GenZ nên phân bổ đầu tư thế nào để tối đa hóa lợi nhuận với 50 triệu nhàn rỗi?

      GenZ nên phân bổ đầu tư thế nào để tối đa hóa lợi nhuận với 50 triệu nhàn rỗi?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      04/03/2024
      Tài chính đầu tư: Trong tình hình lãi suất tiết kiệm giảm và 50 triệu không đủ để người trẻ mua nhà. Làm thế nào để dòng tiền “không chết”?

      Trong thị trường tài chính đầu tư, có một nguyên tắc cần nhớ là không nên sử dụng hết vốn của mình vào một loại tài sản hay thị trường duy nhất, bởi nếu thị trường đó gặp khó khăn, bạn có thể mất trắng.

      Với 50 triệu đồng tiền nhàn rỗi, việc phân bổ đầu tư sao cho hạn chế rủi ro và tối ưu lợi nhuận là băn khoăn của nhiều bạn trẻ Gen Z. Dưới đây là cách "chia trứng vào nhiều giỏ", giúp bạn quản lý tài chính một cách hiệu quả.

      GenZ nên phân bổ đầu tư thế nào để tối đa hóa lợi nhuận với 50 triệu nhàn rỗi? (Nguồn: Jinyun)

      "Tiền nhàn rỗi" là gì?

      Trước khi bắt đầu đầu tư, điều quan trọng là phải hiểu rõ về "tiền nhàn rỗi". Đó là số tiền bạn tự tin khẳng định rằng trong một thời gian nhất định, có thể là từ 3 tháng trở lên, bạn sẽ không cần phải sử dụng đến nó cho bất kỳ mục đích gì khác.

      Hãy xem xét lại tình huống của bản thân. Nếu đột nhiên bạn gặp sự cố như xe hỏng hay điện thoại hỏng, hoặc tình huống tồi tệ hơn như ốm đau, thất nghiệp, liệu bạn có cần dùng đến số tiền đó không? Chỉ khi bạn có thể tự tin nói "không" với những tình huống này, thì đó mới thực sự là "tiền nhàn rỗi". Số tiền này sẽ là nguồn lực bạn có thể sử dụng để đầu tư, phân chia vào các kênh khác nhau mà không ảnh hưởng đến cuộc sống hàng ngày của mình.

       

      Cách "chia trứng vào nhiều giỏ" trong tài chính đầu tư

      Đọc tiếp

      Mua vàng (35% của tổng “tiền nhàn rỗi”)

      Mua vàng là một lựa chọn đầu tư khá an toàn cho những ai có tiền nhàn rỗi. Hiện nay, mặc dù giá vàng cao, giao động xung quanh 80 triệu đồng mỗi lượng, nhưng việc dành 35% tổng số tiền của bạn để mua vàng vẫn được xem là quyết định sáng suốt. Vàng không chỉ là phương tiện để bảo toàn giá trị tài sản trước lạm phát mà còn là cách đầu tư dài hạn, ít rủi ro.

      Trong trường hợp giá vàng giảm xuống mức 66-69 triệu đồng mỗi lượng, đó sẽ là thời điểm thích hợp để bạn bắt đầu mua vào. Trong khoảng thời gian chờ đợi, việc tích lũy thêm tiền tiết kiệm sẽ giúp bạn duy trì được thói quen mua vàng định kỳ, từ đó tích lũy được lượng vàng kha khá cho tương lai. Mua vàng không chỉ giúp bạn bảo vệ tài sản trước sự biến động của thị trường mà còn mở ra cơ hội tích lũy giá trị cho bản thân và gia đình về lâu dài.

      Mua vàng được coi là phương án đầu tư an toàn cho người sở hữu “tiền nhàn rỗi”. (Nguồn: Jingming Pan)

      Đầu tư kiến thức (20% của tổng “tiền nhàn rỗi”)

      Đầu tư vào kiến thức cho bản thân là cách bạn sử dụng 20% số tiền nhàn rỗi một cách thông minh. Khi bạn còn đang phân vân không biết nên đầu tư tiền nhàn rỗi vào đâu để đem lại hiệu quả, đó chính là dấu hiệu cho thấy bạn cần tập trung vào việc học hỏi thêm.

      Chi tiền cho việc học không bao giờ là lãng phí. Đây là cách đầu tư vào bản thân, mở rộng kiến thức và kỹ năng trong lĩnh vực bạn đang làm việc hoặc trong bất kỳ lĩnh vực mới nào mà bạn muốn khám phá. Điều này giúp bạn cải thiện hoặc tạo ra nhiều nguồn thu nhập khác nhau.

      Nếu bạn đang quan tâm tới việc đầu tư vào một thị trường cụ thể nhưng lại không biết gì về nó, việc đầu tiên bạn cần làm là học. Việc có kiến thức không đảm bảo bạn sẽ luôn thành công trong mọi khoản đầu tư, nhưng nếu không có kiến thức, khả năng thất bại sẽ cao hơn rất nhiều.

      Nói chung, việc đầu tư vào kiến thức cho chính mình là khoản đầu tư không bao giờ mất giá. Đó là nền tảng vững chắc cho mọi quyết định đầu tư sau này của bạn, giúp bạn tự tin hơn trong việc lựa chọn con đường phát triển cá nhân và tài chính.

      Dành 20% số tiền nhàn rỗi để đầu tư vào kiến thức là một quyết định thông minh. (Nguồn: Windows)

      Gửi tiết kiệm (30% của tổng “tiền nhàn rỗi”)

      Bạn có thắc mắc, tại sao khi lãi suất tiết kiệm đang giảm lại càng nên để tiền vào sổ tiết kiệm? Lý do khá đơn giản: đó là bởi đây là khoản tiền "nhàn rỗi" - tức là số tiền bạn không cần sử dụng ngay lập tức, nhưng về lâu dài, có thể bạn sẽ cần đến. Nếu bạn đầu tư toàn bộ số tiền này, khi cần tiền gấp bạn có thể phải bán tháo tài sản với giá lỗ hoặc phải vay mượn. Đó không phải là tình huống bạn muốn mình phải đối mặt.

      Việc gửi tiết kiệm một phần của số “tiền nhàn rỗi” không nhất thiết là để kiếm lời, mà quan trọng hơn, nó tạo ra một "lối thoát" cho bạn trong trường hợp cần kíp. Để linh hoạt hơn, bạn có thể gửi tiết kiệm với kỳ hạn ngắn, ví dụ 1 tháng hoặc 3 tháng. Bạn thậm chí có thể chia số tiền nhàn rỗi thành hai phần, gửi vào hai sổ tiết kiệm với các kỳ hạn khác nhau. Như vậy, khi cần tiền, bạn chỉ cần rút một phần, phần còn lại vẫn tiếp tục sinh lời. Đây là cách bạn tự tạo cho mình một lớp an toàn tài chính, đồng thời vẫn duy trì được khả năng tiếp cận với nguồn tiền của mình khi cần thiết.

      Nên có một phần tiết kiệm từ “tiền nhàn rỗi”. (Nguồn: Sasun Bughdaryan)

      Đầu tư chứng khoán (15% của tổng “tiền nhàn rỗi”)

      Tính đến tháng 2/2024, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự tăng điểm trong 6 phiên liên tiếp. Đợt tăng này bắt đầu từ giữa tháng 12/2023 và tiếp tục mạnh mẽ, chỉ gián đoạn bởi một thời gian ngắn vào cuối tháng 1. 

      Trong bối cảnh lãi suất tiết kiệm giảm, khiến cho những kênh đầu tư truyền thống như bất động sản gặp hạn chế về quy mô vốn cần thiết và tính thanh khoản, thị trường chứng khoán trở nên hấp dẫn hơn. Điều này mang lại cơ hội cho những nhà đầu tư mới, nhất là những người trẻ tuổi đang tìm kiếm cơ hội để tăng trưởng tài sản.

      Nếu bạn chưa có kiến thức về thị trường chứng khoán và cách thức đầu tư vào đó, việc đầu tiên cần làm là tìm hiểu và nâng cao kiến thức của mình. Kiến thức là yếu tố quan trọng giúp bạn đưa ra quyết định đầu tư thông minh và giảm thiểu rủi ro.

      Sử dụng một phần “tiền nhàn rỗi” để đầu tư chứng khoán. (Nguồn: Austin Distel)

      Với thị trường đang tiềm ẩn nhiều cơ hội và bạn đã có sẵn nguồn vốn, không có lý do gì để không đầu tư vào việc học hỏi và bắt đầu con đường đầu tư của mình. Đây là thời điểm thích hợp để trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết, chuẩn bị cho hành trình đầu tư sắp tới.

      Nhìn chung, duy trì các thói quen tốt trong việc quản lý tài chính đầu tư không chỉ giúp bạn tối đa hóa lợi nhuận từ 50 triệu đồng “tiền nhàn rỗi”, mà còn cải thiện đáng kể tình hình tài chính cá nhân. Điều này sẽ giúp người trẻ Gen Z mua nhà một cách dễ dàng hơn mà còn tăng cường sự tự tin trong mọi quyết định đầu tư trong tương lai. 

      Xem thêm

      Môi giới bất động sản cần chi bao nhiêu cho việc tiếp thị online?

      6 kỹ thuật chốt sales nhanh, gọn dành cho môi giới bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương