Định giá đất và thẩm định giá đất khác nhau như thế nào?

      Định giá đất và thẩm định giá đất khác nhau như thế nào?

      Onehousing image
      3 phút đọc
      11/08/2024
      Cùng là xác định giá trị của đất nhưng tại sao định giá đất và thẩm định giá đất lại cho ra 2 kết quả khác nhau? Câu trả lời sẽ được giải đáp trong nội dung dưới đây.

      Hỏi: Định giá đất và thẩm định giá đất khác nhau như thế nào?

      Giải đáp:

      • Điểm giống nhau:

      Định giá đất và thẩm định giá đất đều liên quan đến việc xác định giá trị của quyền sử dụng đất. Cả định giá và thẩm định giá đều dựa trên các quy định pháp luật và phương pháp định giá được công nhận. Chúng đều yêu cầu áp dụng các phương pháp và nguyên tắc chuẩn mực để đảm bảo tính chính xác và công bằng.

      dinh-gia-dat-va-tham-dinh-gia-dat-khac-nhau-nhu-the-nao

      Định giá đất và thẩm định giá đều được dùng để xác định giá trị của đất (Ảnh: Hội thẩm định giá)

      • Điểm khác nhau:

      Dù có điểm tương đồng nhưng định giá đất và thẩm định giá đất cũng có những điểm khác biệt:

      Yếu tố

      Định giá đất

      Thẩm định giá đất

      Mục đích

      Cung cấp một ước lượng giá trị để phục vụ các mục đích cụ thể như mua bán, cho thuê hoặc đầu tư. Đây có thể là một ước lượng sơ bộ hoặc một số liệu tham khảo.

      Thường mang tính chất pháp lý và chính thức hơn, nhằm cung cấp một đánh giá chính xác cho các mục đích pháp lý, tài chính hoặc khiếu nại.

      Thẩm định giá đất thường được thực hiện bởi các tổ chức, cơ quan có thẩm quyền và sử dụng cho các giao dịch quan trọng hoặc các yêu cầu pháp lý.

      Phương pháp áp dụng

      Có thể sử dụng nhiều phương pháp khác nhau như so sánh, chiết trừ, thu nhập,\ và thặng dư. Phương pháp có thể linh hoạt và không cần phải tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn.

      Thường yêu cầu áp dụng các phương pháp và tiêu chuẩn quy định cụ thể bởi các cơ quan pháp lý hoặc tổ chức chuyên môn. Quy trình thẩm định giá phải tuân thủ các nguyên tắc pháp lý và quy chuẩn nghiêm ngặt.

      Cơ quan thực hiện

      Có thể được thực hiện bởi các cá nhân, công ty tư vấn, hoặc các công cụ trực tuyến. Kết quả định giá có thể không có giá trị pháp lý cao và thường phục vụ cho các mục đích tham khảo.

      Thường được thực hiện bởi các chuyên gia thẩm định giá có chứng nhận hoặc các cơ quan thẩm định giá chính thức. Kết quả thẩm định giá có giá trị pháp lý cao và được sử dụng trong các giao dịch quan trọng hoặc khi cần chứng thực giá trị.

      Kết quả

      Có thể cung cấp một ước lượng giá trị nhưng không nhất thiết phải chính xác tuyệt đối hoặc được công nhận chính thức.

      Cung cấp một đánh giá giá trị chính thức, có thể được sử dụng làm cơ sở cho các giao dịch pháp lý và tài chính. Kết quả thường được ghi nhận bằng chứng thư thẩm định giá và có giá trị pháp lý.

      Ứng dụng

      Thích hợp cho các mục đích cá nhân, đầu tư hoặc định hướng thị trường.

      Thích hợp cho các giao dịch pháp lý, vay vốn ngân hàng, chuyển nhượng quyền sử dụng đất và các yêu cầu pháp lý khác.

      Định giá đất và thẩm định giá đất có nhiều điểm tương đồng nhưng cũng tồn tại những khác biệt quan trọng. Định giá đất thường là một ước lượng sơ bộ nhằm cung cấp thông tin cho các mục đích cá nhân hoặc đầu tư, với sự linh hoạt trong phương pháp và cơ quan thực hiện.

      Ngược lại, thẩm định giá đất là một quá trình chính thức và nghiêm ngặt hơn, được thực hiện bởi các chuyên gia hoặc cơ quan có thẩm quyền, nhằm cung cấp một đánh giá giá trị chính thức và có giá trị pháp lý.

      Khách hàng có thể thẩm định giá đất nhanh, chính xác qua các công cụ định giá trực tuyến như OneHousing. Công cụ này sử dụng công nghệ Automated Valuation Model (AVM), do đội ngũ chuyên gia về dữ liệu, công nghệ, tài chính và bất động sản của tập đoàn nghiên cứu và phát triển.

      Người dùng chỉ cần vài thao tác đơn giản là có thể nhận được kết quả xác định giá đất trong vài phút. Nguồn dữ liệu lớn được tích hợp vào công cụ giúp trả về kết quả sát với giá thị trường. Đặc biệt, công cụ này không tính phí khi sử dụng.

      Xem thêm 

      Những yếu tố nào cần xem xét khi áp dụng cách định giá nhà để bán bằng công cụ trực tuyến?

      Mức độ chính xác của thẩm định giá bất động sản là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương