đôi với sự bùng nổ công nghệ là sự phát triển như vũ bão của các nền tảng mạng xã hội trực tuyến. Những kiến thức về tài chính hay kinh tế tưởng chừng phải nghiên cứu thông qua sách vở hoặc chuyên gia đầu ngành, thì nay lại xuất hiện đủ đầy, trọn vẹn trên mạng xã hội. Điều này đã biến gen Z thành một thế hệ có nhận thức và hiểu biết cụ thể về tư duy tài chính sớm hơn so với thế hệ trước. Cũng từ đó, ý định tự chủ tài chính cá nhân - “tự do tự lo” xuất hiện sớm hơn ở thế hệ này. 

      Đa dạng hóa khẩu vị đầu tư

      Xu hướng đầu tư của thế hệ gen Z ngày càng đa dạng. Nếu một số bộ phận ưu tiên tìm kiếm phương thức đầu tư mang đến lợi nhuận ổn định, ít rủi ro như tiết kiệm online hay mua bảo hiểm nhân thọ. Thì khi đó, giới trẻ với khẩu vị đầu tư mạo hiểm sẵn sàng trải nghiệm những kênh đầu tư tài chính mới như crypto, blockchain, cổ phiếu, trái phiếu,...

      Đây không đơn thuần là sự thích chinh phục thử thách của giới trẻ, mà còn thể hiện tư duy tài chính nhạy bén. Việc đa dạng hóa danh mục đầu tư bằng cách phân bổ vốn vào nhiều kênh khác nhau như một phương án dự phòng, tránh rơi vào tình trạng “mất trắng”.

      Đa dạng hóa khẩu vị đầu tư phần nào giúp người trẻ giảm thiểu tối đa rủi ro tài chính. (Nguồn: FTV)

      Sẵn sàng chấp nhận rủi ro

      Theo khảo sát của nền tảng tài chính SingSaver tháng 9/2020, có 85% gen Z bắt đầu tiết kiệm và đầu tư khoản tiền nhàn rỗi từ trước năm 22 tuổi. Giới trẻ hiện nay là nhóm người với tư duy sẵn sàng chấp nhận rủi ro, rồi từ đó rút ra những bài học hữu ích, tích lũy kinh nghiệm cho các khoản đầu tư sau này. 

      Hơn thế nữa, gen Z không chỉ có một mình, họ là một nhóm người cùng chung mục đích và lý tưởng. Ngày càng xuất hiện nhiều cộng đồng chia sẻ kiến thức, kinh nghiệm đầu tư, góp phần tạo nên nền tảng để giới trẻ tự tin hơn trong việc “xuống tiền”.

      Đầu tư quỹ mở cũng là lựa chọn “tiền đẻ ra tiền” thụ động được giới trẻ lựa chọn. (Nguồn: SSI)

      Tận dụng khoản tiền nhàn rỗi

      Bên cạnh việc tích lũy ổn định hay đầu tư mạo hiểm, không ít bạn trẻ hiện nay đã tận dụng tối đa khoản tiền nhàn rỗi để đầu tư sinh lời. Sử dụng khoản tiết kiệm tích lũy cho phép nạp hoặc rút tiền linh hoạt sẽ không làm ảnh hưởng đến tiền lời với số vốn ban đầu cực thấp.

      “Tích tiểu thành đại” từ số vốn cực thấp. (Nguồn: Báo Điện tử Chính phủ)

      Lời khuyên tài chính cá nhân cho giới trẻ

      Giới trẻ hiện nay có lợi thế rất lớn khi có thể vừa học hỏi những hạn chế của thế hệ trước, vừa tận dụng cơ hội của xã hội hiện đại. Những lưu ý dưới đây sẽ phần nào giúp người trẻ có thêm kiến thức quản lý tài chính cá nhân hiệu quả.

      • Kỷ luật về tài chính

      Người trẻ cần có kỷ luật tài chính nghiêm khắc để kiểm soát được các khoản chi tiêu của mình. Bắt đầu rèn luyện bằng cách lập ngân sách chi tiêu hàng tháng, cân đối hợp lý giữa thu nhập - chi tiêu - tiết kiệm. Sau khi ổn định kế hoạch kỷ luật tài chính, có thể nâng cấp lên hình thức tiết kiệm hoặc đầu tư nhằm gia tăng tài chính.

      • Dự phòng trường hợp khẩn cấp

      Thiết lập khoản dự phòng cho những tình huống không mong muốn, có thể xảy ra bất ngờ như thất nghiệp, ốm đau bệnh tật,... Đây là khoản tiết kiệm riêng biệt, phục vụ cho trường hợp khẩn cấp phát sinh.

      Sau khi đã chuẩn bị kỹ các khoản dự phòng, gen Z có thể tự tin dành nguồn tiền cho các hình thức gia tích lũy đầu tư khác mà không cần quá lo lắng khi có tình huống xấu xảy ra.

      • Xây dựng mục tiêu tài chính cá nhân

      Việc xây dựng mục tiêu tài chính sớm sẽ giúp người trẻ lựa chọn lộ trình thăng tiến phù hợp. Với tư duy tài chính hiện đại, khác biệt cùng nhiều thông tin hỗ trợ, giới trẻ đang nắm trong tay nhiều cơ hội để chinh phục mục tiêu mà họ đặt ra.

      Hy vọng bài viết trên đây đã cung cấp cho bạn những thông tin hữu ích, giúp bạn có được cái nhìn tổng quan, tư duy tài chính khác biệt để lựa chọn cho mình con đường đầu tư đúng đắn. 

      Xem thêm

      Bí quyết kiếm 4 tỷ đồng của nữ nhân viên môi giới bất động sản

      Môi giới bất động sản: Phương pháp xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương