Cổ phiếu bất động sản là gì? Các mã chứng khoán BĐS tốt?

      Cổ phiếu bất động sản là gì? Các mã chứng khoán BĐS tốt?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      16/03/2024
      Để biết được cách đầu tư cổ phiếu bất động sản hiệu quả, nhà đầu tư cần phải nắm bắt được các loại hình đầu tư cơ bản trước khi tham gia thị trường mạo hiểm này. 

      Thị trường đầu tư cổ phiếu bất động sản luôn được biết đến là thị trường mạo hiểm mà không phải ai cũng tham gia được. Đối với nhóm giao dịch này, nhà đầu tư cần phải biết được các loại hình đầu tư cơ bản và những phương pháp, cách đầu tư cổ phiếu hiệu quả. 

      Thế nào là cổ phiếu bất động sản và tiêu chí đánh giá là gì? 

      Bạn đọc hãy cùng điểm qua khái niệm và những tiêu chí đánh giá cổ phiếu đầu tư cơ bản trong nội dung dưới đây. 

      Cổ phiếu bất động sản là gì?

      Cổ phiếu bất động sản có thể hiểu là chứng chỉ do công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực bất động sản phát hành. Đây là nhóm cổ phiếu có độ nhảy cảm, khi thị trường có dấu hiệu suy giảm thì nhóm cổ phiếu này cũng có xu hướng giảm theo. Tuy nhiên, khi thị trường tăng trưởng thì cổ phiếu bất động sản lại khó tăng trở lại, thông thường những mã cổ phiếu này phải cạnh tranh đối thủ lớn mới có thể tăng giá. 

      Khái niệm về cổ phiếu bất động sản (Nguồn: Mekong ASEAN)

      03 tiêu chí đánh giá cổ phiếu bất động sản

      Có 3 tiêu chí quan trọng để đánh giá cổ phiếu đầu tư bất động sản mà nhà đầu tư nên biết: 

      • Tiêu chí về quy mô đất và địa bàn phân bổ: Những cổ phiếu có quỹ đất nằm tại khu vực phát triển về cơ sở hạ tầng, mặt bằng giao thông, giá đất biến động có độ nhất định,... sẽ được ưu tiên đầu tư hơn. 
      • Tiêu chí về năng lực doanh nghiệp: Khi lựa chọn đầu tư cổ phiếu, bạn sẽ mất từ 3 đến 5 năm để thu được lợi nhuận và một công ty cổ phần có đội ngũ ban lãnh đạo có năng lực tốt sẽ đảm bảo cho khoản sinh lời này. Do đó tìm hiểu kỹ về doanh nghiệp trước khi xuống tiền là vô cùng quan trọng. 
      • Tiêu chí về giá cổ phiếu: Các mã cổ phiếu có sự thay đổi giá liên tục và không phải giá cổ phiếu nào tốt là nên đầu tư. Nhà đầu tư hãy ưu tiên những mã có định giá vừa phải để phòng trường hợp rủi ro không lỗ vốn nặng. 
       

      02 mã chứng khoán bất động sản tốt hiện nay

      Đọc tiếp

      Nếu bạn đọc có nhu cầu đầu tư cổ phiếu bất động sản hãy tham khảo các mã cổ phiếu tốt trên thị trường hiện nay để có khởi đầu thuận lợi. 

      Cổ phiếu của Vinhomes

      Mã cổ phiếu của Vinhomes là VHM, được niêm yết trên sàn Hose vào ngày 17/05/2018. Hiện tại, giá cổ phiếu của mã VHM là 108.100 VNĐ/cổ phiếu. 

      Trong thời gian gần đây, cổ phiếu của Vinhomes đã đạt đỉnh và cao hơn hẳn giá cổ phiếu công ty mẹ là 120.000 đồng/cổ phiếu. Theo đó, vốn hoá thị trường của Vinhomes có tăng trưởng mạnh mẽ, vượt qua cả cổ phiếu Vingroup lên tới 402.000 tỷ đồng. Chính vì vậy mà theo các chuyên gia, VHM là mã đầu tư rất đáng tiền để các bạn tham khảo.

      Hình ảnh giá cổ phiếu Vinhomes vào năm 2022 (Nguồn: Vinhomes Ocean Park)

      (Nguồn: Bạn cần biết, 13/03/2024)

      Cổ phiếu công ty Tập đoàn Đất Xanh

      Mã cổ phiếu của Tập đoàn Đất Xanh là DXG, mã được niêm yết trên sàn Hose vào ngày 22/12/2009. Được thành lập vào năm 2003 với số vốn đăng ký là 800 triệu đồng, Tập đoàn Đất Xanh đã tăng trưởng mạnh mẽ và chạm đến ngưỡng 5.200.346.670.000 đồng vào năm 2019. 

      Công ty đã nhanh chóng mở rộng quy mô hoạt động với 37 công ty con, hơn 10.000 đối tác kinh doanh trên cả nước. Quỹ đất và dịch vụ môi giới của doanh nghiệp cũng trải dài từ Bắc vào Nam nên tiềm năng phát triển vô cùng dồi dào. 

      (Nguồn: Bạn cần biết, 13/03/2024)

      Những rủi ro và cơ hội khi đầu tư nhóm cổ phiếu bất động sản

      Biết rủi ro và cơ hội khi đầu tư cổ phiếu cũng là một cách đầu tư hiệu quả giúp người tham gia giảm thiểu tổn thất và thu về lợi nhuận nhanh chóng.

      Cơ hội trong đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Có thể nói trong số các nhóm cổ phiếu thì cổ phiếu bất động sản có tiềm năng phát triển lớn trong tương lai. Nhu cầu thuê mua nhà ở, văn phòng thương mại đang nằm ở mức cao, cùng với xu hướng đầu tư nước ngoài gia tăng đã tạo nên cơ hội cho nhóm cổ phiếu này mở rộng trên thị trường. 

      Ngoài ra, khi lãi suất ngân hàng được kiểm soát thì dòng tiền đổ vào đầu tư vàng và bất động sản tăng cao. Đây cũng là cơ hội mà các nhà đầu tư không nên lỡ mất thời cơ để nắm bắt và xuống tiền hợp lý. 

      Cơ hội trong đầu tư bất động sản (Nguồn: CafeF)

      Rủi ro trong đầu tư cổ phiếu bất động sản

      Thị trường cổ phiếu nói chung và cổ phiếu bất động sản nói riêng đều chịu tác động từ môi trường xã hội, kinh tế như thiên tại, đại dịch, lãi suất giảm,... Cộng với đó là mức thanh khoản tại một số ngành tương đối thấp dẫn đến một số mã cổ phiếu khó tăng giá. 

      Bên cạnh đó, khi đầu tư nhóm cổ phiếu này, nhà đầu tư phải thật thận trọng và kết hợp với chiến lược dài hẳn. Do đặc điểm của cổ phiếu bất động sản là thu lợi nhuận từ 3 đến 5 năm, nên nếu hành động vội vàng dễ dẫn đến thua lỗ. 

      Đầu tư cổ phiếu bất động sản cần chú ý điều gì?

      Để quá trình đầu tư bất động sản diễn ra thuận lợi, nhà đầu tư cần chú ý đến các điều sau: 

      • Giá trị vốn hoá thị trường: Đây là tiêu chuẩn phản ánh cho tiềm năng phát triển ổn định của công ty cổ phần. Nhà đầu tư nên cân nhắc các cổ phầu đầu ngành có vốn hơn trên 500 tỷ đồng để đảm bảo được tính thanh khoản cao. 
      • Lưu ý chỉ số P/E: Nhà đầu tư nên chú ý đến tỷ lệ giá trên thu nhập bởi chỉ số càng cao thì tình trạng tài chính của công ty càng tốt. 
      • Lưu ý chỉ số D/E: Đây cũng là chỉ số mà nhà đầu tư nên chú ý, nó biểu thị cho mức độ đòn bẩy của một doanh nghiệp. Ngược lại với chỉ số P/E, chỉ số D/E càng cao thì rủi ro hoạt động càng lớn. Do đó, nhà đầu tư nên lựa chọn các mã có mức D/E thấp, đặc biệt là dưới 1. 

      Nhìn chung, hiểu được các loại hình đầu tư cơ bản là chưa đủ mà người tham gia cần biết đến cách đầu tư cổ phiếu bất động sản hiệu quả. Thông qua nội dung chính và lưu ý đi kèm, hy vọng rằng bạn đọc sẽ tích lũy thêm kinh nghiệm để tìm đã mã cổ phiếu phù hợp và sẵn sàng xuống tiền. 

      Xem thêm

      Mua nhà có nên chờ sau khi Luật Đất đai có hiệu lực?

      Techcombank cho vay mua nhà: Phí phạt trả nợ trước hạn là bao nhiêu?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương