Giai đoạn 2024 - 2026, vốn ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào bất động sản Việt Nam

      Giai đoạn 2024 - 2026, vốn ngoại tiếp tục “đổ bộ” vào bất động sản Việt Nam

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/03/2024
      Một lượng vốn lớn đến từ nước ngoài dự kiến sẽ hoàn tất và đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam giai đoạn 2024 - 2026 tạo ra cơ hội mới cho các nhà đầu tư trong và ngoài nước.

      Số liệu giao dịch tại thị trường bất động sản trong những tháng vừa qua của năm 2023 đã phản ánh thực tế rằng vốn đầu tư nước ngoài vẫn chiếm ưu thế vững chắc trong hoạt động mua bán và đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. Đáng chú ý, trong khi các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục chiếm phần lớn, vốn nội chỉ đóng góp một phần nhỏ, chưa đến 10% tổng lượng giao dịch. Sự đối lập này không chỉ thể hiện sự chênh lệch về quy mô vốn đầu tư mà còn mở ra những cơ hội và thách thức trong giai đoạn tiếp theo.

      Tiềm năng thị trường bất động sản Việt Nam: Sức hút đến từ những nhà đầu tư nước ngoài

      Theo cập nhật từ trang thông tin điện tử VnEconomy T3/2024, bà Trang Bùi, Tổng giám đốc Cushman & Wakefield Việt Nam chia sẻ về một số thông tin tích cực về tiềm năng đầu tư vào thị trường bất động sản Việt Nam. 

      Trong chuỗi sự kiện đầu năm vừa qua, Cushman & Wakefield đã tiến hành khảo sát với các khách hàng đến từ nhiều quốc gia châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả cho thấy, đa số những phản hồi đều ghi nhận một hình ảnh về thị trường bất động sản Việt Nam tích cực cùng với những tiềm năng được đánh giá cao từ bạn bè quốc tế.

      giai-doan-2024-2026-von-ngoai-tiep-tuc-do-bo-vao-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-1

      Bất động sản tại Việt Nam được đánh giá là một thị trường tích cực cùng nhiều tiềm năng phát triển (Nguồn: VnEconomy)

      Với sự biến động của nền kinh tế toàn cầu, Việt Nam đang trở thành điểm đến hấp dẫn cho các nhà đầu tư quốc tế. Đặc biệt, tỷ suất sinh lợi hấp dẫn ở thị trường bất động sản Việt Nam được xem là yếu tố ảnh hưởng lớn đến các quyết định của nhà đầu tư nước ngoài. 

      Kể từ năm 2018 đến 9 tháng đầu năm 2023, Việt Nam đã ghi nhận tổng lượng vốn đầu tư và M&A (sáp nhập và mua lại) bất động sản lên đến 4,2 tỷ USD (Nguồn: VnEconomy T3/2024). Trong đó, phân khúc nhà ở và bất động sản công nghiệp chiếm tỷ trọng lớn nhất.

      Đánh giá từng phân khúc cụ thể, Cushman & Wakefield Việt Nam nhận định, thị trường nhà ở luôn thu hút sự quan tâm của cả nhà đầu tư nội và ngoại. Với dân số lớn và tăng trưởng đô thị hóa nhanh chóng, thị trường nhà ở tại Việt Nam đang trở nên ngày càng hấp dẫn đối với FDI (doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài).

      Ngoài ra, phân khúc bất động sản công nghiệp và hậu cần cũng thể hiện sự phát triển vượt bậc nhờ vào sự tăng trưởng của các ngành sản xuất, xuất khẩu và thương mại điện tử. Các nhà đầu tư cũng đang tìm kiếm cơ hội mở rộng sản xuất từ Trung Quốc tới Việt Nam.

      Những diễn biến này đã thúc đẩy sự quan tâm từ các nhà đầu tư châu Á, Âu và Mỹ đến thị trường bất động sản Việt Nam. Cơ hội đầu tư vào các dự án văn phòng có vị trí đắc địa, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh được nhìn nhận triển vọng, hứa hẹn mang lại lợi nhuận ổn định trong tương lai.

      giai-doan-2024-2026-von-ngoai-tiep-tuc-do-bo-vao-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-2

      Cơ hội đầu tư vào các dự án văn phòng có vị trí đắc địa, đặc biệt tại TP.Hồ Chí Minh, được nhìn nhận triển vọng (Nguồn: Bdsquan9)

      Trong 5 năm qua, thị trường văn phòng đã ghi nhận sự khan hiếm về giá thuê và công suất cho thuê, đặc biệt đối với các tòa nhà văn phòng hạng A. Sự khan hiếm này đã tạo ra nhiều cơ hội cho thị trường và ghi nhận các thương vụ M&A (sáp nhập và mua lại) lớn, điển hình thương vụ có giá trị lên đến 557 triệu USD vào năm 2022 (Nguồn: VnEconomy T3/2024).

       

      Thời điểm lý tưởng để tăng cường sự hợp tác

      Đọc tiếp

      Tuy vẫn còn tồn tại những thử thách nhưng Cushman & Wakefield cho rằng, đây là thời điểm thuận lợi cho doanh nghiệp tăng cường hoạt động thâu tóm và hợp tác, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nền tảng tài chính vững mạnh. 

      Với việc mặt bằng lãi suất giảm và các quy định mới nhằm thúc đẩy dự án bất động sản, nhiều giải pháp tích cực đang được chính phủ triển khai nhằm cải thiện môi trường kinh doanh. Điều này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp mở rộng thị trường và hợp tác.

      Cushman & Wakefield dự đoán, một lượng vốn ngoại lớn từ nhà đầu tư nước ngoài sẽ đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 đến 2026 khi nhiều giao dịch đang trong quá trình đàm phán và diễn ra một cách tích cực. Những mục tiêu đầu tư chủ yếu là tìm kiếm các dự án có quỹ đất sạch, chất lượng tốt, có giá trị thật và quyền sở hữu hợp pháp.

      giai-doan-2024-2026-von-ngoai-tiep-tuc-do-bo-vao-bat-dong-san-viet-nam-onehousing-3

      Một lượng vốn ngoại lớn được dự đoán sẽ đổ vào thị trường bất động sản Việt Nam trong giai đoạn 2024 đến 2026 (Nguồn: Laodongdongnai)

      Theo ông Warrick Cleine, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc KPMG tại Việt Nam và Campuchia, hiện có sự dịch chuyển của các doanh nghiệp nước ngoài để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc và đặt niềm tin vào thị trường Việt Nam. 

      Việt Nam là điểm đến thu hút với triển vọng dòng vốn ngoại chảy vào thông qua các thỏa thuận M&A (sáp nhập và mua lại). Tuy nhiên, các khách hàng có kế hoạch tài chính đầu tư cũng cần theo dõi cẩn thận biến động về lãi suất đồng USD từ Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

      Mặc dù gặp khó khăn, thị trường bất động sản vẫn duy trì sự bền bỉ và tận dụng được các chính sách cũng như biến động tích cực trong nền kinh tế. Hai năm tới được dự đoán sẽ là giai đoạn sôi động của M&A (sáp nhập và mua lại) tại Việt Nam, với triển vọng thu hút vốn đầu tư nước ngoài dù lãi suất cao nhưng vẫn có sự tăng trưởng và lợi suất tương đối.

      Với sự hứa hẹn từ lượng lớn đầu tư của vốn ngoại, giai đoạn 2024 - 2026 được dự báo sẽ trở thành thời kỳ phát triển mới cho thị trường bất động sản Việt Nam. Sự đồng hành giữa vốn ngoại và nguồn lực trong nước sẽ tạo nên cơ hội cùng thách thức mới, góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững của lĩnh vực tài chính đầu tư trong thời gian tới.

      Xem thêm

      Tránh mạo hiểm, nhà đầu tư chuyển dòng tiền vùng bất động sản an toàn

      Tia hy vọng cho thị trường bất động sản: Người mua tăng niềm tin, cơ hội đầu tư bung lụa

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương