Giải mã tâm lý “dè dặt” của người mua bất động sản

      Giải mã tâm lý “dè dặt” của người mua bất động sản

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/03/2024
      Các chuyên gia cho rằng tâm lý khách hàng bất động sản trong năm 2024 đang trở nên “dè dặt” hơn khi mà hoạt động môi giới đang có sự thay đổi rõ rệt.

      Các chuyên gia cho rằng tâm lý khách hàng bất động sản trong năm 2024 đang trở nên “dè dặt” hơn khi mà hoạt động môi giới đang có sự thay đổi rõ rệt.

      Giải mã tâm lý “dè dặt” của người mua bất động sản

      Do nhiều yếu tố thay đổi về chính sách cũng như hoạt động buôn bán nhà đất nên tâm lý khách hàng bất động sản đang có sự “dè dặt” đáng kể. Sự thay đổi này của người mua đã ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động môi giới bất động sản trong những tháng đầu năm 2024. Vậy yếu tố nào tác động đến tâm lý của khách hàng cũng như các doanh nghiệp sẽ có định hướng ra sao, hãy cùng giải mã sau đây. 

      Thực trạng bất động sản tại quý I năm 2024

      Những dự báo mới về tiềm năng phát triển và rủi ro của bất động sản Việt Nam đã được chia sẻ bởi các chuyên gia trong ngành. Cùng lắng nghe những nhận định để có cái nhìn tổng quan về thị trường trong quý I năm 2024. 

      Sự tăng trưởng kỳ vọng trong phân khúc căn hộ chung cư

      Thị trường bất động sản trong quý IV năm 2023 đã ghi nhận sức mua tăng trưởng mạnh mẽ trong phân khúc căn hộ chung cư. Nhu cầu khách hàng tăng vọt đối với sản phẩm có mức giá tầm trung. Điều này đã khiến cho thị trường trở nên sôi động trong những tháng cuối năm 2023 và kéo dài đến thời điểm hiện tại. 

      giai-ma-tam-ly-de-dat-cua-nguoi-mua-bat-dong-n17t-onehousing-1

      Mức giá căn hộ chung cư dự kiến tăng mạnh trong năm 2023 (Nguồn: Visaho)

      Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, giá căn hộ chung cư hiện tại đang “neo giá” ở mức cao, đặc biệt tại hai thành phố lớn Hà Nội và Hồ Chí Minh. 

      Cụ thể tại thị trường Hà Nội, các dự án thuộc khu vực quận trung tâm có mức giá tăng đáng kể như sau: Quận Thanh Xuân tăng 3.5% so với năm 2023, quận Hoàng Mai tăng khoảng 3.8%, quận Hà Đông tăng khoảng 3.7%, quận Nam Từ Liêm tăng mạnh 4.1%,... (Nguồn: Báo Lao Động) 

      Tình trạng thiếu cung thừa cầu được cho là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng không ngừng của giá mua căn hộ chung cư khi mà nhà đầu tư không thể tiến hành thi công bởi vướng mắc quy định pháp lý. 

      Nhưng một tín hiệu đáng mừng là Luật Kinh doanh bất động sản đã được Quốc hội thông qua giúp cho phần lớn dự án được đi vào hoạt động. Dự báo đến giữa năm 2024, lượng cung lớn nhà ở sẽ đi vào bàn giao để đáp ứng tối đa nhu cầu người dân. 

       

      Xu hướng mua nhà trong năm 2024

      Đọc tiếp

      Để đưa đến kết luận cho sự tăng trưởng của thị trường năm 2024, các chuyên gia đã dựa vào tình hình kinh tế chung Việt Nam cũng như sự tác động của thế giới. Khi mà điều tiết lãi suất có xu hướng giảm khiến người dân không còn “mặn mà” với việc gửi tiết kiệm mà lựa chọn các kênh đầu tư khác. 

      Trong đó, đầu tư vào nhà ở được dự báo sẽ dẫn đầu trong lĩnh vực này bởi việc hạ lãi suất tương đương tiếp cận đến những gói vay vốn ngân hàng dễ dàng hơn. Người dân cũng thuận tiện trong việc thanh toán nên lựa chọn đầu tư mua nhà đảm bảo thu về khoản sinh lời nhất định. 

      Ngoài sản phẩm căn hộ là loại hình được tìm kiếm nhiều nhất, nhà đất cũng đang được chú trọng trong thời gian gần đây bởi việc giá mua căn hộ tăng cao cùng tình trạng thiếu cung khiến nhiều người lựa chọn tham khảo nhà mặt đất cùng mức giá hợp lý hơn. Chính vì vậy, việc đầu tư nhà nguyên căn được dự đoán sẽ là xu hướng mới trong năm 2024.  

      Tâm lý khách hàng bất động sản “dè dặt” khi đầu tư

      Sau cuộc chạy đua theo làn sóng đầu tư bất động sản, khách hàng nhận lại trái đắng khi thua lỗ và buộc phải “bán gấp cắt lỗ”. Do đó, tâm lý dè chừng trước việc đầu tư bất động sản giá trị thực dần hình thành trong phần đông nhà đầu tư hiện nay. 

      giai-ma-tam-ly-de-dat-cua-nguoi-mua-bat-dong-n17t-onehousing-1

      Nguyên nhân tâm lý khách hàng bất động sản có sự thay đổi (Nguồn: Tân Phát Land)

      Trao đổi với ông Võ Huỳnh Tuấn Kiệt - Giám đốc nhà ở CBRE Việt Nam, sai lầm phổ biến mà nhà đầu tư mắc phải là quên đi tính vận động của dòng tiền. Tuỳ vào từng phân khúc sẽ tạo nên khả năng sinh lời ngắn hạn, trung hạn hay dài hạn. Tuy nhiên, nhà đầu tư lại kỳ vọng sẽ thu về lợi nhuận trong ngắn hạn và điều đó dẫn đến giá trị đầu tư vào chênh lệch lớn với giá trị thực. 

      Một bất động sản tiềm năng cần đánh giá trên các yếu tố: Chủ đầu tư có năng lực triển khai không? Hạ tầng dự án có hoàn thành đúng tiến độ? Quy hoạch có bài bản không?.... Nếu xem xét đầy đủ các yếu tố này, giá trị thực của dự án sẽ càng gia tăng và nhà đầu tư sẽ nắm bắt được rõ nguồn vốn cần xuống bao nhiêu để tránh gặp rủi ro nhất. 

      Yếu tố thúc đẩy tâm lý mua bất động sản của khách hàng

      Dù đứng trước tình hình thị trường có nhiều biến động, môi giới bất động sản vẫn diễn ra sôi nổi nhờ vào yếu tố chính sách bán hàng đang góp phần kích thích tâm lý mua khách hàng. 

      giai-ma-tam-ly-de-dat-cua-nguoi-mua-bat-dong-n17t-onehousing-1

      Nhiều chính sách mới được đưa ra để thúc đẩy môi giới bất động sản (Nguồn: VnEconomy)

      Nắm bắt được sự “dè dặt” của nhà đầu tư, nhiều dự án đã cho ra các chính sách mua nhà hấp dẫn mà theo nhiều người nhận định chưa bao giờ cơ hội sở hữu nhà ở lại dễ dàng như vậy. Giải pháp tài chính an toàn cùng mức lãi suất ổn định, đi kèm với đó là nhiều chương trình khuyến mãi khác được đưa ra để thu hút người mua đến tìm hiểu.

      Do đó, thị trường địa ốc đã ghi nhận sự cạnh tranh giữa các ưu đãi của từng dự án với nhau. Điều đó phần nào chứng minh cho nỗ lực kéo niềm tin đầu tư bất động sản trở lại, thúc đẩy tâm lý “dám” mua nhằm tạo lợi thế cho các doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường có nhiều thay đổi. 

      Như vậy, tâm lý khách hàng bất động sản thay đổi đã tác động mạnh mẽ đến mọi khía cạnh trên lĩnh vực này. Tuy nhiên, dựa vào những phân tích về yếu tố hình thành nên tâm lý mới này, bạn đọc có thể thấy các doanh nghiệp đã dần thay đổi các chính sách theo định hướng người mua. Chính vì vậy, hoạt động môi giới bất động sản vẫn được diễn ra đảm bảo, đưa đến khách hàng những phân khúc sản phẩm phù hợp với nhu cầu. 

      Xem thêm:

      5 cách khai thác tâm lý khách hàng bất động sản giúp môi giới sớm gấp đôi doanh số

      Bí quyết giúp môi giới nhận được lời giới thiệu mới, chất lượng đến từ chính khách hàng cũ

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương