Những câu hỏi thường gặp trước khi mua chung cư mini ở Hà Nội

      Những câu hỏi thường gặp trước khi mua chung cư mini ở Hà Nội

      Onehousing image
      9 phút đọc
      15/03/2023
      Chung cư mini đang là loại hình nhà ở được nhiều khách hàng quan tâm. Cùng OneHousing tìm hiểu các câu hỏi về việc mua chung cư mini Hà Nội qua bài viết dưới đây!

      Có nên mua chung cư mini hay không là nỗi băn khoăn của rất nhiều bạn trẻ, gia đình ít người hay những người có thu nhập trung bình tại các thành phố lớn. Việc phân tích khái niệm, đánh giá ưu nhược điểm cũng như giải đáp những câu hỏi liên quan về chung về việc mua chung cư mini ở Hà Nội dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời phù hợp nhất.

      Chung cư mini là gì?

      Khác với các căn hộ dự án được các doanh nghiệp, công ty trong lĩnh vực bất động sản đầu tư xây dựng, chung cư mini (căn hộ mini) là dòng căn hộ do gia đình hoặc cá nhân xây dựng. Điều này được nêu rõ tại Điều 22 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND như sau: 

      “Nhà chung cư mini là nhà ở do hộ gia đình, cá nhân xây dựng có từ hai tầng trở lên mà tại mỗi tầng có từ hai căn hộ trở lên và mỗi căn hộ được thiết kế, xây dựng theo kiểu khép kín (có phòng ở riêng, khu bếp riêng, nhà vệ sinh, nhà tắm riêng, diện tích sàn xây dựng mỗi căn hộ tối thiểu là 30 m2 và đáp ứng các quy định về nhà chung cư theo quy định tại Điều 70 của Luật Nhà ở)”.

      So với các tòa chung cư thì căn hộ mini có diện tích và số lượng phòng ít hơn. (Nguồn: Starhouse).

      Đọc tiếp

      Mua chung cư mini Hà Nội có sổ hồng không?

      Về việc cấp giấy chứng nhận cho người mua nhà chung cư mini đã được quy định rõ trong Điều 22 Quyết định số 24/2014/QĐ-UBND: “Căn hộ của nhà chung cư mini được xây dựng theo Giấy phép của cơ quan có thẩm quyền cấp, đảm bảo tiêu chuẩn, quy chuẩn xây dựng và quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 hoặc quy hoạch xây dựng đô thị đối với khu vực đã có quy hoạch được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng thì được cấp Giấy chứng nhận với hình thức sử dụng đất là sử dụng chung. Trường hợp công trình xây dựng không có Giấy phép hoặc xây dựng sai phép thì hộ gia đình, cá nhân xây dựng nhà chung cư mini không được cấp Giấy chứng nhận”.

      Mặc dù theo quy định là được cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở cho căn hộ chung cư mini nhưng thực tế số lượng người mua được cấp sổ hồng chỉ chiếm một tỷ lệ rất nhỏ. Bởi nhiều chung cư mini không đủ điều kiện, vi phạm về thiết kế, mật độ xây dựng, đặc biệt là công tác phòng cháy chữa cháy. Thậm chí, nhiều người còn tự ý cơi nới thêm tầng nhằm kiếm thêm lợi nhuận.

      Do đó, để được cấp sổ hồng cần đảm bảo: Có giấy phép xây dựng do Quận/huyện cấp, xây dựng đúng theo bản vẽ thiết kế, đúng số tầng và mật độ xây dựng như trên bản vẽ đã cấp, có phê duyệt an toàn phòng cháy chữa cháy do công an thẩm định và cấp phép.

      Chung cư mini phù hợp với nhóm đối tượng nào?

      Với diện tích từ 30 - 50m2, thiết kế hiện đại, chung cư mini hướng đến đối tượng khách hàng là người có thu nhập trung bình, người độc thân, người lao động, dân văn phòng hoặc hộ gia đình trẻ, ít thành viên để tiện cho việc sinh hoạt. Loại hình sản phẩm này sẽ mang lại cuộc sống thoải mái hơn so với việc thuê nhà trọ, phòng trọ truyền thống.

      Ưu - nhược điểm khi sống tại chung cư mini?

      Ưu điểm

      Nhược điểm

      Giá thành tương đối rẻ

      So với các căn hộ dự án, chung cư mini có giá thành rẻ hơn và vẫn đảm bảo được những tiện ích cơ bản, thuận tiện sinh hoạt, có đủ phần sở hữu chung và phần sở hữu riêng.

      Giá điện nước, dịch vụ cao

      Giá điện nước tại chung cư mini thường cao hơn mức giá chuẩn được Nhà nước ban hành. Chưa kể bạn sẽ còn phải đóng thêm 1 số khoản như: phí vệ sinh, thu gom rác, giặt đồ, thang máy.

      Phù hợp với những người thu nhập trung bình

      Với diện tích vừa phải và giá thành rẻ nên đây là sự lựa chọn khá phù hợp dành cho những người thu nhập tầm trung, đảm bảo an cư được tại Hà Nội mà không phải thuê nhà với giá đắt đỏ.

      Không phù hợp với gia đình đa thế hệ

      Không gian nhỏ cũng là nhược điểm cho những gia đình đông thành viên, đa thế hệ, con cái, cha mẹ không có không gian riêng, sinh hoạt không được thoải mái. Ngoài ra, không có nhiều tiện ích nội khu như căn hộ dự án.

      Phân bổ rộng rãi

      Tại các thành phố lớn như Hà Nội nhu cầu tìm mua căn hộ mini là rất lớn nên loại hình này được xây dựng ngày càng nhiều, nguồn cung phong phú, giá thành đa dạng.  

      Pháp lý lỏng lẻo

      Xây dựng tràn lan nên nhiều chung cư mini “núp bóng” công trình nhà ở riêng lẻ thì giấy chứng nhận quyền sở hữu chỉ được cấp cho cá nhân và chỉ có 1 sổ hồng. Do thiếu giấy tờ pháp lý nên quyền lợi của khách hàng không được đảm bảo trong trường hợp phát sinh tranh chấp.

      Giao dịch nhanh gọn

      Cơ sở hạ tầng chung cư mini đã hoàn thiện trước khi rao bán nên người mua chỉ cần ký hợp đồng và thanh toán là có thể vào ở ngay.

      Khó bán lại

      Để sang nhượng căn hộ cần có đầy đủ giấy tờ pháp lý. Trong khi đó, chung cư mini gặp khó khăn trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nên việc bán lại khó hơn nhiều so với các căn hộ dự án.

      Vị trí thuận tiện đi lại

      Chung cư mini trên địa bàn Hà Nội thường được xây dựng tại những vị trí thuận tiện, gần khu trung tâm, trường học, chợ dân sinh.

      An ninh không đảm bảo

      Vấn đề an ninh, trộm cắp, cháy nổ là điều khó tránh vì nhiều nơi không có camera, bảo vệ hoặc có nhưng hoạt động không hiệu quả.

      Nội thất cơ bản

      Chung cư mini được xây dựng theo mô hình khép kín với đầy đủ nội thất cơ bản, đảm bảo người mua có thể dọn vào ở ngay, không cần thi công hay sửa sang quá nhiều.

      Khó sửa chữa, nâng cấp

      Chung cư mini do cá nhân/hộ gia đình xây dựng nên nếu cần bảo trì, sửa chữa sẽ rất khó xử lý và mất thời gian.

      Sống tại chung cư mini thuận tiện song cũng có nhiều bất cập. (Nguồn: chungcu-mini).

      Giá chung cư mini giá rẻ ở Hà Nội là bao nhiêu?

      Chung cư mini giá rẻ ở Hà Nội (diện tích 30 - 50m2) hiện có giá dao động từ 400 triệu đến hơn 1 tỷ đồng, tùy vào vị trí và khu vực cụ thể. Đây là mức giá khá rẻ so với các căn hộ trung cấp, trong khi lại vẫn có thể đáp ứng được nhu cầu sinh hoạt của những gia đình ít thành viên. 

      • Quận Đống Đa (Hà Nội): khoảng 15 triệu đồng/m2.
      • Quận Cầu Giấy (Hà Nội): khoảng 18 triệu đồng/m2.
      • Quận Hoàng Mai (Hà Nội): khoảng 20 triệu đồng/m2.
      • Quận Thanh Xuân (Hà Nội): khoảng 17 triệu đồng/m2.
      • Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội): khoảng 16 triệu đồng/m2.

      (Nguồn: Homedy)

      Giá chung cư mini ở Hà Nội dao động từ 15 - 20 triệu/m2. (Nguồn: Ren House).

      Có nên mua chung cư mini không?

      Việc có nên mua chung cư mini hay không còn tùy thuộc vào điều kiện, nhu cầu, sở thích cũng như khả năng tài chính của mỗi khách hàng. Với những bạn hoặc gia đình có thu nhập hạn chế thì đây là sự lựa chọn hợp lý. Như đã phân tích ở trên, ưu điểm của các chung cư mini là đa số nằm ở các quận nội thành, tiện cho việc đi lại, giá thành vừa túi tiền và hạ tầng đã hoàn thiện nên giao dịch xong có thể vào ở ngay.

      Tuy nhiên, mặt trái của chung cư mini là diện tích nhỏ, mật độ cao, rất phức tạp vì phải chung đụng nhiều người, bất tiện khi để xe. Một số chung cư mini khi mua bán đều là thỏa thuận dân sự, dù được thừa nhận tính hợp pháp nhưng không phải căn nào cũng đủ điều kiện cấp sổ hồng, rất khó để bán lại.

      Với khoản tích lũy chưa đủ lớn, ngoài căn hộ mini thì bạn vẫn có thể lựa chọn căn hộ trong dự án. Nhiều dự án ở vùng ven, cách nội đô không xa, giao thông thuận tiện như Vinhomes Smart City hay Vinhomes Ocean Park Gia Lâm có các căn studio hoặc căn 1PN, 1PN+1 (diện tích tương đương chung cư mini) với giá chỉ hơn 1 tỷ đồng. 

      Như vậy, nếu trong tay có khoảng 300 triệu đồng, kết hợp với gói vay ngân hàng và trả góp trong 20 - 35 năm (tùy chính sách từng ngân hàng), khách hàng đã có thể sở hữu căn hộ ưng ý và được tận hưởng vô số tiện ích đẳng cấp khác.

       

      Vinhomes Smart City

      Vinhomes Ocean Park Gia Lâm

      Vị trí

      • Phường Tây Mỗ – Đại Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội.
      • Thị trấn Trâu Quỳ - Xã Dương Xá – Xã Kiêu Kỵ - Xã Đa Tốn, Huyện Gia Lâm, Hà Nội.

      Thiết kế căn hộ

      • Đa dạng loại hình sản phẩm, thiết kế tối ưu hóa diện tích và công năng sử dụng.
      • Có đầy đủ các phòng chức năng: Phòng ngủ, khách, gian bếp, WC, ban công lớn. 
      • Phòng bếp, phòng ăn, phòng khách nối thông, không vách ngăn giúp không gian rộng rãi, thoáng mát, không bị ám mùi.
      • Phòng ngủ lắp cửa sổ lớn, giúp đón được ánh sáng, gió trời tự nhiên, tầm view cũng rất đẹp mắt.

      Tiện ích

      • Bộ 3 công viên liên hoàn gồm: Central Park, Sportia Park, Zen Park.
      • Các công viên nội khu ngập tràn cây xanh, bể bơi trong nhà - ngoài trời đạt chuẩn, sân tập thể thao đa năng.
      • “Tứ trụ kim cương”:  Vinhomes - Vinschool - Vinmec - Vincom và bộ tứ thông minh: Smart Home (căn hộ) - Smart Community (cộng đồng) - Smart Management (vận hành) - Smart Security (an ninh).
      • 2 kỳ quan đẳng cấp khu vực là Biển hồ nước mặn (6,1ha) và hồ điều hòa (24,5ha).
      • Công viên gym ngoài trời với 700 máy tập, công viên thể thao đa dạng bộ môn, 6 công viên BBQ với hơn 100 điểm nướng.
      • Công viên nội khu, đường dạo bộ, quảng trường, sân chơi cho trẻ em, bể bơi 4 mùa, phố đi bộ - chợ đêm sầm uất, khu shophouse và shop thương mại dịch vụ.
      • Ngũ trụ kim cương: Vinhomes - Vinmec - Vincom -  Vinschool - VinUni.

      Bảng giá căn hộ tại dự án Vinhomes Smart City. (Nguồn: Chung cư Vinhomes Smart City).

      Bảng giá phân khu đang mở bán tại Vinhomes Ocean Park Gia Lâm. (Nguồn: Vinhomes Ocean Park).

      Dự án chung cư của Vinhomes có giá thành hợp lý, đa dạng loại hình căn hộ phù hợp với khả năng tài chính của khách hàng. (Nguồn: Đông Đô Land).

      Mua chung cư mini cần lưu ý những gì?

      • Nên chọn căn hộ mini gần với nơi học tập, làm việc, các khu chợ, trung tâm thương mại, bệnh viện, ngân hàng, khu dân trí cao, an ninh tốt, có hệ thống camera giám sát, khóa vân tay.
      •  Nhiều chủ nhà cải tạo, trang hoàng phòng trọ cũ thành chung cư mini để đẩy giá lên cao. Do đó, không nên tin hoàn toàn vào lời quảng cáo mà bạn nên tới tận nơi để kiểm tra chất lượng và tình trạng căn hộ. Chú ý xem kỹ đường ống nước, hệ thống điện, khả năng cách âm, chống thấm nước, nội thất đi kèm. Nếu hạ tầng không đảm bảo bạn không nên mua hoặc cần thương lượng với chủ nhà để sửa chữa, giảm giá bán. 
      • Tìm hiểu kỹ pháp lý căn hộ mini xem có đủ điều kiện để được rao bán hay chưa, quy hoạch khu đất xây dựng chung cư mini như thế nào. Tránh trường hợp mua nhầm công trình xây dựng chui, không đủ điều kiện mở bán. 
      • Tham khảo, so sánh giá của các căn chung cư mini trong cùng khu vực để tìm được căn hộ phù hợp với mức giá tốt nhất.
      • Căn hộ mini diện tích nhỏ nên lựa chọn gam màu sáng để trang trí, tối giản các đồ dùng không cần thiết và thay thế bằng những đồ nội thất đa năng để căn phòng gọn gàng hơn.

      Những lưu ý cần biết trước khi quyết định mua chung cư mini. (Nguồn: Tuyến Mai BĐS).

      OneHousing vừa liệt kê và giải đáp chi tiết những câu hỏi thường gặp về mua chung cư mini ở Hà Nội. Hy vọng, khách hàng đã có được cái nhìn khách quan nhất và trả lời được thắc mắc có nên mua chung cư mini hay không? Việc mua nhà đòi hỏi bạn có tài chính ổn định cũng như đáp ứng được nhu cầu, mục đích sử dụng. Do đó hãy tìm hiểu, tính toán phương án thật kỹ trước khi đưa ra quyết định.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Căn hộ chung cư tòa T3 Vinhomes Times City giá bao nhiêu 1m2?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương