Có được xây nhà khi vẫn còn nợ tiền sử dụng đất?

      Có được xây nhà khi vẫn còn nợ tiền sử dụng đất?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      11/01/2024
      Trong trường hợp nợ tiền sử dụng đất thì có được xây nhà không? Hãy cùng OneHousing giải đáp thắc mắc này thông qua bài viết tư vấn xây nhà dưới đây.

      Nợ tiền sử dụng đất có được xây nhà hay không là câu hỏi thường gặp. Đồng thời, nó cũng là vấn đề khiến các gia chủ đau đầu vì khó có thể đưa ra biện pháp giải quyết. Nhằm trả lời câu hỏi, bạn đọc hãy cùng tìm hiểu bài viết mang nội dung tư vấn xây nhà hôm nay của OneHousing nhé!

      Thế nào là tiền sử dụng đất?

      Trước khi đến với nội dung chính, bạn đọc cần hiểu khái niệm và các trường hợp trong nợ tiền sử dụng đất là gì. 

      Khái niệm về tiền sử dụng đất

      Dựa vào khoản 21 Điều 3 theo Luật Đất đai 2013, tiền sử dụng đất được hiểu là khoản tiền mà người sử dụng đất phải trả cho nhà nước khi được giao đất. Một khi người sở hữu hoàn thành chi phí này thì quyền sử dụng đất sẽ được công nhận và đi kèm với đó là những quyền hạn về sở hữu đất đai.

      Trường hợp được nợ tiền sử dụng đất

      Một số trường hợp được nợ tiền sử dụng đất được quy định theo khoản 1 Điều 1 trong Nghị định 79/2019/ NĐ - CP như sau: Cá nhân, hộ gia đình bao gồm người có công với cách mạng, hộ gia đình, hộ nghèo, cá nhân thuộc dân tộc thiểu số, có hộ khẩu thường trú tại địa bàn cấp xã được thừa nhận là địa bàn kinh tế - xã hội khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn.

      Những đối tượng này được phép ghi nợ tiền sử dụng đất trong trường hợp đất được giao là đất tái định cư khi nhà nước thu hồi theo quy định của pháp luật.

      co-duoc-xay-nha-khi-van-con-no-tien-su-dung-da-onehousing-1

      Các trường hợp được phép nợ tiền sử dụng đất theo quy định (Nguồn: CafeF)

      Trong đó, cá nhân là người có công với cách mạng phải được xác định theo quy định về người có công. Hộ nghèo, hộ gia đình thuộc địa bàn kinh tế - xã hội trong diện khó khăn hoặc đặc biệt khó khăn cần được xác định theo quy định chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền. Như vậy, chỉ những trường hợp đã liệt kê phía trên sẽ được chậm hay nợ tiền sử dụng đất.

       

      Trường hợp nợ tiền sử dụng đất có được phép xây nhà không?

      Đọc tiếp

      Việc nợ tiền sử dụng đất diễn ra khá thường xuyên với các chủ đầu tư, nhưng liệu khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính có được xây nhà không? Một độc giả có trường hợp tương tự đã đăng tải thắc mắc của mình trên trang VnExpress và nhận được lời giải đáp như sau:

      Dựa vào khoản 1 Điều 168 Luật Đất đai 2013, quy định thời điểm người sử dụng đất được thực hiện các quyền sau:

      • Người sử dụng đất được thực hiện các quyền cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp, tặng lại hoặc góp vốn quyền sử dụng khi có giấy chứng nhận từ cơ quan có thẩm quyền.
      • Trong trường hợp là chuyển đổi quyền sử dụng đất nông nghiệp, người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có quyết định cho thuê hoặc giao đất. Đối với trường hợp thừa kế quyền sử dụng đất, chỉ khi có giấy chứng nhận thì người sử dụng đất mới có quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn với đất được chuyển giao.
      • Trường hợp người sử dụng đất thực hiện chậm nghĩa vụ tài chính hoặc được ghi nợ nghĩa vụ tài chính phải hoàn thành đầy đủ trước khi thực hiện các quyền cho phép trong sử dụng đất đai.

      co-duoc-xay-nha-khi-van-con-no-tien-su-dung-da-onehousing-2

      Được phép xây dựng nhưng bị hạn chế một số quyền lợi (Nguồn: CafeF)

      Dựa vào điều luật trên, khi bạn vẫn đang nợ tiền sử dụng đất thì một số quyền hạn trong sử dụng đất sẽ bị hạn chế như quyền cho thuê, chuyển nhượng, thế chấp và góp vốn quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, trong quy định này không nói đến hạn chế quyền xây nhà ở riêng lẻ nên bạn có thể xây nhà một khi có giấy cấp phép.

      Quy trình xin giấy phép xây dựng nhà như thế nào?

      Để tiến hành xây dựng nhà trên đất thuộc quyền sở hữu, bạn cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp phép và quy trình cấp phép được thực hiện theo các điều khoản dưới đây: 

      • Theo Khoản 1 Điều 95 Luật Đất đai 2014, hồ sơ đề nghị cấp phép xây dựng mới với nhà ở riêng lẻ bao gồm: Đơn đề nghị cấp phép xây dựng, bản sao giấy tờ chứng nhận quyền sử dụng đất, bản vẽ thiết kế xây dựng và nếu có công trình liền kề phải đi kèm với bản cam kết an toàn trong thi công.
      • Theo Khoản 1 Điều 102 Luật Đất đai 2014, quy trình cấp giấy phép xây dựng được quy định như sau: Người xin giấy cấp phép phải nộp 2 bộ hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng và điều chỉnh giấy phép cho cơ quan chức năng. Đối với cơ quan có thẩm quyền phải có trách nhiệm tiếp nhận hồ sơ của cá nhân, thực hiện kiểm tra đã đúng theo quy định chưa. Nếu đúng cần cung cấp thời gian trả giấy cấp phép xây dựng nhưng nếu sai thì cần hướng dẫn để hoàn thiện lại.

      co-duoc-xay-nha-khi-van-con-no-tien-su-dung-da-onehousing-3

      Các giấy tờ cần thiết khi xin xây dựng nhà ở (Nguồn: LuatVietNam)

      Chủ sở hữu đất là cá nhân hay tổ chức cũng đều phải thực hiện đúng theo điều luật trên để quá trình cấp phép xây dựng diễn ra nhanh chóng nhất. Trong trường hợp đã hoàn thành đúng thủ tục mà cơ quan chức năng không trả giấy theo đúng thời hạn, chủ thể được phép báo cáo lên cơ quan cấp cao hơn để giải quyết.

      Theo nội dung tư vấn xây nhà mà OneHousing chia sẻ trên, bạn đọc hoàn toàn có thể xây dựng nhà ở nếu vẫn đang nợ tiền sử dụng đất. Tuy nhiên hãy đảm bảo hoàn thiện nghĩa vụ này nhanh chóng để nhận được lợi ích tối đa trong quyền hạn sử dụng đất đai.

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn của Pro Agent.

      Xem thêm

      Sự khác biệt giữa quy hoạch sử dụng đất và kế hoạch sử dụng đất

      Cập nhật mới nhất những trường hợp được ghi nợ tiền sử dụng đất

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương