Chứng khoán, vàng hay bất động sản, nên đầu tư vào đâu ở thời điểm hiện tại?

      Chứng khoán, vàng hay bất động sản, nên đầu tư vào đâu ở thời điểm hiện tại?

      Onehousing image
      6 phút đọc
      01/04/2024
      Sau những biến động kinh tế trong năm 2023 thì ở thời điểm hiện tại nên đầu tư chứng khoán, vàng hay bất động sản để an toàn và hiệu quả nhất?

      Thị trường đầu tư luôn sôi động với các kênh tiềm năng như đầu tư chứng khoán, vàng và bất động sản. Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp là bài toán muôn thuở của các nhà đầu tư, đặc biệt trong bối cảnh kinh tế biến động như hiện nay. Bài viết dưới đây sẽ phân tích và so sánh từng kênh, từ đó giúp nhà đầu tư đưa ra được quyết định phù hợp cho thời điểm hiện tại và tương lai.

      So sánh các kênh đầu tư: Đầu tư chứng khoán, vàng và bất động sản

      Đầu tư vào vàng

      Vàng được coi là một “kênh trú ẩn” an toàn trong danh mục đầu tư, đặc biệt là trong các giai đoạn biến động kinh tế, bất ổn chính trị hay thị trường tài chính rủi ro. Khác với cổ phiếu có thể biến động mạnh mỗi ngày, giá trị vàng tương đối ổn định hơn, giúp bảo vệ tài sản của nhà đầu tư. Mặc dù lợi nhuận không cao như cổ phiếu, nhưng vàng đi kèm với rủi ro thấp hơn, phù hợp cho những nhà đầu tư ưu tiên sự an toàn.

      Vàng cũng có khả năng giữ giá trị lâu dài hơn so với các loại hình đầu tư khác. Vậy nên khi lạm phát gia tăng, giá trị tiền tệ giảm, vàng trở thành tài sản vững chắc, bảo vệ tài sản của nhà đầu tư khỏi ảnh hưởng tiêu cực của lạm phát.

      Đầu tư vào chứng khoán

      Chứng khoán được xem là một lựa chọn đầu tư hấp dẫn với tiềm năng lợi nhuận cao hơn so với các kênh đầu tư truyền thống như vàng hoặc tiết kiệm ngân hàng. Tuy nhiên, điều này thường đi kèm với rủi ro lớn hơn do giá cổ phiếu thường biến động.

      So sánh với thị trường bất động sản, thị trường chứng khoán thường có nhiều biến động hơn và có thể phải trả thuế cao khi bán ra. Ngoài ra giao dịch trên thị trường chứng khoán thường dễ bị ảnh hưởng bởi cảm xúc hơn các loại giao dịch khác.

      chung-khoan-vang-hay-bat-dong-san-nen-dau-tu-vao-dau-o-thoi-diem-hien-tai-anh1

      Chứng khoán là một trong những kênh đầu tư hấp dẫn, có nhiều tiềm năng lợi nhuận (Nguồn ảnh: BSC)

      Đầu tư vào bất động sản

      Bất động sản cũng mang lại cơ hội gia tăng thu nhập thụ động thông qua hình thức cho thuê nhà. Giá trị bất động sản có xu hướng tăng theo thời gian, đặc biệt là ở những khu vực có vị trí đẹp và tiềm năng phát triển nên sẽ có khả năng sinh lời cao.

      Dù vậy, đầu tư vào bất động sản cũng đi kèm với nhiều hạn chế. Bất động sản có tính thanh khoản thấp, đòi hỏi kiến thức chuyên sâu về thị trường và nguồn vốn lớn hơn so với các kênh đầu tư khác. Ngoài ra, việc thực hiện nhiều công việc và thủ tục cũng làm tăng chi phí giao dịch.

      Tóm lại, giữa ba kênh đầu tư vàng, chứng khoán và bất động sản, vàng là kênh đầu tư an toàn, dễ chuyển đổi thành tiền mặt nhưng khả năng sinh lời thấp. Ngược lại, đầu tư vào bất động sản và chứng khoán có thể phải chịu rủi ro cao hơn bởi thị trường chứng khoán và bất động sản thường có nhiều biến động, chưa kể bất động sản sẽ yêu cầu vốn đầu vào cao. Tuy nhiên hai kênh đầu tư này đều mang lại tiềm năng lợi nhuận cao và nguồn thu nhập thụ động ổn định hơn vàng.

       

      Nên đầu tư vào chứng khoán, vàng hay bất động sản ở thời điểm hiện tại?

      Đọc tiếp

      Về bối cảnh thị trường năm 2023, thị trường bất động sản và chứng khoán đã trải qua nhiều biến động với mức tăng trưởng chậm lại khoảng 5-7% và thanh khoản giảm khoảng 20% (theo Báo Kinh tế & Đô thị). Tuy nhiên khi nhận định về kinh tế năm 2024, chuyên gia kinh tế Nguyễn Trí Hiếu cho rằng nền kinh tế có thể được phục hồi, và các thị trường tài chính khác có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn.

      Theo đó, thị trường bất động sản sẽ dần vực dậy, nhất là những phân khúc bất động sản có giá trị lớn, cao cấp. Thanh khoản chứng khoán cũng sẽ dần được cải thiện và nhiều khả năng điểm VN-Index sẽ vượt mốc 1.400 - 1.500 điểm, trích lời ông Đặng Thái Cường, Phó Tổng Giám Đốc Quỹ FUNDGO, Quỹ Khởi nghiệp và sáng tạo.

      chung-khoan-vang-hay-bat-dong-san-nen-dau-tu-vao-dau-o-thoi-diem-hien-tai-anh2

      Hiện tại chứng khoán và bất động sản được dự báo có khả năng phục hồi sau những biến động, có thể mang lại lợi nhuận cao cho nhà đầu tư (Nguồn ảnh: CafeF)

      Giữa hai lĩnh vực chứng khoán và bất động sản đang có tiềm năng phục hồi mạnh trong năm 2024, ông Ngô Thanh Huấn, chuyên gia hoạch định tài chính cá nhân và quản lý gia sản cho biết “Chứng khoán sẽ hưởng được lợi nhiều nhất bởi đây là thị trường của sự kỳ vọng”. Theo ông đánh giá, thị trường chứng khoán thường đi trước từ 3 - 6 tháng so với nền kinh tế. Đây là kênh có biên độ lớn với chi phí cơ hội cao, các nhà đầu tư có thể ưu tiên chứng khoán là kênh đầu tư hàng đầu nếu có niềm tin mạnh mẽ vào sự phục hồi kinh tế.

      Cùng ý kiến đó, Trưởng phòng công ty VFS - ông Nguyễn Minh Hoàng cũng cho rằng chứng khoán là danh mục đầu tư lý tưởng trong khi các kênh khác vẫn khá ảm đạm. Theo thông tin từ Dragon Capital, các nhà đầu tư cá nhân chiếm đến hơn 88% thị trường và họ không có đa dạng kênh đầu tư ngoài cổ phiếu. So sánh với việc đầu tư bất động sản còn gặp phải những giới hạn về quy mô vốn và tính thanh khoản thì chứng khoán có lẽ là kênh hấp dẫn nhất ở thời điểm hiện tại.

      Để đầu tư sinh lời lớn trong tương lai - Danh mục nào là phù hợp?

      Trong tương lai, ông Huấn nhận định rằng vàng có thể giảm trong các năm 2025 - 2026 dù hiện tại đang neo ở mức khá cao. Chia sẻ với báo Dân trí, ông cho rằng, vàng không thể tăng quá 20 - 30%/năm và chi phí cơ hội không quá cao.

      Theo ông, tương lai sẽ có nhiều cơ hội cho bất động sản bao gồm các bất động sản chung cư, nhà đất, khu vực trung tâm và đất ở các phân khúc đầu cơ như phân lô bán nền, đất nông nghiệp. Bởi lẽ các luật sửa đổi về Nhà ở, Đất đai, Kinh doanh Bất động sản đã được thông qua và sẽ có hiệu lực kể từ năm 2025, tạo điều kiện thuận lợi cho thị trường phát triển cũng như các nhà đầu tư có thêm cơ hội đầu tư sinh lời từ danh mục bất động sản.

      Ở thời điểm hiện tại để đầu tư vào chứng khoán đảm bảo an toàn và hiệu quả, các nhà đầu tư có thể tham khảo công cụ iCopy của Techcom Securities (TCBS) - Nền tảng đầu tư cộng đồng đầu tiên tại Việt Nam.

      chung-khoan-vang-hay-bat-dong-san-nen-dau-tu-vao-dau-o-thoi-diem-hien-tai-anh3

      iCopy là nền tảng đầu tư cộng đồng giúp nhà đầu tư cá nhân có thể đầu tư an toàn, thu lợi nhuận một cách công bằng, minh bạch (Nguồn ảnh: Techcom Securities)

      Sản phẩm này tạo điều kiện cho cả nhà đầu tư cá nhân (iCopier) và các nhà đầu tư chuyên nghiệp có kết quả đầu tư nổi bật (còn được gọi là iTrader) cùng song hành và đạt được lợi nhuận một cách công bằng, minh bạch trong lĩnh vực tài chính.

      iCopy giúp nhà đầu tư cá nhân theo dõi và tự động hóa hoạt động sao chép giao dịch minh bạch, ngay khi iTrader mua hoặc bán cổ phiếu, theo đúng tỷ lệ phân bổ cổ phiếu mà các iTrader đã chọn trong danh mục đầu tư của họ. Như vậy các nhà đầu tư cá nhân có thể lựa chọn đầu tư theo những người có nhiều năm kinh nghiệm, từ đó hạn chế được tối đa rủi ro khi đầu tư.

      Lựa chọn kênh đầu tư phù hợp là quyết định quan trọng, ảnh hưởng đến lợi nhuận và sự phát triển tài chính của mỗi nhà đầu tư. Hãy cân nhắc kỹ lưỡng các yếu tố như mục tiêu đầu tư, khẩu vị rủi ro, nguồn vốn và tham khảo ý kiến chuyên gia trước khi đưa ra quyết định lựa chọn kênh đầu tư chứng khoán, vàng hay bất động sản.

      Xem thêm 

      Đợi chứng khoán tăng trưởng, khi nào là thời điểm giải ngân mua cổ phiếu?

      Giá vàng lên kỷ lục, lãi suất giảm, nhà đầu tư chuyển hướng sang bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương