Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

      Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      14/06/2024
      Cổ phiếu tăng trưởng là gì? Loại cổ phiếu này có đặc điểm ra sao? Có nên đầu tư hay không? Tham khảo ngay các thông tin sau đây để biết thêm.

      Trên thị trường chứng khoán có rất nhiều mã cổ phiếu khác nhau, trong đó cổ phiếu tăng trưởng luôn được nhiều nhà tài chính đầu tư quan tâm. Bài viết sau đây sẽ giới thiệu các thông tin về ưu, nhược điểm, các mã cổ phiếu tăng trưởng tốt tại thị trường Việt Nam, cùng theo dõi nhé.

      Cổ phiếu tăng trưởng là gì?

      Cổ phiếu tăng trưởng (Growth stock) là các mã cổ phiếu của các công ty có tiềm năng phát triển mạnh mẽ, mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư trong tương lai. So với mức tăng trung bình của thị trường, cổ phiếu này thường vượt trội hơn, cho thấy doanh nghiệp có tốc độ phát triển nhanh hơn mức chung của thị trường.

      co-phieu-tang-truong-la-gi-anh1

      Cổ phiếu tăng trưởng là cổ phiếu của các công ty có tiềm năng phát triển mạnh mẽ (Nguồn: Vietcap)

      Tuy nhiên, các công ty sở hữu cổ phiếu tăng trưởng thường sử dụng doanh thu để mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh và tái đầu tư. Do đó, nhà tài chính đầu tư không nhận được cổ tức. Nhà đầu tư chỉ có lợi nhuận khi bán cổ phiếu này, làm cho phương pháp đầu tư này mang tính rủi ro cao. Nếu công ty không phát triển như dự định, giá cổ phiếu sẽ giảm, dẫn đến lỗ khi bán ra.  

       

      6 đặc điểm của cổ phiếu tăng trưởng

      Đọc tiếp

      Đối với các nhà đầu tư mới mở tài khoản chứng khoán online, trước khi đầu tư vào công ty, cần khảo sát thị trường để xem xét độ vượt trội và đặc biệt của công ty so với đối thủ cùng ngành. Đặc điểm cơ bản của cổ phiếu tăng trưởng gồm:

      • Đội ngũ lãnh đạo giỏi: Một đội ngũ lãnh đạo tài năng giúp công ty tăng trưởng về lợi nhuận và doanh số. Nên nghiên cứu thông tin về lãnh đạo qua các trang tài chính như CafeF, Vietstock.
      • Thị trường tăng trưởng tốt: Công ty cần hoạt động trong ngành đang phát triển, không bão hòa và dẫn đầu thị phần trong thị trường mới nổi. Cần duy trì lợi thế và ra mắt sản phẩm mới thành công.
      • Thị trường tăng trưởng rộng mở: Thị trường lớn và đang mở rộng là yếu tố quan trọng.
      • Doanh số bán hàng tăng cao: Công ty có doanh số ổn định và tăng trưởng từ 2 con số sẽ là khoản đầu tư hiệu quả và bền vững hơn.
      • Tránh đầu tư cổ phiếu định giá cao: Không nên chi quá nhiều cho cổ phiếu tăng trưởng, mà nên đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm rủi ro khi thị trường biến động.
      • Thị trường mục tiêu lớn: Thị trường lớn với nhiều khách hàng tiềm năng tăng cơ hội thành công cho doanh nghiệp và nhà đầu tư.

      Ưu điểm và hạn chế của cổ phiếu tăng trưởng

      Cổ phiếu tăng trưởng cũng có những ưu điểm và hạn chế nhất định, các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ về các ưu, nhược điểm của loại cổ phiếu này.

      Ưu điểm

      Tuy không phải trả cổ tức, cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận gấp 10 lần hoặc hơn, theo cấp số nhân. Do đó, giá cổ phiếu sẽ được bán ở mức giá tốt khi chỉ số P/E hay P/S cao.

      co-phieu-tang-truong-la-gi-anh2

      Cổ phiếu tăng trưởng có thể mang lại lợi nhuận gấp 10 lần cho nhà tài chính đầu tư (Nguồn: Vietcap)

      Nhược điểm

      Cổ phiếu tăng trưởng có độ rủi ro cao, một sơ suất kinh doanh hoặc khủng hoảng truyền thông có thể khiến giá cổ phiếu giảm mạnh. Tốc độ tăng trưởng của doanh nghiệp không ổn định, có thể tăng trưởng theo chu kỳ, dẫn đến giá cổ phiếu tăng theo từng giai đoạn.

      Có nên đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng hay không

      Đầu tư vào cổ phiếu tăng trưởng mang tính rủi ro cao vì nhà đầu tư chỉ kiếm lời khi bán cổ phiếu, không nhận được cổ tức. Nếu công ty kinh doanh không thuận lợi, cổ phiếu sẽ lỗ. Nhà đầu tư thường mua cổ phiếu của các công ty công nghệ, nghiên cứu sinh, hoặc hàng tiêu dùng.

      Ví dụ điển hình tại Việt Nam là công ty Vinamilk (VNM), niêm yết từ năm 2006 với giá 500 triệu đồng, đến năm 2018 giá cổ phiếu tăng lên 17,5 tỷ đồng nhờ mở rộng thị trường và sản phẩm, mang lại doanh thu và lợi nhuận liên tục.

      co-phieu-tang-truong-la-gi-anh3

      Biểu đồ doanh thu và lợi nhuận từ năm 2006 đã khẳng định vị thế của công ty Vinamilk (Nguồn: Stock Insight)

      Cách lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng hiệu quả và chính xác

      Giới đầu tư đã đề ra 7 tiêu chí lựa chọn cổ phiếu tăng trưởng tốt, gọi tắt là CANSLIM:

      • C (Current quarterly earning per share): Lợi tức trên mỗi cổ phần theo quý hiện tại, cổ phiếu có EPS tăng khoảng 25% so với năm trước.
      • A (Annual earning rate): Tỷ lệ tăng trưởng lợi nhuận hàng năm (ROE ≥ 17%), công ty có lợi nhuận hàng năm tăng dần sẽ có cổ phiếu giá trị.
      • N (New products, new management, new highs): Giá cổ phiếu gắn liền với các yếu tố mới của công ty như sản phẩm mới, quản lý mới.
      • S (Supply and demand): Mối quan hệ cung cầu, giá cổ phiếu tăng thì khối lượng giao dịch cũng tăng và ngược lại.
      • L (Leader or laggard): Cổ phiếu dẫn đầu hoặc thụt lùi, cổ phiếu dẫn đầu thuộc doanh nghiệp top đầu trong ngành, cổ phiếu thụt lùi thì mức giá sẽ giảm liên tục.
      • I (Institutional sponsorship): Doanh nghiệp có sự bảo trợ từ các tổ chức như quỹ đầu tư, ngân hàng, công ty bảo hiểm. Xem xét thành tích và chuyển nhượng cổ phiếu nội bộ.
      • M (Market direction): Xu hướng thị trường quyết định sự thành công trong đầu tư, cần xác định xu hướng chung và dao động của các cổ phiếu tiềm năng.

      Ngoài ra, nên chọn cổ phiếu của công ty có mức tăng trưởng từ 2 con số, vì khi doanh số ổn định thì khả năng cổ phiếu tăng giá rất cao. Tăng trưởng 2 con số thường bền vững hơn 3 con số, khi đã "đạt đỉnh" thì mức tăng trưởng sẽ chậm lại.

      Không nên đầu tư vào cổ phiếu định giá quá cao và không nên chi quá nhiều tiền cho một loại chứng khoán bất kỳ. Nên rải rác đầu tư, đa dạng hóa danh mục, bao gồm cổ phiếu tăng trưởng, cổ phiếu phòng thủ và cổ phiếu có lời bền vững, để giảm thiểu nguy cơ mất vốn khi thị trường biến động.

      Một số mã cổ phiếu tăng trưởng tốt tại thị trường Việt Nam

      Dưới đây là danh sách các mã cổ phiếu tăng trưởng tốt tại thị trường chứng khoán Việt Nam:

      • Ngành ngân hàng: CTG (VietinBank), VIB (VP Bank), MBB (MB Bank), TCB (Techcombank), ACB (Á Châu), BID (BIDV), VCB (Vietcombank), TPB (Tiên Phong).
      • Ngành y tế - dược phẩm: DMC (Domesco), DHG (Dược Hậu Giang), DVN (Dược Việt Nam), DBD (Dược Bình Định), DCL (Dược Cửu Long).
      • Ngành chứng khoán: BSI (chứng khoán BIDV), VND (chứng khoán VnDirect), CTS (chứng khoán ngân hàng Công thương), SSI (chứng khoán SSI), FTS (chứng khoán FPT), VCI (chứng khoán Bản Việt).
      • Ngành du lịch: SKG (Superdong-Kiên Giang), DSN (công viên nước Đầm Sen).
      • Ngành thép: KKC (Kim khí KKC), POM (thép POMINA), HPG (thép Hòa Phát), TNB (thép Nhà Bè), NKG (thép Nam Kim), HSG (thép Hoa Sen).
      • Ngành dầu khí: PGC (gas Petrolimex), POW (điện lực dầu khí Việt Nam), NT2 (dầu khí Nhơn Trạch 2), PVT (vận tải dầu khí).
      • Ngành bán lẻ: FPT (bán lẻ kỹ thuật số FPT), MWG (thế giới di động), AST (dịch vụ hàng không Taseco),
      • Ngành công nghệ thông tin: CMG (tập đoàn công nghệ CMC), FPT (công ty CP FPT).
      • Ngành viễn thông: MFS (Mobifone), VGI (viettel), POX (viễn thông FPT)…

      Bài viết trên đây đã chia sẻ các thông tin về cổ phiếu tăng trưởng trong chứng khoán. Hy vọng rằng các nhà đầu tư đã hiểu được khái niệm, đặc điểm và cách tìm kiếm cổ phiếu tăng trưởng một cách hiệu quả. Để đầu tư chứng khoán thành công, cần liên tục cập nhật kiến thức và rèn luyện kỹ năng giao dịch. Chúc các nhà đầu tư luôn đạt được thành công trong hành trình đầu tư của mình.

      Xem thêm 

      Những tiêu chí cần biết khi đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Pha loãng cổ phiếu và tác động của việc pha loãng đối với cổ phiếu

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương