Dừng đầu tư chứng khoán theo "mách bảo" nếu không muốn "vứt tiền qua cửa sổ"

      Dừng đầu tư chứng khoán theo "mách bảo" nếu không muốn "vứt tiền qua cửa sổ"

      Onehousing image
      5 phút đọc
      15/04/2024
      Đừng đầu tư chứng khoán theo “mách bảo” của người môi giới. Tìm hiểu bài viết sau đây để có cái nhìn tài chính đầu tư toàn diện nhất!

      Hiện nay, số lượng người theo đuổi nghề môi giới chứng khoán ngày càng nhiều, kéo theo đó là sự nhộn nhịp trong xu hướng đầu tư theo mách bảo. Nhiều nhà đầu tư lựa chọn tin tưởng các môi giới hoặc chuyên gia phân tích, song không phải ai cũng xứng đáng để “chọn mặt gửi vàng”. Câu chuyện dưới đây sẽ khiến bạn cân nhắc việc đầu tư chứng khoán theo môi giới nếu không muốn mất tiền.

      Đầu tư chứng khoán theo “mách bảo” - Bạn đang vứt tiền của mình ra cửa sổ

      Theo câu chuyện chia sẻ từ Lê Hiếu tại Podcast của VnExpress, do đầu tư theo “mách bảo”, nghe các nhà môi giới trong khi bản thân không có đủ kiến thức để kiểm chứng đã khiến anh mất toàn bộ vốn tài chính đầu tư khi tham gia thị trường chứng khoán.

      Trong thời gian đầu, tài khoản anh Hiếu đã từng x3 lần số vốn bỏ ra, do đó anh cảm thấy tin tưởng vào năng lực của người môi giới. Chính vì điều đấy, anh đã đổ thêm vốn vào thị trường mà không chần chừ suy nghĩ. Tuy nhiên, ngay sau đó thị trường sập khiến anh mất sạch tiền vốn đã bỏ vào chứng khoán.

      Ở thời điểm mới tham gia thị trường và mất vốn, anh Hiếu nhận ra người môi giới của mình chưa có đủ kiến thức và kinh nghiệm để trở thành một chuyên viên tư vấn thực thụ. Hầu hết đa phần các môi giới đang hành nghề tại Việt Nam đều làm việc tự do, chưa có bằng cấp hay chứng chỉ đảm bảo chất lượng của người làm nghề môi giới.

      Số lượng các bạn làm nghề môi giới có xu hướng tăng mạnh trong những năm gần đây là do chương trình tuyển cộng tác viên của một số công ty môi giới. Chính vì điều này, thị trường chứng khoán cũng có những kỉ lục mới như số lượng người dùng, số lượng người mua tại một thời điểm, số lượng cổ phiếu được bán trong phiên,...

      Hiện nay, số lượng môi giới chứng khoán ngày càng nhiều (Nguồn: Vietcap)

      Hầu hết những nhà đầu tư tham gia vào thị trường chứng khoán đều thông qua mời gọi của môi giới, một phần là do bạn bè, người thân xung quanh cũng tham gia và giới thiệu. Tuy nhiên, các môi giới hiện nay chỉ tập trung vào mục đích mời gọi khách hàng mua bán chứng khoán chứ không thể đưa ra tư vấn hay lời khuyên chính xác cho khách hàng.

       

      Quản lý tài chính đầu tư của mình khi tham gia thị trường chứng khoán

      Đọc tiếp

      Theo anh Hiếu, việc đầu tư chứng khoán theo mách bảo của môi giới không hoàn toàn là “vứt tiền qua cửa sổ” nếu lựa chọn được môi giới phù hợp, có kiến thức và kinh nghiệm để đồng hành với nhà đầu tư khi tham gia thị trường. Để đảm bảo an toàn cho nguồn tài chính đầu tư của mình, khi nhận lời khuyên từ một môi giới, đây là một số điểm bạn cần lưu ý:

      • Tìm hiểu về môi giới: Nắm vững thông tin về môi giới, bao gồm lịch sử hoạt động, uy tín và kinh nghiệm của họ. Đảm bảo rằng môi giới này được đăng ký, có chứng chỉ hành nghề và tuân thủ các quy định, quy tắc của cơ quan quản lý tài chính.
      • Đề ra mục tiêu đầu tư của bạn: Trước khi chấp nhận lời khuyên từ môi giới, hãy xác định mục tiêu đầu tư của bạn. Bạn đầu tư trong ngắn hạn hay dài hạn? Bạn có sẵn sàng chấp nhận rủi ro cao hơn để đạt lợi nhuận cao hơn không? Các mục tiêu đầu tư của bạn sẽ giúp bạn đánh giá xem lời khuyên từ môi giới có phù hợp hay không.
      • Hãy là người quyết định cuối cùng: Mặc dù môi giới có thể cung cấp lời khuyên và thông tin, nhưng hãy nhớ rằng quyết định đầu tư cuối cùng là của bạn. Đừng bị áp đặt hoặc ép buộc vào việc đầu tư chỉ với mục đích mua bán theo lời khuyên của môi giới nếu bạn không tin tưởng hoặc không hiểu hoàn toàn.

      Đánh giá lời khuyên của môi giới dựa trên kiến thức của bản thân (Nguồn: VnExpress)

      • Đánh giá lời khuyên: Hãy đánh giá lời khuyên từ môi giới một cách kỹ lưỡng. Tìm hiểu về cơ sở lý luận và dẫn chứng mà môi giới sử dụng để đưa ra các khuyến nghị. Kiểm tra thông tin và dữ liệu để đảm bảo tính chính xác và đáng tin cậy của lời khuyên.
      • Đa dạng hóa danh mục: Đảm bảo rằng lời khuyên của môi giới đề xuất việc đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn để giảm rủi ro. Đầu tư vào nhiều loại tài sản và các nhóm ngành khác nhau sẽ giảm thiểu tác động tiêu cực của biến động thị trường đối với toàn bộ danh mục của bạn.
      • Tự nghiên cứu: Dù bạn nhận lời khuyên từ môi giới hay không, luôn tự nghiên cứu và tự đánh giá trước khi đưa ra quyết định đầu tư. Điều này giúp bạn hiểu rõ hơn về công ty hoặc ngành mà bạn đầu tư và đảm bảo rằng quyết định sẽ được dựa trên thông tin đáng tin cậy.

      Nếu bạn muốn tìm kiếm các nhà đầu tư chuyên nghiệp và đầu tư theo khuyên bảo của họ, hãy đến với iCopy - Song hành cùng nhà đầu tư. iCopy là nền tảng đầu tư cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam, được Công ty Chứng khoán TCBS phát triển và áp dụng với hai sản phẩm cổ phiếu và chứng khoán phái sinh.

      iCopy - Song hành đầu tư với các nhà đầu tư tiềm năng (Nguồn: TCBS)

      Sản phẩm này sẽ phù hợp với những người tham gia thị trường nhưng chưa có nhiều kiến thức, kinh nghiệm, không có thời gian theo dõi thị trường. Đồng thời, họ là những người muốn theo chân những nhà đầu tư lâu năm để tối đa lợi nhuận và giảm thiểu rủi ro.

      Hiểu đơn giản, iCopy là công cụ giúp iCopier tự động sao chép các giao dịch của một nhà đầu tư tài năng mà mình chọn lựa. Sau khi chọn iTrader và sao chép, hệ thống sẽ sao chép tự động theo các lệnh của iTrader mỗi khi đặt lệnh và giao dịch chứng khoán thành công.

      Để trải nghiệm sản phẩm iCopy của TCBS, bạn hãy đăng kí tài khoản tại TCInvest. Sau đó, lựa chọn iTrader tiềm năng, bấm sao chép và nhập số tiền muốn đầu tư. Các giao dịch và danh mục sao chép sẽ được ghi lại, bạn có thể theo dõi và dừng sao chép hay thay đổi nhà đầu tư nếu muốn.

      Nói tóm lại, môi giới chỉ cung cấp cho bạn lời khuyên và thông tin. Xây dựng kế hoạch tài chính đầu tư phù hợp và đưa ra quyết định cuối cùng luôn là trách nhiệm của bạn. Hãy thận trọng trong việc đánh giá lời khuyên từ môi giới và đảm bảo đúng với mục tiêu và kiến thức đầu tư, đồng thời tìm được người đồng hành uy tín, có kiến thức và kinh nghiệm trong quá trình đầu tư của mình.

      Xem thêm:

      Lương 15 triệu đồng/tháng có thể mua trả góp căn hộ 1PN dự án Vinhomes Royal City không?

      Địa chỉ dự án Vinhomes Royal City là ở đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương