Giá nhà tăng không ngừng, người mua nhà không khỏi "đau đầu"

      Giá nhà tăng không ngừng, người mua nhà không khỏi "đau đầu"

      Onehousing image
      5 phút đọc
      20/04/2024
      Thị trường bất động sản đầu năm 2024 ghi nhận mức giá nhà tăng cao tại cả các bất động sản trong, ngoài nội thành. Cơ hội nào dành cho người dân có thu nhập trung bình thấp, tài chính cá nhân chưa vững vàng để sở hữu nhà riêng?

      Thị trường bất động sản đầu năm 2024 vẫn chưa có nhiều cải thiện đáng kể về nguồn cung mới với các dự án căn hộ chung cư. Đặc biệt là các dự án thuộc phân khúc căn hộ bình dân, giá rẻ và phân khúc trung cấp lại càng trở thành “hàng hiếm” trên thị trường. Cùng với đó, giá nhà tăng cao tại tất cả các phân khúc sản phẩm lại càng khiến người mua nhà khó đưa ra quyết định.

      Bất động sản đầu năm 2024 - giá nhà tăng, nguồn cung hạn chế

      Mặc dù thị trường bất động sản trong 4 tháng đầu năm đã có các tín hiệu phục hồi đáng kể, các doanh nghiệp cũng tung ra nhiều sản phẩm mới để đón đầu chu kỳ tăng trưởng, nhưng trên thực tế, giá nhà ở tại phân khúc thị trường sơ cấp và thứ cấp hiện nay lại đều điều chỉnh tăng.

      Theo khảo sát của báo Lao Động, tại Dự án Eaton Park (TP Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh), mức giá bán các căn hộ tại đây được nhiều chuyên gia dự kiến sẽ rơi vào khoảng 6.000 - 7.000 USD/m2 (từ 147,6 - 172,2 triệu đồng/m2). Hay tại dự án khác cùng ở Thủ Đức là Khu đô thị Vạn Phúc cũng được đại diện chủ đầu tư sẽ có giá không dưới 100 triệu đồng/m2. Đây đều là dữ liệu về giá bán của các nguồn cung căn hộ mới chuẩn bị được đưa ra thị trường. Nhìn vào giá bán dự kiến được đưa ra có thể thấy rằng những căn hộ này đang vượt quá tầm với của những người lao động có mức thu nhập trung bình thấp.

      Theo nghiên cứu từ CBRE, 84% nguồn cung căn hộ được mở bán trong năm 2023 tại TP Hồ Chí Minh đều là phân khúc cao cấp với mức giá từ 50-98 triệu đồng/m2. Trong khi, tỉ lệ các bất động sản nằm trong phân khúc dưới 50 triệu đồng/m2 lại ngày càng giảm, đặc biệt phân khúc nhà ở bình dân lại hoàn toàn biến mất trong vài năm trở về đây.

      gia-nha-tang-khong-ngung-nguoi-mua-nha-khong-khoi-dau-dau-anh1

      Giá nhà tăng cao khiến câu chuyện sở hữu nhà riêng của người dân ngày càng khó khăn (Nguồn: Dân Trí)

      Quỹ đất nội thành để đầu tư xây dựng chung cư dự án tại TP Hồ Chí Minh đang ngày càng khan hiếm, chính vì đó mà kéo theo mức giá bất động sản ngày một “đắt đỏ”, để tìm ra dự án dưới 40 triệu đồng/m2 được xem bài toán khó hiện nay. Vì vậy, nếu người dân muốn tìm mua chung cư giá rẻ dưới 30 triệu đồng/m2 là việc gần như không có khả năng.

      Để nhắm tới đối tượng các người dân có mức thu nhập trung bình thấp, các chủ đầu tư đang có xu hướng chuyển dịch về những vùng ven để xây dựng dự án do có nhiều quỹ đất giá rẻ cũng như còn dư địa để tăng trường. Những khu vực như Bình Dương, Đồng Nai hay Long An là vị trí đang được lựa chọn nhiều nhất để xây dựng các dự án chung cư phân khúc bình dân. Theo khảo sát từ mặt bằng chung các dự án ở vùng ven TP. Hồ Chí Minh mới được công bố gần đây cho thấy mức giá tại đây hiện dao động từ 35-45 triệu đồng/m2 (giá bán trên bao gồm thuế VAT). Đây là mức giá bán khá cao so với vị trí khu vực này từ trước đến nay.

      Cũng theo đánh giá từ bộ phận nghiên cứu thị trường của Savills, thị trường bất động sản đang đối mặt với tình trạng giá nhà tăng ngày một đắt đỏ. Các chuyên gia cho biết 90% giao dịch là những sản phẩm thuộc phân khúc 2-5 tỷ đồng/căn. Tại TP. Hồ Chí Minh hiện không còn các căn hộ dưới 2 tỷ đồng trong năm vừa qua. Dự báo trong vòng 2 năm tới, các căn hộ nguồn cung mới chủ yếu có giá bán 5-10 tỷ đồng/căn, còn phân khúc 2-5 tỷ sẽ càng trở lên khan hiếm hơn.

      gia-nha-tang-khong-ngung-nguoi-mua-nha-khong-khoi-dau-dau-anh2

      Dự báo nguồn cung mới tại TP. Hồ Chí Minh sẽ chủ yếu là các căn hộ có giá 5-10 tỷ đồng (Nguồn: Stockbiz)

      Giám đốc đầu tư DG Capital, ông Nguyễn Duy Phương nhận định với tầm giá chung cư tại TP. Hồ Chí Minh hiện nay sẽ rất khó người dân chỉ dựa vào thu nhập thuần túy mà có thể mua được nhà. Mức thu nhập trung bình của một hộ gia đình ở thành phố hiện rơi vào khoảng 20 triệu đồng/tháng, cho dù người dân có tiết kiệm 40-50% thu nhập thì cũng tốn đến vài chục năm mới đủ tiền mua nhà. Do đó, nếu không có sự hỗ trợ tài chính từ người thân hay lựa chọn các gói vay mua nhà từ ngân hàng thì việc sở hữu nhà riêng với đại đa số người dân đều sẽ là câu chuyện xa vời.

       

      Có nên chọn gói hỗ trợ tài chính cá nhân của ngân hàng để mua nhà

      Đọc tiếp

      Nhìn từ thực tế thị trường nhà đất hiện nay, đối với các người dân có mức thu nhập trung bình thấp nếu như không sử dụng gói hỗ trợ tài chính cá nhân từ ngân hàng thì sẽ rất khó để mua được nhà ở riêng. Tuy nhiên, người dân cũng cần tỉnh táo trong việc lựa chọn các đơn vị cho vay có lãi suất và chính sách phù hợp với điều kiện và khả năng tài chính cá nhân của bản thân, gia đình. Khi chọn các gói vay mua nhà, ngoài việc cân nhắc giữa vào thu nhập, bạn sẽ cần tính trước cả những phương án giải quyết nếu có vấn đề phát sinh ảnh hưởng tới việc hoàn trả khoản nợ.

      Trong số các ngân hàng tại Việt Nam hiện nay, Techcombank là tổ chức tài chính có gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi và chính sách linh hoạt, thuận tiện cho khách hàng. Các ưu điểm nổi bật các gói vay mua nhà tại ngân hàng này có thể kể đến như:

      • Lãi suất vay cố định từ 10,5%/năm
      • Phí trả trước hạn từ 0,5%-1%/năm (Techcombank miễn phí cho khách hàng từ năm thứ 6)
      • Giảm lãi suất vay 1,2%/năm trong trong thời kỳ lãi suất thả nổi tùy theo đối tượng khách hàng
      • Thời hạn cho vay lên đến 35 năm
      • Techcombank có thể tài trợ cho khách hàng dựa trên giao dịch đặt cọc
      • Thủ tục vay đơn giản, giải ngân nhanh chóng.

      gia-nha-tang-khong-ngung-nguoi-mua-nha-khong-khoi-dau-dau-anh3

      Techcombank có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính cá nhân cho khách hàng (Nguồn: VOV)

      Tổng quan lại, với nguồn cung bất động sản hạn chế và giá nhà tăng như hiện nay, việc sở hữu nhà riêng đang là bài toán khó dành cho đại đa số người dân. Bạn nên nắm bắt cơ hội tại thời điểm thị trường “hạ nhiệt” giá bán, nguồn cung cải thiện với nhiều lựa chọn giao dịch cũng như áp dụng những chính sách cho vay tài chính cá nhân từ ngân hàng để có thể sở hữu ngôi nhà của riêng mình.

      Xem thêm 

      Lương giảm, giá nhà tăng: Người trẻ đô thị mơ mộng về giấc mơ mua nhà

      Giá nhà tăng liên tục, giải pháp nào để "hạ nhiệt"?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương