Đặt lọ hoa trên bàn thờ bên trái hay phải?

      Đặt lọ hoa trên bàn thờ bên trái hay phải?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      06/10/2023
      Cùng OneHousing đọc bài viết dưới đây để xem theo phong thủy nhà ở, đặt lọ hoa trên ban thờ bên trái hay bên phải mới là đúng?  

      Theo văn hóa của người Việt, không gian thờ cúng là một trong những nơi quan trọng nhất trong nhà. Việc bố trí đồ đạc trên bàn thờ vì thế mà rất được chú trọng. Thông thường, mọi người chỉ hay quan tâm đến vị trí đặt bát hương mà không biết rằng, vị trí đặt lọ hoa trên ban thờ cũng ảnh hưởng lớn đến phong thủy nhà ở. Trong trường hợp bạn chưa biết cách đặt lọ hoa sao cho đúng, hãy đọc ngay bài viết sau của OneHousing để tìm ra quy tắc chuẩn nhất. 

      Lọ hoa trên bàn thờ có quan trọng không? 

      Tùy vào văn hóa vùng miền và điều kiện sống mà cách bố trí bàn thờ của mỗi gia đình sẽ có những điểm khác biệt. Tuy nhiên, tất cả đều cần đảm bảo có đầy đủ các yếu tố: ảnh thờ, bát hương, đĩa hoa quả (bánh kẹo), gạo, muối, rượu, nước và lọ hoa. 

      Sự có mặt của lọ hoa trên ban thờ không chỉ tạo cảm giác thanh thoát, nhẹ nhàng và yên bình cho không gian thờ cúng, mà còn là cách tỏ lòng thành kính với thánh thần, tổ tiên. Chưa kể, một lọ hoa tỏa ra mùi thơm thoang thoảng còn giúp không khí trong nhà tươi mới và dễ chịu hơn. 

      Lọ hoa là yếu tố không thể thiếu trên ban thờ trong mỗi gia đình (Nguồn: Nội thất xinh) 

      Theo quan niệm phong thủy, lọ hoa trên bàn thờ chính là yếu tố thu hút sinh khí - nguồn năng lượng tốt của đất trời. Một lọ hoa tươi được dâng lên bàn thờ bởi toàn bộ lòng thành kính của gia chủ sẽ thu hút nhiều may mắn, phước lành và thịnh vượng đến với gia đình. 

      Cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy

      Đọc tiếp

      Kiểu dáng và chất liệu lọ hoa phù hợp đặt trên ban thờ 

      Có rất nhiều lựa chọn về màu sắc, kích thước, kiểu dáng hay chất liệu lọ hoa trên thị trường hiện nay. Trong đó, để phân loại lọ hoa, người ta thường dựa vào hai yếu tố chính là kiểu dáng và chất liệu. 

      Về kiểu dáng, có 5 dáng lọ hoa quen thuộc và được sử dụng nhiều nhất là:

      • Lọ hoa dáng bầu: Cổ lọ loe rộng, thắt eo và phình ra ở phần “bụng” lọ. Kiểu bình này thích hợp để cắm các loài hoa có thân dài, đơn bông, mặt hoa hướng về nhiều phía tạo sự bung tỏa (hướng dương, đồng tiền, cẩm chướng).  
      • Lọ hoa hình vại (dáng củ gừng): Cổ lọ đứng, phình to và tròn trịa ở trên, hẹp dần xuống dưới chân lọ. Kiểu lọ này phù hợp nhất để cắm các loài hoa cành thấp, thẳng đứng, có nhiều bông hoa nhỏ cùng mọc trên một cành (violet). 
      • Lọ hoa hình ly rượu: Có thiết kế như một chiếc ly khổng lồ, thường được làm từ thủy tinh trong suốt. Kiểu lọ này phù hợp nhất với các loài hoa có bông nở thành bát tròn (cẩm tú cầu, mẫu đơn ta), đặt trên bàn thờ để trang trí vào những ngày lễ, Tết. 
      • Lọ hoa hình trụ: Thân lọ mang hình trụ thẳng dài, có loại sẽ hơi loe ở miệng lọ và chân lọ. Kiểu lọ hoa này thích hợp để cắm những loài hoa có cành cao, thân dài, lá dài (hoa ly, lay ơn, loa kèn). 
      • Lọ hoa hình cốc: Lọ như một chiếc cốc (ca) uống nước kích thước lớn, thường mang thiết kế trơn hoặc hoa văn đơn giản, thích hợp để cắm các loại hoa hồng, cẩm chướng,… 

      Với các gia đình có điều kiện, gia chủ thường sẽ chuẩn bị sẵn nhiều kiểu lọ hoa để thay đổi linh hoạt. Tuy nhiên, kiểu lọ hoa thông dụng nhất, phù hợp để cắm mọi loài hoa là kiểu lọ dáng bầu. Đây cũng là dáng lọ hoa truyền thống dành cho bàn thờ, phần lớn mọi gia đình Việt Nam đều có. 

      Lọ hoa hình bầu là kiểu dáng lọ hoa quen thuộc trên bàn thờ của người Việt (Nguồn: Decopro) 

      Về chất liệu, lọ hoa có thể được gia công từ nhựa, thủy tinh, gỗ, đồng, gốm, sứ, v.v… Trong đó, chất liệu gốm, sứ chắc chắn là loại chất liệu “quốc dân”, vừa thẩm mỹ, vừa toát lên sự trang nghiêm của không gian thờ cúng. 

      Nên đặt lọ hoa ở vị trí nào trên bàn thờ? 

      Tùy theo độ lớn của bàn thờ cùng sở thích của gia chủ mà có 2 cách đặt lọ hoa là: độc bình và song bình. 

      Cách đặt “độc bình” phù hợp nhất với những ban thờ kích thước nhỏ. Với cách đặt này, bạn chỉ cần một lọ hoa duy nhất, đặt theo quy tắc “Đông bình Tây quả”. 

      Quy tắc này có thể hiểu đơn giản là hướng Đông của bàn thờ đặt bình hoa, hướng Tây của ban thờ đặt mâm quả, bánh kẹo. Quy tắc được ông bà ta đúc kết dựa trên quy luật mặt trời mọc ở đằng Đông, lặn ở đằng Tây, nghĩa là cây cối phải đơm hoa rồi mới ra quả. 

      Để xác định hướng Đông - Tây, bạn hãy đứng song song và quay mặt vào ban thờ. Khi đó, bên tay trái của bạn sẽ là hướng Đông của ban thờ và bên tay phải của bạn sẽ là hướng Tây của ban thờ. Lọ hoa lúc này được đặt ở hướng Đông, tức là ở bên trái. 

      Với cách đặt “song bình” thì đơn giản hơn, bạn chỉ cần đặt hai bình hoa hai bên rìa ngoài của ban thờ sao cho đối xứng. Mâm quả lúc này sẽ được đặt trước bát hương, khoảng trống còn lại bạn có thể tận dụng đặt hũ rượu, muối, gạo, nước hoặc đặt thêm đĩa bánh kẹo riêng, tượng trưng cho sự đủ đầy.  

      Bàn thờ đặt song bình cân xứng 2 bên (Nguồn: Vietnam Plus)

      Cách đặt song bình này thích hợp nhất với các loại tủ thờ có kích thước lớn. Lọ hoa vì thế cũng phải lớn để tạo nên sự cân đối cho tổng thể ban thờ. 

      Như vậy, bài viết đã cung cấp thông tin về phong thủy nhà ở trong cách đặt bình hoa trên bàn thờ. Hy vọng bạn đã có thông tin hữu ích để biết cách bố trí bàn thờ đẹp.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà hướng Đông Bắc đặt bàn thờ hướng nào chuẩn phong thủy?

      Nhà hướng Nam đặt bàn thờ hướng nào chuẩn phong thủy?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương