Giải đáp 6 thắc mắc về rút tiền tiết kiệm trước thời hạn tại Techcombank

      Giải đáp 6 thắc mắc về rút tiền tiết kiệm trước thời hạn tại Techcombank

      Onehousing image
      7 phút đọc
      27/02/2024
      Kinh nghiệm đầu tư tài chính cá nhân - Giải đáp một số thắc mắc về rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn tại ngân hàng Techcombank. Tham khảo ngay sau đây!

      Tiền gửi tiết kiệm là kênh đầu tư an toàn và phổ biến tại Việt Nam. Tuy nhiên, có thể bạn sẽ gặp trường hợp cần rút tiền trước hạn để đáp ứng nhu cầu chi tiêu đột xuất. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về quy định rút tiền tiết kiệm trước hạn tại ngân hàng Techcombank.

      Có thể rút tiền từ tài khoản tiết kiệm trước khi đến hạn không?

      giai-dap-6-thac-mac-ve-rut-tien-tiet-kiem-truoc-thoi-han-tai-techcombank-onehousing-1

      Tài chính đầu tư - Có thể rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn hay không? (Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

      Khi gửi tiền tiết kiệm ngân hàng, khách hàng hoàn toàn có thể  rút tiền trước thời hạn vào bất kỳ thời điểm nào.

      Quyết định về việc tất toán tài khoản tiết kiệm trước thời hạn phụ thuộc vào các điều khoản và sản phẩm cụ thể mà khách hàng đã chọn tại ngân hàng. Dù khách hàng rút toàn bộ hoặc chỉ một phần số tiền gửi tiết kiệm, ngân hàng vẫn sẽ thực hiện việc tất toán tài khoản trước ngày đáo hạn. Tuy nhiên, khách hàng sẽ chỉ được hưởng mức lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn thấp, dao động khoảng 0.1% - 0.5%/năm. Số tiền còn lại trong tài khoản tiết kiệm vẫn được hưởng lãi suất đã thỏa thuận ban đầu.

      Lưu ý: Trong trường hợp muốn rút số tiền lớn (từ vài trăm triệu đến vài tỷ đồng), khách hàng cần thông báo trước với chi nhánh ngân hàng vì thông thường, các chi nhánh không có sẵn số tiền lớn mặt trước, việc thông báo trước sẽ giúp ngân hàng chuẩn bị và tổ chức quy trình một cách thuận lợi nhất.

       

      Rút tiền tiết kiệm trước hạn có được hưởng lãi hay không?

      Đọc tiếp

      Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước (Thông tư 04/2022/TT-NHNN), khách hàng hoàn toàn được hưởng lãi suất khi rút tiền trước hạn. Tuy nhiên, mức lãi suất sẽ có sự khác biệt so với cam kết ban đầu. Cụ thể:

      • Rút toàn bộ số tiền gửi: Lãi suất áp dụng sẽ là lãi suất tiền gửi không kỳ hạn thấp nhất mà ngân hàng đang áp dụng tại thời điểm rút. Mức lãi suất này thường thấp hơn đáng kể so với lãi suất tiết kiệm có kỳ hạn.
      • Rút một phần số tiền gửi: Lãi suất sẽ được áp dụng theo mức lãi suất không kỳ hạn, tính theo số ngày thực tế khách hàng đã duy trì số tiền rút trước hạn đó. Đối với phần tiền gửi còn lại, lãi suất được duy trì theo mức lãi suất có kỳ hạn như ban đầu. 

      • Phần tiền rút trước hạn: Lãi suất được tính theo lãi suất tiền gửi không kỳ hạn.
      • Phần tiền còn lại: Lãi suất vẫn được tính theo mức đã cam kết ban đầu cho đến khi đáo hạn.

      Giả sử: Bạn có 5.000.000 đồng đặt gửi tiết kiệm trong 30 ngày với lãi suất là 4%/năm và lãi suất không kỳ hạn là 0.5%/năm, lãi suất được tính theo ngày. Nếu bạn quyết định rút tiền trước hạn sau 15 ngày, sẽ có 2 tình huống tính lãi như sau:

      Tình huống 1: Bạn rút toàn bộ số tiền gửi và nhận được số tiền lãi là: 5.000.000 x 0.5%/365 x 15 = 1.027 đồng.

      Tình huống 2: Bạn rút 2.000.000 đồng (rút một phần) và tiền lãi được tính như sau:

      • Tiền lãi trên số tiền đã rút: 2.000.000 x 0.5%/365 x 15 = 410 đồng.
      • Tiền lãi trong 15 ngày đầu kỳ hạn: 5.000.000 x 4%/365 x 15 = 8.219 đồng.
      • Tiền lãi trong 15 ngày cuối kỳ hạn: 3.000.000 x 4%/365 x 15 = 4.932 đồng.

      Do đó, tổng số tiền lãi mà khách hàng sẽ nhận được sau 30 ngày gửi tiết kiệm trong tình huống 2 là: 8.219 + 4.932 + 410 = 13.561 đồng.

      Rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn: Có bị phạt không?

      Việc áp dụng mức phạt khi rút tiền tiết kiệm trước hạn phụ thuộc vào thỏa thuận giữa bạn và ngân hàng khi gửi tiền.

      • Có thỏa thuận về mức phạt

      Nếu bạn và ngân hàng đã ký kết thỏa thuận về việc áp dụng mức phạt khi rút tiền trước hạn, bạn có thể sẽ phải chịu phạt theo thỏa thuận này.

      Tuy nhiên, hiện nay, đa số ngân hàng không áp dụng mức phạt này để thu hút khách hàng.

      • Không có thỏa thuận về mức phí phạt

      Theo quy định của Thông tư 04/2022/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, nếu bạn và ngân hàng không có thỏa thuận về mức phạt khi rút tiền trước hạn, bạn sẽ không bị phạt.

      Các cách rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn

      Để rút tiền gửi tiết kiệm trước thời hạn, bạn có thể thực hiện theo 3 cách đơn giản: sử dụng dịch vụ Mobile Banking qua ứng dụng của ngân hàng, rút tiền tại máy ATM và tiến hành giao dịch trực tiếp tại quầy phục vụ của ngân hàng.

      • Rút tiền qua Mobile Banking

      Rút tiền qua Mobile Banking là một phương thức tiện lợi, không đòi hỏi giấy tờ và thực hiện trên ứng dụng mà không cần đến ngân hàng. Thay vào đó, khách hàng chỉ cần thực hiện các bước xác thực bảo mật như nhập mật khẩu và mã OTP trên ứng dụng. Sau khi hoàn tất quá trình xác thực, số tiền sẽ được chuyển từ tài khoản tiết kiệm sang tài khoản ngân hàng cá nhân.

      Để thực hiện rút tiền qua Mobile Banking, bạn có thể tham khảo hướng dẫn chi tiết trên ứng dụng Techcombank Mobile với những bước thực hiện đơn giản như sau:

      Bước 1: Đăng nhập vào ứng dụng Techcombank Mobile, chọn "Tài khoản & thẻ", Chọn "Tiền gửi có kỳ hạn".

      Bước 2: Lựa chọn khoản tiền bạn muốn rút, sau đó chọn "Rút tiền".

      Bước 3: Xác nhận rút tiền, chọn tài khoản nhận tiền, chọn "Tiếp tục", cuối cùng chọn "Xác nhận".

      • Rút tiền tại cây ATM

      Quy trình rút tiền gửi tiết kiệm tại cây ATM được thực hiện như sau: 

      Bước 1: Đến cây ATM, đưa thẻ ngân hàng vào máy ATM

      Bước 2: Lựa chọn ngôn ngữ, nhập mã PIN và chọn xác nhận.

      Bước 3: Chọn tùy chọn “Rút tiền tiết kiệm”, chọn tài khoản tiết kiệm cần rút, và nhấn “Xác nhận”.

      Bước 4: Sau khi giao dịch được máy xác nhận thành công, nhận số tiền tại cổng chứa tiền mặt và chú ý lấy lại thẻ ngân hàng.

      giai-dap-6-thac-mac-ve-rut-tien-tiet-kiem-truoc-thoi-han-tai-techcombank-onehousing-2

      Tùy ngân hàng, bạn có thể rút một phần hoặc toàn bộ số tiền tiết kiệm (Nguồn: VnExpress)

      Lưu ý: Tuỳ thuộc vào quy định và chính sách của từng ngân hàng, khách hàng có thể rút một phần hoặc toàn bộ số tiền tiết kiệm tại cây ATM, với khoản phí rút tiền dao động từ 2.000 - 10.000 đồng. 

      • Rút tiền tiết kiệm trực tiếp tại quầy giao dịch

      Khi muốn thực hiện việc rút tiền tại quầy giao dịch ngân hàng, bạn cần chuẩn bị đầy đủ một số giấy tờ hợp lệ sau: Sổ tiết kiệm, giấy rút tiền ký theo mẫu chữ ký đã được đăng ký trước đó, bản sao CMND/CCCD, và giấy chứng minh tư cách đại diện theo quy định pháp luật (nếu bạn là người đại diện). Để thực hiện quy trình rút tiền từ tài khoản tiết kiệm, hãy nộp đầy đủ hồ sơ theo danh sách trên và tuân thủ theo hướng dẫn của nhân viên ngân hàng.

      giai-dap-6-thac-mac-ve-rut-tien-tiet-kiem-truoc-thoi-han-tai-techcombank-onehousing-3

      Rút tiền tiết kiệm trực tiếp tại quầy giao dịch (Nguồn: Techcombank)

      Lưu ý: Các tài liệu và quy trình thực hiện có thể được điều chỉnh tùy theo quy định cụ thể của từng ngân hàng.

      Làm thế nào để rút tiền trước hạn mà vẫn bảo toàn được lãi suất gốc?

      Khi cần sử dụng số tiền từ khoản tiết kiệm mà không muốn mất lợi ích về lãi suất ban đầu, một lựa chọn khôn ngoan là xem xét việc sử dụng gói vay. Trong trường hợp này, sổ tiết kiệm của bạn sẽ được sử dụng như là tài sản đảm bảo cho khoản vay tại ngân hàng, thường kèm theo mức lãi suất thấp hơn. Điều này giúp bạn có khả năng đáp ứng nhanh chóng các nhu cầu tài chính cấp bách mà vẫn duy trì được số tiền lãi suất từ khoản tiết kiệm ban đầu.

      Trường hợp không thể rút tiền gửi tiết kiệm trước hạn?

      giai-dap-6-thac-mac-ve-rut-tien-tiet-kiem-truoc-thoi-han-tai-techcombank-onehousing-4

      Tài chính đầu tư - Những trường hợp không thể rút tiền trước hạn (Nguồn: Đời sống Pháp luật)

      Hầu hết mọi khách hàng đều có thể thực hiện quy trình rút tiền từ tài khoản tiết kiệm trước kỳ hạn; tuy nhiên với hai tình huống sau đây, người gửi sẽ không thể rút tiền tiết kiệm trước hạn:

      • Sổ tiết kiệm được sử dụng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay: Trong trường hợp này, ngân hàng sẽ đóng băng số tiền trong sổ tiết kiệm và người dùng chỉ có khả năng rút trước hạn sau khi đã thanh toán đủ và kết thúc quá trình vay của mình.
      • Khách hàng tham gia các sản phẩm tiết kiệm có quy định không được rút trước thời hạn: Mặc dù việc tham gia vào các sản phẩm này mang lại lợi ích về lãi suất tiết kiệm cao và nhiều khuyến mãi hấp dẫn nhưng cũng đồng nghĩa với việc khách hàng phải chờ đến khi kỳ hạn  kết thúc mới có thể rút hết toàn bộ số tiền tiết kiệm.

      Techcombank là ngân hàng uy tín hàng đầu Việt Nam với hơn 30 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tài chính đầu tư. Khi gửi tiết kiệm tại Techcombank, bạn sẽ nhận được nhiều lợi ích vượt trội: Luôn đảm bảo lãi suất cạnh tranh trên thị trường; Quy trình thủ tục nhanh gọn, đơn giản, dễ dàng và Công nghệ bảo mật tiên tiến trên thế giới. Hiện tại, Techcombank đang có các chương trình gửi tiết kiệm phổ biến như: Gửi tiết kiệm thường, gửi tiết kiệm phát lộc và gửi tiết kiệm trả lãi trước phù hợp với từng nhu cầu và mục đích của nhiều nhóm khách hàng.

      Tổng kết chung, bạn hoàn toàn có thể rút tiền tiết kiệm trước kỳ hạn với bất kỳ hình thức gửi tiết kiệm nào. Tuy nhiên, mức lãi suất bạn nhận được sẽ chỉ tính theo lãi suất gửi tiết kiệm không kỳ hạn, thường thấp hơn so với lãi suất ban đầu cam kết. Do đó, bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đưa ra quyết định rút tiền.

      Xem thêm

      Gửi tiết kiệm ngân hàng Techcombank 80 triệu, mỗi tháng lời bao nhiêu?

      Bài toán tích lũy tiết kiệm tiền mua nhà trong một năm

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương