Điều kiện hành nghề siết chặt, môi giới bất động sản sẽ làm gì?

      Điều kiện hành nghề siết chặt, môi giới bất động sản sẽ làm gì?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      19/04/2024
      Khi điều kiện hành nghề môi giới ngày càng trở nên khắt khe hơn, người môi giới bất động sản cần làm gì trước tình hình này? Tìm hiểu ngay!

      Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản đã trở thành một lĩnh vực hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của nhiều người. Tuy nhiên, sự phát triển nhanh chóng của ngành này cũng đã đặt ra một loạt các thách thức và vấn đề cần được giải quyết. Một trong những vấn đề nổi bật là điều kiện hành nghề môi giới được siết chặt. Vậy trước tình hình này, người môi giới bất động sản sẽ làm gì? Cùng tìm hiểu chi tiết qua bài viết sau!

      Tình hình thị trường bất động sản những năm qua ra sao?

      Trong những năm qua, thị trường bất động sản Việt Nam đã trải qua nhiều biến động và có những diễn biến tích cực. Theo số liệu được đưa ra tại diễn đàn thị trường bất động sản Việt Nam năm 2024, ở quý 4/2023 đã ghi nhận sự ra mắt của khoảng 7.000 sản phẩm mới, nâng tổng nguồn cung lên 21.774 sản phẩm, tăng 6% so với quý trước đó. Số lượng giao dịch cũng tăng lên 5.710 sản phẩm, tương đương với quý 3/2023 và gấp đôi so với các quý đầu năm.

      Tỷ lệ hấp thụ bất động sản tiếp tục được cải thiện, đạt 26%, tăng 12 điểm phần trăm so với cùng kỳ năm 2022 và tương đương với quý 3/2023. Trong việc phát triển các phân khúc trên thị trường, bất động sản công nghiệp tiếp tục dẫn đầu với sự gia nhập của nhiều doanh nghiệp quốc tế. Phân khúc này được đánh giá là có mức tăng giá và vẫn được đón nhận do mức độ hoàn thiện ngày càng cao, hướng tới công nghệ thông minh.

      Các chuyên gia dự báo rằng tình hình bất động sản Việt Nam trong năm 2024 sẽ phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và điều hành kinh tế vĩ mô. Chính phủ cũng tiếp tục nghiên cứu và ban hành các cơ chế, chính sách nhằm thúc đẩy tiến trình phục hồi của thị trường. Các chuyên gia nhìn nhận rằng phân khúc bất động sản nhà ở, đặc biệt là nhà ở xã hội và nhà ở thương mại giá bình dân, sẽ đóng vai trò trụ cột và dẫn dắt thị trường trong nửa cuối năm 2024.

      Tuy nhiên, dù có những triển vọng tích cực, không thể khẳng định rằng thị trường sẽ đạt được thành công rực rỡ trong năm 2024. Thị trường bất động sản sẽ tiếp tục đối mặt với nhiều cơ hội và thách thức, nhưng được kỳ vọng sẽ vượt qua giai đoạn khó khăn nhất và ghi nhận nhiều động thái tích cực hơn tiêu cực cả về tổng cung và tổng cầu. Sự cải thiện về môi trường pháp lý và chính sách cũng đang diễn ra dần sau những điều chỉnh và quy định mới được áp dụng.

      Thị trường bất động sản hiện nay có nhiều dấu hiệu tích cực (Nguồn: Báo dân tộc)

       

      Vai trò của môi giới bất động sản trong thị trường

      Đọc tiếp

      Người môi giới bất động sản đóng vai trò rất quan trọng vào sự phát triển và hoạt động của ngành bất động sản. Họ đóng vai trò quan trọng như một "cầu nối" giữa người mua và người bán trong thị trường bất động sản. Với vai trò này, môi giới bất động sản cung cấp thông tin chi tiết về các bất động sản cũng như các yếu tố liên quan đến giao dịch. Từ đó đảm bảo tính chính xác và đầy đủ của thông tin để tạo niềm tin cho khách hàng.

      Bên cạnh đó, người hành nghề môi giới còn cung cấp thông tin và tư vấn cho khách hàng. Đối với những người không có nhiều hiểu biết về thị trường bất động sản, môi giới đóng vai trò như một người tư vấn chuyên nghiệp. Họ tìm hiểu nhu cầu của khách hàng và đưa ra thông tin về các bất động sản phù hợp nhất, cung cấp tư vấn về giá cả, vị trí, tiềm năng tăng giá, kiến trúc và các thủ tục liên quan.

      Không những thế, người hành nghề môi giới thu thập thông tin từ người bán và nắm bắt nhu cầu của người mua, sau đó kết nối hai bên phù hợp với nhau. Điều quan trọng là môi giới không chỉ đơn thuần giúp cầu tìm gặp cung, mà còn là người hỗ trợ để hai bên hoàn thành giao dịch một cách tốt nhất. Với kiến thức về giao dịch và pháp lý, môi giới giúp đảm bảo tính cẩn trọng và an toàn trong quá trình mua bán bất động sản.

      Cuối cùng, người hành nghề môi giới tạo ra sự phát triển cho thị trường bất động sản. Môi giới giúp mở ra kênh thị trường công khai, minh bạch về địa ốc, tạo điều kiện thuận lợi cho cung và cầu gặp nhau một cách nhanh chóng và hiệu quả. Đồng thời, hoạt động môi giới chuyên nghiệp và minh bạch cũng góp phần vào sự ổn định và bền vững của thị trường bất động sản.

      Điều kiện hành nghề môi giới bất động sản đã được siết chặt như thế nào?

      Để đảm bảo thị trường bất động sản hoạt động an toàn và minh bạch, cần có luật pháp quy định rõ vai trò và trách nhiệm của người hành nghề môi giới.  Theo đó, Luật Kinh doanh Bất động sản 2023 (sửa đổi) đã được thông qua và chính thức có hiệu lực từ 1/1/2025 đưa ra những quyết định mới về hoạt động môi giới bất động sản nhằm siết chặt quản lý trong lĩnh vực này.

      Theo Điều 61 của Luật này, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản phải có chứng chỉ hành nghề và phải làm việc trong một doanh nghiệp kinh doanh môi giới bất động sản.

      Điều này có nghĩa là cá nhân không được tự do hành nghề môi giới bất động sản như hiện tại (theo khoản 2 của Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 cho phép cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập).

      Ngoài ra, Điều 48 Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi 2023 yêu cầu chủ đầu tư dự án, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ bất động sản nhận tiền thanh toán từ khách hàng thông qua tài khoản mở tại tổ chức tín dụng trong nước hoặc chi nhánh ngân hàng hợp pháp.

      Vì vậy, đối với môi giới hoạt động trong các công ty bất động sản, mọi thù lao và hoa hồng môi giới sẽ được chuyển khoản qua ngân hàng.

      Để cấp chứng chỉ môi giới, Bộ Xây dựng sẽ tổ chức các kỳ thi sát hạch và cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Phương thức tổ chức sẽ do Bộ Xây dựng quản lý hoặc ủy quyền trực tiếp cho một số đơn vị tổ chức kỳ thi, trong đó có Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam.

      Những quy định mới của Luật Kinh doanh Bất động sản đã được thông qua như trên sẽ loại bỏ nhiều môi giới bất động sản không chuyên, tạo ra một môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh, minh bạch, phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

      Việc thực hiện giao dịch qua tài khoản cũng giúp Nhà nước ngăn chặn việc trốn thuế, đặc biệt khi lượng hoa hồng của ngành môi giới bất động sản rất lớn. Tuy nhiên, những quy định trên cũng đặt ra thách thức trong việc tuyển dụng và đào tạo nhân sự trong lĩnh vực môi giới. 

      Người hành nghề môi giới cần có chứng chỉ hành nghề theo quy định (Nguồn: LuatVietnam)

      Người môi giới bất động sản cần làm gì trước tình hình điều kiện hành nghề bị siết chặt

      Đứng trước tình hình điều kiện hành nghề môi giới bất động sản bị siết chặt, người môi giới cần thực hiện những biện pháp sau để thích nghi và thành công trong môi trường mới:

      • Cập nhật kiến thức và nắm vững quy định pháp luật: Người môi giới cần dành thời gian nghiên cứu và hiểu rõ các quy định pháp luật mới nhất liên quan đến lĩnh vực bất động sản. Điều này đảm bảo rằng họ có thể áp dụng đúng quy trình và tuân thủ các quy định hành nghề.
      • Nâng cao chuyên môn và kỹ năng: Để vượt qua sự siết chặt trong hành nghề, môi giới cần liên tục nâng cao kiến thức và kỹ năng của mình. Điều này bao gồm việc tham gia các khóa đào tạo, hội thảo, và các hoạt động chuyên ngành để cập nhật thông tin mới nhất về thị trường, kỹ năng giao tiếp, đàm phán và quản lý.
      • Sử dụng công nghệ và hệ thống quản lý hiện đại: Môi giới nên tận dụng công nghệ và hệ thống quản lý để tối ưu hóa quy trình làm việc. Các ứng dụng và phần mềm quản lý bất động sản có thể giúp môi giới tăng tính chuyên nghiệp, minh bạch và hiệu quả trong hoạt động kinh doanh.
      • Xây dựng và duy trì mối quan hệ trong ngành: Tham gia vào tổ chức xã hội nghề nghiệp và các sự kiện ngành trong ngành là cách tốt nhất để cập nhật thông tin mới nhất và xây dựng mối quan hệ trong ngành. Gặp gỡ, trao đổi kinh nghiệm và hợp tác với các đối tác trong ngành có thể mang lại nhiều cơ hội kinh doanh.
      • Tìm kiếm cơ hội mới và đa dạng hóa: Thay vì chỉ tập trung vào một loại hình hoặc khu vực bất động sản cụ thể, môi giới nên khám phá và tìm kiếm cơ hội mới trong các phân khúc thị trường khác nhau hoặc khu vực đang phát triển nhanh chóng. Việc đa dạng hóa kinh nghiệm của mình sẽ giúp môi giới tạo ra nguồn thu ổn định và đối mặt tốt hơn với các thay đổi trong ngành.

      Người hành nghề môi giới cần phải liên tục nâng cao kỹ năng và chuyên môn để thích nghi được trước những thay đổi mới (Nguồn: CafeBiz)

      Như vậy qua bài viết này đã giúp bạn có thêm thông tin về thị trường bất động sản hiện tại cũng như những yêu cầu mới đối với người hành nghề môi giới. Việc thắt chặt điều kiện hành nghề sẽ giúp thị trường bất động sản ổn định và an toàn hơn. Từ đó đảm bảo an toàn và quyền lợi cho người dân. 

      Xem thêm

      Hướng dẫn cách mua chung cư quận Long Biên có giá dưới 1 tỷ

      Hướng dẫn cách mua chung cư huyện Gia Lâm có giá dưới 5 tỷ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương