Cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy

      Cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/10/2023
      Bạn đang muốn tìm hiểu về phong thủy bàn thờ để bố trí sao cho hợp lý với ngôi nhà của mình? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy qua bài viết dưới đây.

      Phong thủy nhà ở luôn là vấn đề được người đặt lên hàng đầu khi xây dựng nhà cửa. Trong đó, phong thủy bàn thờ được phần lớn người dân Á Đông đặc biệt quan tâm. Trong bài viết dưới đây, OneHousing sẽ giúp bạn tìm hiểu cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy.

      Các loại bàn thờ phòng khách

      cach-dat-ban-tho-phong-khach-hop-phong-thuy-onehousing-1

      Bàn thờ phòng khách (Nguồn: Unilever)

      Khi nhắc đến bàn thờ phòng khách, đa số chúng ta sẽ biết đến 2 loại bàn thờ, gồm: Bàn thờ - Tủ thờ và Bàn thờ treo tường.

      Bàn thờ - Tủ thờ nên được đặt ở một vị trí cao hơn đầu người, nhằm thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần và ông bà tổ tiên trong gia đình. Không nên đặt chúng quá thấp, ví dụ như trên sàn nhà, vì điều này sẽ làm mất đi sự trang trọng và lòng thành kính đối với gia tiên. Khi thắp nhang cầu khấn, chủ nhà sẽ phải cúi người. Việc này ảnh hưởng rất lớn đến mặt tâm linh.

      Đối với các ngôi nhà có diện tích nhỏ và hẹp, có thể treo bàn thờ trên tường ở hành lang hoặc lối dẫn từ phòng khách sang các phòng khác. Điều này vừa giúp tiết kiệm diện tích, vừa phù hợp với phong thủy.

      Quy tắc phong thủy bố trí bàn thờ 2 bát hương

      Đọc tiếp

      Vị trí đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy

      cach-dat-ban-tho-phong-khach-hop-phong-thuy-onehousing-2

      Vị trí đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy (Nguồn: Unilever)

      Khi đặt bàn thờ trong phòng khách, đa số gia chủ thường phải tránh đặt bàn thờ ở dưới xà nhà, gầm cầu thang, nhà vệ sinh, đối diện với nhà vệ sinh hoặc nhà bếp vì sự lưu thông của không khí ô uế sẽ không tốt cho không gian thờ tự.

      Ngoài ra, phía sau bức tường nơi đặt bàn thờ cũng không nên là nhà bếp, nhà vệ sinh, phía trên đường ống hoặc cống thoát nước.

      Tủ thờ luôn nằm dưới sàn, ở vị trí chính giữa của ngôi nhà và hướng ra cửa chính. Tuy nhiên, với thiết kế nhà phố hiện nay, không nên đặt bàn thờ quá gần cửa chính trong phòng khách. Đặc biệt, không nên đặt bàn thờ hoặc tủ thờ dưới sàn nhà.

      Những lưu ý khi bố trí bàn thờ trong phòng khách

      Không khí xung quanh 

      Khu vực thờ tự luôn cần được duy trì trong sự yên tĩnh. Vì lý do này, không nên đặt các thiết bị âm thanh như loa, đài, TV... hoặc các nhạc cụ như đàn piano, kèn, trống gần bàn thờ. Không nên đặt quạt hay máy lạnh gần khu vực thờ vì bát hương và các vật phẩm thờ cúng thường không tương thích với luồng gió tạo ra bởi quạt và máy lạnh. 

      Việc đặt bể cá dưới bàn thờ hoặc gần khu vực thờ không được khuyến khích, bởi tính thuộc về nước của bể cá và tính thuộc về lửa của bàn thờ thường không hòa hợp, có thể gây ra xích mích trong gia đình, ảnh hưởng đến sự hòa thuận và sức khỏe, đặc biệt đối với nam giới.

      Độ cao và màu sắc 

      Về độ cao bàn thờ, để thể hiện sự tôn kính đối với các vị thần và ông bà tổ tiên trong nhà, bàn thờ cần có chiều cao vượt lên trên đầu người. Nếu bàn thờ quá thấp, mỗi khi thắp hương hay cầu khấn, gia chủ sẽ phải cúi người. Đây là một quy định rất quan trọng trong văn hóa tâm linh của Á Đông. 

      Hiện nay, kích thước 1270×1070 là phổ biến và được coi là đẹp cho tủ thờ và bàn thờ trong nhiều gia đình. Tuy nhiên, cũng có nhiều người muốn tuân thủ nguyên tắc phong thủy về kích thước.

      cach-dat-ban-tho-phong-khach-hop-phong-thuy-onehousing-3

      Kích thước bàn thờ theo phong thủy (Nguồn: Xây dựng số)

       

      Kích thước của bàn thờ treo tường theo nguyên tắc của Lỗ Ban:

      + Kích thước với chiều sâu 480mm và chiều dài 880mm tượng trưng cho hỷ sự và tiến bảo.

      + Kích thước với chiều sâu là 495mm và chiều rộng 950mm đều mang ý nghĩa về tài vượng.

      + Kích thước với chiều sâu 560mm và chiều rộng 950mm mang lại ý nghĩa về tài vượng cho gia chủ.

      + Kích thước với chiều sâu 610mm tượng trưng cho Tài Lộc và chiều rộng 1070mm mang ý nghĩa về Quý Tử.

      Về độ cao tủ thờ:

      + Tủ thờ với chiều ngang 107cm: phù hợp cho các căn hộ có diện tích nhỏ. Chiều sâu nên được thiết lập ở mức 48cm hoặc tối đa là 61cm. Nếu để sâu hơn, sẽ gây mất đi sự cân đối trong thiết kế.

      + Tủ thờ với chiều ngang 127cm và 133cm: là loại tủ thờ nhỏ gọn, có thể lựa chọn chiều sâu là 61cm hoặc 67cm.

      + Tủ thờ với chiều ngang 148cm, 153cm, 167cm: kích thước này phù hợp cho không gian thờ có diện tích trung bình. Chiều sâu có thể chọn là 61cm, 67cm hoặc 69cm.

      + Tủ thờ với chiều ngang 175cm và 193cm: thích hợp cho các không gian thờ cúng có diện tích lớn hơn. Chiều sâu nên được thiết lập ở mức 81cm, 87cm, 88cm hoặc 89cm.

      Về màu sắc bàn thờ:

      Màu sắc lựa chọn tốt nhất cho bàn thờ là màu gỗ nâu đỏ, đây là sự chọn lựa lý tưởng bởi màu đỏ mang ý nghĩa về may mắn, còn chất liệu gỗ đại diện cho tự nhiên và sự mộc mạc, bền bỉ. Ngoài ra, các gia chủ nên tránh việc sơn bàn thờ màu đen vì đây là màu sắc liên quan đến tang tóc và điều không may mắn.

      Ánh sáng

      Khu vực bàn thờ cần luôn duy trì đủ ánh sáng để giúp gia chủ có thể quan sát dễ dàng và tạo không gian trang trọng, tôn nghiêm cho nơi thờ tự. Ánh sáng màu vàng là lựa chọn phù hợp với hầu hết các phòng khách ngày nay. Tuy nhiên, cũng cần tránh việc sử dụng quá nhiều đèn nhấp nháy trang trí trong các dịp lễ Tết hoặc sử dụng đèn màu đỏ quá sẫm, tạo cảm giác khá nặng nề.

      Cách sắp xếp

      Trên bàn thờ, gia chủ nên hạn chế số lượng vị thần và ông bà tổ tiên. Quá nhiều thần thánh có thể làm cho không gian trở nên rối ren và thiếu sự tôn trọng tới từng vị. Thêm vào đó, các thần Phật thường được đặt ở vị trí cao hơn so với ông bà tổ tiên. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng tượng hoặc hình ảnh của Phật được đặt ở vị trí cao hơn so với hình ảnh của người thân đã khuất.

      Một điều quan trọng cuối cùng là luôn giữ cho bàn thờ sạch sẽ, không có bụi bẩn tích tụ hàng ngày và tuyệt đối tránh đặt bất kỳ vật dụng cá nhân nào lên bàn thờ hoặc trong ngăn kéo của tủ thờ.

      Hy vọng thông qua bài viết trên, OneHousing đã giúp bạn có cái nhìn rõ hơn về cách đặt bàn thờ phòng khách hợp phong thủy. Bàn thờ luôn được coi là không gian linh thiêng để thể hiện lòng tôn kính đối với ông bà tổ tiên. Vì vậy, hãy dành thời gian để xem xét và cân nhắc thật kỹ lưỡng cách bố trí bàn thờ sao cho hợp lý nhất nhé! 

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Nhà hướng Đông Bắc đặt bàn thờ hướng nào chuẩn phong thủy?

      Nhà hướng Nam đặt bàn thờ hướng nào chuẩn phong thủy?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương