Để đạt được lợi nhuận tốt nhất nhà đầu tư nên mua cổ phiếu khi nào?

      Để đạt được lợi nhuận tốt nhất nhà đầu tư nên mua cổ phiếu khi nào?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      18/06/2024
      Tìm hiểu cách đầu tư chứng khoán và đầu tư cổ phiếu hiệu quả nhất để đảm bảo rằng bạn mua vào thời điểm lý tưởng, từ đó tối đa hóa lợi nhuận đầu tư của bạn.

      Khi nào là thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu? Đây luôn là câu hỏi quan trọng mà bất kỳ nhà đầu tư nào cũng quan tâm. Đầu tư chứng khoán và đầu tư vào cổ phiếu đòi hỏi chiến lược cùng sự am hiểu sâu sắc về thị trường. Hãy cùng tìm hiểu cách nhận diện thời điểm mua cổ phiếu để đạt được lợi nhuận tối đa trong bài viết này.

      Tính cần thiết của việc chọn thời điểm mua cổ phiếu

      Khi tham gia đầu tư cổ phiếu, mục tiêu lợi nhuận là điều mà mọi nhà đầu tư đều hướng tới. Vì vậy, ai cũng mong muốn mua cổ phiếu khi giá thấp và bán khi giá cao, với kỳ vọng lý tưởng là "Mua ở đáy, bán ở đỉnh".

      Tuy nhiên, thị trường không bao giờ cung cấp sẵn cho bạn thông tin về thời điểm chính xác để mua cổ phiếu. Do đó, việc nắm bắt kỹ năng chọn thời điểm mua phù hợp là rất quan trọng, nhằm giúp nhà đầu tư có thể đầu tư cổ phiếu ở mức giá thấp nhất có thể.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh1

      Chọn thời điểm đầu tư chứng khoán và cổ phiếu phù hợp là rất quan trọng (Nguồn: AzFin)

       

      Thời điểm nào thì nên mua cổ phiếu để đạt lợi nhuận tốt nhất?

      Đọc tiếp

      Các sàn giao dịch cổ phiếu hoạt động từ 9 giờ đến 15 giờ, từ thứ hai đến thứ sáu hàng tuần. Bạn chỉ có thể thực hiện các lệnh mua bán cổ phiếu trong khung giờ này. Vào cuối tuần và các ngày lễ, sàn giao dịch sẽ đóng cửa và không thể tiến hành giao dịch.

      Thực tế, không có một công thức chính xác nào để xác định thời điểm mua cổ phiếu tốt nhất. Các phương pháp tính toán chỉ đưa ra những dự đoán tương đối. Tuy nhiên, những nhà đầu tư giàu kinh nghiệm đã rút ra một số khoảng thời gian nhất định mà việc mua cổ phiếu có thể mang lại lợi ích cao hơn.

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong ngày

      Một quy tắc phổ biến mà mọi nhà đầu tư cổ phiếu đều biết là "Giờ đầu tiên và giờ cuối cùng của ngày giao dịch là hai khoảng thời gian sôi động nhất". Vậy khi nào là thời điểm tốt nhất để mua cổ phiếu? Đó chính là 15 phút đầu tiên sau khi sàn giao dịch mở cửa.

      Các nhà đầu tư thường đưa ra quyết định mua ngay sau khi sàn mở cửa vào đầu tuần, sau khi đã nghiên cứu kỹ lưỡng thị trường vào tối hôm trước. Khoảng thời gian này đủ để họ nhận ra những cơ hội sinh lời tiềm năng. Tuy nhiên, chiến lược này thường phù hợp nhất với những nhà đầu tư có kinh nghiệm và hiểu biết sâu sắc về thị trường.

      Nếu bạn là một nhà đầu tư chứng khoán thiếu kinh nghiệm, chơi theo cách mua vào ngay khi thị trường mở cửa có thể dẫn đến rủi ro lỗ nặng. Thay vào đó, bạn nên hạn chế hoặc tránh giao dịch trong khoảng 1 giờ đầu khi sàn giao dịch mới mở cửa do sự biến động lớn.

      Trong khoảng thời gian giữa các buổi giao dịch, các nhà đầu tư thường không thực hiện mua bán tích cực. Thay vào đó, họ dành thời gian để quan sát thị trường, thu thập thông tin cần thiết và chuẩn bị cho phiên giao dịch cuối ngày. Đây là thời điểm thị trường ít biến động nhất trong ngày.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh2

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong ngày (Nguồn: Tititada)

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong tuần

      Trong suốt tuần, thông tin tiêu cực về cổ phiếu thường được công bố vào cuối tuần, làm tăng sự quan tâm đến cổ phiếu khi sàn giao dịch mở cửa vào ngày thứ hai. Đây được xem là "thời điểm vàng" cho nhà đầu tư mua cổ phiếu, khi thị trường chưa có nhiều biến động trong những giờ đầu của ngày thứ hai.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh3

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong tuần (Nguồn: Vietstock)

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong tháng

      Nhiều nhà đầu tư đã nhận thấy rằng vào ngày thứ hai đầu tuần, giá cổ phiếu thường có xu hướng giảm. Do đó, mua cổ phiếu vào bốn ngày thứ hai đầu tiên của mỗi tháng được coi là thích hợp.

      Lý giải cho việc này được cho là thông tin tiêu cực thường được công bố vào cuối tuần và tâm lý của nhà đầu tư vào đầu tuần thường chưa ổn định như trong tuần. Điều này dẫn đến việc giá cổ phiếu có xu hướng giảm vào ngày thứ hai. Đặc biệt, việc mua cổ phiếu vào cuối ngày thứ hai có thể trùng với thời điểm giữa tháng, đây là khoảng thời gian được xem là lý tưởng để mua cổ phiếu trên thị trường.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh4

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong tháng (Nguồn: VnExpress)

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong năm

      Theo thống kê từ các tổ chức đầu tư uy tín về diễn biến cổ phiếu trên sàn giao dịch, có bốn thời điểm trong năm được xem là thích hợp nhất để đầu tư và có cơ hội thu về lợi nhuận cao:

      • Sau đại hội cổ đông thường niên: Đại hội cổ đông thường niên thường diễn ra vào tháng 3, 4 hàng năm. Thời điểm này công ty sẽ tổng kết lại hoạt động trong năm cũ và đề ra kế hoạch cho năm mới. Đây là cơ hội để nhà đầu tư nghiên cứu kỹ lưỡng kế hoạch và hoạt động kinh doanh của công ty trước khi quyết định mua/bán cổ phiếu.
      • Trước khi công bố báo cáo tài chính quý III: Các báo cáo tài chính quý III thường được công bố sau khoảng hai tuần. Trước khi thông tin này được tiết lộ, nhiều nhà đầu tư thường rút vốn, dẫn đến giảm giá mạnh trên thị trường.
      • Quan sát các đợt tụt giá mạnh trên thị trường: Thị trường chứng khoán luôn biến động và có những đợt giảm mạnh không rõ nguyên nhân, dao động từ 10% đến 20%. Nhà đầu tư có thể tận dụng thời điểm này để mua cổ phiếu với giá hợp lý, tuy nhiên cần cẩn trọng và đánh giá kỹ tiềm năng phát triển của cổ phiếu.
      • Trước kỳ nghỉ tết: Khoảng hai tuần trước kỳ nghỉ Tết, nhiều nhà đầu tư thường bán cổ phiếu để chuẩn bị cho dịp nghỉ lễ. Đây là thời điểm thường có giá cổ phiếu hấp dẫn để mua vào.

      Những thời điểm này được coi là lựa chọn lý tưởng cho nhà đầu tư muốn tìm kiếm cơ hội đầu tư vào thị trường chứng khoán với triển vọng lợi nhuận cao.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh5

      Thời điểm lý tưởng để mua cổ phiếu trong năm (Nguồn: Chứng khoán DSC)

      Nên chọn cổ phiếu nào để mang lại hiệu quả cao?

      Để lựa chọn được cổ phiếu tốt, nhà đầu tư có thể áp dụng những tiêu chí sau đây:

      • Cổ phiếu tốt trong đợt giảm giá

      Nhà đầu tư nên chuẩn bị sẵn nguồn ngân sách để mua cổ phiếu khi chúng giảm giá. Tuy nhiên, cần cẩn trọng với những cổ phiếu giảm xuống mức giá sàn vì chúng không phải là lựa chọn tốt cho tương lai,nhà đầu tư có thể mất nhiều hơn được.

      • Cổ phiếu bị định giá thấp so với thực tế

      Sử dụng kỹ thuật phân tích chiết khấu dòng tiền (DCF) để đánh giá cổ phiếu bị định giá thấp là một phương pháp hiệu quả. DCF dự đoán dòng tiền tương lai của công ty và đánh giá mức độ rủi ro hợp lý. Nhà đầu tư có thể so sánh giá cổ phiếu hiện tại với giá trị dòng tiền dự kiến để xác định xem liệu đây có phải là một giao dịch tốt hay không.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh6

      Thời điểm mua cổ phiếu tốt (Nguồn: Đầu Tư Từ Đâu)

      Bán cổ phiếu khi nào để được giá?

      Để đảm bảo một quyết định mua bán cổ phiếu là phù hợp và hiệu quả, bạn cần xem xét các yếu tố sau:

      • Kỳ vọng sinh lời: Nếu giá cổ phiếu của một công ty đạt được mức sinh lời kỳ vọng của bạn, đây là lúc phù hợp để bán nó. Đối với những người đầu tư tham gia, việc bán cổ phiếu khi giá tăng đến mức sinh lời kỳ vọng có thể là một lựa chọn tốt nhất để thu hút lợi nhuận.
      • Thay đổi tổ chức công ty: Công ty có thể thay đổi cơ cấu tổ chức, điều này là dấu hiệu cho suy yếu. Nếu nhận thấy sự thay đổi này, bạn nên xem xét bán cổ phiếu của công ty và mua cổ phiếu của công ty khác trong lĩnh vực nhưng có ban điều hành uy tín hơn.
      • Giảm lợi nhuận và cổ tức: Khi cả lợi nhuận và cổ tức giảm, điều này có thể là dấu hiệu cho tình hình kinh doanh không khỏe. Nếu giảm cả lợi nhuận và cổ tức, bạn nên xem xét bán cổ phiếu của công ty để giảm rủi ro.
      • Thị trường giảm: Trong khi thị trường giảm, các mã cổ phiếu trên thị trường có xu hướng giảm. Đây là một thời điểm phù hợp để bán mã không hiệu quả và mua mã mới có kỳ vọng tăng sau khi thị trường giảm.
      • Giá cao so với giá trị thực: Nếu giá cổ phiếu tăng cao đột biến và không phù hợp với giá trị thực của công ty, bạn có thể xem xét bán. Đặc biệt khi giá tăng gấp nhiều lần so với giá trị thực, việc bán cổ phiếu có thể là một quyết định phù hợp để giảm rủi ro.

      Mỗi người đầu tư có những yêu cầu và kỳ vọng riêng riêng, do đó việc xác định lúc phù hợp để mua bán cổ phiếu khác nhau cho từng người. Đây chỉ là những yêu cầu và thông tin gìn gọn để bạn có cái nhìn sâu sắc vào quyết định mua bán.

      de-dat-duoc-loi-nhuan-tot-nhat-nha-dau-tu-nen-mua-co-phieu-khi-nao-anh7

      Xác định lúc phù hợp để mua bán cổ phiếu khác nhau cho từng người (Nguồn: Timo)

      Như vậy, việc quyết định thời điểm đầu tư chứng khoán là một phần quan trọng trong chiến lược đầu tư của bạn. Đừng quên rằng, để đạt được lợi nhuận tốt nhất, bạn cần phải nghiên cứu kỹ lưỡng và có chiến lược đầu tư rõ ràng. Hãy luôn tỉnh táo với thị trường và sẵn sàng để tận dụng những cơ hội đầu tư hấp dẫn nhất.

      Xem thêm 

      Cổ phiếu chu kỳ và cách đầu tư cổ phiếu chu kỳ hiệu quả

      Chỉ số sức mạnh tương đối và cách áp dụng trong việc lựa chọn cổ phiếu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương