Đòn bẩy trong đầu tư bất động sản là gì?

      Đòn bẩy trong đầu tư bất động sản là gì?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/01/2024
      Cùng tìm hiểu về khái niệm và cách thức hoạt động của đòn bẩy tài chính bất động sản trong bài viết dưới đây

      Đòn bẩy tài chính là một trong những công cụ hiệu quả của đầu tư bất động sản. Cùng OneHousing tìm hiểu khái niệm, cách thức hoạt động cũng như lợi ích và rủi ro của công cụ này ngay sau đây nhé.  

      Khái niệm đòn bẩy tài chính

      Đòn bẩy tài chính được hiểu là sử dụng các khoản vay/nợ để hỗ trợ trong việc mua tài sản với mong muốn thu nhập hoặc lãi từ tài sản sẽ cao hơn chi phí vay mượn. 

      Thủ tục này cho phép người vay có cơ hội nhận được tiềm năng lợi nhuận từ hoạt động đầu tư chỉ với một phần nhỏ số tiền tự có. Nguồn vốn vay có thể đến từ ngân hàng hoặc các tổ chức tài chính khác.

      don-bay-trong-dau-tu-bat-dong-san-la-gi-n17t-onehousing-1

      Đòn bẩy tài chính có thể đến từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính (Nguồn: Bizfly)

      Đối với thị trường bất động sản, thế chấp chính là một hình thức phổ biến của đòn bẩy tài chính. Theo đó, các nhà đầu tư sẽ thực hiện các khoản vay từ ngân hàng hoặc tổ chức tài chính tư nhân để đầu tư vào các dự án.

       

      Cách thức hoạt động của đòn bẩy tài chính

      Đọc tiếp

      Trong lĩnh vực đầu tư bất động sản, mục tiêu của bạn khi mua tài sản là tạo ra lợi nhuận tài chính. Bằng cách tận dụng đòn bẩy, bạn có thể đạt được lợi thế mà không cần bỏ ra nhiều hoặc thậm chí không tốn chi phí, bằng cách sử dụng các khoản vay để thu được lợi nhuận từ các khoản đầu tư tài chính của mình.

      Một cách đơn giản, đòn bẩy là sử dụng nợ để tăng cường tiềm năng lợi nhuận từ các khoản đầu tư khác. Mặc dù đòn bẩy là một công cụ có giá trị trong đầu tư bất động sản, nhưng nó cũng mang theo những rủi ro, đặc biệt là trong thời gian thị trường suy thoái. Cuối cùng, đòn bẩy cho phép bạn mua một tài sản có giá trị cao hơn so với số tiền bạn sở hữu.

      don-bay-trong-dau-tu-bat-dong-san-la-gi-n17t-onehousing-1

      Đòn bẩy tài chính có thể giúp đạt được lợi thế mà không tốn quá nhiều công sức (Nguồn: Vietstock)

      Để giúp nhà đầu tư dễ hình dung, OneHousing sẽ đưa ra một ví dụ. 20% là số tiền đặt cọc nhà đầu tư phải bỏ ra ban đầu khi giao dịch một bất động sản nào đấy. Ví dụ, nhà đầu tư muốn mua một căn nhà trị giá 10 tỷ đồng, thì sẽ phải đặt cóc trước ít nhất 2 tỷ đồng. Khi sử dụng chiến lược đầu tư đòn bẩy tài chính, nhà đầu tư sẽ đi vay khoản tiền còn lại và chỉ sử dụng một phần nhỏ tiền của bản thân để thực hiện giao dịch. Giải sử, căn nhà có tỷ lệ tăng giá hàng năm là 5% thì sau một năm căn nhà sẽ có giá trị 10 tỷ 500 triệu đồng với khoản lãi tương đương là 500 triệu đồng. 

      Lợi ích của sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản

      don-bay-trong-dau-tu-bat-dong-san-la-gi-n17t-onehousing-1

      Sử dụng đòn bẩy tài chính trong bất động sản giúp nhà đầu tư có nhiều nguồn thu hơn (Nguồn: CPA VietNam)

      Việc sử dụng đòn bẩy tài chính bất động sản sẽ mang lại một số lợi ích nhất định cho nhà đầu tư:

      • Khoản tiền vốn bỏ ra ban đầu thấp hơn và mức lãi suất nhận được sẽ cao hơn.
      • Mua được nhiều tài sản cùng một lúc hơn nếu sử dụng chiến lược đầu tư này. Do đó, nhà đầu tư sẽ sở hữu nhiều dòng tiền hơn và hưởng lợi ích về thuế.
      • Trong phạm vi thuế, khi khai thác các đầu tư bất động sản, bạn có thể tính toán việc khấu hao toàn bộ chi phí bất động sản của bạn, không chỉ giới hạn trong số tiền bạn đã đầu tư vào nó. Điều này mang ý nghĩa rằng bạn có thể trải nghiệm những lợi ích đáng kể. Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm bớt số tiền lãi phải trả cho các khoản vay của mình.

      Rủi ro của chiến lược đầu tư đòn bẩy tài chính

      Tuy nhiên, chiến lược đầu tư nào cũng có rủi ro và đòn bẩy tài chính cũng không ngoại lệ. Việc đầu tư nhiều và ồ ạt có thể khiến nhà đầu tư điêu đứng khi phải đối mặt với quá nhiều khoản vay không có khả năng chi trả.

      Bên cạnh đó, bất động sản là thị trường khá biến động. Do đó, nhà đầu tư sẽ phải chịu rủi ro về giá trị tài sản giảm, kéo theo là giảm lợi nhuận và các khoản thua lỗ có thể sẽ xuất hiện.

      Cuối cùng đó là rủi ro của các điều khoản cho vay bất động sản đầu tư với mức lãi suất cao nhưng thời gian trả nợ trong ngắn hạn. Ngoài ra, việc sử dụng đòn bẩy trong sở hữu nhiều tài sản liên quan cũng có thể gia tăng mức độ rủi ro.

      Đòn bẩy tài chính bất động sản là chiến lược đầu tư có giá trị nhưng nhà đầu tư cần nắm vững thông tin cũng như hiểu rõ phương pháp khai thác giá trị tiềm năng của công cụ này. OneHousing hy vọng bài viết này đã mang đến cho bạn những thông tin tổng quan về chiến lược đòn bẩy tài chính trong đầu tư bất động sản.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Nên đầu tư gì trong thời điểm suy thoái kinh tế?

      Chiến lược đầu tư bất động sản thành công bạn nên biết

       

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương