Bí quyết dọn nhà nhanh gọn, nhàn tênh trong ngày cuối tuần

      Bí quyết dọn nhà nhanh gọn, nhàn tênh trong ngày cuối tuần

      Onehousing image
      7 phút đọc
      14/06/2024
      Những mẹo dọn dẹp nhà cửa sạch sẽ, nhanh chóng trong bài viết dưới đây sẽ giúp vệ sinh tổ ấm vào những ngày cuối tuần không còn là vấn đề đáng lo nữa.

      Thông thường, việc vệ sinh nhà cửa được các gia đình thực hiện vào dịp cuối tuần. Tuy nhiên, công việc này tốn khá nhiều thời gian và công sức. Trong khi ngày cuối tuần vốn là thời gian để bạn nghỉ ngơi sau 1 tuần làm việc vất vả. Thế nên để tiết kiệm quỹ thời gian, giải phóng sức lực mà vẫn đảm bảo mọi thứ sạch bong kin kít bạn hãy tham khảo ngay những mẹo dọn dẹp nhà cửa trong bài viết dưới đây.

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh1

      Mẹo dọn dẹp nhà cửa vừa nhanh vừa sạch (Nguồn: Rofadi)

      Tại sao cần dọn dẹp, bảo trì nội thất thường xuyên theo tuần?

      Dân gian ta có câu: “Nhà sạch thì mát, bát sạch ngon cơm”. Thực tế một không gian được dọn dẹp gọn gàng, sạch sẽ không chỉ đảm bảo sức khỏe mà còn mang tới nguồn năng lượng tích cực cho gia chủ. Ngược lại, nếu sống trong nơi ẩm thấp, có mùi khó chịu trong thời gian dài dễ gặp phải các triệu chứng như: mất ngủ, nhức đầu, mệt mỏi, kém ăn và dễ phát sinh ra nhiều bệnh ngoài da, giun sán, hen suyễn.

      Sau đây là một số lợi ích khi dọn dẹp nhà cửa giúp bạn hiểu hơn về tầm quan trọng của công việc này.

      Giảm căng thẳng

      Một nghiên cứu trên chuyên san Personality and Social Psychology Bulletin đã chỉ ra rằng một ngôi nhà lộn xộn và không được sắp đặt gọn gàng có thể gia tăng stress. Theo khảo sát của cơ quan y tế Scotland cũng cho thấy chỉ cần dành 20 phút để làm việc nhà sẽ giúp giảm 20% căng thẳng. Như vậy, dọn dẹp nhà cửa là cách hiệu quả để giải tỏa áp lực.

      Cải thiện triệu chứng trầm cảm

      Theo Longevity, không gian sống sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp cải thiện tâm trạng và giảm nguy cơ mắc bệnh trầm cảm.

      Giúp duy trì vóc dáng cân đối

      Các công việc như lau chùi, rửa chén có thể giúp tiêu hao calo và tăng cường sức khỏe. Nghiên cứu từ Đại học Indiana (Mỹ) cũng cho thấy những người có động cơ dọn dẹp thường có động lực tập thể dục cao hơn.

      Cải thiện khả năng tập trung

      Nghiên cứu từ Đại học Princeton (Mỹ) cho thấy sự bừa bãi có thể khiến bạn mất tập trung. Bởi điều này sẽ giới hạn khả năng xử lý thông tin của não bộ.

      Ngăn ngừa thương tích

      Đồ đạc ngổn ngang có thể gây nguy hiểm và thương tích cho người cao tuổi và trẻ em. Vì thế sắp đặt đồ nội thất gọn gàng sẽ mang lại không gian di chuyển thuận tiện.

      Giảm triệu chứng dị ứng

      Một nghiên cứu trên chuyên san American College of Allergy, Asthma cho thấy việc giữ nhà cửa sạch sẽ và ngăn nắp sẽ giúp giảm các triệu chứng dị ứng.

      Đảm bảo chức năng của hệ tiêu hóa

      Sống trong một không gian thoáng đãng giúp bạn hạn chế các triệu chứng như: đầy hơi, trào ngược thực quản, tiêu hóa kém và ợ chua. Nguyên nhân là các hoạt động của hệ thống tiêu hóa có liên quan mật thiết đến não bộ.

      Khi mức độ căng thẳng giảm, cơ thể sẽ có nhiều năng lượng hơn và ít bị oxy hóa. Quá trình giải độc vận hành tốt, hệ vi sinh cân bằng giúp thức ăn được hấp thu và chuyển hóa thành dinh dưỡng, hệ thống miễn dịch từ đó cũng được cải thiện theo.

      Loại bỏ các tác nhân gây bệnh

      Một ngôi nhà lộn xộn tạo điều kiện cho vi khuẩn, bụi bẩn, lông vật nuôi và nấm mốc tích tụ, sinh sôi. Dần dần, các tác nhân gây bệnh này sẽ ảnh hưởng tới cơ thể, gây ra các bệnh lý như: giun sán, dị ứng, viêm nhiễm, bệnh hô hấp, da liễu. Áp dụng các mẹo dọn dẹp nhà cửa thường xuyên sẽ giúp đẩy lùi những căn bệnh này.

      Thắt chặt các mối quan hệ.

      Việc dọn dẹp nhà cửa cùng nhau sẽ tăng tính gắn kết giữa các thành viên trong gia đình. Từ đó, họ có thể dễ dàng chia sẻ, thấu hiểu và cảm thông cho nhau.

      Giúp bạn có nhiều thời gian hơn

      Một nghiên cứu được thực hiện bởi Hiệp hội quốc gia các nhà tổ chức chuyên nghiệp tính toán rằng người Mỹ trung bình dành một khoảng thời gian tương đương 1 năm để tìm kiếm các đồ đạc, vật dụng bị thất lạc.

      Một nghiên cứu khác ước tính rằng việc sắp xếp ngăn nắp sẽ làm giảm tới 40% công việc gia đình. Do đó, chỉ cần bạn dọn dẹp nhà cửa gọn gàng sẽ có thêm đáng kể thời gian làm những công việc khác đấy!

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh2

      Áp dụng các mẹo dọn dẹp nhà cửa sẽ giúp cải thiện chất lượng cuộc sống tốt hơn (Nguồn: Báo điện tử Tổ quốc)

       

      Mẹo dọn dẹp nhà cửa khoa học mà ai cũng nên biết

      Đọc tiếp

      Dưới đây chúng tôi sẽ gợi ý cho bạn một số mẹo dọn dẹp nhà cửa hiệu quả và mẹo giữ gìn nội thất, đồ gia dụng sáng bóng như mới.

      Xây dựng lịch trình dọn nhà

      Liệt kê các khu vực cần dọn dẹp và liệt kê các đầu việc cần làm. Sắp xếp theo thứ tự ưu tiên. Bạn nên phân chia công việc này cho các thành viên trong gia đình để cùng thực hiện.

      Bật nhạc để tạo hứng thú hơn

      Tạo bầu không khí hứng khởi là cách để biến thời gian dọn dẹp nhà cửa nhàm chán thành những phút giây giải trí thú vị. Những lúc như vậy, một playlist với đủ các bài hát yêu thích sẽ giúp bạn vực dậy tinh thần và cảm thấy phấn chấn, có động lực hơn.

      Loại bỏ những vật dụng không cần thiết

      Đầu tiên, hãy vứt bỏ những đồ đạc không sử dụng trong nhà. Giữ lại chỉ những thứ bạn thực sự cần dùng. Điều này giúp tạo ra không gian sống sạch sẽ và gọn gàng hơn. Nếu bạn có quá nhiều đồ lặt vặt, hãy sắp xếp chúng vào một góc hoặc khu vực riêng để giữ cho nhà cửa trông gọn gàng hơn.

      Làm sạch tủ lạnh

      Để đảm bảo tủ lạnh hoạt động ổn định, đảm bảo vệ sinh khi lưu trữ thực phẩm, bạn hãy thực hiện các bước sau đây:

      • Ngắt điện và bỏ hết thực phẩm và đồ uống ra khỏi tủ lạnh. Có thể để chúng trong một thùng đá để giữ lạnh.
      • Sử dụng một khăn mềm ướt để lau sạch bề mặt bên ngoài của tủ lạnh. Bạn có thể thoa kem đánh răng để làm sạch các vết bẩn cứng đầu hoặc dung dịch nước rửa chén để làm sạch vết vân tay, mảng bám.
      • Tháo khay, ngăn kéo và kệ bên trong tủ lạnh ra rửa sạch, lau khô. Lau sạch bên trong tủ lạnh bằng dung dịch baking soda và nước để loại bỏ mùi đồ ăn và vết bẩn.
      • Đặt một lát chanh hoặc một miếng bánh mì, bã cà phê vào tủ lạnh để giảm mùi hôi và làm tủ thơm hơn.

      Dọn dẹp bếp ăn

      Khi làm sạch bếp ăn, bạn cần:

      • Sử dụng nước tẩy rửa để cọ qua mặt bàn bếp. Sau đó lau lại bằng nước sạch để loại bỏ tạp chất và vi khuẩn.
      • Vệ sinh chậu rửa bát sau mỗi lần sử dụng bằng cách sử dụng nước nóng kết hợp với nước rửa chén.

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh3

      Mẹo giữ gìn nội thất và đồ đạc bền đẹp, sáng bóng (Nguồn: Vinhomes)

      Vệ sinh thảm trong nhà

      Để làm sạch thảm nhà bếp, thảm chùi chân, thảm trải sàn, bạn có thể sử dụng máy hút bụi. Nếu có vết dính cứng đầu như bã kẹo cao su, bạn hãy đặt một túi nilon chứa đá lạnh lên bã kẹo cao su. Sau 5 phút nó sẽ cứng lại và dễ dàng được loại bỏ. Đối với vết bẩn từ nước ngọt, trà hoặc chất lỏng khác, rắc một ít baking soda lên thảm và để yên 15 - 20 phút rồi lau sạch.

      Làm sạch ấm, chén, cốc uống nước

      Muốn ấm, chén, cốc sạch bong bạn có thể thêm một ít giấm vào nước rửa chén. Giấm giúp loại bỏ dầu mỡ và các vết bẩn cứng đầu trên đồ gia dụng. Ngoài ra, bạn có thể thay thế giấm bằng chanh để có hiệu quả tương tự.

      Lau chùi toilet

      Trước hết cần cọ rửa sạch sẽ bồn cầu bằng bàn chải toilet và thuốc tẩy chuyên dụng. Sau đó, lau sạch các thành, nắp và bề mặt bồn cầu. Kế đến lau sạch gượng, tường gạch, giá kệ, vòi sen, vòi nước và sàn phòng tắm.

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh4

      Nhà cửa được sắp đặt gọn gàng, sạch đẹp sau khi đã lau dọn (Nguồn: INHO Interior)

      Thuê dịch vụ dọn dẹp theo giờ

      Nếu bạn quá bận rộn và mệt mỏi với công việc, cần thời gian nghỉ ngơi, thư giãn vào cuối tuần thì đừng ngần ngại tìm ngay cho gia đình một người giúp việc theo giờ nhé! Hiện trên thị trường có rất nhiều đơn vị cung ứng dịch vụ uy tín với mức giá hợp lý. Bạn hoàn toàn có thể yên tâm vì người giúp việc đều có hồ sơ rõ ràng và được đào tạo bài bản chuyên nghiệp.

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh5

      Không gian sống sang trọng với đồ nội thất hiện đại tại căn 2PN+1 (55m2) Vinhomes Smart City (Nguồn: APOLLO LUMA)

      bi-quyet-don-nha-nhanh-gon-nhan-tenh-trong-ngay-cuoi-tuan-anh6

      Căn biệt thự song lập Vinhomes Riverside được dọn dẹp sạch sẽ, bài trí đồ đạc ngăn nắp, ấm cúng (Nguồn: Interior daily)

      Trên đây là tổng hợp các mẹo dọn dẹp nhà cửa vừa nhanh, vừa sạch, giúp tiết kiệm thời gian và công sức để bạn tham khảo. Hy vọng rằng, công việc này sẽ giúp bạn hình thành thói quen chăm chút tổ ấm của mình từng ngày để có không gian sống thoải mái, tiện nghi nhất.

      Xem thêm 

      5 phút bỏ túi phương pháp dọn dẹp nhà cửa khoa học kiểu Nhật

      Dọn dẹp nhà cửa không còn nhàm chán với những mẹo sau đây

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương