Để hướng tới nhu cầu thực tế, thị trường bất động sản cần đa dạng sản phẩm nhà ở

      Để hướng tới nhu cầu thực tế, thị trường bất động sản cần đa dạng sản phẩm nhà ở

      Onehousing image
      4 phút đọc
      28/02/2024
      Đọc bài viết sau để cập nhật tình hình thị trường bất động sản đầu năm 2024 mới nhất!

      Thị trường bất động sản đang gặp vấn đề thiếu hụt nhà ở phổ thông, gây khó khăn cho sự phát triển bền vững của thị trường. Nhiều chuyên gia khuyên rằng cần phải xem xét các điều kiện hiện thực và đa dạng hóa sản phẩm, không chỉ tập trung vào việc phát triển nhà cao cấp. Mời bạn đón đọc bài viết sau để hiểu rõ hơn về vấn đề này!

      Thực trạng bất động sản nhà ở bình dân

      Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, từ cuối năm 2023, thị trường bất động sản hầu như không có dự án căn hộ bình dân có giá dưới 25 triệu đồng/m2. Thay vào đó, thị trường chủ yếu tập trung vào căn hộ trung cấp với mức giá từ 25 – 50 triệu đồng/m2, đủ điều kiện để huy động vốn và giao dịch.

      Một nghiên cứu của tổ chức VARS chỉ ra, tỷ trọng căn hộ bình dân (dưới 25 triệu đồng/m2) so với tổng số căn hộ trên thị trường liên tục giảm. Nó giảm từ 30% vào năm 2019 xuống còn 7% vào năm 2022 và 6% vào năm 2023. (nguồn: Tạp chí Tài chính).

      de-huong-toi-nhu-cau-thuc-te-thi-truong-bat-dong-san-can-da-dang-san-pham-nha-o-n17t-onehousing-1

      Kiếm một căn nhà bình dân mới ở các đô thị lớn bây giờ là rất khó (nguồn: báo Thanh niên)

      Nguyên nhân thiếu hụt nhà ở tầm trung

      Theo chuyên gia, vấn đề chính là do pháp lý gây ra vướng mắc tại nhiều dự án kéo dài trong nhiều năm qua. Một số dự án nhà ở được phê duyệt và triển khai thực hiện nhưng lại bị doanh nghiệp, chủ đầu tư "nâng cấp" thành nhà ở cao cấp hơn để tối đa hóa lợi nhuận. Việc đầu tư xây dựng dự án nhà ở xã hội phải chịu thủ tục còn phức tạp hơn cả nhà ở thương mại, dẫn đến sự thiếu hụt nghiêm trọng trong nguồn cung của phân khúc này.

      Giá căn hộ tăng nhanh gần đây chủ yếu là do thị trường tập trung quá nhiều vào các sản phẩm cao cấp, hạng sang, trong khi lại thiếu căn hộ phổ thông vừa túi tiền. Thực tế, dù căn hộ cao cấp chỉ nên chiếm một phần nhỏ, nhưng trong nhiều năm qua, chúng đã chiếm đến 70 - 80% nguồn cung. Sự mất cân bằng trong cán cân cung cầu gây ra hiện tượng đầu cơ, găm giữ và vô hình giá bất động sản bị thổi lên cao chót vót.

      Một nguyên nhân nữa là do sự mất cân đối trong việc xây dựng cấu trúc doanh nghiệp và sản phẩm bất động sản. Vì quá tập trung vào việc kiếm lợi nhuận nên hiện tại nhiều đơn vị chỉ tập trung vào đối tượng thượng lưu, làm cơ cấu sản phẩm bất động sản chênh lệch, giảm tỉ trọng của nhà ở vừa túi tiền cho người có nhu cầu thực ở.  

       

      Hướng đi nào giải quyết vấn đề thiếu hụt nhà ở bình dân?

      Đọc tiếp

      Theo Giám đốc Savills Hà Nội - ông Matthew Powell chia sẻ, mặc dù những dự án nhà ở sang trọng ở các đô thị lớn ghi nhận những sự quan tâm nhất định của chủ đầu tư nhưng nhu cầu chủ lực trên thị trường hiện không nằm tại phân khúc này. Vì vậy, để đáp ứng các nhu cầu khác nhau về nhà ở, rất cần có động thái đa dạng hóa sản phẩm trên thị trường bất động sản.

      Đa dạng trong bất động sản đến từ sự khác biệt trong thiết kế, xây dựng, và tiện ích. Việc phát triển các loại hình nhà ở hoặc nhà cho thuê làm du lịch ở nhiều phân khúc sẽ mở ra nhiều cơ hội hơn, so với chỉ tập trung vào những sản phẩm hạng sang.

      Chủ đầu tư cần xem xét thị trường một cách cụ thể và mang đến sự đa dạng trong sản phẩm, thay vì tạo ra nhiều dự án tương tự với cơ sở vật chất hạn chế, không mang lại cuộc sống thực sự tiện nghi cho người dân.

      Trên thực tế, những dự án có quy hoạch tổ chức, xây dựng chất lượng và tiện ích phong phú thường dễ thành công hơn. Điều này khác với những dự án chỉ tập trung vào quy mô lớn và giá cả cao. Để làm được điều này, nhà đầu tư cần cần bắt đầu bằng việc đi sâu vào tìm hiểu nhu cầu thực tế và thị trường mục tiêu.

      de-huong-toi-nhu-cau-thuc-te-thi-truong-bat-dong-san-can-da-dang-san-pham-nha-o-n17t-onehousing-1

      Đa dạng hóa sản phẩm nhà ở bình dân là phương án tối ưu lúc này (nguồn: Vnexpress)

      Những kỳ vọng về thị trường bất động sản trong tương lai

      Năm 2024, thị trường bất động sản Việt Nam được dự báo sẽ có nhiều điểm sáng hơn. Chủ yếu là nhờ vào việc thông qua và áp dụng đồng bộ các luật như Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh Bất động sản, và Luật Đất đai (sửa đổi) từ tháng 1/2025.

      Sự rõ ràng trong hành lang pháp lý cùng với việc giảm lãi suất cho vay sẽ thúc đẩy các dự án nhà ở giá rẻ và nhà ở xã hội. Ngoài ra, kỳ vọng về việc thẩm thấu sâu hơn về chính sách hỗ trợ các phân khúc nhà ở vừa túi tiền sẽ tạo điều kiện cho nguồn cung nhà ở phong phú hơn.

      de-huong-toi-nhu-cau-thuc-te-thi-truong-bat-dong-san-can-da-dang-san-pham-nha-o-n17t-onehousing-1

      2024 được kỳ vọng là năm bất động sản khởi sắc (nguồn: cổng Thông tin điện tử Chính phủ)

      Như vậy, bài viết đưa ra nhiều thông tin quan trọng với chủ đề “Để hướng tới nhu cầu thực tế, thị trường bất động sản cần đa dạng sản phẩm nhà ở”. Bạn đọc có cơ hội được cập nhật tình hình mới nhất về nhà ở vừa túi tiền mới trên thị trường, nguyên nhân dẫn đến tình trạng thiếu hụt cũng như những lời khuyên của chuyên gia đầu ngành. 

      Mong rằng bài viết này sẽ hữu ích đối với những người hiện đang và sẽ xây dựng kế hoạch tài chính đầu tư trong tương lai. Chúc bạn sớm sở hữu chiếc chìa khóa của căn nhà mơ ước một ngày sớm nhất!

      Xem thêm:

      Tài chính 1 tỷ, có nên vay 2 tỷ để "bắt đáy" bất động sản?

      Mức lương dưới 15 triệu, nên đầu tư tài chính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương