Cổ phiếu ngành bất động sản bao gồm cổ phiếu nào? Tiêu chí lựa chọn loại mã lý tưởng

      Cổ phiếu ngành bất động sản bao gồm cổ phiếu nào? Tiêu chí lựa chọn loại mã lý tưởng

      Onehousing image
      6 phút đọc
      18/01/2024
      Đầu tư cổ phiếu bất động sản cũng là một trong các loại hình đầu tư cơ bản và là lựa chọn hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Cùng OneHousing điểm qua các tiêu chí lựa chọn loại mã lý tưởng qua bài viết sau!

      Đầu tư cổ phiếu bất động sản là một trong những hình thức đầu tư cơ bản, thu hút nhiều nhà đầu tư bởi tiềm năng sinh lời cao và ổn định. Tuy nhiên, để đầu tư thành công vào cổ phiếu bất động sản, bạn cần phải biết cổ phiếu ngành bất động sản bao gồm cổ phiếu nào và tiêu chí lựa chọn loại mã lý tưởng. Cùng OneHousing phân tích ưu nhược điểm của cổ phiếu bất động sản cũng như tìm hiểu tiêu chí lựa chọn loại mã lý tưởng qua bài viết sau!

      Cổ phiếu ngành bất động sản là gì? Ưu, nhược điểm của cổ phiếu bất động sản

      Cổ phiếu ngành bất động sản là cổ phiếu của các công ty hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, bao gồm các phân khúc như phát triển bất động sản, cho thuê bất động sản, đại lý và môi giới bất động sản, các hoạt động liên quan đến bất động sản. Các cổ phiếu ngành bất động sản thường có đặc điểm là giá cổ phiếu phản ánh giá trị tài sản của công ty, lợi nhuận phụ thuộc vào chu kỳ kinh tế và thị trường bất động sản, cổ tức cao và ổn định.

      Khi tham gia vào bất kỳ thị trường tài chính nào, bạn cũng cần hiểu rõ về cơ hội và thách thức để đánh giá trước những tình huống khác nhau có thể xảy ra.

      Ưu điểm của cổ phiếu bất động sản

      Khi cổ phiếu bất động sản cho thấy dấu hiệu tăng trưởng tích cực, việc đầu tư vào lĩnh vực này cũng sẽ tăng lên. Việc đáp ứng nhu cầu về nhà ở, văn phòng, nghỉ dưỡng,... sẽ trở thành ưu tiên hàng đầu trong dài hạn của người dân.

      Những dự đoán về cổ phiếu bất động sản cho thấy tín hiệu tích cực trong từng chu kỳ. Điều này đến từ việc nhu cầu mua bán và đầu tư bất động sản tăng cao. Sự quan tâm cũng tăng lên đối với các dự án bất động sản ở tỉnh, khiến thị trường trở nên sôi động và giá cổ phiếu tăng lên.

      Chính sách điều chỉnh lãi suất ngân hàng và xử lý vấn đề lạm phát sẽ thúc đẩy dòng tiền chuyển đổi vào vàng hoặc đầu tư vào bất động sản. Điều này làm tăng mạnh nhu cầu mua bất động sản và kéo theo giá cổ phiếu tăng lên.

      Những xu hướng đầu tư phát triển các dịch vụ du lịch, công nghiệp,... cũng làm tăng nhu cầu về bất động sản ở các khu công nghiệp và phần đất sử dụng để sản xuất, thúc đẩy sự phát triển của thị trường.

      Nhược điểm của cổ phiếu bất động sản 

      Ngoài những cơ hội đầu tư cổ phiếu bất động sản tiềm năng, việc này cũng đi kèm với một số rủi ro.

      Thị trường vẫn đang trì trệ, phát triển chậm. Trong lĩnh vực bất động sản, có thể có các mã cổ phiếu suy thoái do tình hình kinh tế yếu.

      Ngành bất động sản sẽ có tính thanh khoản thấp, tùy thuộc vào từng phân khúc. Một số mã cổ phiếu sẽ có tăng trưởng tốt và khối lượng giao dịch ổn định, trong khi một số mã khác lại không có khả năng tăng trưởng và có dấu hiệu suy thoái.

      Cổ phiếu bất động sản không phù hợp với nhà đầu tư theo phong cách lướt sóng. Chúng chỉ thích hợp cho các chiến lược đầu tư giai đoạn trung hoặc dài hạn để tránh thua lỗ không đáng có.

      Cổ phiếu bất động sản không phù hợp với nhà đầu tư theo phong cách lướt sóng (Nguồn: Finhay)

       

      Nên chọn mã cổ phiếu bất động sản dựa theo tiêu chí nào?

      Đọc tiếp

      Để đầu tư sinh lời vào các cổ phiếu bất động sản có tiềm năng, nhà đầu tư cần phải thận trọng khi lựa chọn và định giá các mã cổ phiếu. Các tiêu chí để nhận biết được cổ phiếu có tiềm năng là:

      Vốn hóa thị trường của một doanh nghiệp càng cao sẽ cho thấy khả năng phát triển bền vững hơn. Nhà đầu tư nên chú ý đến các cổ phiếu hàng đầu trong ngành có các chỉ số vốn hóa trên 500 tỷ đồng. 

      Ngoài ra, độ thanh khoản của cổ phiếu cũng sẽ cao và an toàn hơn. Chỉ số P/E là một trong những tiêu chí quan trọng giúp nhà đầu tư đánh giá tiềm năng tăng trưởng của cổ phiếu trên thị trường. Trong các bản báo cáo tài chính, chỉ số P/E càng cao tức là tình hình tăng trưởng của doanh nghiệp càng ổn định. 

      Chỉ số về tỷ lệ nợ so với vốn chủ sở hữu (D/E) là một thông tin để đánh giá được mức độ công ty sử dụng đòn bẩy. Nếu tỷ lệ D/E cao cho thấy doanh nghiệp đã sử dụng nhiều nợ để hỗ trợ hoạt động kinh doanh. Nhà đầu tư nên xem xét các cổ phiếu có tỷ lệ D/E thấp hơn so với trung bình cùng ngành. Khi tỷ lệ D/E <1 sẽ cho thấy sự tối ưu nhất nhằm đánh giá được năng lực hoạt động của doanh nghiệp. 

      Mức độ chia cổ tức định kỳ: Nhà đầu tư có thể xem xét thông qua mức độ chia cổ tức định kỳ để biết hoạt động chia cổ tức định kỳ của công ty có ổn định hay không. Từ đó bạn sẽ đánh giá được tiềm lực kinh tế, khả năng kinh doanh tạo ra lợi nhuận. 

      Đội ngũ lãnh đạo cũng như chính sách kinh tế: Ngoài ra nhà đầu tư có thể đánh giá vào tiêu chí ban lãnh đạo và chính sách kinh tế. Khi doanh nghiệp có ban lãnh đạo có năng lực và tầm nhìn dài hạn cùng các chiến lược đầu tư sinh lời hiệu quả. 

      Có thể thấy, không có tiêu chí nào có thể đánh giá chính xác hoàn toàn về một cổ phiếu bất động sản. Nhà đầu tư nên kết hợp các tiêu chí cùng một số chỉ số đánh giá để xác định được cổ phiếu tiềm năng.

      ​​

      Không có tiêu chí nào có thể đánh giá chính xác hoàn toàn về một cổ phiếu bất động sản (Nguồn: Tin nhanh chứng khoán)

      Những lưu ý quan trọng khi bạn đầu tư vào cổ phiếu bất động sản

      Khi bắt đầu đầu tư vào cổ phiếu bất động sản, bạn cần lưu ý đến những điểm sau đây:

      Dựa trên chiến lược đã xác định và các giá trị thực tế, bạn sẽ đánh giá và chọn loại mã cổ phiếu phù hợp cùng khả năng tăng trưởng. Tài chính cần được cân đối và điều chỉnh chi tiêu để có đủ nguồn lực phân bổ cho các mã cổ phiếu tiềm năng. 

      Đồng thời, đa dạng hóa danh mục đầu tư để giảm thiểu rủi ro và ứng phó với biến động của thị trường. 

      Xây dựng một chiến lược cụ thể và mục tiêu lâu dài cho việc đầu tư cổ phiếu, đặc biệt là cổ phiếu bất động sản. Tránh các loại đầu tư lướt sóng vì có rủi ro cao. 

      Cập nhật thông tin thị trường và mã cổ phiếu liên tục để đánh giá xu hướng mới và lựa chọn mã cổ phiếu bất động sản phù hợp và sinh lời hiệu quả. 

      Cân bằng tâm lý trước biến động của thị trường, bình tĩnh nhìn nhận chiến lược dài hạn, đầu tư và mang lại lợi nhuận ổn định.

      Cổ phiếu bất động sản có tiềm năng và dự kiến sẽ có tốc độ tăng trưởng tốt trong thời gian tới. Tuy nhiên, không phải tất cả các mã cổ phiếu đều mang lại lợi nhuận lớn, do đó nhà đầu tư cần phải xem xét kỹ lưỡng trước khi quyết định đầu tư vào cổ phiếu trong lĩnh vực bất động sản này.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      4 bước giúp môi giới nhận dạng khách hàng bất động sản không phù hợp

      8 cách tăng khách hàng bất động sản có thể bạn chưa biết

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương