Cơn sốt "dạt" về nhà vùng ven khiến giá bất động sản tăng chóng mặt

      Cơn sốt "dạt" về nhà vùng ven khiến giá bất động sản tăng chóng mặt

      Onehousing image
      5 phút đọc
      28/02/2024
      Giải mã xu hướng đầu tư bất động sản nhà ở vùng ven trong bài viết dưới đây. 

      Trong bối cảnh giá nhà tại khu vực trung tâm liên tục tăng cao, nhà ở vùng ven là lựa chọn hợp lý cho những nhà đầu tư bất động sản hoặc người mua có nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, chênh lệch giá giữa hai khu vực này đang dần thu hẹp, dẫn đến người mua phải cân nhắc tài chính đầu tư để đưa ra quyết định mua nhà an toàn nhất.  

      Xu hướng dạt về đầu tư nhà ở vùng ven

      Đơn cử, tại thành phố Hồ Chí Minh, báo cáo của Savills Việt Nam cho thấy nguồn cung căn hộ giảm mạnh, chỉ đạt 10.700 căn vào năm 2023, và năm 2024 vẫn chưa thấy tín hiệu khả quan. Lượng giao dịch căn hộ cũng liên tục giảm 7% mỗi năm, chỉ ghi nhận 6.300 giao dịch trong năm vừa qua. 

      Trong khi đó, các tỉnh vùng ven như Bình Dương, Đồng Nai và Long An lại có nguồn cung dồi dào. Năm 2024, 96% nguồn cung tương lai ở các vùng này tập trung ở phân khúc giá dưới 5 tỷ đồng/căn, đáp ứng nhu cầu mua nhà ở giá rẻ tại khu vực TP.HCM.

      Xu hướng dịch chuyển này không phải là mới mẻ, nhưng đang phát triển mạnh mẽ trong 2-3 năm gần đây, khi giá nhà ở thành phố tăng liên tục và nguồn cung nhà ở vừa túi tiền khan hiếm. 

      con-sot-dat-ve-nha-vung-ven-khien-gia-bat-dong-san-tang-chong-mat-n17t-onehousing-1

      Nhà ở vùng ven là loại hình bất động sản được nhà đầu tư quan tâm trong thời gian gần đây (Nguồn: VietnamBiz)

      Bên cạnh đó, các vùng ven lớn đều đang đẩy mạnh cơ sở hạ tầng để thu hút đầu tư. Tiêu biểu là sự tiến bộ trong phương tiện giao thông công cộng và cải thiện chất lượng đường xá, giúp việc sống và làm việc ở vùng ven trở nên hấp dẫn hơn.

      Không chỉ vậy, các doanh nghiệp lớn cũng đang có xu hướng tìm kiếm vùng đất mới ở xa khu vực trung tâm. Điều này đã kéo theo một lượng lớn nhà đầu tư bất động sản đi theo, tạo nên một làn sóng dịch chuyển từ trung tâm ra ven đô.

      Đồng thời, địa giới hành chính không còn là rào cản đối với người mua nhà. Những gia đình trẻ mới kết hôn và những người làm việc tại trung tâm đang chọn mua nhà ở các khu vực lân cận. Quan niệm về "hộ khẩu" cũng đang dần mất đi giá trị, khi người dân ngày càng chú trọng đến tiện ích giao thông và giá nhà phải chăng.

       

      Ảnh hưởng của xu hướng đến giá nhà ở vùng ven

      Đọc tiếp

      Trong những năm gần đây, thị trường nhà ở vùng ven tại Hà Nội đang chứng kiến sự xuất hiện của nhiều dự án căn hộ có giá trị dưới 40 triệu đồng/m2.

      Chẳng hạn, tại quận Long Biên, dự án chung cư Le Grand Jardin Sài Đồng đã mở bán với mức giá từ 3,2 - 4,5 tỷ đồng cho căn hộ 2 đến 3 phòng ngủ. Giá căn hộ trên mỗi m2 rơi vào khoảng 50 triệu đồng (Nguồn: Batdongsan tháng 2/2024).

      con-sot-dat-ve-nha-vung-ven-khien-gia-bat-dong-san-tang-chong-mat-n17t-onehousing-1

      Các căn hộ chung cư Long Biên ghi nhận tốc độ tăng giá chóng mặt (Nguồn: Báo Tuổi trẻ Tuổi đô)

      Cũng tại Long Biên, CapitaLand vừa công bố dự án cao cấp Lumi với giá bán dự kiến từ 66 triệu đồng/m2, ngang ngửa các căn hộ trung cấp ở trung tâm Hà Nội.

      Về phía huyện Hoài Đức, dự án Moonlight 1 - An Lạc Green Symphony có giá rao bán dao động trong khoảng 43-53 triệu đồng/m2. Hoàng Thành Pearl ở quận Nam Từ Liêm có giá từ 44-58 triệu đồng/m2,... (Nguồn: Batdongsan tháng 2/2024).

      Nguồn cung khan hiếm là lý do dẫn đến giá nhà ở liên tục tăng, tạo ra áp lực mua nhà cho người dân. Các chuyên gia dự báo, giá nhà sẽ tiếp tục tăng trong năm 2024 do sự thiếu hụt nghiêm trọng về căn hộ giá rẻ và bình dân, cùng với tốc độ tăng chi phí đầu vào từ vật liệu, nhân công và giá đất. Trong tình hình này, việc hy vọng vào các đợt giảm giá để giải quyết vấn đề "cơn khát" nhà ở là không khả thi. 

      Để giải quyết bài toán tài chính đầu tư cho nhà ở của người dân, các chuyên gia đề xuất cần có sự can thiệp mạnh mẽ từ phía Chính phủ thông qua các chính sách hỗ trợ cho doanh nghiệp làm nhà giá rẻ. 

      Bằng cách giải quyết các vấn đề cốt lõi như vốn, quỹ đất và thủ tục, các dự án nhà ở phục vụ nhu cầu thực sự của người dân có thể tăng lên, từ đó gia tăng nguồn cung và giảm áp lực về giá.

      Chính vì vậy, các chuyên gia của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) đề xuất cơ quan quản lý Nhà nước cần đưa ra định nghĩa chính thức về nhà ở vừa túi tiền. 

      Đồng thời, cần nghiên cứu và áp dụng các cơ chế, chính sách ưu đãi nhằm khuyến khích các chủ đầu tư bất động sản tham gia phát triển các dự án nhà ở vừa túi tiền, nhằm đáp ứng nhu cầu của người mua có tài chính đầu tư trung bình hoặc cận trung bình.

      Ngoài ra, việc thiết lập các chính sách tín dụng ưu đãi và tăng mức thuế đối với các căn nhà thứ hai, thứ ba cũng là một biện pháp có thể giúp giảm tình trạng đầu cơ và cân bằng thị trường. 

      con-sot-dat-ve-nha-vung-ven-khien-gia-bat-dong-san-tang-chong-mat-n17t-onehousing-1

      Chuyên gia cho rằng cần phải "cởi trói" nhanh các quy định liên quan đến thủ tục đầu tư, quỹ đất, lãi suất (Nguồn: 60 GIÂY)

      Theo báo cáo tổng kết mới công bố, ông Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, cho biết nguồn cung căn hộ trong năm 2024 tăng mạnh, đặc biệt là phân khúc nhà ở xã hội và nhà ở công nhân.

      Các địa phương trên toàn quốc đã đăng ký hoàn thành 108 dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân, với quy mô xây dựng khoảng 47.500 căn hộ trong năm 2024. 

      Với sự đồng lòng và nỗ lực từ chính phủ, các địa phương và các chuyên gia trong lĩnh vực bất động sản, hy vọng rằng trong tương lai gần, người dân sẽ có nhiều cơ hội tiếp cận các căn hộ giá rẻ và nhà ở xã hội hơn. Điều này không chỉ giúp giảm bớt áp lực về nhà ở mà còn thúc đẩy sự phát triển ổn định và bền vững của thị trường bất động sản.

      Xem thêm:

      Tài chính 1 tỷ, có nên vay 2 tỷ để "bắt đáy" bất động sản?

      Mức lương dưới 15 triệu, nên đầu tư tài chính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương