Có nên đầu tư vào đất thổ cư gần khu vực quy hoạch lớn như sân bay, khu du lịch, khu đô thị? | OneH

      Có nên đầu tư vào đất thổ cư gần khu vực quy hoạch lớn như sân bay, khu du lịch, khu đô thị?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      05/07/2024
      Đầu tư đất thổ cư gần khu vực có thông tin quy hoạch lớn như sân bay, khu du lịch, khu đô thị tiềm ẩn nhiều rủi ro nhưng cũng đi kèm với những lợi ích nhất định. Cùng tìm hiểu vấn đề này trong bài viết phân tích quy hoạch đô thị sau.

      Thị trường bất động sản luôn sôi động với những cơ hội đầu tư hấp dẫn. Trong đó, đầu tư đất thổ cư gần khu vực có thông tin quy hoạch đô thị, sân bay, khu du lịch được nhiều người quan tâm. Tuy nhiên, bên cạnh lợi nhuận, loại hình đầu tư này cũng đi kèm với những rủi ro nhất định cần được cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định.

      Khái niệm và cách xác định đất thổ cư gần khu vực quy hoạch lớn

      Đất thổ cư gần khu vực quy hoạch lớn là những thửa đất thuộc diện tích đất thổ cư nằm trong phạm vi ảnh hưởng của các dự án quy hoạch do cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt. Những dự án này có thể bao gồm quy hoạch xây dựng khu dân cư, quy hoạch đường sắt, quy hoạch làm đường giao thông…

      Quy hoạch sử dụng đất có thể thay đổi và điều chỉnh theo thời gian để phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Thông thường, quy hoạch sẽ được điều chỉnh nhỏ hàng năm và lớn sau mỗi 5 năm. Do vậy, nếu mua đất, bạn nên tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch vùng và đô thị để tránh rủi ro. 

      co-nen-dau-tu-vao-dat-tho-cu-gan-khu-vuc-quy-hoach-lon-nhu-san-bay-khu-du-lich-khu-do-thi-onehousing-1

      Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm hiểu kỹ thông tin quy hoạch tại khu vực định mua (Nguồn: Cland)

      Dưới đây là những cách xác định đất thổ cư gần khu vực quy hoạch lớn:

      • Tham khảo bản đồ quy hoạch: Bạn có thể truy cập website của các UBND cấp huyện/phường/xã để tra cứu bản đồ quy hoạch hoặc đến trực tiếp trụ sở để được hỗ trợ.
      • Hỏi ý kiến cán bộ địa phương: Đến trực tiếp UBND cấp huyện/phường/xã nơi có thửa đất để hỏi ý kiến cán bộ địa phương về việc thửa đất có thuộc khu vực quy hoạch. 
      • Kiểm tra thông tin trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Cần lưu ý, thông tin quy hoạch có thể đã thay đổi so với hiện tại. Bạn nên sử dụng phương pháp khác kiểm tra thêm để có thông tin quy hoạch vùng và đô thị chính xác. 
      • Sử dụng dịch vụ kiểm tra quy hoạch của công ty nhà đất hoặc dịch vụ địa phương: Do có nguồn thông tin và kinh nghiệm trong lĩnh vực bất động sản, các công ty nhà đất sẽ giúp bạn tra cứu quy hoạch nhanh chóng và chính xác.
      • Đến trực tiếp Văn phòng Đăng ký đất đai (Phòng Tài nguyên và Môi trường cấp huyện) hỏi: Đây là cơ quan nhà nước quản lý đất đai tại địa phương, nắm rõ thông tin quy hoạch chi tiết nhất. 

      Tiềm năng tăng giá cao của đất thổ cư gần khu vực quy hoạch vùng và đô thị, sân bay, khu du lịch

      Đọc tiếp

      Những dự án bất động sản sở hữu vị trí đắc địa, kế cận sân bay, bến cảng, đường vành đai, cao tốc... luôn tiềm ẩn sức hút mãnh liệt với nhà đầu tư bởi tiềm năng tăng giá vượt trội so với các khu vực khác. Lý giải hiện tượng này, vị trí chính là chìa khóa quyết định giá trị của một sản phẩm bất động sản.

      Tuy nhiên, sự hiện diện của các dự án hạ tầng cũng tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Một số nhà đầu cơ thiếu thiện chí lợi dụng cơ hội này để thổi giá, tạo sốt ảo trên thị trường, khiến giá đất bị đẩy lên cao gấp nhiều lần so với giá trị thực. Từ đó, gây ảnh hưởng tiêu cực đến thị trường và nhà đầu tư chân chính.

      co-nen-dau-tu-vao-dat-tho-cu-gan-khu-vuc-quy-hoach-lon-nhu-san-bay-khu-du-lich-khu-do-thi-onehousing-2

      Thị trường bất động sản Việt Nam đã chứng kiến nhiều cơn sốt đất do thông tin quy hoạch trong một thập kỷ trở lại đây (Nguồn: Báo Thanh Niên)

      Cơ hội đầu tư sinh lời từ đất thổ cư gần khu vực quy hoạch

      Khi được quy hoạch đô thị, khu vực sẽ thu hút lượng lớn dân cư, doanh nghiệp đến sinh sống và làm việc, dẫn đến nhu cầu nhà ở, thương mại, dịch vụ tăng cao đột biến. 

      Đây chính là động lực chính thúc đẩy giá trị đất thổ cư tăng phi mã, vượt xa mức tăng trưởng chung của thị trường. Do vậy, nhà đầu tư có thể mua đất ở giai đoạn đầu quy hoạch, khi giá còn thấp, và bán ra với lợi nhuận hấp dẫn. 

      Sau đó, nhà đầu tư có thể tự triển khai dự án trên mảnh đất thổ cư như xây dựng nhà phố, biệt thự, chung cư, khu thương mại,... hoặc liên kết với các nhà đầu tư khác để cùng chia sẻ lợi nhuận.

      Báo cáo “Bất động sản hạ tầng - Cơ hội và thách thức” của Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam (VIRES) chỉ ra, sân bay Long Thành đang trong giai đoạn đầu triển khai. Dự kiến, sân bay hoàn thành và đi vào hoạt động năm 2026. Tuy nhiên, những khu đô thị ma lại lẳng lặng mọc lên như nấm. 

      Cơn sốt bất động sản ăn theo hạ tầng tại Long Thành từng khiến các dự án khu đô thị "cháy hàng". Nhưng sau cơn sốt, những khu đô thị này lại trở thành "thành phố ma" với những dãy nhà cao tầng san sát nhau nhưng không có ánh đèn, tiếng người. 

      Những con đường rộng thênh thang nhưng vắng tanh, cỏ mọc um tùm. Giá nhà đất tăng phi mã, trung bình 5 - 10 tỷ đồng/căn sau mỗi đợt sốt đất, khiến người có nhu cầu ở thực không thể tiếp cận.

      co-nen-dau-tu-vao-dat-tho-cu-gan-khu-vuc-quy-hoach-lon-nhu-san-bay-khu-du-lich-khu-do-thi-onehousing-3

      Bất động sản quanh khu vực sân bay Long Thành được nhà đầu tư săn đón (Nguồn: Markettimes)

      Trước đó, vào năm 2021, thị trường bất động sản Ninh Bình từng chấn động bởi cơn sốt giá đất tại vùng quy hoạch du lịch, tăng đến 300% so với giá trị thực. 

      Theo ông Ngô Hùng Khánh, Phó Chủ tịch UBND huyện Gia Viễn, nguyên nhân chính là do thông tin quy hoạch Khu du lịch Kênh Gà - Vân Trình được phê duyệt. 

      Dự án có quy mô đồ sộ với diện tích 1.984ha, trải dài 7 xã thuộc hai huyện Gia Viễn và Nho Quan. Tổng vốn đầu tư lên đến 1 - 1,5 tỷ USD. Tranh thủ quy hoạch, nhiều nhà đầu tư lướt sóng tham gia thị trường với mục đích kiếm lời nhanh, đẩy giá đất lên cao một cách phi lý. 

      Trên đây là giải đáp về vấn đề đầu tư đất thổ cư gần khu vực quy hoạch đô thị, sân bay, khu du lịch. Nhà đầu tư cần tìm hiểu thông tin đầy đủ và có chiến lược đầu tư phù hợp nhất, tránh rơi vào tình trạng đầu cơ, thổi giá hoặc “ôm đất”, mất dòng tiền.

      Xem thêm

      Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội có những chức năng gì?

      Tổng quan bản đồ quy hoạch quận Hai Bà Trưng Hà Nội mới nhất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương