Giải đáp thắc mắc: Chuẩn bị mua nhà chung cư cần giấy tờ gì?

      Giải đáp thắc mắc: Chuẩn bị mua nhà chung cư cần giấy tờ gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      05/01/2023
      Mặc dù thị trường nhà ở chung cư hiện nay đang ngày càng trở nên sôi động. Tuy nhiên, để sở hữu một căn hộ nhanh chóng thì bạn cần thực hiện đúng pháp lý, cần tuân thủ theo những quy định của pháp luật hiện hành, tránh trường hợp phát sinh, rủi ro trong quá trình mua bán. Vậy mua nhà chung cư cần giấy tờ gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây.

      Mặc dù thị trường nhà ở chung cư hiện nay đang ngày càng trở nên sôi động. Tuy nhiên, để sở hữu một căn hộ nhanh chóng thì bạn cần thực hiện đúng pháp lý, cần tuân thủ theo những quy định của pháp luật hiện hành, tránh trường hợp phát sinh, rủi ro trong quá trình mua bán.

      Vậy mua nhà chung cư cần giấy tờ gì? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu ngay ở bài viết dưới đây. 

      Tầm quan trọng của các loại giấy tờ khi mua chung cư

      Nếu bạn đang thắc mắc chuẩn bị mua nhà cần làm gì thì điều đầu tiên bạn nên xem xét và chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ liên quan. Đây được xem là điều quan trọng nhất để bạn sở hữu một căn hộ đúng theo pháp luật.

      Bởi vì so với những giao dịch khác thì có lẽ việc mua bán căn hộ chung cư sẽ có nhiều thủ tục pháp luật rất phức tạp. Vì có thể đảm bảo được tính an toàn, quyền lợi trong khi mua bán, và cả pháp lý hiện hành về sau. Trong suốt quá trình mua bán, chuyển nhượng. Người mua chung cư cần tìm hiểu thật kỹ các kiểu giấy tờ, thủ tục mua bán căn hộ một cách chính xác.

      Lãi suất cơ sở là gì? Kinh nghiệm để bạn vay mua nhà chung cư với lãi suất tốt

      Đọc tiếp

      Phải có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh

      Hiện nay tại các dự án rao bán căn hộ chung cư, chủ đầu tư sẽ phân phối cho các đại lý bán sản phẩm. Họ sẽ không là người trực tiếp đứng ra làm việc với bạn. 

      Vì thế người mua cần có giấy phép kinh doanh của chủ đầu tư, đây là văn bản đảm bảo rằng chủ đầu tư có đầy đủ pháp lý để xây dựng, kinh doanh các dự án bất động sản. Đặc biệt là đối với dự án căn hộ mà bạn muốn mua hay không.

      Ngoài ra nếu đơn vị cung cấp căn hộ cho bạn là đại lý, họ cũng cần cung cấp cho bạn giấy phép có đăng ký hoạt động kinh doanh bất động sản hay không. 

      Đồng thời họ phải có được văn bản đồng ý cấp quyền mua bán từ chủ đầu tư, rằng họ được cho phép bán những căn hộ nào. Và căn hộ của bạn có nằm trong những số căn hộ họ được bán.

      Giấy chứng nhận sở hữu căn hộ từ người bán

      Căn cứ Điều 55, Luật Kinh doanh bất động sản 2014 thì chủ đầu tư cần phải đưa ra giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản cho khách hàng. Đây là loại giấy tờ quan trọng, chứng minh quyền sở hữu và sử dụng phần đất hợp pháp phần đất đó. 

      Người mua cần có đầy đủ để chứng nhận, phòng trường hợp tranh chấp pháp lý về sau. Quyền được sử dụng phần tài sản đó của chủ đầu tư là hợp pháp. Khi dự án có đủ giấy chứng nhận nghĩa là dự án đã giải phóng xong mặt bằng và đất xây dự án không có tranh chấp pháp lý về sau. 

      Hơn thế nữa, giấy tờ này còn làm rõ phần tài sản đó hiện không có khiếu nại tranh chấp về quyền sở hữu, không bị kê biên, không thuộc quyết định thu hồi, giải tỏa từ cơ quan nhà nước. Hoặc đang trong thời hạn được sở hữu bởi một người khác, người mua cần có nó để làm thủ tục sở hữu căn hộ.

      (Nguồn: Internet)

      Một số giấy tờ mang tính bắt buộc khác

      Để có thể giao dịch một cách thuận lợi, người mua cần chuẩn bị chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân, hộ khẩu. Tất cả hai loại giấy tờ này bao gồm cả bản chính và bản sao.

      Nếu bạn là người đã kết hôn, cần có giấy đăng ký kết hôn, hoặc nếu chưa kết hôn cần có giấy xác nhận. Hoặc với căn hộ, sẽ có thêm người đứng chung sổ đỏ, thì người mua cũng cần chuẩn bị tương tự các giấy tờ trên. Sau đó cùng người mua ký vào hợp đồng mua bán với chủ đầu tư tại văn phòng công chứng.

      Giấy chứng nhận thu nhập nếu vay thế chấp

      Nếu bạn là người nằm trong trường hợp thế chấp hoặc vay ngân hàng để mua nhà, mua bất động sản thì OneHousing sẽ giải đáp giúp bạn mua nhà chung cư cần giấy tờ gì? Bạn có thể cần chuẩn bị thêm những giấy tờ sau:

      • Đơn xin vay thế chấp.
      • Bản sao giấy xác nhận kết hôn hoặc độc thân.
      • Bản sao chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân.
      • Sổ tạm trú KT3.
      • Hợp đồng mua bán công chứng, sổ hồng, thông báo trước bạ, bản vẽ nhà đất.

      Còn nếu bạn là người vay tín chấp ở ngân hàng nhằm mục đích mua nhà, người mua cần chuẩn bị: Chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú KT3, giấy xin vay tín chấp, văn bản chứng minh công việc, bảng sao kê lương.

      Mua nhà chung cư cần giấy tờ gì: Hợp đồng mua bán

      Khi đã đủ các giấy tờ nêu trên, người mua cần chú ý đến các thông tin có trong hợp đồng một cách kỹ càng. Nếu cảm thấy điều khoản nào không rõ ràng nên trao đổi ngay với người bán. 

      Nếu không có vấn đề, bên mua và bán sẽ đến phòng công chứng để làm hợp đồng mua bán đất. Lưu ý khi đó, bên mua phải đến Chi cục thuế cấp huyện để làm tờ khai và nộp lệ phí trước bạ. Lệ phí trước bạ được tính là 0,5% giá trị của lô đất. 

      Sau khi hợp đồng mua bán giữa hai bên được thỏa thuận, người mua sẽ đăng ký với cơ quan nhà nước về việc cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ. 

      Và khi đi, người mua vẫn phải mang theo các loại giấy tờ trước đó. Bao gồm: Hợp đồng mua bán đã có, tờ khai lệ phí trước bạ cũ, và mới, giấy chứng minh nhân dân hoặc giấy căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy đăng ký kết hôn (nếu có) hoặc giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

      Thêm một chú ý cho bạn, nếu bạn không biết chuẩn bị mua nhà cần làm gì thì hãy nhớ lưu giữ hết tất cả các giấy tờ liên quan trong quá trình giao dịch một cách cẩn thận.

      Nếu có thể, hãy sao y những giấy tờ đã có thành nhiều bản sao. Thậm chí sau khi đóng các khoản tiền lệ phí, người mua nhà cần giữ lại các biên lai. Bất cứ giấy tờ nào liên quan đến việc giao dịch mua bán, bạn có thể yêu cầu người bán lập thành hai văn bản để cả hai bên cùng giữ. Tránh những sự cố, và chủ động bảo vệ quyền lợi cho bạn trong tương lai.

      Nếu có bất cứ khó khăn nào về mặt chuẩn bị giấy tờ, OneHousing Pro Agent sẽ là đơn vị đồng hành và hỗ trợ bạn mọi lúc. Với đội ngũ Agent chuyên nghiệp, tận tâm, được đào tạo bài bản về kiến thức và kỹ năng, sẽ giúp bạn xử lý mọi vấn đề liên quan đến pháp lý khi mua chung cư một cách nhanh chóng, khéo léo. 

      Vừa rồi là những thông tin chia sẻ của OneHousing, mong rằng bạn đã có thể biết được chuẩn bị mua nhà chung cư cần giấy tờ gì. Hy vọng bạn sẽ chuẩn bị thật tốt cho các loại giấy tờ pháp lý, để nhanh chóng hoàn thành thủ tục sở hữu ngôi nhà của mình.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp về chung cư Hà Nội Paragon cho người mua lần đầu tham khảo

      5 lý do Masteri Waterfront Ocean Park được đánh giá là căn hộ cao cấp nhất thị trường Việt Nam

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương