Giá bất động sản đã tăng hơn 120 lần so với năm 1990

      Giá bất động sản đã tăng hơn 120 lần so với năm 1990

      Onehousing image
      5 phút đọc
      25/03/2024
      Giá bất động sản hiện nay đang ngày càng tăng cao đặc biệt là ở các thành phố lớn. Vậy đâu là nguyên nhân và có giải pháp nào cho tình trạng này? Cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây.

      Trong vài năm trở lại đây, giá bất động sản đang tăng mạnh, gấp 120 lần so với thời điểm năm 1990. Vậy đâu là nguyên nhân chính dẫn đến việc giá bất động sản tăng mạnh như vậy? Nhà nước đang có giải pháp gì mà các nhà đầu tư, cư dân cần quan tâm. Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp chi tiết.

      Thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Tình hình giá bất động sản Việt Nam hiện nay

      Lê Xuân Nghĩa - Thành viên Hội đồng tư vấn chính sách tài chính - tiền tệ quốc gia đã có một vài nhận định về thị trường bất động sản Việt Nam. Ông đánh giá thị trường bất động sản Việt Nam đang trong giai đoạn khủng hoảng do thiếu nguồn cung. 

      Mặc dù vào cuối năm 2023, thị trường Việt Nam đã dần dần phục hồi nhưng theo ông Nghĩa thì mới chỉ phục hồi chưa đến 30% do với giai đoạn trước. Cuộc khủng hoảng này đã bắt đầu từ năm 2018 và sâu nhất là trong hai năm 2022 và 2023. Ông cũng đưa ra dự báo là tình trạng này vẫn tiếp tục kéo dài cho đến khoảng quý II hoặc quý III/2024.

      Bất động sản cũng như các sản phẩm thiết yếu trong nền kinh tế thị trường khi mất cân bằng về cung - cầu đều có thể xảy ra khủng hoảng. Tuy nhiên, khi xảy ra khủng hoảng như vậy nhưng giá bất động sản vẫn tăng đều đặn đặc biệt là các sản phẩm căn hộ chung cư.

      Theo khảo sát, giá nhà chung cư đã tăng khoảng 50% - 70% trong vòng 5 năm trở lại đây đặc biệt là tại khu vực TP Hồ Chí Minh khi ghi nhận giá bất động sản tăng gấp đến 2 lần. So sánh đến thời điểm xa hơn là năm 1990, giá bất động sản hiện nay đã tăng gấp 120 lần, cao hơn rất nhiều so với các sản phẩm khác.

      Giá nhà chung cư tăng mạnh trong 5 năm trở lại đây (Nguồn: Bất động sản Đại Phú)

       

      Nguyên nhân khiến giá bất động sản tăng mạnh

      Đọc tiếp

      Theo TS. Lê Xuân Nghĩa, một trong những vấn đề lớn nhất hiện nay của thị trường bất động sản Việt Nam đó là sự mất cân bằng về cơ cấu sản phẩm. Các sản phẩm bất động sản được mở bán hầu hết là ở phân khúc trung - cao cấp, rất ít các bất động sản bình dân phù hợp với thu nhập của người dân Việt Nam.

      Với tình hình phát triển đô thị hóa nhanh như hiện nay, nguồn cung sẽ không đáp ứng kịp dẫn đến tình trạng giá bất động sản tăng mạnh. Một vài nguyên nhân theo TS. Lê Xuân Nghĩa nhận định khiến cho nguồn cung khan hiếm, giá bất động sản tăng cao là do:

      • Vấn đề pháp lý: Theo nhiều thống kê chỉ ra rằng 70% các dự án bất động sản hiện nay đang vướng mắc là do vấn đề pháp lý. Nhà nước cũng đã tiến hành sửa đổi, bổ sung giúp tháo gỡ các khó khăn cho thị trường bất động sản tuy nhiên khi tiến hành thanh tra, kiểm tra lại phát hiện nhiều sai phạm dẫn đến tâm lý lo ngại, sợ hành động.
      • Thiếu vốn đầu tư: Hiện nay, các ngân hàng vẫn còn e ngại rủi ro nên siết chặt hơn về điều kiện cho vay đầu tư bất động sản đồng thời thị trường trái phiếu doanh nghiệp vẫn đình trệ do sự mất niềm tin của các nhà đầu tư dẫn đến các dự án bất động sản bị thiếu vốn, tạm dừng thi công.
      • Vấn đề về chi phí tài chính: Hiện nay, khi xây dựng và đầu tư các dự án bất động sản, doanh nghiệp phải trả một số khoản chi phí ở mức rất cao như chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, trả lãi vay ngân hàng, lãi trái phiếu, huy động vốn,...Những chi phí này ảnh hưởng rất lớn đến doanh nghiệp cũng như người mua nhà đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế lạm phát như hiện nay.

      Giải pháp giải quyết khó khăn khi giá bất động sản ngày càng tăng

      Nhận thức được những khó khăn của thị trường bất động sản hiện nay, Chính phủ cũng đưa ra những biện pháp rất quyết liệt nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp cũng như thị trường. Cụ thể, đã thành lập Tổ Công tác đặc biệt đi đến từng doanh nghiệp để giải quyết khó khăn.

      Chính phủ đưa ra biện pháp tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp bất động sản (Nguồn: Cổng thông tin điện tử Chính phủ)

      Tuy nhiên, theo TS Lê Xuân Nghĩa điều này vẫn còn nhiều hạn chế và giải pháp quan trọng nhất lúc này là nhà ở giá rẻ. Khi nguồn cung về nhà ở giá rẻ được đảm bảo sẽ giúp bình ổn giá bất động sản, khủng hoảng sẽ được giải quyết.

      Tiếp theo là Chính phủ nên tập trung vào công tác quy hoạch đô thị, phát triển cơ sở hạ tầng. Chính phủ cần có mục tiêu cụ thể, tầm nhìn dài hạn đặc biệt nên xây dựng cơ chế cho nhà ở giá rẻ cho người dân có thu nhập thấp, đánh thuê về đầu cơ bất động sản cũng như giá đền bù mặt bằng phải theo giá thị trường.

      Một vấn đề quan trọng nữa mà Nhà nước cũng cần quan tâm để giải quyết khó khăn của thị trường bất động sản đó là khắc phục tình trạng tham nhũng vặt khi làm các thủ tục hành chính.

      Cuối cùng, điều quan trọng nhất thời điểm này đó là tháo gỡ khó khăn về vấn đề tài chính cho các doanh nghiệp bất động sản. Hiện nay, các ngân hàng đang dư tiền nhưng lại khó khăn trong việc giải ngân, Nhà nước cũng đã có các biện pháp như hạ lãi suất cho vay, hỗ trợ các dự án Nhà ở xã hội giúp người dân có cơ hội sở hữu bất động sản. 

      Trên đây là cập nhật về giá bất động sản hiện nay cũng như những nhận định, giải pháp của chuyên gia về thị trường bất động sản Việt Nam bạn có thể tham khảo. Hy vọng những thông tin này sẽ hữu ích cho các gia đình đang có nhu cầu mua nhà hoặc đầu tư bất động sản.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương