Giải đáp thắc mắc: Có nên mua nhà trả góp

      Giải đáp thắc mắc: Có nên mua nhà trả góp

      Onehousing image
      09/12/2022
      Vậy mua nhà, mua chung cư bằng hình thức trả góp này thực sự đem lại những lợi ích gì? Có nên mua chung cư trả góp không? Đọc ngay bài viết sau của OneHousing.

      Mua nhà trả góp ngày nay đã trở thành một lựa chọn hàng đầu cho những ai đang có ý định mua nhà, đặc biệt là các cặp vợ chồng trẻ, người trẻ độc thân lần đầu mua nhà. Vậy mua nhà, mua chung cư bằng hình thức trả góp này thực sự đem lại những lợi ích gì? Có nên mua chung cư trả góp không? Các thắc mắc trên sẽ được OneHousing giải đáp qua bài viết sau đây.

      Hình thức mua nhà trả góp

      Mua nhà trả góp là hình thức mua nhà mà người mua chỉ cần trả trước tối thiểu 25-30% giá trị căn nhà. Phần còn lại sẽ được ngân hàng hỗ trợ cho vay và trả góp theo từng mốc thời gian.

      Thời gian trả góp khi mua nhà chung cư có thể kéo dài trong vòng 10 năm, 20 năm hoặc lâu hơn nữa. Thời gian thanh toán càng lâu thì lãi suất cho khoản vay này sẽ càng cao nhưng bù lại số tiền trả góp mỗi tháng cho ngân hàng sẽ thấp hơn.

      Lợi ích khi mua nhà trả góp

      Mua nhà trả góp là một giải pháp tài chính mang đến nhiều lợi ích cho bạn, cụ thể như:

      Giảm áp lực tài chính

      Mua nhà bằng cách trả góp giúp bạn giảm áp lực tài chính nhờ không cần chi trả số tiền quá lớn cũng như rút ngắn thời gian thực hiện ước mơ sở hữu căn nhà của riêng mình.

      Bên cạnh đó, đối với những khách hàng lần đầu mua nhà, mua chung cư sợ gặp phải tình trạng bị ép giá có thể yên tâm hơn vì ngân hàng sẽ giúp bạn tiến hành thẩm định giá trị căn hộ trước khi cho vay.

      Mức lãi suất vay mua nhà hấp dẫn

      Để giúp đỡ người dân sớm an cư lạc nghiệp, nhà nước cũng như nhiều ngân hàng đã đưa ra nhiều chương trình vay mua nhà, căn hộ với mức lãi suất ưu đãi. Bạn sẽ có nhiều lựa chọn về giá trị vay, thời hạn vay cũng như phương thức thanh toán mà mình thấy phù hợp nhất.

      Thủ tục vay mua nhà trả góp tại các ngân hàng hiện nay ngày càng đơn giản, thời gian thẩm định nhanh gọn, tiến độ giải ngân linh hoạt cũng là một ưu điểm của hình thức này.

      Ngoài ra, các chủ đầu tư cũng thường có nhiều chính sách ưu đãi cho người mua như hỗ trợ tài chính hay kéo dài thời gian thanh toán. Đối với khách hàng chưa có nhu cầu ở ngay, thì đây có thể xem là một hình thức đầu tư lý tưởng. Khách hàng có thể cho thuê lại và dùng số tiền cho thuê để trả lãi ngân hàng mỗi tháng.

      Mua nhà trả góp tạo động lực làm việc

      Với nhiều người, việc mua nhà bằng cách vay vốn trả góp còn là động lực giúp họ làm việc phấn đấu hơn. 

      Thủ tục vay mua nhà trả góp

      Quy trình làm thủ tục vay mua nhà trả góp tại các ngân hàng ngày nay được đơn giản hóa với các bước như sau:

      Bước 1: Cung cấp hồ sơ vay

      Khách hàng cần chuẩn bị và nộp đầy các hồ sơ sau theo yêu cầu của ngân hàng.

      • Hồ sơ chứng minh nhân thân bao gồm các loại giấy tờ sau: CMND/hộ chiếu; Hộ khẩu hoặc KT3; Giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.
      • Hồ sơ chứng minh mục đích sử dụng vốn, bao gồm giấy đề nghị vay vốn (theo mẫu sẵn của ngân hàng) và các giấy tờ khác có liên quan đến việc mua nhà như hợp đồng mua bán nhà, chứng từ nộp tiền, giấy chứng nhận quyền sở hữu và hồ sơ pháp lý của nhà đất dự định mua.
      • Hồ sơ chứng minh thu nhập: Hợp đồng lao động hoặc sao kê tài khoản nếu bạn nhận lương bằng hình thức chuyển khoản. Nếu bạn nhận lương bằng tiền mặt, cần chuẩn bị bảng lương và xác nhận lương của công ty. Hoặc các giấy tờ khác có nếu bạn là người có nguồn thu nhập tự do như hợp đồng cho thuê tài sản, giấy phép đăng ký kinh doanh… tùy theo nguồn gốc nguồn thu nhập của bạn.
      • Các hồ sơ tín dụng và sao kê thanh toán của các khoản vay khác nếu có.

      Bước 2: Thẩm định hồ sơ

      Dựa vào thông tin khách hàng cung cấp trong hồ sơ vay, ngân hàng sẽ tiến hành thẩm định hồ sơ theo quy trình: kiểm tra lịch sử tín dụng, liên lạc gọi điện thoại để xác minh, thẩm định thực tế nơi cư trú, nơi làm việc/kinh doanh và định giá tài sản đảm bảo (chính căn nhà bạn mua hoặc tài sản khác).

      Mục đích của quy trình này nhằm giúp ngân hàng đánh giá được tình trạng tài chính của khách hàng có đảm bảo khả năng chi trả cho khoản vay hay đã từng chậm tiền trả góp hay có những khoản “nợ xấu” nào không.

      Các khách hàng có hồ sơ tín dụng sạch, không có lịch sử “nợ xấu”, việc thẩm định này sẽ diễn ra nhanh chóng, tỷ lệ đậu hồ sơ cao. Ngược lại, nếu khách hàng có báo cáo tín dụng không minh bạch khả năng không được ngân hàng cho vay là rất cao.

      Bước 3: Phê duyệt khoản vay

      Hồ sơ sau khi trải qua quá trình thẩm định, ngân hàng sẽ thông báo kết quả cho khách hàng. Nếu xác minh đủ điều kiện vay vốn, khoản vay sẽ được phê duyệt. Ngân hàng sẽ tiến hành cấp tín dụng và thực hiện các thủ tục để giải ngân khoản vay.

      Bước 4: Giải ngân

      Sau khi ký hợp đồng mua nhà, mua chung cư, khách hàng cần công chứng hợp đồng đó và nộp bản công chứng đó lại cho ngân hàng. Ngân hàng sẽ giải ngân số tiền khách hàng đề nghị vay và chuyển số tiền đó đến tài khoản của bên bán nhà.

      Quy trình này có thể chỉ mất khoảng 2 - 3 ngày nhưng cũng có thể kéo dài vài tuần, tùy vào ngân hàng và hồ sơ khách hàng.

      Lưu ý khi mua nhà trả góp người mua nhà mua chung cư lần đầu nên nắm rõ

      Để không gặp phải tình huống xấu nhất là vỡ nợ do thiếu kiến thức, chủ quan khi mua nhà trả góp hay lần đầu mua nhà, sau đây là một số lưu ý bạn cần biết.

      Xem xét khả năng thanh toán

      Khả năng thanh toán là điều đầu tiên bạn cần xem xét trước khi quyết định mua nhà bằng hình thức vay vốn trả góp. Để hạn chế rủi ro thanh toán cũng như có cơ sở lựa chọn căn hộ phù hợp, bạn có thể đánh giá khả năng thanh toán của mình dựa trên các nguồn tài chính sau:

      • Các nguồn tiền tiết kiệm hiện có có thể thanh toán bao nhiêu giá trị căn nhà
      • Mức thu nhập hàng tháng của bạn hay gia đình bạn sau khi đã trừ đi chi phí sinh hoạt phù hợp với gói vay bao nhiêu, thời hạn vay bao lâu và lãi suất như thế nào
      • Nguồn tiền không lãi suất hoặc lãi suất thấp mà bạn có thể vay, mượn từ người thân và bạn bè
      • Các dòng tiền tương lai bạn chắc chắn có được sau khi mua nhà bằng hình thức trả góp

      Chọn lựa căn hộ phù hợp

      Sau khi đã xem xét các nguồn thu nhập và khả năng thanh toán, bạn có thể dựa vào đó để lựa chọn căn hộ có phân khúc phù hợp. Theo khảo sát về tương quan giữa căn hộ chung cư và giá nhà đất đươc công ty CP Việt An Hòa được công bố trên trang báo VnExpress. Bạn đọc có thể tham khảo cách chia như sau:

      • Phân khúc căn hộ cao cấp với mức giá dao động từ 53 – 70 triệu đồng/m2, phù hợp với đối tượng mua có thu nhập từ 30 triệu đồng/ tháng trở lên.
      • Khách hàng có mức thu nhập từ 20 triệu đồng/tháng sẽ phù hợp với phân khúc căn hộ trung – cao cấp với giá mức giá 35 – 52 triệu đồng cho một mét vuông.
      • Phân khúc căn hộ trung cấp có giá bán dao động từ 20 – 35 triệu đồng/m2. Phân khúc này phù hợp với đối tượng có thu nhập ít nhất 15 triệu đồng/tháng.
      • Phân khúc cuối cùng với mức giá từ 14 - 20 triệu đồng/m2 là phân khúc căn hộ trung bình.

      Kiểm tra tính pháp lý của căn hộ

      Bên cạnh việc lựa chọn căn hộ có mức giá phù hợp, bạn còn cần kiểm tra kỹ tính pháp lý của căn hộ đó. Sau đây là những lưu ý về tính pháp lý bạn cần nắm rõ khi quyết định mua căn hộ đó:

      • Căn hộ có hoàn toàn thuộc quyền sở hữu của người bán?
      • Căn hộ có từng được chuyển nhượng cho một bên thứ 3 nào chưa?
      • Căn hộ có thuộc diện quy hoạch hay đền bù của nhà nước không?

      Đọc kỹ hợp đồng trước khi mua nhà trả góp

      Dù thủ tục vay mua nhà trả góp ngày nay khá đơn giản nhưng bạn vẫn cần đọc kỹ hợp đồng vay mua nhà trước khi đặt bút ký. Bạn cần chú ý đến các điều khoản quan trọng như thời hạn trả nợ, lãi suất hay các hình thức phạt nếu không thanh toán đúng thời hạn.

      Lựa chọn gói vay hợp lý

      Với khoản vay ngắn hạn, lãi suất sẽ thấp hơn và dĩ nhiên áp lực chi trả mỗi tháng sẽ lớn hơn khi vay dài hạn. Vì vậy, vay ngắn hạn chỉ thích hợp với khách hàng có nguồn thu nhập ổn định.

      Các khoản vay dài hạn sẽ phù hợp với nhiều đối tượng hơn nhờ số tiền phải trả mỗi tháng thấp hơn. Tuy nhiên, vì vậy mức lãi suất của nó cũng như tổng số tiền bạn sẽ bỏ ra để sở hữu một căn hộ sẽ cao hơn so với vay ngắn hạn.

      Lưu ý phí phạt trả nợ trước hạn

      Nghe vô lý nhưng trên thực tế, đối với hình thức mua nhà trả góp, nếu bạn trả hết số nợ vay ngân hàng trước hạn, bạn sẽ phải chịu một mức phí gọi là phí phạt trả nợ trước hạn. Tùy từng ngân hàng có mức phí phạt khác nhau.

      Hy vọng những chia sẻ trong bài viết này sẽ đem đến cho bạn những thông tin hữu ích về mua nhà trả góp. Qua đó giúp bạn đọc, đặc biệt là những người lần đầu mua nhà yên tâm hơn khi lựa chọn mua nhà bằng hình thức trả góp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Có nên vay ngân hàng trong lần đầu tiên mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương