Để cuộc sống nghỉ hưu an nhàn, nên chuẩn bị những gì?

      Để cuộc sống nghỉ hưu an nhàn, nên chuẩn bị những gì?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      02/04/2024
      Chỉ khi sớm xây dựng một kế hoạch nghỉ hưu chi tiết và hiệu quả, cuộc sống sau khi rời xa công việc của bạn mới có thể an nhàn. 

      Nghỉ hưu là khi bạn có thể rời xa công việc để dành thời gian tận hưởng cuộc sống riêng, chăm lo cho gia đình và các các sở thích cá nhân. Tuy nhiên, chỉ khi xây dựng được cho mình một kế hoạch nghỉ hưu ngay từ khi còn trẻ, bạn mới có thể biến những điều trên thành hiện thực. Nếu vẫn còn đang loay hoay không biết nên chuẩn bị những gì cho kế hoạch nghỉ hưu trong tương lai, bài viết dưới đây sẽ là gợi ý mà bạn nên tham khảo. 

      Khi nào nên bắt đầu nghỉ hưu? 

      Rất khó để đưa ra một độ tuổi nghỉ hưu chính xác. Tùy vào mong muốn và khả năng của mỗi người mà độ tuổi nghỉ hưu cũng sẽ khác nhau. 

      Theo quy định chung của pháp luật, độ tuổi nghỉ hưu của lao động nam là đủ 60 tuổi 3 tháng và lao động nữ là 55 tuổi 4 tháng (trong môi trường lao động bình thường, không độc hại). Nhưng nếu tích lũy được “đủ” tài sản để nghỉ hưu sớm hơn, bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu vào bất cứ thời điểm nào mà bản thân mong muốn. 

      Một cá nhân có thể nghỉ hưu bất cứ lúc nào khi đã tự tin vào khả năng tài chính của bản thân (Nguồn: Luật sư X) 

      Để có thể tự chủ trong kế hoạch hưu trí của mình, điều quan trọng nhất là bạn phải xác định được bản thân muốn nghỉ hưu vào năm bao nhiêu tuổi và cần bao nhiêu tiền để duy trì cuộc sống sau khi rời xa công việc.

      Thông thường, một người sẽ cần số tiền bằng 70 - 80% thu nhập hiện tại để duy trì cuộc sống an nhàn sau khi nghỉ hưu. Chẳng hạn, thu nhập hiện tại của bạn là 10 triệu đồng/tháng thì sau khi nghỉ hưu, bạn cần khoảng 7 - 8 triệu đồng/tháng để phục vụ đầy đủ nhu cầu sinh hoạt. 

      Như vậy, nếu đến năm 50 tuổi bạn đã tiết kiệm được 4.2 tỷ đồng cho quỹ hưu trí của mình (số tiền tối thiểu để sống trong 50 năm mà không cần làm việc), bạn hoàn toàn có thể nghỉ hưu sớm thay vì đợi đến đủ 60 tuổi. 

       

      Nên chuẩn bị những gì để có cuộc sống nghỉ hưu an nhàn? 

      Đọc tiếp

      Nghỉ hưu không chỉ đơn thuần là thư giãn và tận hưởng cuộc sống. Nếu thiếu sự chuẩn bị kỹ lưỡng, bạn hoàn toàn có thể rơi vào khủng hoảng trong giai đoạn này. 

      Chuẩn bị tài sản

      Tài sản tích lũy là yếu tố quan trọng nhất quyết định bạn có thể tận hưởng cuộc sống an nhàn sau khi nghỉ hưu hay không. Tổng tài sản tích lũy càng lớn, bạn sẽ càng yên tâm về cuộc sống “tách rời” với công việc. 

      Tài sản ở đây không chỉ là tiền mặt mà còn là các tài sản hiện vật khác như nhà cửa, xe cộ, đất đai,... Trong khi tiền mặt giúp bạn đảm bảo khả năng chi trả cho các nhu cầu thiết yếu như điện nước, ăn uống, vui chơi hay khám chữa bệnh, các tài sản hiện vật lại giúp bạn duy trì cuộc sống tự do và ổn định. Chẳng hạn, khi có nhà riêng, bạn có thể loại bỏ gánh nặng về việc phải thay đổi chỗ ở thường xuyên và tiết kiệm được đáng kể chi phí thuê nhà hàng tháng. 

      Tuy nhiên, với mức sống ngày càng đắt đỏ, nếu chỉ dựa vào tiết kiệm với mức lương cơ bản, bạn sẽ khó mà đạt được mục tiêu tích lũy tài sản để có cuộc sống sau nghỉ hưu an nhàn. Thay vào đó, bạn nên xây dựng kế hoạch đầu tư để gia tăng thu nhập. Ngoài ra, bạn cũng nên tìm hiểu các đòn bẩy tài chính để mua sắm tài sản hiện vật một cách thuận lợi hơn, đặc biệt là các tài sản giá trị lớn như nhà và xe.

      Kết hợp giữa tiết kiệm và đầu tư giúp các cá nhân an tâm tài chính sau khi nghỉ hưu (Nguồn: Báo Lao động) 

      Hoạt động đầu tư và vay mượn chỉ có thể đem lại hiệu quả nếu được thực hiện tại các công ty tài chính hoặc ngân hàng uy tín, ví dụ như Techcombank. Là một trong những ngân hàng lớn nhất Việt Nam, Techcombank mang đến: 

      • Kế hoạch iPlan - quản lý tài chính cá nhân thông minh, khởi tạo dựa theo nhu cầu và mục tiêu đầu tư cụ thể của khách hàng. Kế hoạch này là sự kết hợp giữa việc đầu tư vào quỹ trái phiếu TCBF kèm lệnh bán tự động theo chu kỳ mà khách hàng lựa chọn. Với lợi nhuận kỳ vọng 8%/năm, đây sẽ là lựa chọn đầu tư an toàn, giúp bạn gia tăng thu nhập nhanh hơn gửi tiết kiệm thông thường.  
      • Giải pháp vay vốn mua nhà dành cho khách hàng cá nhân với lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm. Bên cạnh đó, ngân hàng còn kết hợp với nhiều “ông lớn” bất động sản như Vingroup, Sun Group, Masterise Homes,... mang đến các chính sách vay vốn cạnh tranh dành riêng cho từng dự án, được chủ đầu tư hỗ trợ lãi suất.

      Chuẩn bị tinh thần

      Nghỉ hưu đánh dấu một giai đoạn hoàn toàn mới trong cuộc sống của bạn. Bên cạnh khoảng thời gian nghỉ ngơi và tận hưởng niềm vui từ các sở thích cá nhân, bạn có thể sẽ phải đối mặt với nhiều khủng hoảng về tâm lý như: 

      • Mất mục tiêu và ý nghĩa cuộc sống vì có quá nhiều thời gian rảnh rỗi. 
      • Có cảm giác cô đơn vì vòng tròn quan hệ xã hội bị thu hẹp. 
      • Căng thẳng và lo âu khi không cảm thấy an toàn tài chính.

      Trước khi nghỉ hưu, bạn nên chuẩn bị sẵn tinh thần đối mặt với những vấn đề này. Nhờ đó, bạn sẽ biết cách sắp xếp cuộc sống sao cho hợp lý để tránh rơi vào khủng hoảng.   

      Chuẩn bị một sức khỏe tinh thần tốt là cách để đảm bảo khoản thời gian nghỉ hưu diễn ra trọn vẹn (Nguồn: Papaya Insurtech) 

      Ngoài ra, sức khỏe tinh thần tốt cũng giúp bạn duy trì một cơ thể khỏe mạnh. Chỉ có vậy, bạn mới đủ khả năng hiện thực hóa các đam mê của bản thân, đồng thời không phải tiêu tốn chi phí cho thuốc thang và chữa bệnh. 

      Như vậy, bài viết đã gợi ý cho bạn những điều cần chuẩn bị để có cuộc sống nghỉ hưu an nhàn. Hy vọng dựa vào những chia sẻ trong bài, bạn sẽ tự xây dựng được cho mình một kế hoạch nghỉ hưu lý tưởng nhất. 

      Xem thêm

      Bán nhà cho khách nuôi thú cưng: Lưu ngay những ý tưởng cải tiến sau

      Bạn có biết khi nào bạn không được phép bán nhà?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương