Đầu tư bất động sản 2024: Cơ hội không dành cho tất cả

      Đầu tư bất động sản 2024: Cơ hội không dành cho tất cả

      Onehousing image
      4 phút đọc
      15/03/2024
      Đầu tư bất động sản năm 2024 không dành cho tất cả, các nhà tài chính đầu tư nên biết cách tính toán và lựa chọn phù hợp

      Sau một năm 2023 đầy biến động, bài toán đầu tư bất động sản ngày càng khó khăn. Bước sang năm 2024, bất động sản vẫn là danh mục đầu tư được đánh giá cao, mặc dù vậy, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận không dành cho tất cả các phân khúc. Đây là lúc các nhà tài chính đầu tư cần cân nhắc kỹ lưỡng để có lựa chọn đúng đắn. 

      Bài toán đầu tư bất động sản năm 2024

      Theo một kết quả khảo sát quy mô gần 31.000 biểu quyết của một đơn vị trong những ngày đầu năm 2024, có 21% số người trả lời cho biết có dự định bỏ tiền vào đầu tư bất động sản, cao hơn đáng kể so với những hình thức đầu tư khác như ngoại tệ, trái phiếu, cổ phiếu, chứng chỉ quỹ, tiền mã hóa…

      Sau năm 2023 với nhiều biến động, cơ hội tìm kiếm lợi nhuận năm 2024 trở nên tươi sáng hơn nhiều. Dù vậy, không phải hình thức nào cũng được nhận định là khả quan.

      Giá vàng những tháng cuối năm 2023 dù tăng hấp dẫn nhưng tính trong khoảng 10 năm trở lại thì chỉ tăng bình quân khoảng 4%. Năm 2023, xung đột vũ trang, căng thẳng địa chính trị, kinh tế toàn cầu tăng chậm khiến cho giá vàng biến động mạnh. Ngay sau đó, Thủ tướng đã có công điện yêu cầu các biện pháp bình ổn giá vàng theo nguyên tắc thị trường. Việc xóa bỏ độc quyền vàng miếng vẫn đang được cơ quan quản lý cân nhắc khiến giá vàng được nhận định là khó tiếp tục neo cao, đưa vàng trở về là một kênh đầu tư an toàn.

      Vàng sẽ là kênh đầu tư an toàn trở lại trong năm 2024 (Nguồn: Finhay)

      Với kênh gửi tiết kiệm, lãi suất được dự báo sẽ tiếp nối năm 2023, thấp hơn cả trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Hiện nay, hầu hết các ngân hàng đều niêm yết lãi suất huy động từ 5-5,7% cho khoản kỳ hạn gửi 12 tháng. Một số đơn vị thậm chí còn hạ dưới 5%, mức thấp chưa từng có. Giới phân tích đều có chung quan điểm rằng mặt bằng lãi suất sẽ duy trì ở mức thấp trong thời gian tới. Gửi tiền tiết kiệm vì thế được đánh giá là kênh đầu tư kém hấp dẫn trong năm 2024.

      Trong khi đó, bất động sản đang là hình thức đầu tư được đánh giá khá cao, hấp dẫn các nhà đầu tư trong năm 2024. Đồng thời các sản phẩm bất động sản có pháp lý hoàn chỉnh được cho là chiếm lợi thế hơn sau một năm biến động. Sức hấp dẫn của kênh đầu tư bất động sản đã được minh chứng rõ nét qua việc so sánh tỷ lệ lợi nhuận giữa các kênh đầu tư trong khoảng thời gian 5 năm vừa qua.

      Cụ thể, với khoảng 6 tỷ đồng vốn ban đầu, trong thời điểm năm 2018, nhà tài chính đầu tư có thể mua vào gần 164 lượng vàng, tương đương với 11,5 tỷ đồng vào năm 2023, lợi nhuận đạt 92%. Nếu đem khoản vốn này gửi tiết kiệm, số tiền nhận được sau 5 năm sẽ thấp hơn rất nhiều, khoảng 9,2 tỷ đồng, mức lợi nhuận chỉ đạt 53%. Nhưng cũng với số tiền 6 tỷ đồng ấy, nếu thực hiện đầu tư bất động sản năm 2018 tại những khu vực có vị trí đắc địa, tầm nhìn trực diện thì tài sản năm 2023 của nhà đầu tư sẽ là 20 tỷ đồng, lợi nhuận lên tới 233%.

      (Nguồn tin: 24h, tháng 3/2024)

      Bất động sản là hình thức thu hút nhà đầu tư nhất trong năm nay (Nguồn: Landsoft)

       

      Cơ hội dành cho các sản phẩm pháp lý minh bạch

      Đọc tiếp

      Các chuyên gia thị trường đều cho rằng, không phải sản phẩm bất động sản nào cũng an toàn và mang lại mức lợi nhuận tài chính đầu tư hấp dẫn như trên mà phải phù hợp với mỗi giai đoạn của thị trường hiện nay.

      Đơn cử như giai đoạn 2022 – 2023, thị trường bất động sản hầu như không có thanh khoản, các dự án ngừng bán hàng, thậm chí vướng phải vấn đề kiện tụng, tranh chấp với khách hàng... Nút thắt về pháp lý đã khiến các nhà tài chính đầu tư ngày càng thận trọng khi ra quyết định vào sản phẩm đầu tư bất động sản.

      Bước sang giai đoạn tiếp theo, từ 2024 - 2025, việc liên tục 3 đạo luật (Luật Kinh doanh bất động sản sửa đổi, Luật Nhà ở sửa đổi và Luật Đất đai sửa đổi) được Quốc hội thông qua hứa hẹn sẽ tạo những chuyển biến lớn trên thị trường. Một hành lang pháp lý đầy đủ, thông suốt sẽ giúp vực dậy niềm tin và thúc đẩy các nhà đầu tư đổ vốn vào thị trường bất động sản.

      Vì thế, giai đoạn tiếp theo cũng yêu cầu các điều kiện pháp lý khắt khe hơn để những dự án đủ tiêu chuẩn mở bán. Chẳng hạn như, Luật đất đai sửa đổi áp dụng phương pháp mới về tính tiền sử dụng đất, nâng chi phí giải phóng mặt bằng, từ đó tác động tới chi phí đầu vào, đẩy giá bán của sản phẩm lên mức cao hơn. Các chủ đầu tư cũng sẽ mất nhiều thời gian hơn để chuẩn bị cho sản phẩm, khiến thị trường khó có khả năng bùng nổ về nguồn cung trong thời gian tới.

      Các sản phẩm minh bạch pháp lý sẽ có cơ hội tốt hơn trên thị trường (Nguồn: Báo Thanh niên)

      Như vậy có thể thấy, thị trường bất động sản năm 2023 dù hứa hẹn sôi động trở lại nhưng không dành cho tất cả. Theo đó, những dự án có đầy đủ pháp lý nếu mở bán ở giai đoạn này sẽ được coi là cơ hội tối ưu dành cho những khách hàng ưu tiên sự an toàn với mức giá tốt. 

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương