Giải đáp: Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

      Giải đáp: Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      16/03/2023
      Mua chung cư mini có được vay ngân hàng không? Đây chắc hẳn là câu hỏi của rất nhiều khách hàng khi mua nhà chung cư tại Hà Nội. Cùng OneHousing tìm hiểu vấn đề này qua bài viết sau nhé.

      Vay mua chung cư là một trong những hình thức thường được khách hàng lựa chọn bởi nhiều ưu điểm vượt trội. Vậy mua nhà chung cư mini có được vay ngân hàng hay không? Câu hỏi này sẽ được giải đáp qua bài viết sau của OneHousing, cùng theo dõi thêm.

      Chung cư mini là gì? 

      Chung cư mini là loại hình chung cư bao gồm nhiều căn hộ nhỏ bên trong được đầu tư xây dựng trên phần đất của một cá nhân. Chung cư loại này thường có những đặc điểm là diện tích nhỏ, và giá cũng khá rẻ nên phù hợp cho nhiều đối tượng có thu nhập thấp.

      Ngoài ra, pháp luật cũng đề cập đến loại hình nhà ở này tại Điều 22, Nghị định 71, Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND. Theo đó, chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng trên đất của mình với kết cấu gồm 2 tầng trở lên, mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ. Căn hộ mini được xây dựng theo kiểu khép kín, các phòng ngủ, nhà bếp, nhà vệ sinh, được xây dựng riêng biệt và có diện tích sàn tối thiểu là 30m2.

      Chung cư mini - Loại hình nhà ở dành cho người thu nhập trung bình. (Nguồn: CenHomes).

      Nhu cầu mua nhà chung cư mini Hà Nội và đối tượng khách hàng của loại hình này

      Hiện nay, thị trường căn hộ chung cư mini trên địa bàn các thành phố lớn như Hà Nội hay TP.HCM tăng khá cao. Lý do là vì các thành phố lớn này là nơi thu hút nhiều lao động nhập cư, các sinh viên và cư dân từ nơi khác đến học tập, làm việc và sinh sống. Trong khi đó, mức giá thuê, mua các loại hình nhà ở truyền thống như nhà phố hay căn hộ chung cư hiện nay đang khá cao khiến một bộ phận người lao động có thu nhập thấp chưa thể tiếp cận được.

      Trong bối cảnh đó, chung cư mini lên ngôi như một giải pháp giúp người lao động có được một chỗ ở với mức giá hợp lý và cơ sở vật chất khang trang, hiện đại hơn so với một số loại nhà trọ truyền thống.

      Chung cư mini là loại hình nhà ở nằm giữa phân khúc nhà trọ bình dân và căn hộ chung cư mang nhiều ưu điểm. Căn hộ chung cư mini thường có giá khá rẻ, chính vì thế mà nhóm đối tượng khách hàng chủ yếu của loại hình nhà ở này hướng đến chủ yếu là các sinh viên, người có thu nhập trung bình, thấp thuê để sinh sống và làm việc tại những thành phố lớn.

      Mua chung cư mini có vay được ngân hàng không?

      Hiện nay, trường hợp khách hàng vay mua căn hộ chung cư mini sẽ có 2 trường hợp xảy ra: 

      • Khách hàng vay mua chung cư mini nhưng sử dụng tài sản khác làm tài sản đảm bảo: Đối với trường hợp này, việc vay vốn ngân hàng hoàn toàn có thể thực hiện theo thủ tục bình thường như vay mua các loại tài sản khác do khách hàng đã có tài sản đảm bảo khác.  
      • Trường hợp khách hàng vay mua chung cư mini sử dụng chính căn hộ mini làm tài sản đảm bảo: Đối với trường hợp này, khách hàng vẫn có thể nhận được hỗ trợ cho vay từ ngân hàng. Tuy nhiên, căn hộ chung cư mini mà bạn muốn mua phải được cơ quan nhà nước cấp giấy chứng nhận cho từ căn hộ bên trong chung cư mini để đảm bảo tính pháp lý. 

      Điều kiện để được cấp sổ hồng cho từng căn hộ như sau:

      • Chung cư có kết cấu từ 2 tầng trở lên, mỗi tầng có ít nhất 2 căn hộ, được xây khép kín
      • Diện tích sàn tối thiểu là 30m2 trên mỗi căn hộ
      • Có phần diện tích sử dụng chung và diện tích sử dụng riêng như đối với một căn hộ chung cư thông thường

      Như vậy, việc mua chung cư mini trả góp dùng chính căn hộ làm tài sản đảm bảo vẫn được ngân hàng hỗ trợ cho vay với điều kiện căn hộ được công nhận về mặt pháp lý (có sổ hồng). Tuy nhiên, các căn hộ mini hiện nay thường được xây dựng không đúng quy chuẩn về diện tích tối thiểu, chiều cao tối thiểu, dẫn đến các căn hộ này không được công cấp sổ hồng cho từng căn hộ, trường hợp này không được ngân hàng hỗ trợ.

      Vì thế, khách hàng khi mua căn hộ chung cư mini cần lưu ý kỹ, lựa chọn những căn hộ có đầy đủ tính pháp lý. Nên yêu cầu chủ nhà cung cấp đầy đủ những giấy tờ chứng minh pháp lý riêng cho từng căn hộ để tránh mua phải những căn hộ chung cư không có sổ sẽ không được hỗ trợ cho vay và ảnh hưởng đến vấn đề tranh chấp sau này.

      Mua chung cư mini bằng hình thức vay ngân hàng. (Nguồn: Bất động sản online).

      Lãi suất cho vay mua chung cư mini của các ngân hàng

      Hiện nay, đa số các chung cư mini thường ở quy mô cá nhân, hộ gia đình, chính vì thế các chung cư này thường không liên kết với một ngân hàng cụ thể nào để hỗ trợ khách hàng vay mua chung cư mini như các dự án chung cư thông thường của nhiều chủ đầu tư lớn. Vì vậy, khi muốn mua chung cư mini bằng hình thức cho vay, bạn nên tham khảo nhờ sự hỗ trợ từ chủ chung cư mini hoặc tham khảo bảng lãi suất của một số ngân hàng chuyên hỗ trợ cho vay mua nhà trả góp dưới đây để biết thêm thông tin:

      Ngân hàng

      Kỳ hạn tối đa

      (năm)

      Tỷ lệ cho vay tối đa 

      (%)

      Lãi suất

      (%)

      BIDV

      20 năm

      100%

      từ 7.1%/năm

      Vietcombank

      15 năm

      70%

      từ 7.7%/năm

      ACB

      15 năm

      80%

      từ 7.3%/năm

      SHB

      20 năm

      70%

      từ 8.5%/năm

      TP Bank

      20 năm

      90%

      từ 7.2%/năm

      Lãi suất cho vay biến động theo ngày và tùy thuộc vào thời điểm truy cập. (Nguồn số liệu: Homedy).

      Một số chung cư mini tại Hà Nội

      Chung cư mini Mễ Trì

      Chung cư mini mễ trì có địa chỉ tại ngõ 89, phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm. Chung cư với nội thất đầy đủ, khách hàng chỉ cần chuyển đến sinh sống mà không cần sắm sửa thêm bất cứ nội thất nào khác. Thiết kế căn hộ còn khá mới với diện tích từ 35 - 40m2 đang cho thuê với mức giá từ 4,7 - 5,3 triệu đồng/m2. Giá bán căn hộ từ 630 triệu - 1,15 tỷ đồng/căn hộ. (Nguồn số liệu: website Bất động sản).

      Chung cư mini Hoàng Đạo Thành

      Chung cư Hoàng Đạo Thành nằm trên con phố cùng tên thuộc phường Kim Giang, quận Thanh Xuân. Căn hộ tọa lạc tại vị trí khá thuận tiện cho giao thông và di chuyển khi nằm gần nhiều trục đường lớn như: Khuất Duy Tiến, Linh Đàm, Nguyễn Xiển và các trường đại học lớn. 

      Tòa chung cư mini với quy mô 8 tầng mỗi tầng gồm 3 căn hộ diện tích từ 33 - 51m2 với sẵn các nội thất cơ bản. Căn hộ với thiết kế còn khá mới mẻ nên là một sự lựa chọn khá tốt dành cho người có thu nhập trung bình. Giá bán căn hộ hiện tại rơi vào khoảng từ 630 triệu - 1 tỷ/căn. (Nguồn số liệu: website Bất động sản).

      Chung cư mini Hoàng Đạo Thành. (Nguồn: Tiến độ chung cư).

      Chung cư mini Nguyễn Văn Cừ

      Chung cư mini Nguyễn Văn Cừ có địa chỉ tại đường Nguyễn Văn Cừ, phường Ngọc Lâm, quận Long Biên. Chung cư được thiết kế với diện tích 60m2 đảm bảo một không gian sinh hoạt rộng rãi được trang bị đầy đủ tiện nghi như máy lạnh, máy giặt, tủ bếp. Hiện tại, chung cư đang cho thuê với giá 6 triệu đồng/tháng. (Nguồn số liệu: Toàn cảnh Bất động sản).

      Vừa rồi là những chia sẻ của OneHousing  xoay quanh câu hỏi mua nhà chung cư mini có được vay ngân hàng không. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều thông tin hữu ích qua bài viết. Hẹn gặp lại trong những bài viết tiếp theo.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Những câu hỏi thường gặp trước khi mua chung cư mini ở Hà Nội

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương