Dư nợ cho vay mua nhà có thể hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024?

      Dư nợ cho vay mua nhà có thể hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      04/03/2024
      Lãi suất cho vay mua nhà trong năm 2024 giảm mạnh vậy dư nợ cho vay có hồi phục được không? Hãy tìm hiểu các thông tin về vấn đề này qua bài viết dưới đây.

      Trong năm 2024, nhiều ngân hàng đã giảm mạnh lãi suất của các khoản vay mua nhà để hỗ trợ người dẫn dễ dàng sở hữu bất động sản. Với tình hình lãi suất giảm mạnh, dư nợ cho vay mua nhà liệu có hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024 hay không? Có nên dùng tài chính đầu tư mua bất động sản vào thời điểm này hay không? Đọc bài viết sau đây để nắm được các thông tin hữu ích.

      Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng trong năm 2024 đồng loạt giảm mạnh

      Từ đầu năm 2024 đến nay, nhiều ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay mua nhà, tạo ra mức lãi suất thấp chưa từng có trong 3 năm qua. Điều này đã kích thích nhu cầu mua bất động sản của người dân. Mặt bằng lãi suất cho vay mua nhà hiện nay dao động từ 5% - 10,5% và sau giai đoạn ưu đãi, lãi suất thả nổi rơi vào khoảng từ 8% - 13% mỗi năm.

      du-no-cho-vay-mua-nha-co-the-hoi-phuc-manh-me-trong-nam-2024-onehousing-1

      Lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng giảm mạnh trong năm 2024 (Nguồn ảnh: CafeF)

      Trong số các ngân hàng lớn (Big 4), Vietcombank và VietinBank có mức lãi suất ưu đãi thấp nhất lần lượt là 6%/năm và 6,4%/năm. Tính đến đầu năm 2024, Vietcombank đã triển khai nhiều chương trình cho vay với lãi suất ưu đãi. Đối với khách hàng cá nhân vay mua nhà, ô tô hoặc vay tiêu dùng, lãi suất vay ưu đãi trong 6 tháng đầu chỉ từ 6,0%/năm đối với khoản vay ngắn hạn (dưới 12 tháng). Đối với các khoản vay trung và dài hạn, lãi suất ưu đãi là 6,3%/năm trong 6 tháng đầu.

      Đáng chú ý, khách hàng nhận lương qua tài khoản Vietcombank sẽ được giảm thêm 0,1%/năm lãi suất vay vốn so với khách hàng thông thường. Các khoản vay mua nhà có thời gian lên đến 35 năm, với việc trả góp hằng tháng bao gồm cả số nợ gốc và lãi suất.

      Ngân hàng TPBank đang cung cấp mức lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất là 0%/năm, áp dụng trong 3 tháng đầu tiên. Sau đó, mức lãi suất tăng lên từ 7% đến 9,6%/năm. Techcombank hiện đang áp dụng mức lãi suất ưu đãi cho vay mua nhà, là 5%/năm trong 3 tháng đầu, 6%/năm trong 6 tháng tiếp theo hoặc 6,8%/năm trong 12 tháng.

      (Nguồn: Báo Lao Động, cập nhật 02/2024)

       

      Dư nợ cho vay mua nhà trong năm 2024 vẫn ì ạch và khó hồi phục

      Đọc tiếp

      Trong báo cáo chiến lược mới công bố, SSI Research dự báo tăng trưởng tín dụng sẽ tích cực năm 2024 với mức tăng 14%. Dự kiến, bối cảnh kinh tế vĩ mô sẽ cải thiện, được hỗ trợ bởi việc giảm lãi suất cho vay và dư địa tăng trưởng từ khối doanh nghiệp.

      Tuy nhiên, mảng cho vay mua nhà không được dự đoán có nhiều triển vọng tích cực. SSI Research cho biết rằng, mặc dù lãi suất cho vay mua nhà giảm, nhưng dư nợ cho vay mua nhà vẫn khó hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024.

      du-no-cho-vay-mua-nha-co-the-hoi-phuc-manh-me-trong-nam-2024-onehousing-2

      Dư nợ cho vay bất động sản năm 2024 khó hồi phục do giá bán bất động sản tăng đều (Nguồn ảnh: PetroTimes)

      Một số lý do chính bao gồm giá nhà ở Hà Nội và TP Hồ Chí Minh không giảm nhiều, trong khi thu nhập và tâm lý của người mua nhà đã bị ảnh hưởng từ giai đoạn 2022 - 2023. Số lượng căn chung cư và thấp tầng mở bán dự kiến tăng lên nhưng vẫn thấp so với trước đại dịch Covid-19. Đồng thời, một phần tài sản của người dân có thể vẫn mắc kẹt trong trái phiếu doanh nghiệp và các dự án bất động sản chưa hoàn thành.

      SSI Research cũng dự đoán sự cạnh tranh mạnh mẽ từ các ngân hàng trong mảng cho vay mua nhà, đặc biệt là đối với các dự án có thủ tục pháp lý đầy đủ và vị trí đắc địa.

      1. Cấn Văn Lực, Chuyên gia Kinh tế trưởng Ngân hàng BIDV chia sẻ rằng, tín dụng cho bất động sản thường chiếm 1/5 tổng tín dụng của nền kinh tế. Trong đó, dư nợ cho vay mua nhà, sửa nhà chiếm 2/3, nhưng năm nay có xu hướng giảm do người dân hầu như không vay tiền cho mục đích này mặc dù có nhiều giải pháp kích cầu.

      Chuyên gia kỳ vọng vào năm 2024, khi lãi suất cho vay tiếp tục giảm, thị trường bất động sản sẽ dần phục hồi và người dân sẽ vay tiền mua nhà, sửa chữa nhà nhiều hơn, tăng sức cầu.

      1. Phạm Anh Khôi, Viện trưởng Viện nghiên cứu Kinh tế - Tài chính – Bất động sản Dat Xanh Services (DXS - FERI) cho biết, mức lãi suất cho vay hiện nay vẫn ở mức 10 - 12%, chưa hấp dẫn đối với nhiều khách hàng. Mặc dù lãi suất năm đầu tiên (lãi suất ưu đãi) đã giảm xuống khoảng 6 - 7%, nhưng lãi suất thực tế thả nổi vẫn rất cao.

      Ông Khôi nhận định, mặc dù Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước đã áp dụng nhiều giải pháp kích cầu, nhưng vẫn chưa thấy sự khả quan. Ông cũng cho biết, niềm tin rất quan trọng và đề cập đến tính thanh khoản của thị trường hiện đang ở mức gần thấp nhất trong lịch sử. Vào năm 2024, những nhà đầu tư vẫn khó tìm được kênh đầu tư thay thế và chỉ khi thanh khoản của thị trường bất động sản được cải thiện, niềm tin của người mua mới có thể phục hồi.

      (Nguồn: Stockbiz, cập nhật 02/2024)

      Với tình hình trên, nhiều người vẫn chưa mạnh dạn dùng tài chính đầu tư mua nhà trong thời điểm hiện tại, nhu cầu vay mua nhà của người dân cũng giảm dần mặc dù lãi suất cho vay mua nhà của các ngân hàng đều đồng loạt giảm. 

      Có thể thấy, dù lãi suất cho vay mua nhà giảm nhưng dư nợ cho vay mua nhà vẫn khó hồi phục mạnh mẽ trong năm 2024 vì giá bất động sản tại TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội ngày càng tăng, vượt quá mức thu nhập của người dân. Để kích cầu thị trường, các chủ đầu tư nên có những chính sách giá bán ưu đãi dành cho người mua nhà, nhà đầu tư.

      Xem thêm

      Techcombank tiếp tục đẩy mạnh cho vay mua nhà trong năm 2024

      Vay ngân hàng Woori Bank 3,5 tỷ mua nhà trả lãi bao nhiêu mỗi tháng?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương