Chuyên gia nói gì về thị trường mua bán bất động sản 2024?

      Chuyên gia nói gì về thị trường mua bán bất động sản 2024?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      16/04/2024
      Thị trường bất động sản 2024 được các chuyên gia tài chính đầu tư nhận định tích cực, đặc biệt tại một số phân khúc dự án nhà ở đang có tín hiệu phục hồi rõ rệt.

      Mới đây, tại hội thảo nhận diện điểm sáng và đầu tư thị trường bất động sản 2024, nhiều chuyên gia đã chia sẻ thông tin tích cực về sự phát triển của thị trường cũng như “chỉ điểm” một số phân khúc tiềm năng để giới tài chính đầu tư tham khảo. 

      Tín hiệu khởi sắc của thị trường bất động sản 2024

      Trong chia sẻ của giới chuyên gia về bất động sản Việt Nam năm 2024, các thông tin đều chỉ rõ về tốc độ tăng trưởng và đà phục hồi ấn tượng dựa trên một số khía cạnh nhất định. 

      Chính sách Nhà nước tạo cơ hội đẩy nhanh tiến độ

      Đầu tiên chính là việc hành lang pháp lý được sửa đổi, nhiều thủ tục được đơn giản hoá cùng mặt bằng lãi suất chung giảm đã tạo đòn bẩy cho thị trường nhà ở khởi sắc rõ nét. Nhiều chủ đầu tư dựa vào tình thế này đã chủ động hơn trong việc xin cấp phép, giải ngân để tiến hành thi công dự án đúng quy định. 

      chuyen-gia-noi-gi-ve-thi-truong-mua-ban-bat-dong-san-2024-onehousing-1

      Chính sách bất động sản có sự thay đổi, đem lại cơ hội phát triển tích cực (Ảnh: VnEconomy)

      Tiến sĩ Cấn Văn Lực - Chuyên gia kinh tế nhận định, thị trường bất động sản đang có dấu hiệu phục hồi tích cực nhờ vào các chính sách tài chính, chính sách tiền tệ có phần linh hoạt và nới lỏng hơn. 

      Việc giảm thuế, giảm lệ phí trước bạ đem lại lợi ích đáng kể không chỉ cho nhà đầu tư mà cả người mua nhà. Tài chính cá nhân được giảm áp lực và điều kiện cho giao dịch bất động sản cũng diễn ra thuận tiện hơn. 

      Theo tiến sĩ Lực, dù trên thị trường vẫn còn nhiều vướng mắc cần thời gian dài để khắc phục, nhưng do Việt Nam hiện tại không dư cung nên tốc độ phục hồi sẽ nhanh chóng và tốt hơn so với một số nước khác. 

      Tăng mức đầu tư nhờ hỗ trợ cho vay

      Trao đổi với ông Bùi Quang Anh Vũ - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Phát Đạt, trước đại dịch Covid-19, nhà đầu tư phần lớn là giới chuyên nghiệp và những cá nhân mua để cho thuê lại. 

      Trong thời điểm đó khi đầu tư bất động sản có lời, sự hỗ trợ cho vay từ ngân hàng được tham khảo và lựa chọn rộng rãi. Tuy nhiên khi đại dịch bùng phát, các gói vay bị thắt chặt khiến thị trường đi xuống và dần dần nhà đầu tư mất niềm tin vào việc vay vốn. 

      chuyen-gia-noi-gi-ve-thi-truong-mua-ban-bat-dong-san-2024-onehousing-2

      Các ngân hàng có nhiều chính sách hỗ trợ tài chính đầu tư (Ảnh: Sở Tài Chính)

      Ông Vũ nhấn mạnh, một khi niềm tin đã mất thì khôi phục sẽ rất khó khăn và đây là bài toán khó cho các đơn vị tài chính xây dựng lại chương trình cho vay của mình. Tuy nhiên ông Vũ vẫn đánh giá bất động sản là kênh đầu tư tốt nhất với khả năng thu lợi nhuận cao và tiềm năng phát triển lớn. Nhưng thị trường cũng cần sự quản lý chặt chẽ từ Chính phủ để định hướng lợi ích đến nhiều nhóm đối tượng. 

      Trong năm nay, thị trường bất động sản vẫn còn khá dè dặt, do đó mà các doanh nghiệp cần chuẩn bị sẵn tâm thế sẵn sàng để khôi phục lại niềm tin các nhà đầu tư. Một trong những cơ sở quan trọng để tin vào tốc độ hồi phục là số lượng dự án đẹp, thiết kế sản phẩm phù hợp với thị hiếu, hoàn thiện pháp lý và tạo giá trị phát triển cho địa phương. 

      (Nguồn tham khảo Kinh tế Việt Nam, cập nhật 04/2024)

       

      Đâu là phân khúc bất động sản tốt để đầu tư? 

      Đọc tiếp

      Dựa trên thông tin bà Dương Thuỳ Dung - Giám đốc điều hành CBRE Việt Nam chia sẻ, điểm sáng trên thị trường hiện nay là bất động sản công nghiệp với tỷ lệ đầu tư thành công lên đến 50%. Bên cạnh đó, bất động sản thương mại cũng được quan tâm đến nhưng tỷ lệ thành công chỉ nằm trong khoảng 5% đến 10%. 

      Ngoài hai phân khúc trên, sản phẩm nhà ở cũng đang được nhiều nhà đầu tư chú ý đến, đặc biệt là căn hộ chung cư được chia ra làm 4 dạng: Phân khúc bình dân, phân khúc trung cấp, phân khúc cao cấp và hạng sang. 

      chuyen-gia-noi-gi-ve-thi-truong-mua-ban-bat-dong-san-2024-onehousing-3

      Căn hộ chung cư luôn là phân khúc được quan tâm (Ảnh: Nhà đầu tư)

      Trung cấp đến tiệm cận cao cấp được xem là thị trường béo bở mà nhiều nhà đầu tư đang xuống tiền bởi nhu cầu người dân tăng cao trong những năm vừa qua sẽ là cơ hội “vàng” để phát triển. 

      Nếu so sánh phân khúc trung cấp giữa Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh thì thị trường miền Nam đang cao hơn khoảng 30%. Lý do bởi trong giai đoạn 2018 - 2019, nhà đầu tư truyền thống miền Bắc lần lượt vào Nam để tăng trưởng quy mô đầu tư nên mới có sự chênh lệch như trên. 

      Nhưng một tín hiệu đáng mừng là tỷ lệ dòng tiền tài chính đầu tư quay lại thị trường Hà Nội đang có sự khởi sắc khi trong thời gian qua. Khi các doanh nghiệp nước ngoài tập trung vào khu vực này đã mở ra nhiều dự án giúp lượng cung tăng đáng kể và đây là cơ hội tốt để nắm bắt nhằm tăng lợi nhuận khi xuống tiền phân khúc nhà ở. 

      (Nguồn tham khảo Kinh tế Việt Nam, cập nhật 04/2024)

      Tóm lại, trước những chuyển biến tích cực, thị trường bất động sản 2024 được các chuyên gia đánh giá tích cực với nhiều khởi sắc đáng mong đợi. Dòng tiền tài chính đầu tư cho lĩnh vực này cũng được kỳ vọng sẽ tăng trưởng mạnh mẽ để đến thời điểm giữa năm, thị trường sẽ phục hồi rõ rệt hơn nữa trên mọi phân khúc. 

      Xem thêm

      Dừng đầu tư chứng khoán theo "mách bảo" nếu không muốn "vứt tiền qua cửa sổ"

      Những nguyên tắc đầu tư giúp sinh lời khi chuyển nhượng bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương