Đông tứ trạch là gì? Tây tứ trạch là gì và có ý nghĩa gì trong phong thủy nhà cửa

      Đông tứ trạch là gì? Tây tứ trạch là gì và có ý nghĩa gì trong phong thủy nhà cửa

      Onehousing image
      5 phút đọc
      22/08/2023
      Thế nào là đông tứ trạch và tây tứ trạch? Đông tây tứ trạch có ý nghĩ gì trong phong thủy nhà cửa? Cùng OneHousing đi tìm đáp án cho những câu hỏi trên qua bài viết sau.

      Phong thủy nhà cửa là một trong những yếu tố rất quan trọng khi mua đất, xây nhà. Ngoài đảm bảo cách sắp xếp bố cục không gian sống hợp lý, phong thủy nhà ở còn liên quan mật thiết với hướng nhà. Thông thường, gia chủ sẽ chọn hướng theo Đông tứ trạch hoặc Tây tứ trạch. Vậy Đông tứ trạch là gì? Tây tứ trạch là gì? Chúng đóng vai trò gì trong phong thủy nhà cửa? Hãy cùng OneHousing đọc bài viết sau để được giải đáp. 

      Mâm ngũ quả cúng nhập trạch về nhà mới chuẩn phong thủy

      Đọc tiếp

      Đông tứ trạch là gì?

      Ông cha ta từ xưa đã quan niệm rằng khi mua đất xây nhà, quan trọng nhất là phải xác định được phương hướng sao cho hợp phong thủy. Từ đó, cuộc sống của gia đình mới yên ổn và gặp nhiều may mắn.  

      Để xác định hướng nhà, hướng đất, bạn cần tính toán bát trạch dựa vào tuổi tác của gia chủ. 

      Trong tiếng Hán, bát nghĩa là tám, trạch nghĩa là nhà. Hiểu một cách đơn giản nhất, bát trạch nghĩa là tám phương vị của một ngôi nhà. Căn cứ theo lịch âm dương Ngũ hành, 8 phương vị là Đông - Tây - Nam - Bắc - Đông Bắc - Đông Nam - Tây Bắc - Tây Nam.

      dong-tu-trach-la-gi-tay-tu-trach-la-gi-va-co-y-nghia-gi-trong-phong-thuy-nha-cua-n17t-onehousing-1

      Bát trạch bao gồm 8 phương vị, tương ứng với 8 cung mệnh tuổi tác của gia chủ (Nguồn: Binba Decor) 

      Tuổi của mỗi người được chia thành 8 quẻ (cung mệnh) là Tốn, Chấn, Ly, Khảm, Đoài, Càn, Cấn, Khôn. Trong đó, 4 quẻ Tốn, Chấn, Ly, Khảm thuộc Đông tứ mệnh. 

      Đông tứ trạch chỉ 4 hướng hợp với 4 quẻ thuộc Đông tứ mệnh, bao gồm Đông, Bắc, Nam và Đông Nam. Trong đó hướng Đông và Đông Nam là đẹp nhất. Mua đất xây nhà hướng này sẽ giúp gia chủ thu hút nhiều may mắn và tài lộc. 

      Mỗi một năm sinh tương ứng với một mệnh trạch. Theo quy tắc Cửu cung - Bát quái trong phong thủy, Đông tứ trạch hợp với bốn số 1,3, 4 và 9. Để tính tuổi của gia chủ có thuộc Đông tứ trạch không, bạn cần xem xét gia chủ sinh trước năm 2000 hay sau 2000. 

      Nếu gia chủ sinh trước năm 2000, bạn lấy năm sinh âm lịch của gia chủ để làm chuẩn. Cộng hai số cuối năm sinh lại, nếu kết quả lớn hơn 10, tiếp tục cộng cho đến khi kết quả thể hiện bằng 1 chữ số. 

      Trường hợp gia chủ là nam, lấy 10 trừ số vừa tính. Trường hợp gia chủ là nữ, lấy 5 cộng số vừa tính, kết quả lớn hơn 10 lại tiếp tục cộng hai số để ra số có 1 chữ số. 

      Nếu con số cuối cùng xuất hiện là 1, 3, 4 và 9 thì tuổi gia chủ hợp Đông tứ trạch. 

      Ví dụ gia chủ là nam sinh năm 1999, cộng hai số cuối 9 + 9 = 18, tiếp tục lấy 1 + 8 = 9. Cuối cùng, lấy 10 - 9 = 1. Do đó, gia chủ thuộc Đông tứ mệnh, hợp với các hướng thuộc Đông Tứ Trạch. 

      Nếu gia chủ sinh sau năm 2000, bạn tính tổng hai số cuối năm sinh âm lịch. Trường hợp gia chủ là nam, lấy 9 trừ số vừa tính. Trường hợp gia chủ là nữ, lấy 6 cộng số vừa tính và nếu kết quả cho 2 chữ số, tiếp tục cộng hai chữ số để ra kết quả cuối cùng với 1 chữ số. 

      Ví dụ gia chủ là nam sinh năm 2005, bạn lấy 0 + 5 = 5, lấy tiếp 9 - 5 = 4. Do đó, tuổi gia chủ thuộc Đông tứ mệnh, hợp với các hướng thuộc Đông Tứ Trạch. 

      Tây tứ trạch là gì? 

      Ngược lại với Đông tứ mệnh, Tây tứ mệnh bao gồm 4 quẻ Đoài, Càn, Cấn, Khôn. Tây tứ trạch là 4 hướng tương hợp Tây tứ mệnh, bao gồm Tây - Tây Bắc - Tây Nam - Đông Bắc. 

      dong-tu-trach-la-gi-tay-tu-trach-la-gi-va-co-y-nghia-gi-trong-phong-thuy-nha-cua-n17t-onehousing-1

      Tây tứ trạch bao gồm 4 hướng Tây, Tây Bắc, Tây Nam, Đông Bắc (Nguồn: AMD Modular) 

      Tuổi Tây tứ mệnh tương ứng các số 2, 5, 6, 7, 8. Riêng số 5 được quy định: 

      • Nếu gia chủ là nữ, số 5 tương ứng với số 8
      • Nếu gia chủ là nam, số 5 tương ứng với số 2 

      Để xác định tuổi của gia chủ có thuộc Tây tứ mệnh không, bạn thực hiện tương tự như cách tính tuổi Đông tứ mệnh. Nếu kết quả cuối cùng cho ra các số 2, 5, 6, 7 và 8 thì có thể suy ra gia chủ thuộc Tây tứ mệnh, hợp với hướng Tây tứ trạch. 

      Đông tứ trạch và Tây tứ trạch có ý nghĩa thế nào trong phong thủy nhà cửa?

      Việc xác định tuổi hợp Đông tứ trạch hay Tây tứ trạch sẽ giúp gia chủ quyết định chính xác nên mua mảnh đất hướng nào, đồng thời tìm được chính xác hướng đặt cửa chính, cửa lách, bố trí phòng khách, phòng bếp, hướng giường ngủ, v.v… để hợp phong thủy nhất. 

      Mỗi mệnh Đông tứ mệnh và Tây tứ mệnh đều sở hữu 4 hướng xấu, 4 hướng tốt. Cụ thể, với người Đông tứ mệnh, 4 hướng tốt là Đông - Bắc - Nam - Đông Nam, ứng với: 

      • Sinh khí: Phúc lộc vẹn toàn, dồi dào 
      • Thiên y: Được quý nhân phù trợ, gặp thời thế tốt 
      • Diên niên: Vạn sự như ý, ổn định và suôn sẻ 
      • Phục vị: Nhận được nhiều sự hỗ trợ, giúp đỡ

      4 hướng xấu của người Đông tứ mệnh là Tây - Tây Bắc - Tây Nam - Đông Bắc, ứng với: 

      • Tuyệt mệnh: gặp phải sự cố không may, nguy hiểm đến tính mạng 
      • Ngũ quỷ: gặp nhiều thị phi, tai bay vạ gió
      • Lục sát: trong nhà u ám, có nhiều sát khí
      • Họa hại: trong nhà có hung khí, dễ xảy ra tai nạn ngoài ý muốn 

      Ngược lại, 4 hướng tốt của Tây tứ mệnh là Tây - Tây Bắc - Tây Nam - Đông Bắc, 4 hướng xấu là Đông - Bắc - Nam - Đông Nam. 

      dong-tu-trach-la-gi-tay-tu-trach-la-gi-va-co-y-nghia-gi-trong-phong-thuy-nha-cua-n17t-onehousing-1

      Mỗi người đều sở hữu 4 hướng tốt và 4 hướng xấu (Nguồn: Vinhomes) 

      Những người thuộc Đông tứ mệnh nên chọn hướng đất xây nhà theo Đông tứ trạch để thu hút nhiều sinh khí tốt và đẩy luồng năng lượng xấu ra khỏi nhà. Tương tự, những người thuộc Tây tứ mệnh nên chọn các hướng Tây tứ trạch. 

      Nếu người Đông tứ mệnh chọn đất hướng Tây tứ trạch hoặc người thuộc Tây tứ mệnh chọn đất hướng Đông tứ trạch, cuộc sống sẽ gặp nhiều khó khăn, trắc trở, thậm chí mang đến đại họa cho gia đình. 

      Qua bài viết trên, OneHousing đã giải thích thế nào là Đông tứ trạch và Tây tứ trạch, gợi ý cách xác định cung mệnh tương ứng với tuổi gia chủ, đồng thời giải thích ý nghĩa của Đông Tây tứ trạch trong phong thủy nhà cửa. Hy vọng những thông tin mà OneHousing cung cấp sẽ hữu ích trong việc giúp bạn chọn hướng đất xây nhà phù hợp. 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Gợi ý cách thiết kế nhà ở theo sơ đồ bát trạch

      Nhà xây chưa hoàn thiện có nhập trạch được không?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương