Có lãng phí không khi người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở?

      Có lãng phí không khi người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      30/01/2024
      Nhiều người trẻ thắc mắc “độc thân 28 tuổi có nên mua nhà to để ở hay không?”. Cùng tham khảo bài viết sau đây của OneHousing để tìm câu trả lời.

      Khi người độc thân ở độ tuổi 28 bước vào thị trường bất động sản với ý định mua một căn nhà lớn, có lẽ sẽ gây ra nhiều ý kiến trái chiều. Tuy nhiên, liệu việc đầu tư vào một ngôi nhà lớn có phải là một lãng phí đối với họ? Cùng OneHousing đi vào phân tích và đưa ra những suy nghĩ cân nhắc trong bài viết dưới đây.

      Phân tích tình hình kinh tế đầu năm 2024 tại Việt Nam

      Bất động sản Việt Nam khởi sắc trong giai đoạn đầu năm 2024 (Nguồn: Cafeland)

      Tình hình kinh tế Việt Nam đầu năm 2024

      Theo Tổng cục Thống kê, GDP quý I/2024 của Việt Nam ước tính tăng 6,72% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức tăng trưởng cao nhất trong 11 năm qua.

      Nền kinh tế Việt Nam tiếp tục đà phục hồi trong quý I/2024, với tất cả các lĩnh vực đều tăng trưởng. Trong đó, khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản tăng 2,12%, khu vực công nghiệp và xây dựng tăng 7,52%, khu vực dịch vụ tăng 7,78%.

      Tình hình ngành bất động sản Việt Nam đầu năm 2024

      Ngành bất động sản Việt Nam cũng có những tín hiệu tích cực trong quý I/2024. Theo báo cáo của Hiệp hội Bất động sản Việt Nam (VNREA), nguồn cung bất động sản quý I/2024 đạt khoảng 130.000 sản phẩm, tăng 15% so với cùng kỳ năm trước.

      Thị trường bất động sản tập trung vào phân khúc nhà ở, với nguồn cung mới chủ yếu đến từ các dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ và trung cấp.

      Giá bất động sản quý I/2024 có xu hướng tăng nhẹ. Cụ thể, giá nhà ở thành thị tăng 3 - 5%, giá nhà ở nông thôn tăng 2 - 3%.

      Lý giải cho sự phục hồi của thị trường bất động sản, các chuyên gia cho rằng do:

      • Tình hình dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát tốt, tạo tâm lý tích cực cho người dân và doanh nghiệp.
      • Chính phủ triển khai nhiều chính sách hỗ trợ thị trường bất động sản.
      • Nền kinh tế phục hồi, tạo ra nhu cầu về nhà ở của người dân.

      Dự báo tình hình ngành bất động sản Việt Nam năm 2024

      Về thị trường bất động sản, các chuyên gia dự báo thị trường sẽ tiếp tục phục hồi trong năm 2024. Nguồn cung bất động sản sẽ tăng trưởng ở mức 10 - 15%, tập trung vào phân khúc nhà ở. Giá bất động sản sẽ có xu hướng tăng nhẹ, khoảng 5 - 7%.

      Tuy nhiên, thị trường bất động sản cũng có những rủi ro tiềm ẩn, cần được lưu ý, như:

      • Rủi ro lạm phát tăng cao, khiến chi phí đầu vào của doanh nghiệp tăng, dẫn đến giá bán bất động sản tăng cao.
      • Rủi ro lãi suất tăng, khiến chi phí vay vốn của người dân và doanh nghiệp tăng, dẫn đến giảm nhu cầu mua bất động sản.
      • Rủi ro bong bóng bất động sản, do nguồn cung bất động sản tăng cao nhưng nhu cầu mua bất động sản không tăng tương ứng.
       

      Có lãng phí không khi người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở?

      Đọc tiếp

      Người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở có lãng phí không (Nguồn: Ohay TV)

      Sau đây là tình huống của anh Hùng đang có thắc mắc “Có lãng phí không khi người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở?” được OneHousing thu thập mới nhất từ trang VnExpress, tháng 1/2024.

      Tôi có vài tỷ và đang tính mua căn nhà giá 3 - 4 tỷ. Nhưng với tình trạng độc thân, tôi băn khoăn liệu việc mua nhà có phải là lựa chọn phù hợp. Nhà lớn thường quá rộng cho một mình, và tôi không thích cuộc sống trong chung cư. Nhưng liệu mua nhà ở độ tuổi này có quá sớm không? Mong được mọi người tư vấn.

      Theo phân tích từ OneHousing câu trả lời sẽ là tuỳ vào trường hợp kinh tế thị trường, tài chính cá nhân của gia chủ, sẽ phân ra 2 trường hợp.

      Trường hợp mua nhà to để ở lãng phí

      • Chi phí mua nhà cao: Giá nhà ở hiện nay ở Việt Nam đang ở mức cao, đặc biệt là ở các thành phố lớn. Nếu người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở thì chi phí mua nhà sẽ rất lớn, có thể chiếm một phần đáng kể thu nhập của họ.
      • Chi phí sinh hoạt cao: Ngoài chi phí mua nhà, người độc thân 28 tuổi cũng phải chi trả các chi phí sinh hoạt khác như tiền điện, nước, internet, ăn uống,... Nếu mua nhà to thì chi phí sinh hoạt sẽ cao hơn so với mua nhà nhỏ.
      • Không có nhu cầu sử dụng hết diện tích nhà: Nếu người độc thân 28 tuổi chỉ sống một mình thì có thể không có nhu cầu sử dụng hết diện tích nhà. Điều này dẫn đến lãng phí không gian và tài nguyên.
      • Khó khăn trong việc tìm kiếm người ở ghép: Nếu người độc thân 28 tuổi muốn giảm chi phí sinh hoạt thì có thể cân nhắc việc tìm người ở ghép. Tuy nhiên, việc tìm kiếm người ở ghép có thể gặp khó khăn, đặc biệt là nếu nhà ở ở khu vực xa trung tâm thành phố.

      Trường hợp mua nhà to để ở với tuổi 28 hợp lý

      • Nhu cầu về không gian sống: Một số người độc thân 28 tuổi có nhu cầu về không gian sống rộng rãi để làm việc, học tập, sinh hoạt,... Nếu mua nhà to thì họ có thể đáp ứng được nhu cầu này.
      • Khả năng tài chính vững vàng: Nếu người độc thân 28 tuổi có khả năng tài chính vững vàng thì họ có thể mua nhà to mà không cần lo lắng về chi phí.
      • Có kế hoạch cho thuê lại: Người độc thân 28 tuổi có thể mua nhà to và cho thuê lại một phần để giảm chi phí sinh hoạt hoặc kiếm thêm thu nhập.

      Một số lưu ý từ OneHousing khi mua nhà to ở tuổi 28

      Lời khuyên từ chuyên gia của OneHousing khi sở hữu nhà to ở tuổi 28 (Nguồn: Cafeland)

      Trước khi quyết định mua nhà, người độc thân 28 tuổi cần cân nhắc kỹ các yếu tố sau:

      • Tài chính cá nhân: Bạn có đủ tiền để mua nhà không? Bạn có thể trả được khoản vay hàng tháng không?
      • Nhu cầu của bạn: Bạn có thực sự cần nhà ở lúc này không? Bạn có dự định lập gia đình trong tương lai không?
      • Tiềm năng của căn nhà: Căn nhà có vị trí tốt không? Giá trị căn nhà có thể tăng lên trong tương lai không?

      Lợi ích của việc người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở

      • Có không gian sống rộng rãi: Một số người độc thân 28 tuổi có nhu cầu về không gian sống rộng rãi để làm việc, học tập, sinh hoạt,... Nếu mua nhà to thì họ có thể đáp ứng được nhu cầu này. Ví dụ, họ có thể có một phòng làm việc riêng, một phòng tập thể dục riêng, một phòng giải trí riêng,...
      • Được tự do làm những gì mình muốn: Khi sống một mình, người độc thân 28 tuổi có thể tự do làm những gì mình muốn mà không bị ràng buộc bởi bất kỳ ai. Ví dụ, họ có thể trang trí nhà cửa theo sở thích của mình, tổ chức các bữa tiệc,...
      • Có thể cho thuê lại: Nếu người độc thân 28 tuổi có khả năng tài chính vững vàng thì họ có thể mua nhà to và cho thuê lại một phần để giảm chi phí sinh hoạt hoặc kiếm thêm thu nhập.

      Khó khăn của việc người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở

      • Phải đối mặt với áp lực tài chính: Mua một căn nhà lớn đòi hỏi một khoản tiền đầu tư lớn, và việc này có thể gây áp lực tài chính lớn cho người mua.
      • Quản lý chi phí hàng tháng: Sở hữu một căn nhà lớn đồng nghĩa với việc phải trả tiền cho việc duy trì, bảo dưỡng căn nhà, cũng như các chi phí khác như thuế và bảo hiểm.
      • Cảm giác cô đơn: Sống một mình trong một căn nhà lớn có thể gây ra cảm giác cô đơn và cảm thấy mất hứng thú trong việc quản lý không gian sống.
      • Khó khăn trong việc quản lý không gian: Một căn nhà lớn có thể đòi hỏi nhiều công sức để quản lý và bảo trì, đặc biệt đối với người độc thân không có nhiều kinh nghiệm trong việc này.
      • Không chắc chắn về tương lai: Ở tuổi 28, nhiều người vẫn đang trong giai đoạn thay đổi và phát triển nghề nghiệp. Việc mua nhà lớn có thể làm cho họ cảm thấy bị ràng buộc, không linh hoạt trong lựa chọn tập trung vào sự nghiệp hay cuộc sống.

      Hy vọng từ những thông trên, OneHousing đã giải đáp cho bạn câu hỏi “Có lãng phí không khi người độc thân 28 tuổi mua nhà to để ở?”. Chúc bạn sẽ có cho mình kế hoạch quản lý tài chính cá nhân hiệu quả, để sở hữu căn nhà mơ ước của mình trong tương lai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm

      Làm thế nào lương 20 triệu/đồng, tiết kiệm được 1 tỷ sau 3 năm để mua nhà?

      6 điều kiện đủ để bạn đưa ra quyết định mua nhà

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương