Chung cư tăng giá mạnh, giải pháp nào để kìm hãm?

      Chung cư tăng giá mạnh, giải pháp nào để kìm hãm?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      03/04/2024
      Tài chính đầu tư gặp khó khăn khi giá bán chung cư ngày càng tăng. Vậy những giải pháp được đưa ra là gì để kìm hãm sự gia tăng giá trị bất động sản hiện nay? 

      Thực trạng giá trị bất động sản chung cư tăng liên tục khiến nhiều nhà đầu tư đặt câu hỏi sẽ có giải pháp nào được đề ra để kìm hãm vấn đề này? Trước thắc mắc này, cơ quan nhà nước đã đưa ra một số phương án để giảm thiểu tình trạng tăng giá và giúp dòng tiền tài chính đầu tư được điều tiết. 

      Thực trạng giá bán chung cư căn hộ tăng liên tục 

      Từ đầu năm 2024, giá bán căn hộ trên địa bàn Hà Nội tiếp tục “neo” cao không chỉ cản trở quá trình mua nhà của người dân mà còn gây khó khăn cho các nhà đầu tư. 

      Chung cư tăng giá liên tục và không ngừng trong năm 2024

      Trong báo cáo mới nhất của Bộ Xây dựng, giai đoạn cuối năm 2023 đã chứng kiến giá bán kỷ lục của căn hộ chung cư và đây là quý thứ 19 mà giá của phân khúc này tăng liên tục. 

      Phân khúc chung cư liên tục tăng giá (Nguồn: VietNamNet)

      Dựa trên báo cáo tháng 2/2024 của Bất động sản, trên thị trường Hà Nội chứng kiến mức tăng lần lượt 4% cho phân khúc chung cư cao cấp (giá trên 50 triệu đồng/m2) và 3% cho phân khúc chung cư trung cấp (giá từ 30 triệu đồng/m2). So với cùng kỳ năm 2023, mức tăng trên đã đạt khoảng 10% đến 15% và chưa có dấu hiệu dừng lại. (Nguồn: Báo Lao Động)

      Cụ thể trong từng nhóm sản phẩm trên thị trường Hà Nội có mức giá mới như sau: 

      • Phân khúc căn hộ sơ cấp có giá bán từ 50.8 triệu đồng/m2, đây là mức bán tăng gần 7% theo quý (tăng khoảng 3.6 triệu đồng/m2) và 14% theo năm (tăng 7 triệu đồng/m2). 
      • Phân khúc căn hộ thứ cấp có giá bán trung bình là 32 triệu đồng/m2, tăng 2.7% theo quý (tăng 800.000 đồng/m2) và 0.8% theo năm (tăng 250.000 đồng/m2). (Nguồn: Báo Tiền Phong) 

      Chủ đầu tư có xu hướng tăng giá trong bối cảnh hiện tại

      Trước giá bán chung cư tăng không ngừng cùng với việc nguồn cung nhà ở thiếu trầm trọng, nhiều chủ đầu tư đã dựa vào tình trạng này để tính lại biên độ lợi nhuận và đẩy lợi nhuận lên cận biên. Tức so với mức giá cũ thì giá bán mới sẽ tăng 30% đến 40% và theo các nhà đầu tư thì đây là giá bán thiết lập cho 2 đến 3 năm tới (Nguồn: Đại đoàn kết).

      Dù tình trạng trên đã diễn ra trong một thời gian dài nhưng một bộ phận người dân vẫn phải chấp nhận xuống tiền để đáp ứng nhu cầu ở thực. Tuy nhiên, nếu việc mất cân bằng cung cầu nhà ở vẫn tiếp tục diễn ra sẽ gây hệ luỵ lớn cho thị trường bất động sản bởi giá bán càng đẩy xa so với thu nhập bình quân thì càng gia tăng thực trạng không thể mua nhà được. 

      Nguồn cung hạn hẹp khiến giá chung cư leo thang (Nguồn: Kinh tế Môi trường)

       

      Giải pháp nào để kìm hãm chung cư tăng giá?

      Đọc tiếp

      Những giải pháp đề xuất là gì để kìm hãm giá chung cư tăng trong thời gian hiện tại? Cùng tìm hiểu trong nội dung sau để nhà đầu tư có định hình tốt nhất cho tương lai. 

      Chú trọng dịch chuyển sang căn hộ ven vùng

      Xu hướng dịch chuyển sang các khu vực ngoại thành đã trở nên rõ ràng trong những năm trở lại đây. Khi mà quỹ đất nội thành ngày càng khan hiếm, việc tập trung mở rộng sang vùng ven đô thị được ưu tiên đến. Tại các dự án này, sản phẩm đưa ra vô cùng đa dạng, không gian sống được chú trọng hơn và hệ thống tiện ích đẳng cấp không kém cạnh những dự án trong trung tâm. 

      Yếu điểm duy nhất xu hướng này là khoảng cách đại lý xa khiến thời gian di chuyển của người dân kéo dài hơn. Tuy nhiên, giá bán hiện tại của những dự án này vẫn đang nằm ở mức phù hợp với mức tăng chưa đáng kể nên người dân có thể cân nhắc để lựa chọn.

      Xử lý thủ tục cấp phép xây dựng

      Một trong những yếu tố dẫn đến tình trạng mất cung cầu bất động sản là rào cản pháp lý. Các thủ tục xin cấp phép xây dựng rườm rà cùng vấn đề thời gian giải ngân đã khiến không ít dự án phải đình trệ quá trình thi công, dẫn đến lượng cung căn hộ bán ra bị giới hạn. 

      Một tín hiệu đáng mừng là Luật Đất đai sửa đổi đã được Quốc Hội thông qua vào đầu năm 2024, trong bộ luật, nhiều khoản mục về thủ tục pháp lý được thay đổi đã tạo điều kiện cho quá trình cấp phép của doanh nghiệp được đẩy nhanh. Nếu thời gian áp dụng không thay đổi thì dự báo từ giữa đến cuối năm 2024, nguồn cung nhà ở tung ra thị trường sẽ đáp ứng được phần lớn nhu cầu hiện tại của người dân. 

      Điều chỉnh các chính sách liên quan đến bất động sản là giải pháp tốt nhất (Nguồn: VnEconomy)

      Lựa chọn giải pháp mua nhà cùng với Techcombank

      Gói vay hỗ trợ mua nhà của ngân hàng Techcombank được biết đến là một trong những gói vay có mức ưu đãi hấp dẫn nhất, đi kèm với đó là lợi ích lớn đã thu hút nhiều khách hàng tham khảo và lựa chọn đến. 

      Trong gói vay mua nhà của Techcombank, ngân hàng cam kết mức lãi suất ổn định 10.5%/năm cùng thời hạn cho vay lên đến 35 năm. Khách hàng khi vay vốn sẽ không phải lo lắng về việc lãi suất biến động hay áp lực trả nợ hàng tháng do thời gian kéo dài. Bên cạnh đó, lựa chọn mở gói vay Techcombank cũng cung cấp nhiều dịch vụ khác như: Hỗ trợ khoản vay phù hợp, giải ngân nhanh chóng, tài trợ trên giao dịch đặt cọc,... (Nguồn: Techcombank) 

      Ngoài ra, Techcombank còn là đối tác chiến lược với các nhà đầu tư lớn như: Vinhomes, Masterise Homes, MIK Group. Chính vì vậy, khi thực hiện giao dịch với Techcombank, người vay có thể tìm kiếm cơ hội mua nhà tại một số dự án đẳng cấp trên thị trường. 

      Trên đây là một số giải pháp nhằm kìm hãm sự gia tăng giá trị bất động sản đã được đưa ra để thay đổi tình hình thị trường. Tuy nhiên, xét trên khía cạnh tổng quát thì những giải pháp trên chưa đi sâu vào cốt lõi vấn đề mà cần có thêm các phương án khác để điều tiết lại dòng tài chính đầu tư và nhanh chóng giải quyết nhu cầu mua nhà của người dân. 

      Xem thêm 

      Bí quyết bán nhà nhanh chóng và được giá tốt: 4 gợi ý từ người trong ngành

      Giải pháp bán nhà nhanh của OneHousing và mô hình bán nhà truyền thống có gì khác biệt?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ ý kiến đánh giá

      Đăng nhập để tham gia bình luận bài viết

      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương