Cổ phiếu ngân hàng bứt phá: Đâu là động lực?

      Cổ phiếu ngân hàng bứt phá: Đâu là động lực?

      Onehousing image
      9 phút đọc
      04/04/2024
      Bí mật đằng sau sự bứt phá của cổ phiếu - trái phiếu ngân hàng và động lực để tạo nên sự biến động. Tìm hiểu thêm về các yếu tố tác động đến thị trường cổ phiếu ngân hàng trong bài viết sau.

      Trong bối cảnh thị trường tài chính đầu tư đang chứng kiến sự biến động không ngừng, ngành ngân hàng là một điểm sáng. Cổ phiếu ngân hàng bứt phá với mức tăng trưởng ấn tượng, thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư và chuyên gia. Tuy nhiên, điều gì đang thúc đẩy sự tăng trưởng này? Đâu là động lực đằng sau sự phát triển mạnh mẽ đó? Bài viết dưới đây sẽ chỉ ra những yếu tố quan trọng đằng sau sự phát triển ấn tượng của cổ phiếu ngân hàng, giúp bạn hiểu rõ hơn về vấn đề.

      Tình hình cổ phiếu ngân hàng lập đỉnh

      Theo dữ liệu từ FiinGroup cập nhật 3/2024, chỉ số giá cổ phiếu trong ngành ngân hàng đã tăng khoảng 17% từ đầu năm 2024, vượt cao hơn so với mức tăng của VN-Index (11%), cũng như một số ngành chủ chốt khác như chứng khoán (12%), thép (10%), và bất động sản (4%).

      Trên tầm nhìn xa hơn, từ đầu năm 2023 đến nay, nhiều cổ phiếu trong ngành ngân hàng đã trải qua giai đoạn tăng giá mạnh mẽ từ vùng đáy, như HDB, LPB, TCB, MBB, BIDV, VIB, ACB, CTG, và VCB. Mặc dù ngành ngân hàng đối mặt với một số rủi ro như việc chất lượng nợ xấu đang có xu hướng tăng, nhưng cổ phiếu trong ngành vẫn thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư trong hai tháng đầu năm 2024.

      co-phieu-ngan-hang-but-pha-dau-la-dong-luc-onehousing-1

      Các cổ phiếu từ nhiều ngân hàng tăng mạnh (Nguồn: Tạp chí Tài chính)

      Trong số 26 mã cổ phiếu ngân hàng được giao dịch trên sàn chứng khoán, có tới 5 mã gần đây đã ghi nhận đỉnh mới, bao gồm VCB, BID, ACB, HDB và MBB. Ngoài ra, cổ phiếu của một số ngân hàng như CTG và LPB cũng đang tiến gần đến mức đỉnh lịch sử.

      Điểm chung của các cổ phiếu đạt mốc cao kỷ lục là chúng đều có kết quả kinh doanh tốt hơn so với trung bình của ngành. Trong số 5 ngân hàng có cổ phiếu đạt đỉnh mới, có 4 trong số đó đứng trong top lợi nhuận và có chất lượng tài sản tốt hơn so với trung bình ngành.

      Tuy nhiên, khác biệt với giai đoạn dịch Covid-19, khi mà môi trường lãi suất thấp và tín dụng tăng cao, dòng tiền hiện tại đang chảy vào các cổ phiếu ngân hàng dựa trên sự lựa chọn và phân hóa. Mặc dù có nhiều cổ phiếu đạt đỉnh mới, nhưng đà tăng của ngành ngân hàng lần này không phản ánh rõ ràng trên toàn bộ thị trường.

      Nhiều cổ phiếu với vốn hóa nằm ở phần dưới của danh sách gần như không tăng giá trong suốt một năm qua, như VBB, BVB, ABB, BAB, SGB, NVB, SSB, KLB, EIB... và vẫn cách xa so với mức đỉnh trước đó.

       

      Nguyên nhân khiến cổ phiếu - trái phiếu ngân hàng bứt phá

      Đọc tiếp

      Trong thời gian gần đây, việc nhiều "cổ phiếu vua" trên thị trường tăng giá đã được các chuyên gia giải thích bằng việc nhận định rằng định giá của nhiều cổ phiếu trong nhóm này đã đạt mức hợp lý.

      Theo ông Hồ Quốc Bình, Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư của Công ty quản lý quỹ Thành Công (TCAM), nhóm cổ phiếu này hiện đang ở mức định giá thấp nhất trong lịch sử, khoảng từ 0,9-1 lần. Trong vòng 10 năm qua, chỉ có ba giai đoạn mà định giá cổ phiếu ngân hàng giảm về mức đáy, bao gồm giai đoạn 2013-2014, giai đoạn 2019-2020 và hiện tại.

      Theo phân tích của Công ty chứng khoán Vietcombank (VCBS), tỷ lệ giá cổ phiếu so với giá trị sổ sách (P/B) của toàn ngành thấp hơn khoảng 15% so với trung bình của 5 năm trước đó. Sự tăng trưởng nhanh chóng của lợi nhuận và vốn chủ sở hữu ở một số ngân hàng, theo VCBS, cũng làm cho tỷ lệ P/B được dự phòng duy trì ở mức hấp dẫn.

      Bên cạnh định giá hấp dẫn, giới phân tích cũng cho rằng dòng tiền đang chảy vào cổ phiếu ngân hàng nhờ vào kỳ vọng rằng ngành này đã "vượt qua đáy" và đã đi qua giai đoạn khó khăn nhất.

      co-phieu-ngan-hang-but-pha-dau-la-dong-luc-onehousing-2

      Nhiều ngân hàng đã trải qua giai đoạn khó khăn và bắt đầu phát triển trở lại (Nguồn: Báo Kinh tế đô thị)

      Ông Nguyễn Tiến Dương, Phó trưởng phòng Nghiên cứu và Phân tích của Công ty quản lý quỹ Vietcombank (VCBF), cho biết: "Với triển vọng tích cực của nền kinh tế và môi trường lãi suất thấp, nhiều ngân hàng được kỳ vọng đã trải qua giai đoạn khó khăn nhất và có thể ghi nhận kết quả kinh doanh khả quan trong năm nay".

      Ông Hồ Quốc Bình cũng đồng tình với xu hướng tăng của nhóm "cổ phiếu vua" khi kỳ vọng rằng lợi nhuận năm 2024 sẽ tăng mạnh so với năm trước. Lợi nhuận của ngành ngân hàng trong năm nay được dự báo tăng trưởng lên tới hơn 20%, cao hơn nhiều so với mức bình quân khoảng 15%.

      Dựa vào đánh giá của nhóm phân tích tại VCBS, cho thấy biên lợi nhuận của ngành đã trở lại mạnh mẽ kể từ quý III năm 2023, chủ yếu nhờ vào việc hấp thụ hoàn toàn nguồn vốn huy động với mức giá cao và cải thiện tỷ lệ huy động vốn rẻ không kỳ hạn (CASA). Điều này đã góp phần tích cực vào sự phục hồi và ổn định của ngành trong thời gian qua. Trong số đó, nhóm các ngân hàng tư nhân đã tích luỹ một tập đông khách hàng cá nhân ổn định và đa dạng trong thời gian dài có biên lợi nhuận tăng nhanh hơn nhờ vào tỷ lệ huy động vốn không kỳ hạn (CASA) cải thiện và tín dụng bán lẻ hồi phục khi mặt bằng lãi suất giảm dần.

      Bên cạnh các yếu tố nội tại của ngành, bà Đỗ Hồng Vân, người đứng đầu bộ phận phân tích dữ liệu tại FiinGroup, cho rằng động thái mua ròng của khối ngoại đối với nhiều cổ phiếu như VCB, MSB, CTG, BID, STB và OCB gần đây cũng đã đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ xu hướng tăng của nhóm cổ phiếu này. Đồng thời, động lực tăng giá cho ngành ngân hàng cũng đến từ các câu chuyện riêng biệt của từng nhóm cổ phiếu, như kế hoạch bán vốn cho nhà đầu tư nước ngoài của các ngân hàng quốc doanh hoặc việc trả cổ tức của một số ngân hàng tư nhân.

      Lời khuyên cho nhà đầu tư khi cổ phiếu ngân hàng tăng mạnh

      Trong những phiên giao dịch gần đây, sự tăng giá của các cổ phiếu ngân hàng đã có dấu hiệu chững lại. Theo quan sát của Trưởng phòng phân tích dữ liệu tại FiinGroup, tỷ trọng giá trị giao dịch đã giảm trong suốt 4 tuần liên tiếp, tiệm cận mức đáy trong 10 tuần. Trong khi đó, các nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục giữ vững tình trạng bán ròng trong khoảng thời gian kéo dài suốt 3 tuần liên tiếp.

      "Những dấu hiệu này cho thấy dòng tiền đang lưỡng lự vào cổ phiếu ngân hàng, nhưng đây là diễn biến phổ biến khi ngành mới trải qua một giai đoạn tăng giá mạnh", Trưởng phòng phân tích dữ liệu FiinGroup nhận định.

      Theo bà Hồng Vân, trong tương lai ngắn hạn, dòng tiền có thể chuyển hướng trở lại các nhóm cổ phiếu có tỷ trọng giá trị giao dịch thấp, chưa tăng mạnh và có câu chuyện hỗ trợ.

      Về dài hạn, theo bà Vân, ngành ngân hàng vẫn là một ngành đáng chú ý nhờ vào các yếu tố hỗ trợ. Ngoài những câu chuyện về tình hình tiền ngoại và kế hoạch trả cổ tức, việc cải thiện chất lượng tài sản khi tín dụng tăng cũng như những tín hiệu tích cực về phục hồi kinh tế sẽ góp phần tạo thêm dòng tiền và động lực cho giá cổ phiếu ngân hàng trong thời gian sắp tới.

      co-phieu-ngan-hang-but-pha-dau-la-dong-luc-onehousing-3

      Cổ phiếu ngân hàng vẫn sẽ tiếp tục tăng trưởng (Nguồn: Báo người lao động)

      Trưởng phòng Phân tích của TCSC cũng dự báo rằng nếu không có sự kiện không lường trước, thị trường chứng khoán nói chung sẽ tiếp tục tăng trưởng ổn định. Với vai trò dẫn dắt về dòng tiền, đợt "sóng" ngành ngân hàng có thể chỉ mới bắt đầu. Ông Bình lưu ý rằng trong quá trình tăng trưởng, giá cổ phiếu của nhóm này có thể trải qua các điều chỉnh nhưng xu hướng tăng giá tổng thể sẽ kéo dài trong vòng 2-3 năm tới.

      Khả năng điều chỉnh ngắn hạn cũng được chuyên gia của VCBF đánh giá là hoàn toàn có thể xảy ra sau giai đoạn tăng giá đáng chú ý. Tuy nhiên, đơn vị này nhận thấy rằng vẫn còn nhiều yếu tố hỗ trợ bao gồm kết quả kinh doanh khả quan và định giá cổ phiếu vẫn ở mức hấp dẫn. Nhìn về trung và dài hạn, trong các nền kinh tế đang phát triển nhanh như Việt Nam, còn nhiều cơ hội để các ngân hàng tiếp tục tăng trưởng.

      Dự báo cho năm 2024, VCBS nhận định rằng lợi nhuận của ngành ngân hàng sẽ tiếp tục có sự phân hóa mạnh mẽ với mức tăng trưởng khoảng 10%, một số ngân hàng thuộc nhóm quy mô nhỏ có thể tiếp tục giảm tốc, thậm chí tăng trưởng âm. Tăng trưởng tín dụng sẽ chịu áp lực từ nền kinh tế và thị trường bất động sản chậm phục hồi, tuy nhiên mặt bằng lãi suất giảm sẽ tạo đà cho nhu cầu vay vốn, đặc biệt là tín dụng bán lẻ và SME.

      Tuy nhiên, nợ xấu vẫn là một vấn đề mà các chuyên gia lưu ý đối với nhiều ngân hàng. Bà Phạm Liên Hà, người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu về Dịch vụ Tài chính tại Công ty Chứng khoán HSC, lưu ý về rủi ro từ nợ xấu khi chất lượng tài sản của nhiều ngân hàng vẫn đối mặt khó khăn và cần được theo dõi thêm, đặc biệt là trong bối cảnh thị trường bất động sản hồi phục.

      Tìm hiểu hệ thống giao dịch cổ phiếu iStock

      iStock là hệ thống giao dịch cổ phiếu và quản lý các danh mục đầu tư hàng đầu do được phân phối bởi Techcom Securities (TCBS). Vì sao chọn iStock để làm kênh đầu tư cổ phiếu - trái phiếu?

      • Minh bạch và uy tín: Techcom Securities cam kết về sự minh bạch và uy tín trong mọi giao dịch đầu tư.
      • Đa dạng sản phẩm: Đầu tư vào trái phiếu, cổ phiếu của các doanh nghiệp hàng đầu với lợi nhuận cao và nhiều ưu đãi hấp dẫn.
      • Lợi nhuận kỳ vọng lên tới 12%/năm và nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn.
      • Hệ thống giao dịch hiện đại, bảo mật: Trải nghiệm giao dịch tiện lợi với hệ thống công nghệ cao, bảo mật tốt, hoàn toàn online.
      • Bộ sản phẩm đầu tư toàn diện: Khách hàng được cung cấp bộ sản phẩm tài chính toàn diện nhất trên cùng một nền 8 tảng, bao gồm trái phiếu, chứng chỉ quỹ, cổ phiếu, và nhiều hơn nữa.

      co-phieu-ngan-hang-but-pha-dau-la-dong-luc-onehousing-5

      Tham gia iStock với các bước vô cùng đơn giản (Nguồn: TCBS)

      Quy trình mở tài khoản đơn giản gồm 3 bước dễ dàng với sự hỗ trợ của nền tảng trí tuệ nhân tạo, bao gồm:

      • Điền thông tin cá nhân và lựa chọn số tài khoản ưng ý.
      • Xác thực danh tính thông qua việc sử dụng thiết bị có camera.
      • Ký hợp đồng điện tử để hoàn tất quá trình mở tài khoản.

      Động lực chính đằng sau sự bứt phá của cổ phiếu ngân hàng không chỉ đến từ sự cải thiện về hoạt động kinh doanh, mà còn từ việc cải thiện chất lượng tài sản và khả năng hấp thụ vốn của các ngân hàng. Tuy nhiên, đầu tư vào cổ phiếu ngân hàng cũng cần thận trọng và đánh giá kỹ lưỡng, đặc biệt là trong bối cảnh tiềm ẩn của rủi ro từ các yếu tố như nợ xấu và biến động thị trường. 

      Xem thêm

      Bạn đã biết cách làm giàu từ quỹ đầu tư chứng khoán?

      Đầu tư chứng khoán lần đầu: Chiến lược đầu tư "3 không" là gì?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương