Dư 60 triệu đồng/tháng: Nên chọn loại bất động sản nào để đầu tư?

      Dư 60 triệu đồng/tháng: Nên chọn loại bất động sản nào để đầu tư?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      21/03/2024
      Loại hình bất động sản nào là lựa chọn đáng xem xét để đầu tư với số tiền dư 60 triệu đồng/tháng?

      Với mức dư 60 triệu đồng mỗi tháng, đầu tư tài chính vào bất động sản trở thành một cơ hội hấp dẫn để tạo ra lợi nhuận và bảo vệ giá trị tài sản cho bạn. Tuy nhiên, việc bạn lựa chọn loại bất động sản phù hợp là một quyết định rất quan trọng và đòi hỏi sự tìm hiểu kỹ lưỡng. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng khám phá các lựa chọn bất động sản được coi là tiềm năng để giúp bạn đưa ra quyết định thông minh và tối ưu hóa lợi nhuận.

      Xu hướng đầu tư các loại hình bất động sản

      Đầu tư bất động sản luôn được xem là kênh đầu tư mang lại tiềm năng sinh lời cao và bền vững trong tương lai. Tuy nhiên một vài năm vừa qua, do tác động của nền kinh tế đang gặp nhiều khó khăn, thị trường bất động sản cũng phần nào bị chững lại. Điều này làm không ít người dân và cả các nhà đầu tư có phần e ngại trước các quyết định đầu tư bất động sản.

      Bất động sản có tương đối nhiều loại hình như đất nền, nhà nguyên căn, chung cư, tòa nhà,...Trong số đó 3 loại hình đang được quan tâm nhất hiện nay là đất nền, căn hộ chung cư và nhà riêng.

      Đất nền

      Đất nền vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu đối với những ai lần đầu bước chân vào thị trường đầu tư bất động sản. Bởi đây là loại hình bất động sản dễ mua bán, dễ giao dịch, và không kén tệp khách hàng nhất.

      Thói quen và mong muốn sở hữu đất đã có ảnh hưởng sâu sắc đến tâm lý và hành vi của người Việt. Theo báo cáo đầu năm 2024 về tâm lý và xu hướng tiêu dùng bất động sản của Batdongsan.com, đất nền được xác định là kênh đầu tư thu hút nhiều sự quan tâm cao nhất, với tỷ lệ 33% trong số những người được khảo sát.

      Đối với loại hình bất động sản là đất nền, phân khúc giá trị dưới 2 tỷ đồng/lô thu hút được lượng quan tâm nhiều nhất; khoảng giá 2-4 tỷ đồng đứng thứ hai với 24% mức độ quan tâm; đứng thứ ba với 10% thuộc về phân khúc giá khoảng 4-6 tỷ đồng. Hai khoảng giá còn lại 6 - 10 tỷ đồng và trên 15 tỷ đồng lần lượt có mức độ quan tâm 9% và 15%. Qua những số liệu, cho thấy rằng nhu cầu sở hữu nhà đất, nhu cầu tích sản của người Việt rất lớn. Điều này cũng không khó hiểu khi đất nền được dự đoán trong năm 2024 sẽ là một loại hình bất động sản nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người tiêu dùng. 

      Ở Việt Nam, nhiều người có số tiền nhàn rỗi đã chuyển hướng đầu tư vào bất động sản với mong muốn tối ưu được số tiền nhàn rỗi có thể sinh lời. Trong khi đó, nguồn cung bất động sản trên thị trường thứ cấp vẫn còn rất hạn chế. Những dự án mới có thể mất vài năm để xuất hiện. Vì vậy, các nhà đầu tư không thể chờ đợi các dự án mới và họ sẽ thường chọn đầu tư vào các sản phẩm hiện có, trong đó đất nền là một phân khúc được ưa chuộng nhất.

      du-60-trieu-dongthang-nen-chon-loai-bat-dong-san-nao-de-dau-tu-onehousing-1

      Đất nền nhận được nhiều sự quan tâm trong thời điểm vừa qua (Nguồn: CenHomes)

      Trên thực tế, việc đầu tư vào đất nền cũng có thể gặp một số thách thức như: chủ đầu tư không trung thực đã tạo ra những dự án không có thật nhằm mục đích lừa đảo và gây rối trong thông tin, gây thiệt hại về tài sản. Vấn nạn này khiến người mua khó khăn trong việc đánh giá và lựa chọn được sản phẩm chất lượng. Sự tỉnh táo và cảnh giác là yếu tố quan trọng để tránh rơi vào các dự án không đáng tin cậy và tối ưu hóa tiềm năng đầu tư.

      Đầu tư vào đất nền đòi hỏi nhà đầu tư phải có kinh nghiệm và khả năng đánh giá vị trí tiềm năng. Chỉ những dự án có vị trí đẹp, quy hoạch tốt và tính thanh khoản cao mới có khả năng sinh lời và thuận lợi trong việc thanh khoản. Tuy nhiên, giá trị của những dự án như vậy thường cao, gây khó khăn cho nhà đầu tư mới trong việc tiếp cận và tham gia.

      Nhà riêng, nhà nguyên căn

      Trong năm 2024, Nhà riêng và nhà nguyên căn cũng là loại hình bất động sản được nhiều người quan tâm và đưa vào chiến lược đầu tư. Không thể phủ nhận rằng truyền thống và trường tâm lý “mua đất, cất nhà” đã ăn sâu vào nhận thức và thói quen tiêu dùng bất động sản của người dân Việt Nam khi nhắc tới việc đầu tư trong lĩnh vực này.

      Cũng theo báo cáo từ trang web Batdongsan.com.vn, trong năm 2024, nhu cầu sở hữu nhà riêng chiếm đến 26% chỉ xếp sau nhu cầu mua đất nền (chiếm 33%). Với số liệu thống kê từ Batdongsan.com, thị trường mua bán nhà riêng trong năm tới được dự đoán sẽ khá sôi động và náo nhiệt. Đặc biệt là các căn nhà ở các khu vực ngoại ô, vùng ven thành phố lớn với tầm giá từ 1.8 tỷ - 3.5 tỷ.

      du-60-trieu-dongthang-nen-chon-loai-bat-dong-san-nao-de-dau-tu-onehousing-2

      Nhu cầu mua nhà riêng chỉ xếp sau nhu cầu mua đất nền (Nguồn: Anhome)

      Ngoài ra, nhà riêng cũng có thể mang lại hiệu quả khi cho thuê tùy vào khu vực. Tuy nhiên, hiệu suất này khá thấp so với các loại hình đầu tư bất động sản khác (mức lợi nhuận khoảng 2-2,5% một năm tính trên giá trị căn nhà). Thêm vào đó, với khoản tiền tích lũy hiện tại của bạn có khả năng chưa phù hợp với việc sở hữu phân khúc này. Nếu bạn vẫn muốn gia nhập vào phân khúc đầu tư này, việc sử dụng vốn vay ngân hàng để đầu tư là điều cần cân nhắc rất kỹ.

      Qua việc phân tích, bạn có thể thấy được hai loại hình bất động sản là đất nền và nhà riêng rủi ro cũng sẽ tồn tại thường trực. Bởi vì tính pháp lý của hai loại bất động sản này tương đối khó xác định. Bên cạnh đó, còn ảnh hưởng khá lớn bởi các yếu tố khác như: quy hoạch, các chính sách mới, định giá thị trường... cũng sẽ phần nào tác động vào khả năng sinh lời, lỗ của bất động sản đó. Chính vì vậy nhiều người lựa chọn chuyển hướng sang loại hình bất động sản khác an toàn và không kém phần tiềm năng là căn hộ chung cư

      Căn hộ chung cư

      Mô hình chung cư cao tầng đang ngày càng trở nên phổ biến và phát triển. Nhu cầu sở hữu một căn hộ chung cư luôn thường trực trong xã hội ngày nay. Đặc biệt đối với những người muốn làm việc và phát triển bản thân tại các thành phố lớn như Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.

      Riêng về chung cư, đây được xem là kênh đầu tư bất động sản vốn ít và dễ đạt được nhất so với hai loại hình bất động sản là đất nền và nhà riêng. Bạn chỉ cần bỏ ra số vốn ban đầu khoảng từ 30% - 50% giá trị căn hộ là đã có thể sở hữu. Sau đó trích hàng tháng một khoản để trả tiền gốc và lãi vay theo kỳ hạn nhất định. Trong thời gian này, bạn vẫn có thể cho thuê lại chung cư để gia tăng thu nhập tài chính cá nhân. Như vậy, bạn có thể vừa sở hữu được nguyên căn hộ với chi phí mua không quá lớn mà vẫn có thêm tiền lãi từ việc cho thuê căn hộ.

      du-60-trieu-dongthang-nen-chon-loai-bat-dong-san-nao-de-dau-tu-onehousing-3

      Căn hộ chung cư được xem là kênh đầu tư bất động sản tiềm năng vốn ít (Nguồn: Vinhomes)

      Theo thống kê của chúng tôi, lợi nhuận từ việc cho thuê căn hộ chung cư có thể dao động ở con số bình quân trên 8% một năm, vào những thời điểm thị trường bất động sản bình ổn.

      Lợi nhuận kỳ vọng đầu tư chung cư đến từ sự tăng giá và hiệu quả của việc cho thuê. Đầu tư căn hộ chung cư có thể mang đến lợi nhuận cao và khá ổn định. Bạn có thể chọn mua căn hộ chung cư trong các dự án được hoàn thành trong tương lai để đầu tư nếu bạn có thể sẵn sàng chấp nhận được các vấn đề sau:

      • Đầu tiên là rủi ro sẽ bị mất vốn đầu tư của mình nếu dự án bạn mua gặp vấn đề về tiến độ thi công, thời gian bàn giao.
      • Tự đánh giá khả năng trả nợ của mình trong thời hạn quy định là ổn định.
      • Khoản tiền không thể phục vụ cho nhiều mục tiêu khác tương lai.
      • Có thể đối mặt với vấn đề pháp lý, tranh chấp quyền sở hữu, vi phạm quy hoạch, quyền sử dụng căn hộ,...
       

      Dư 60 triệu đồng/tháng nên chọn loại bất động sản nào để đầu tư? 

      Đọc tiếp

      Từng loại hình đầu tư đều sẽ có những ưu nhược điểm riêng. Vì vậy, tùy vào nhu cầu và kỳ vọng lợi nhuận của từng người để có thể lựa chọn loại hình bất động sản đáng để đầu tư. Nhìn chung, cả ba loại hình bất động sản kể trên đều là kênh đầu tư được đánh giá rất tiềm năng và khá ổn định trong thời gian tới.

      Với tài chính cá nhân nhàn rỗi 60 triệu/tháng nên chọn loại bất động sản nào?

      Câu trả lời cho câu hỏi này thuộc về bản thân bạn. Quyết định đầu tư vào thị trường bất động sản cần có một khoản tiền rất lớn. Vì vậy đây là một quyết định vô cùng quan trọng cần xem xét một cách cẩn thận.

      • Nếu bạn là một người thích sự tìm tòi, hiểu biết về kiến thức quy hoạch, thích theo dõi thị trường bất động sản, không có nhu cầu về việc có lãi thụ động từ việc cho thuê. Bạn có thể lựa chọn mục tiêu đầu tư là đất nền. Tuy nhiên, bạn cần phải tích cóp một khoản ngân sách khá lớn vì giá trị một lô đất nền khá cao. Do vậy, nếu ngân sách của bạn còn hạn chế thì lựa chọn đầu tư từ nguồn vay ngân hàng cần được xem xét kỹ lưỡng.
      • Nếu bạn là người muốn được tự do sở hữu một căn nhà, được tuỳ ý lựa chọn hình thức sử dụng và mong bất động sản của mình sẽ tăng giá theo thời gian. Bạn có thể lựa chọn mục tiêu đầu tư là nhà riêng. Hình thức này khá an toàn và ổn định. Bởi vì, nếu không dùng cho mục đích kinh doanh và cho thuê, bạn có thể dùng nó để ở. Tuy nhiên, hình thức này cũng cần một khoản ngân sách khá lớn đòi hỏi bạn cần đưa ra quyết định một cách cẩn thận.
      • Nếu bạn là người muốn có nguồn thu nhập thụ động từ việc cho thuê hay có nhu cầu ở một nơi tiện ích, có nhiều dịch vụ, vị trí đắc địa và an ninh đảm bảo. Căn hộ chung cư là sự lựa chọn tốt nhất dành cho bạn. Đầu tư vào hình thức này khá đơn giản và dễ dàng. 

      Với ngân sách nhàn rỗi 60 triệu đồng/tháng bạn hoàn toàn có thể sở hữu một căn hộ chung cư cho riêng mình. Hình thức vay mua chung cư hiện nay khá đa dạng. Do vậy, bạn không cần quá lo ngại về vấn đề ngân sách hạn hẹp. So với hai loại hình bất động sản trên, đầu tư vào căn hộ chung cư là loại hình khá an toàn, ổn định và phù hợp với những người có vốn ngân sách hạn chế.

      Ngoài ra, bạn có thể tham khảo và nhận tư vấn miễn phí, chi tiết từ OneHousing về những dự án bất động sản nổi tiếng tại Việt Nam như: Vinhomes Central Park, Vinhomes Smart City, Vinhome Symphony, Masteri Waterfront,...

      Tóm lại, với ngân sách 60 triệu đồng/tháng, bạn nên xem xét lựa chọn đầu tư loại hình căn hộ chung cư bởi tính an toàn về ngân sách, sự ổn định và tiềm năng của nó trong tương lai. Nếu bạn vẫn muốn sở hữu hai loại hình bất động sản còn lại, bạn cần phải tính toán và xem xét thật kỹ về nguồn ngân sách cũng như khả năng rủi ro về nguồn vay.

      Hy vọng bài viết đã cung cấp những lời khuyên và thông tin hữu ích cho bạn. Chúc bạn sẽ có những quyết định đúng đắn và sáng suốt!

      Xem thêm

      Vì sao nhà đầu tư nên mua nhà tại Vinhomes Ocean Park 3?

      Nếu đã có nhà riêng và dư 800 triệu đồng, nên đầu tư vào đâu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương