Đâu là giải pháp thông gió tốt nhất cho nhà phố?

      Đâu là giải pháp thông gió tốt nhất cho nhà phố?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      09/03/2024
      Đâu là giải pháp thông gió nhà phố tốt nhất? Hãy cùng tìm hiểu nội dung bài viết này để biết cách cải tạo không gian sống của bạn.

      Khi bạn muốn cải tạo nhà phố, việc thiết kế hệ thống thông gió là yếu tố khá quan trọng để đảm bảo không gian sống thoáng đãng. Không chỉ giúp duy trì chất lượng không khí, hệ thống thông gió còn tạo điều kiện cho ánh sáng tự nhiên và sinh khí cho ngôi nhà. Dưới đây là những giải pháp thông gió nhà phố tốt nhất, giúp bạn tận dụng hiệu quả nguồn gió tự nhiên.

      Nguyên tắc chung

      Nhà phố thường có không gian hạn chế, ít mặt thoáng, do đó việc thiết kế hệ thống thông gió rất quan trọng để tạo ra môi trường sống khỏe mạnh và tiết kiệm năng lượng. 

      Thông gió là việc lưu thông không khí trong nhà, đưa khí cũ (chứa nhiều CO2) ra ngoài và hút khí mới (giàu O2) vào trong. Thông gió giúp không gian sống thoáng mát, sạch sẽ, tăng cường tiện nghi và sức khỏe cho người ở. 

      Các giải pháp thông gió nhà phố hiệu quả cần tuân theo nguyên tắc chung là tận dụng sự chênh lệch áp suất không khí để tạo ra luồng gió từ nơi có áp suất cao đến nơi có áp suất thấp. Đồng thời, ngôi nhà cần có những vị trí mở như cửa đi, cửa sổ, ô trống, ô thoáng để đón và thải gió. Tuy nhiên, do nhà phố chỉ có một hoặc hai mặt thoáng, việc thiết kế thông gió phải dựa trên từng trường hợp cụ thể và sử dụng các giải pháp kiến trúc - kỹ thuật phù hợp.

       

      Giải pháp thông gió tự nhiên

      Đọc tiếp

      dau-la-giai-phap-thong-gio-tot-nhat-cho-nha-pho-onehousing-1

      Giải pháp thông gió tự nhiên cho nhà phố (Nguồn: Greentiles)

      Cải tạo nhà phố theo hướng thông gió tự nhiên không chỉ mang lại sự thoải mái, tiết kiệm năng lượng mà còn tôn lên vẻ đẹp kiến trúc của ngôi nhà. Để làm được điều này, có một số giải pháp như sau để bạn tham khảo:

      • Bố trí cửa sổ, cửa ra vào sao cho hợp lý và phù hợp với từng không gian chức năng trong nhà. Mỗi không gian nên có ít nhất hai cửa ở hai bức tường khác nhau để tạo luồng gió liên tục. Nếu có thể, hai cửa nên đối diện nhau hoặc so le.
      • Tạo không gian mở, liên thông giữa các phòng (như phòng khách và phòng ăn, phòng khách và phòng bếp...) để không gian rộng rãi và dễ dàng thông gió.
      • Sử dụng các vật liệu thông gió như gạch lỗ, tường hoa, cửa chớp hoặc chớp lật. Những vật liệu này vừa có thể che chắn ánh nắng, cách nhiệt mà vẫn đảm bảo thông gió.
      • Thiết kế ống gió, giếng trời, khe kỹ thuật để thông gió theo chiều cao lên mái nhà. Đây là giải pháp hiệu quả cho những ngôi nhà thiếu mặt thoáng. Khí nóng sẽ bốc lên trên và được hút đi qua ống gió, giếng trời. Việc có thêm không gian lớn ở đáy giếng trời sẽ giúp tăng cường hiệu quả thông gió.
      • Trồng cây xanh, tạo vườn, sân trong (nếu diện tích cho phép) để tạo không gian xanh, mát mẻ và không khí trong lành do cây xanh sản sinh O2. Cây xanh cũng có tác dụng thanh lọc không khí và điều hòa nhiệt độ.
      • Thiết kế cửa thông gió ở khoảng trống giữa mái và trần, đặc biệt là với những ngôi nhà có mái ngói, mái dốc. Khối khí ở khoảng trống này thường bị nóng lên và tỏa nhiệt xuống không gian bên dưới, vì vậy cần thông gió để làm mát cho khối khí này.
      • Sử dụng không gian cầu thang bộ như một giếng trời để tạo thông gió theo chiều cao. Giải pháp này yêu cầu có cửa mái thoáng để khí thoát ra. Đây cũng là giải pháp có hiệu quả cao vì cầu thang bộ thường liên kết với các sảnh tầng, không gian chung nên đóng góp vào thông gió ở phạm vi rộng trong nhà.
      • Kết hợp thông gió theo chiều ngang (cửa, hành lang) và chiều cao (cầu thang, giếng trời) để không khí lưu thông tự nhiên, linh hoạt làm thoáng không gian.

      Giải pháp thông gió cưỡng bức (thông gió cơ khí)

      Không nên chỉ dựa vào thông gió tự nhiên để đảm bảo không khí trong nhà, bởi vì có những trường hợp, phương pháp này không đủ hiệu quả (nhất là với nhà phố), cần phải kết hợp với thông gió cưỡng bức (thông gió cơ khí - sử dụng thiết bị thông gió) để tăng cường. 

      dau-la-giai-phap-thong-gio-tot-nhat-cho-nha-pho-onehousing-2

      Giải pháp thông gió cơ khí (Nguồn: Sonho)

      Cũng không nên cho rằng chỉ có phòng bếp và phòng vệ sinh mới cần thông gió, bởi tất cả các không gian khác trong nhà ở như phòng khách, phòng ngủ, phòng làm việc... cũng cần được lưu thông không khí. Loại thiết bị thông gió cơ khí thường gặp nhất là quạt thông gió. Để sử dụng quạt thông gió một cách hiệu quả, gia chủ cần chú ý đến một số điểm sau đây:

      • Chọn quạt phù hợp với chức năng của phòng (phòng ngủ, phòng bếp, phòng vệ sinh...), căn cứ vào diện tích, thể tích phòng và công suất tương ứng (tính theo lưu lượng m3 khí mỗi giờ). Với không gian rộng, bạn nên lắp nhiều quạt công suất trung bình và nhỏ ở các vị trí khác nhau thay vì một quạt công suất lớn ở một vị trí, nếu cần nên nhờ sự tư vấn của chuyên gia thông gió.
      • Cần xem xét đặc tính kỹ thuật của quạt như loại quạt âm tường hay âm trần, có ống dẫn khí hay không để chọn được thiết bị quạt thông khí phù hợp với không gian lắp đặt. Ngoài ra, việc lắp đặt cần có sự tư vấn của chuyên gia kiến trúc để đảm bảo tính thẩm mỹ và kỹ thuật.
      • Chọn vị trí lắp đặt hợp lý dựa trên hướng gió và môi trường khí quyển bên ngoài nhà, cũng như bố trí kiến trúc của phòng để quạt thông khí hoạt động hiệu quả. Thông thường, quạt nên lắp ở những nơi ít gió như đối diện cửa ra vào, trong góc phòng để tạo luồng khí tốt nhất. Nếu phòng có máy lạnh thì quạt nên để ở nơi xa máy lạnh nhất. Công tắc quạt phải ở nơi dễ sử dụng và vận hành.

      Với quạt hút âm tường, không nên đặt quạt ở những nơi có nguy cơ bị mưa vào, có thể gây nguy hiểm hoặc hỏng máy. Bạn nên chọn những nơi có mái hiên hay tường phía logia để lắp quạt. Khoảng cách từ quạt đến sàn và trần nên là 17,5 - 22,5 cm và 25 - 30 cm tương ứng.

      Đối với công trình mới, cần xác định trước vị trí lắp quạt để chuẩn bị đầy đủ các yếu tố kỹ thuật (như điện, ống khí). Đối với công trình sửa chữa, bổ sung, cần khảo sát tình hình hiện tại để lắp quạt dễ dàng, ít phải đục phá, giữ nguyên kết cấu và thẩm mỹ của công trình.

      • Lắp đặt quạt theo đúng hướng dẫn, khuyến nghị của nhà sản xuất.
      • Sử dụng quạt đúng cách, với quạt không có bộ cảm ứng nhiệt (tự động ngắt khi quá nóng), không nên để quạt hoạt động liên tục, có thể gây hao mòn và chập cháy.
      • Định kỳ bảo dưỡng quạt (lau chùi bụi bẩn, rác, tra dầu mỡ) khoảng 1 - 2 năm/lần để giảm tiếng ồn và kéo dài tuổi thọ.

      Với giải pháp thông gió cưỡng bức, quạt hút âm tường không chỉ giúp thông gió, làm sạch không khí, tốt cho sức khỏe; mà còn tiết kiệm điện, giảm ồn, bền bỉ nếu bạn lựa chọn và sử dụng đúng cách.

      Cải tạo nhà phố cũng được coi là một cách hiệu quả để làm tăng giá trị bất động sản, giúp bạn bán nhà dễ dàng và có được lợi nhuận cao hơn. Bạn có thể liên hệ đội ngũ nhân sự của OneHousing để được hỗ trợ và hoàn tất trong quá trình bán nhà sau khi đã cải tạo. OneHousing sẽ luôn mang đến cho bạn dịch vụ nhanh chóng, an toàn và hiệu quả.

      Lựa chọn bán nhà trên OneHousing, bạn sẽ được chốt thỏa thuận trong thời gian nhanh chóng chỉ 48h. Các bước bán nhà nhanh qua OneHousing gồm có:

      • Bước 1: Nhập thông tin căn nhà và nhận giá lần đầu trong 10 phút
      • Bước 2: Xác thực thông tin bất động sản để nhận lịch thẩm định
      • Bước 3: OneHousing thẩm định nhà, gửi chào giá cuối cùng và hoàn tất thủ tục mua bán trong 7 - 14 ngày.

      Hãy áp dụng những giải pháp thông gió nhà phố này để cải tạo không gian sống, bạn sẽ cảm nhận sự thoải mái khi không khí trong nhà luôn được lưu thông và tươi mát.

      Xem thêm

      Rủi ro bạn có thể gặp phải nếu mắc sai lầm khi cải tạo nhà

      Mách bạn 5 cách cải tạo căn hộ để không tốn công sức mà tiết kiệm chi phí

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương