Cô gái 23 tuổi chốt lời đậm sau lần đầu bán nhà, khuyên bạn: 3 tiêu chí cần nắm vững nếu muốn thử s

      Cô gái 23 tuổi chốt lời đậm sau lần đầu bán nhà, khuyên bạn: 3 tiêu chí cần nắm vững nếu muốn thử sức đầu tư bất động sản

      Onehousing image
      7 phút đọc
      05/03/2024
      Đầu tư bất động sản được nhiều người trẻ lựa chọn hiện nay. Bài viết bên dưới đây là chia sẻ của cô gái 23 tuổi “chốt đậm” sau lần đầu bán nhà về 3 tiêu chí cần nắm vững nếu muốn đầu tư lĩnh vực này.

      Ngày nay, nhiều bạn trẻ lựa chọn cho bản thân hình thức đầu tư bất động sản để có thể tích lũy thêm cho nguồn tài chính cá nhân trong tương lai. Tuy nhiên, việc thử sức vào lĩnh vực này đòi hỏi rất nhiều kiến thức cũng như kinh nghiệm. Bài viết dưới đây là lời khuyên về 3 tiêu chí cần nắm vững nếu muốn đầu tư bất động sản của cô gái 23 tuổi chốt lời đậm sau lần đầu bán nhà.

      23 tuổi nghe lời bố mẹ mua nhà và thành quả

      Bạn Ngô Như Nguyệt (sinh năm 2000, chủ nhân của kênh YouTube Một Phút Một Chút) đang làm project manager tại TP. Hồ Chí Minh. Chia sẻ về lần mua nhà đầu tiên, bạn Nguyệt chỉ gói gọn trong 2 chữ "tình cờ".

      Tháng 11/2023, bố mẹ cô gọi điện tâm sự về một căn nhà cũ với giá rất rẻ. Nhược điểm của căn nhà này chính là tình trạng khá tệ do người chủ trước không may bị tai nạn nên bỏ hoang, dẫn đến không có ai trông nom. Bố mẹ khuyên Nguyệt nên "chốt đơn" căn nhà này vì thấy rằng đây là cơ hội tốt để con gái thử sức kinh doanh.

      "Sau khi xem xét các thông tin mình thấy rằng căn nhà khá ổn, mình đến xem tình trạng nhà, môi trường sống và đã quyết định mua. Trước đó, gia đình mình cũng kinh doanh bất động sản nên ba mẹ có kinh nghiệm trong việc quan sát, thương lượng và mua bán. Nhờ thế, mình học hỏi được từ ba mẹ rất nhiều".

      Căn nhà Nguyệt mua nằm trong hẻm, diện tích rộng 70m2. Sau khi mua, Nguyệt có sửa chữa lại với mục đích sẽ bán lướt sóng. Thời điểm mua, Nguyệt dùng hết số vốn của mình là 400 triệu đồng để đầu tư bất động sản và không cần vay thêm. 

      "Quan điểm đầu tư của mình tương đối an toàn. Có ít thì đầu tư ít, có nhiều thì đầu tư nhiều. Mình tuyệt đối không đi vay vì thời điểm hiện tại mình chưa tự tin để dùng đến đòn bẩy tài chính. Thêm nữa, mình thấy vay tiền để mua động sản cũng có phần hơi rủi ro vì thị trường này đang trong giai đoạn chững mà lãi suất ngân hàng lại tăng", Nguyệt chia sẻ.

      Khi mua nhà, Nguyệt đánh giá bất động sản trên 3 tiêu chí. Thứ nhất là địa thế (nhà nằm ở khu vực nào, có nhiều dân cư hay không hay có nguy cơ quy hoạch không). Thứ hai là tính pháp lý (nhà có giấy tờ rõ ràng không, loại đất gì, nếu là đất nông nghiệp thì có lên thổ cư được không) và cuối cùng là tỷ suất sinh lợi.

      Nguyệt chia sẻ thêm, "Rất khó để tìm được 1 bất động sản vừa rẻ, có tỉ suất sinh lời cao, pháp lý chuẩn ở địa thế tốt. Do đó, phần lớn mình thường mua những căn nhà giá rẻ, cùng khả năng sinh lời cao, địa thế hợp lý nhưng có một số rủi ro pháp lý nhất định".

      Cũng vì đây là lần đầu tiên tìm hiểu về bất động sản nên cô cũng kỳ vọng tỷ suất sinh lời của căn nhà khoảng 11 - 20%. Điều này giúp tinh thần Nguyệt thoải mái hơn, không bị căng thẳng. Gần nhất, Nguyệt đã bán lướt sóng căn nhà. Nếu trừ đi tổng các chi phí thì cô lời khoảng 30 - 40% giá trị nên thấy vui với thành quả này.

      Nói thêm về đầu tư bất động sản này, ban đầu cô chỉ hy vọng lời hơn mua vàng. Nhiều người cho rằng đầu tư bất động sản sẽ lời hơn vàng nhưng từ kinh nghiệm cá nhân của Nguyệt, cô thấy chưa hẳn đúng lắm. 

      "Nếu bạn mua vàng sẽ mất ít công sức làm giấy tờ, ít rủi ro mà tỷ suất sinh lợi trong dài hạn vẫn dao động từ 11 - 15%. Trong khi đó, đầu tư bất động sản sẽ có nhiều rủi ro hơn như dễ gặp tranh chấp, bị lừa đảo,… Một số trường hợp, giá đất ở một số vùng không tăng lên. Nếu quy ra cùng số vốn và thời gian, một số nhà có tỷ suất sinh lời cũng chỉ tương đương với vàng, hoặc đôi khi thấp hơn. Khi quyết định đầu tư lướt sóng nhà, mình đã bỏ ra công sức và chấp nhận nhiều rủi ro. Do đó, mình mong muốn tỷ suất sinh lời sẽ hơn 20%. Tất nhiên, nếu không được thì cũng không sao bởi đã đầu tư là phải chấp nhận rủi ro", Nguyệt bày tỏ.

      Sau cùng, khi về đầu tư lướt sóng bất động sản, cô nêu quan điểm: "Đây một hình thức rủi ro nhưng mang lại lợi nhuận cao và nhanh. Từ đó, mình lấy vốn để phân bổ vào các hoạt động đầu tư khác. Ngoài bán lướt sóng, mình cũng đang đầu tư dài hạn vào một số bất động sản khác".

       

      3 nguyên tắc tài chính để đầu tư bất động sản

      Đọc tiếp

      Với Nguyệt, tài chính cá nhân khỏe mạnh là sự kết hợp của 4 yếu tố: Tăng nguồn thu nhập, giảm chi, tiết kiệm và đầu tư. Nếu trước đó, cô không có sự chuẩn bị tài chính tốt thì khi cơ hội tốt đến, Nguyệt cũng chẳng thể mua được nhà. Dưới đây là 3 nguyên tắc đã giúp cô quản lý tài chính cá nhân để thuận lợi mua nhà hơn.

      Chủ động tìm hiểu về vấn đề quản lý tài chính từ sớm

      "Khi còn nhỏ, mình đọc truyện cổ tích thì thấy người nghèo là người tốt và người giàu là người xấu. Sau này, chúng ta suy ra rằng những người thích tiền và những người có nhiều tiền thì thường không tốt. Lớn lên, chúng ta ngại nói về tiền và không thích thảo luận các vấn đề liên quan đến tiền vì chúng khá “nhạy cảm”. Ở trong gia đình, mỗi lần nhắc đến tiền thì bố mẹ sẽ nói kiểu như “Con nít biết gì về tiền. Chỉ cần lo học thôi”. Và khi lớn lên, chúng ta cũng không biết gì về tiền", Nguyệt chia sẻ.

      Nhận thấy điểm yếu này, cô đã tự học thêm kiến thức về quản lý tài chính. Bước đầu là đọc cuốn sách “Cha giàu cha nghèo”, sau đó tìm hiểu trên các kênh podcast, các cuốn sách khác nhau về chủ đề tài chính.

      co-gai-23-tuoi-chot-loi-dam-sau-lan-dau-ban-nha-khuyen-ban-3-tieu-chi-can-nam-vung-neu-muon-thu-suc-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-1

      Chủ động tìm hiểu về vấn đề quản lý tài chính từ sớm (Nguồn: Độc lập tài chính)

      Tuân thủ theo nguyên tắc phân bổ thu nhập sau thuế là 50/30/20

      Từ lâu, cô đã phân bổ thu nhập của mình thành 3 nhu cầu: 50% cho các khoản cần, 30% cho các khoản muốn và 20% là tiết kiệm. Khoản cần là tiền dành cho những nhu cầu thiết yếu như ăn uống, đi lại, nhà ở và sức khỏe,… hay đây là những khoản mà bạn không chi thì sẽ không thể sống nổi. Khoản muốn là số tiền cần dùng cho những khoản mang lại niềm vui như đi ăn, uống cà phê và mua sắm. 20% cuối cùng là tiền bạn bắt buộc phải để dành, làm quỹ tiết kiệm, đầu tư hoặc cho những trường hợp khẩn cấp.

      co-gai-23-tuoi-chot-loi-dam-sau-lan-dau-ban-nha-khuyen-ban-3-tieu-chi-can-nam-vung-neu-muon-thu-suc-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-2

      Tuân thủ theo nguyên tắc phân bổ thu nhập sau thuế là 50/30/20 (Nguồn: Nha khoa Thùy Anh)

      Sống lối sống tối giản

      "Thu nhập của mình không cao, chỉ trên trung bình, nhưng do biết tiết kiệm nên mình mới có được một số vốn nho nhỏ để đầu tư sau 2 năm đi làm", cô nhận định. Trong 2022, Nguyệt đã từng chi rất nhiều tiền để mua quần áo, túi xách hiệu… Tuy nhiên, qua thời gian, Nguyệt đã nhận ra chúng không làm người khác tôn trọng mình hơn như bản thân vẫn nghĩ. Vì thế, cô đã bỏ thói quen mua hàng hiệu, chuyển sang dùng đồ bình dân.

      "Túi Chanel, Gucci mình đều gửi lại cho chị và không dùng nữa, chỉ dùng mỗi 1 chiếc túi cói mua trên sàn thương mại điện tử giá 99 nghìn nhưng vẫn xài được tới giờ. Quần áo của mình bây giờ rất đơn giản nhưng lịch sự. Mình hạn chế mua đồ, chỉ khi nào cần lắm thì mới mua".

      Bên cạnh đó, cô còn duy trì lối sống tối giản. Điều này không chỉ giúp Nguyệt tiết kiệm tiền để hoàn thành mục tiêu tài chính mà còn sống vui vẻ hơn. "Hầu hết các hoạt động như tập thể dục và học tập của mình đều không tốn tiền. Mình thường tự học hoặc rủ bạn bè, vừa vui vừa tiết kiệm. Mình nghĩ, chúng ta không cần phải tiêu tiền nhiều để thấy hạnh phúc, hạnh phúc là khi bạn không cần phụ thuộc vào tiền để làm những điều bạn muốn".

      Nói về dự định trong tương lai, Nguyệt cho biết vẫn sẽ tiếp tục theo đuổi 4 yếu tố của tài chính trên. Cô cũng nhận định sẽ còn rất lâu trước khi bản thân mua căn nhà riêng để ở vì nhu cầu sống hiện tại của cô rất đơn giản nên chỉ cần một không gian vừa đủ.

      co-gai-23-tuoi-chot-loi-dam-sau-lan-dau-ban-nha-khuyen-ban-3-tieu-chi-can-nam-vung-neu-muon-thu-suc-dau-tu-bat-dong-san-onehousing-3

      Sống lối sống tối giản (Nguồn: Timo)

      Nắm bắt nhu cầu này, hiện nay, Techcombank cùng OneHousing đã hợp tác đưa đến những chính sách vay mua nhà vô cùng ưu đãi cho các khách hàng. Cụ thể, khách hàng có thể vay đến 80% giá trị bất động sản trong thời hạn lên đến 35 năm với mức lãi suất cố định chỉ từ 10.5%/năm. Nếu có ý định mong muốn đầu tư bất động sản, bạn có thể liên hệ với OneHousing để được hỗ trợ, tư vấn trực tiếp, nhanh chóng.

      Như vậy, bài viết trên đã cùng bạn tìm hiểu về 3 tiêu chí cần nắm vững nếu muốn thử sức đầu tư bất động sản. Hy vọng qua đây, bạn sẽ hiểu sâu hơn về lĩnh vực này cũng như xây dựng được cho bản thân kế hoạch tài chính, đầu tư phù hợp với nhu cầu, hoàn cảnh.

      Xem thêm

      Những kinh nghiệm đầu tư bất động sản luôn luôn đúng

      Chuyên gia tiết lộ thời điểm đầu tư căn hộ chung cư lãi lớn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương