Nhà đầu tư sơ cấp là gì? Lưu ý khi mua bất động sản sơ cấp

      Nhà đầu tư sơ cấp là gì? Lưu ý khi mua bất động sản sơ cấp

      Onehousing image
      7 phút đọc
      11/02/2023
      Nhà đầu tư sơ cấp là gì? Nhiều người nhầm lẫn nhà đầu tư sơ cấp là mua bán căn hộ sơ cấp, còn nhà đầu tư thứ cấp là những người giao dịch trên thị trường bất động sản thứ cấp. Đây là quan niệm sai lầm. Theo quy định, nhà đầu tư sơ cấp là những người bỏ vốn để có quyền sử dụng đất và xây dựng cao ốc, biệt thự, v.v... tạo dựng ra bất động sản để bán. Họ là những chủ đầu tư.
      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      1. Định nghĩa nhà đầu tư sơ cấp 

      Đứng sau mỗi vụ mua bán bất động sản (BĐS) đều có người bán, người mua. Người chỉ bán chủ yếu là người sản xuất, xin tạm gọi là nhà đầu tư sơ cấp, những người bỏ vốn để có quyền sử dụng đất và xây dựng cao ốc, biệt thự, v.v... tạo dựng ra bất động sản để bán. Thuộc loại này ngoài các đại gia đầu tư địa ốc cỡ Phú Mỹ Hưng, Vạn Phát Hưng, Hoàng Anh, v.v... còn có nhiều “trung gia” và “tiểu gia” khác. (Theo báo Doanh nhân Sài Gòn)

      Thuộc loại này ngoài các đại gia đầu tư địa ốc cỡ Phú Mỹ Hưng, Vạn Phát Hưng, Hoàng Anh, v.v... còn có nhiều “trung gia” và “tiểu gia” khác. Người chỉ mua là người tiêu dùng, chủ yếu mua để ở hoặc đặt cơ sở kinh doanh. Còn người lúc mua lúc bán chính là thương nhân, đã được gọi là nhà đầu tư thứ cấp. Họ không tạo dựng bất động sản, nhưng tham gia thị trường bằng cách mua bất động sản (chủ yếu là căn hộ, biệt thự, v.v... ) để bán.

      Nhà đầu tư sơ cấp là các chủ đầu tư, người đầu tiên sở hữu bất động sản. Sau đó họ tham gia giao dịch bán lại cho những nhà đầu tư thứ cấp với nhiều mục đích: kinh doanh, an cư, đầu tư,... 

      Nếu trên thị trường chỉ có nhà đầu tư sơ cấp và người tiêu dùng, việc mua bán sẽ tẻ nhạt vì hai chủ thể này không thường xuyên gặp nhau mọi lúc mọi nơi. Đó là lý do vì sao thị trường BĐS chỉ thực sự hình thành và sôi động khi có các nhà đầu tư thứ cấp tham gia với tư cách thương nhân. Nhà đầu tư thứ cấp không tạo dựng bất động sản, nhưng tham gia thị trường bằng cách mua bất động sản (chủ yếu là căn hộ, biệt thự, v.v... ) để bán.

      2. Phân biệt thị trường sơ cấp và thứ cấp

      Thị trường BĐS sơ cấp là thị trường được hình thành khi nhà nước giao đất hoặc cho thuê đất. Chủ thể tham gia thị trường này là Nhà nước với tư cách đại diện chủ sở hữu với nhà đầu tư hoặc người có nhu cầu sử dụng đất.

      Thị trường BĐS thứ cấp là giai đoạn từ sau khi nhận quyền sử dụng đất. Tại thị trường này, người sử dụng đất tiến hành tác động lên các BĐS như xác lập quyền sử dụng, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình kiến trúc,... Sau đó nhà đầu tư thứ cấp sẽ thực hiện các giao dịch như mua, bán, chuyển nhượng, cho thuê hoặc thế chấp,...

      Thị trường sơ cấp và thứ cấp đều có những ưu nhược điểm riêngThị trường sơ cấp và thứ cấp đều có những ưu nhược điểm riêng. Ảnh: Kinh tế chứng khoán

      >>> Tổng quan dự án Masteri Waterfront <<<

      3. Ưu điểm khi đầu tư thị trường sơ cấp

      Giao dịch với giá gốc

      Tại thị trường sơ cấp, căn hộ sẽ được bán với giá gốc trực tiếp từ chủ đầu tư. Khi mua nhà sơ cấp, người mua sẽ được tiếp cận nhiều ưu đãi từ nhà đầu tư sơ cấp như khoản vay, miễn phí lãi suất và ân hạn gốc. 

      Khi lựa chọn căn hộ được chào bán lần đầu, người mua thường cũng không phải chịu nhiều áp lực về dòng tiền do được hưởng lợi từ các chính sách bán hàng của chủ đầu tư như hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, thanh toán theo tiến độ và các ưu đãi khác. 

      Trong khi đó, nếu mua lại một sản phẩm thứ cấp thì hầu hết người mua sẽ phải thanh toán toàn bộ trong thời gian rất ngắn để nhận bàn giao nhà. Đây là điều kiện mà những gia đình tài chính eo hẹp khó đáp ứng được (Theo Thời báo Tài chính). 

      Tiện ích phong phú

      Quỹ đất nội đô hạn hẹp khiến các dự án mới đều ở vị trí xa trung tâm, ven đô. Tại đây, lợi thế về quỹ đất lớn khiến chủ đầu tư ngày càng chú trọng hơn về hệ thống tiện ích nội và ngoại khu như siêu thị, trường học, bệnh viện, khu vui chơi, khu tập thể thao. 

      Bên cạnh đó, công viên cây xanh, hồ nước cũng được ưu tiên xây dựng nhằm cải thiện chất lượng không gian sống, cũng như mang đến cảnh quan đẹp mắt cho cư dân. Những điều này khó tìm thấy được ở các dự án cũ trên thị trường thứ cấp. Vì vậy, mua nhà sơ cấp hiện nay sẽ có lợi thế hơn về tiện ích sinh hoạt và không gian xanh.

      TẢI BÁO CÁO THỊ TRƯỜNG
      CHUNG CƯ HÀ NỘI NGAY

      4. Lưu ý khi mua bất động sản sơ cấp

      • Tìm hiểu kỹ chủ đầu tư

      Khi mua nhà sơ cấp có nghĩa là nhà ở hình thành trong tương lai, bạn chưa có trong tay sổ đỏ và chưa được “nhìn tận mắt” căn hộ đó trông như thế nào bởi căn hộ chưa được xây xong. Lúc này, uy tín của chủ đầu tư rất quan trọng để bạn đánh giá dự án và quyết định mua căn hộ. 

      Nếu không tìm hiểu kỹ về chủ đầu tư, bạn có thể gặp phải những rủi ro như: Chậm hoặc thậm chí không được nhận sổ đỏ, thời điểm bàn giao nhà không đúng hoặc kéo dài lâu, chất lượng xây dựng căn hộ kém, vận hành và quản lý không chuyên nghiệp,v.v..

      Dưới đây là một số gợi ý để bạn tìm hiểu về chủ đầu tư trước khi ra quyết định giao dịch BĐS sơ cấp. 

        • Tìm hiểu tiểu sử nhà đầu tư qua các kênh chính thống: website và fanpage của chủ đầu tư, các bài báo trên báo lớn,...
        • Kiểm tra các đơn vị hợp tác phân phối với chủ đầu tư
        • Đánh giá chất lượng dự án dựa vào thông tin chủ đầu tư cung cấp
        • Tìm hiểu kỹ thông tin về các dự án chủ đầu tư đã triển khai

      Tìm hiểu kỹ dự án đầu tư giúp người mua nhận định rõ ràng tiềm năng của bất động sản trong tương lai.Tìm hiểu kỹ dự án đầu tư giúp người mua nhận định rõ ràng tiềm năng của bất động sản trong tương lai. Ảnh: Shutter Stock.

      • Mục sở thị cơ sở hạ tầng xung quanh

      Người mua bất động sản sơ cấp nên chú ý đến các yếu tố sau để quyết định, cụ thể như: tình trạng ngập úng, giao thông vào giờ cao điểm, khoảng cách di chuyển tới các địa điểm hàng ngày, các dịch vụ tiện ích xung quanh. Những điều này có thể gây bất tiện cho gia đình và bản thân sau một thời gian ngắn sinh sống.

      • Chú ý cập nhật tiến độ thực hiện, thời điểm thanh toán, hệ số lãi suất

      Người mua bất động sản sơ cấp nên chú ý cập nhật kỳ hạn bàn giao, ngày thanh toán, hệ số lãi suất tại thời điểm đó. Người mua có thể tham khảo trên trang web của chủ đầu tư hoặc liên hệ với nhân viên tư vấn để nắm bắt thông tin chính xác nhất. Nếu không chú ý đến kỳ hạn bàn giao, có thể người mua gặp rắc rối trong việc xoay sở tiền khi tới ngày hẹn.

      Ngoài ra, nếu không tỉnh táo hệ số lãi suất của số tiền chưa thanh toán, có thể số tiền phải trả sẽ cao hơn rất nhiều so với giá trị thực của căn nhà, thậm chí mất khả năng chi trả.

      >>> Tìm hiểu về cách đầu tư đất nền ven đô <<<
      • Giấy tờ đảm bảo

      Những giấy tờ đảm bảo về mặt pháp lý như giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, công văn giao đất của UBND thành phố/tỉnh sở tại, Giấy phép đầu tư dự án, Giấy phép xây dựng; Thẩm định thiết kế cơ sở, chiều cao, mật độ, Quyết định cho phép triển khai dự án của UBND thành phố/tỉnh… là những giấy tờ người mua cần xem xét trước khi mua căn hộ dự án.

      Người mua nên kiểm tra, đảm bảo các giấy tờ đều đảm bảo về mặt pháp lýNgười mua nên kiểm tra, đảm bảo các giấy tờ đều đảm bảo về mặt pháp lý. Ảnh: Shutterstock.

      Nhận ưu đãi mua nhà ngay

      Bài viết trên đã trả lời cho câu hỏi “Nhà đầu tư sơ cấp là gì?”. Để không mắc phải những sai lầm khi mua BĐS sơ cấp và có thể thuận tiện theo dõi tiến độ dự án, được hỗ trợ chuyên nghiệp trong suốt quá trình sở hữu BĐS, người mua nên tìm những nhà đầu tư, nhà phân phối uy tín để giao dịch BĐS.

      >>> Tìm hiểu thêm: Phân tích và so sánh dự án Bất động sản

      Tham khảo giá căn hộ tại các dự án uy tín trên website của OneHousing tại địa chỉ: https://s.onehousing.vn/mua-can-ho Nếu cần tư vấn chi tiết hơn, hãy gọi 1800 646 466 (Miễn phí). Chuyên viên OneHousing Pro Agent luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian nhanh nhất.

      Tham khảo các tính năng miễn phí chỉ có tại OneHousing:

      Các thông tin hữu ích dành cho các nhà đầu tư:

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Gợi ý bất động sản
      Xem tất cả

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương