Dọn dẹp nhà cửa "không tốn sức" với 3 mẹo hay của mẹ Nhật

      Dọn dẹp nhà cửa "không tốn sức" với 3 mẹo hay của mẹ Nhật

      Onehousing image
      7 phút đọc
      22/06/2024
      Bài viết sẽ bật mí 3 mẹo dọn dẹp nhà cửa thông minh của người Nhật giúp căn nhà luôn sạch sẽ, gọn gàng mà không tốn nhiều công sức. Mời bạn cùng theo dõi!

      Người Nhật vốn nổi tiếng với lối sống tối giản, ngăn nắp và sáng tạo trong việc vệ sinh, sắp xếp đồ đạc. Vậy tại sao chúng ta không học cách dọn dẹp nhà cửa của các bà nội trợ Nhật Bản để có một không gian sống tiện nghi và hoàn hảo nhỉ? Hãy xem bài viết dưới đây để biết 3 mẹo dọn nhà thông minh, không tốn sức nhé!

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh1

      Bà nội trợ Nhật bật mí 3 mẹo dọn nhà siêu nhanh (Ảnh: Giúp việc Hồng Phúc)

      Điểm danh những lợi ích khi dọn nhà thường xuyên

      Sống trong một không gian được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn giúp tinh thần thoải mái, phòng tránh một số bệnh tật. Do đó việc dọn nhà thường xuyên và sắp xếp nội thất ngăn nắp là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là một số lợi ích không ngờ khi dọn dẹp nhà cửa để bạn có thêm động lực bắt tay thực hiện.

      Cải thiện chất lượng giấc ngủ

      Dọn nhà thường xuyên giúp tạo ra một môi trường sạch sẽ và có tổ chức. Điều này giúp giảm căng thẳng và tăng cường giấc ngủ của bạn, cho phép bạn thư giãn và có giấc ngủ sâu hơn.

      Tăng cường sự sáng tạo

      Môi trường làm việc ngăn nắp giúp giảm bớt áp lực và lo lắng. Tâm trí trở nên minh mẫn hơn, khả năng tập trung, sáng tạo và hiệu suất làm việc cũng tăng cao.

      Dễ dàng tìm kiếm đồ đạc

      Khi các đồ nội thất hay vật đụng được đặt đúng nơi, đúng chỗ, bạn sẽ tìm thấy những món đồ nhanh chóng. Điều này không chỉ tiết kiệm thời gian mà còn giảm cảm giác bực bội khi không tìm được món đồ cần dùng.

      Loại bỏ chất gây dị ứng

      Nếu áp dụng mẹo dọn nhà đúng cách, bụi bẩn, phấn hoa, tóc và các chất gây dị ứng khác sẽ được loại bỏ. Đảm bảo bạn có thể thỏa sức vận động, hít thở mà không gặp vấn đề về sức khỏe.

      Lợi ích khác

      • Khi có bạn bè, người thân, khách tới chơi, một ngôi nhà tinh tươm, chỉn chu sẽ mang đến ấn tượng tốt hơn.
      • Chăm dọn nhà còn giúp bạn tránh được nguy cơ mắc phải những bệnh lý nguy hiểm như: da liễu, hô hấp, hen suyễn, tim mạch, tiểu đường, béo phì…
      • Việc dọn nhà có thể đốt cháy khoảng 200 calo/giờ, tương đương lượng calo bị tiêu hao khi chạy bộ 30 phút. Điều này sẽ giúp chị em giảm béo và duy trì vóc dáng cân đối.
      • Nghiên cứu được công bố trên tạp chí British Journal of Sports Medicine của Anh đã chỉ ra rằng cứ 20 phút dọn dẹp nhà cửa sẽ làm giảm sự lo lắng và căng thẳng đến 20%.
      • Tự tay làm các công việc nhà sẽ giúp bạn tiết kiệm chi phí thuê người giúp việc.
      • San sẻ việc nhà với nhau sẽ giúp cải thiện mối quan hệ, tình cảm giữa các thành viên trong gia đình.
      • Dọn nhà và sắp xếp nội thất khoa học giúp tạo không gian đi lại thông thoáng, hạn chế chấn thương, va chạm.

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh2

      Dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống, sức khỏe và tinh thần (Ảnh: Happynest)

       

      Bí quyết dọn nhà của mẹ Nhật

      Đọc tiếp

      Để tiết kiệm thời gian, công sức bạn hãy tham khảo 3 mẹo dọn nhà từ các bà nội trợ Nhật bản nhé!

      Dùng hoa và cây xanh trang trí

      Những bà nội trợ Nhật Bản quan niệm rằng, nhà cửa không chỉ cần sạch đẹp mà còn phải tràn đầy sức sống. Theo đó, bên cạnh việc sắp xếp lại nội thất, cất giữ đồ đạc theo chủng loại, để thay đổi không gian sống, bạn có thể chọn thêm hoa tươi và cây xanh để trang trí. Chúng phần nào phản ánh tốt hơn tính thẩm mỹ của chủ nhân trong việc bố trí căn nhà và theo đuổi cuộc sống đơn giản.

      Nguyên tắc "loại bỏ"

      Bạn nên loại bỏ những vật dụng, đồ đạc không còn cần thiết ra khỏi không gian sống. Tuy nhiên trước khi bỏ những món đồ không còn giá trị, bạn nên tỉnh táo cân nhắc và lựa chọn theo tần suất và khả năng sử dụng. Nếu có quá nhiều quần áo hay vật dụng đã lâu không sử dụng, thay vì bỏ bạn có thể mang đi ủng hộ, quyên góp giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn.

      Bắt đầu từ các bước nhỏ

      Nhiều người trì hoãn dọn dẹp vì quá mệt mỏi khi nhìn vào đống đồ đạc chất đống. Thay vì cố gắng dọn toàn bộ ngôi nhà vào ngày tuần, hãy bắt đầu từ việc nhỏ, mỗi ngày một chút.

      Bạn có thể áp dụng theo quy tắc 15 phút. Tức là dành 5 phút để hoàn tất việc dọn dẹp mỗi phòng. Thông thường, 3 căn phòng bạn thường lui tới là: phòng khách, phòng ngủ và nhà bếp. Trước hết bạn hãy liệt kê các công việc cần làm, phân bố thời gian bắt đầu và kết thúc, làm lần lượt theo thứ tự ưu tiên.

      Ban đầu, nếu chưa quen hãy bắt đầu từ những công việc đơn giản như: hút bụi, dọn bếp, để đồ đạc vào đúng nơi sau khi sử dụng, rửa bát đĩa ngay sau bữa ăn. Bạn nên chia các ngày để dọn, thứ 2 dọn bồn rửa, thứ 3 dọn bếp, cuối tuần dọn tủ lạnh, giặt quần áo, chăn ga.

      Nếu gia đình bạn có nhiều thành viên, hãy phân chia công việc cho mọi người. Điều này không chỉ tiếp thêm động lực dọn nhà cho nhau mà còn đảm bảo công việc hoàn thành nhanh hơn.

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh3

      Bắt đầu dọn dẹp nhà cửa từ những việc nhỏ và đơn giản (Ảnh: Inhunter)

      Lời khuyên áp dụng trong cuộc sống

      Thông qua những mẹo dọn nhà của người Nhật, các bà nội trợ Việt Nam có thể áp dụng vào thực tế cuộc sống như sau:

      • Hãy mở 1 list nhạc yêu thích để tạo động lực, cải thiện tinh thần và xua tan đi cái mệt mỏi khi dọn dẹp nhà cửa.
      • Tạo thói quen dọn dẹp nhà cửa mỗi ngày, bắt đầu từ những việc nhỏ.
      • Lập kế hoạch và dọn dẹp theo trình tự ưu tiên.
      • Giao nhiệm vụ cho các thành viên trong gia đình
      • Để loại bỏ bụi tốt nhất bạn hãy sử dụng khăn bằng chất liệu microfiber. Nó giúp bạn lấy đi sạch bụi ở các bề mặt tủ, bàn, giá sách dễ dàng mà không làm rơi bụi xuống sàn nhà.
      • Bạn nên sử dụng các thiết bị gia dụng thông minh như máy hút bụi, máy giặt để tiết kiệm thời gian, sức lực.
      • Sắp xếp các vật dụng và loại bỏ các đồ đạc không cần thiết trong nhà. Vừa tạo thêm không gian cất giữ, vừa giúp bạn dễ dàng tìm kiếm đồ vật khi cần dùng.
      • Phân loại đồ đạc theo nhóm để tiện dọn dẹp: quần áo, giày dép, túi xách, mũ, phụ kiện thời trang, đồ makeup. Một mẹo nhỏ khi cất giữ quần áo là áp dụng theo phương pháp Marie Kondo. Quần áo sẽ được xếp theo chiều dọc thay vì xếp chồng lên nhau. Cách này vừa dễ lấy vừa tiết kiệm không gian cho tủ đồ.
      • Mỗi khi dọn dẹp lại đồ vật, bạn chỉ cần lấy món đồ đó đặt đúng lại vị trí ban đầu. Đừng cố thay đổi vị trí vì nhiều khi cần dùng bạn sẽ không nhớ đã cất nó ở đâu.
      • Thay vì bày hết các vật dụng cá nhân trên bàn, bạn hãy giữ chúng ở trong một cái hộp đựng lớn. Điều này không chỉ giúp không gian gọn gàng mà còn giúp bạn bảo quản được các đồ dùng tốt hơn mà không sợ bị lạc mất hay hư hỏng.
      • Với những món đồ cũ “bỏ thì thương, vương thì tội” bạn có thể tận dụng và tái chế chúng thành những món quà lưu niệm hoặc quyên góp hay tặng cho những người cần dùng.
      • Nên cắm hoa hay trang trí cây xanh cho căn nhà thêm sức sống.

      Dọn dẹp nhà cửa không quá khó nhưng làm thế nào để tổ ấm gọn gàng, tối giản mà lại tiết kiệm thời gian, công sức thì bạn chắc hẳn nên học theo mẹo dọn nhà của các bà nội trợ Nhật Bản. Ngoài ra, bạn cũng nên tham khảo thêm cách bố trí, sắp đặt nội thất thông minh của các căn hộ theo phong cách Nhật để ứng dụng vào căn nhà của mình.

      Dưới đây là một số thiết kế căn hộ của chủ đầu tư Vinhomes mà bạn có thể học hỏi:

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh4

      Phòng khách tại một căn hộ thuộc phân khu The Sakura Vinhomes Smart City (Ảnh: VnExpress)

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh5

      Cách bài trí căn hộ theo phong cách Nhật tại Vinhomes Smart City phù hợp cho gia đình trẻ thích lối sống tối giản (Ảnh: VnExpress)

      don-dep-nha-cua-khong-ton-suc-voi-3-meo-hay-cua-me-nhat-anh6

      Không gian ngăn nắp bên trong căn hộ phong cách Nhật 80m2 tại Vinhomes Ocean Park (Ảnh: Youtube NhaF)

      Hy vọng với những mẹo dọn dẹp nhà cửa nhàn tênh mà bài viết gợi ý sẽ giúp bạn hô biến tổ ấm trở nên sạch sẽ, gọn gàng trong tích tắc.

      Xem thêm 

      Bí quyết dọn nhà nhanh gọn, nhàn tênh trong ngày cuối tuần

      Mẹo vặt giúp việc dọn nhà dễ dàng hơn bao giờ hết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương