Chung cư Hà Nội tăng giá kỷ lục, tăng 77% trong năm 2023

      Chung cư Hà Nội tăng giá kỷ lục, tăng 77% trong năm 2023

      Onehousing image
      4 phút đọc
      04/03/2024
      Thị trường bất động sản Hà Nội đã trải qua khoảng thời gian khó khăn trong năm 2023, khi nguồn cung nhà ở bình dân biến mất, giá chung cư tăng kỷ lục đến 77%. 

      Trong một năm trở lại đây, thị trường bất động sản trong nước đã và đang đón nhận những đợt tăng giá mạnh, nhất là ở các thành phố lớn như Hà Nội. Nguồn cung nhà ở xã hội và căn hộ giá rẻ gần như hoàn toàn biến mất. Thay vào đó, giá chung cư liên tục được điều chỉnh tăng khiến việc sở hữu nhà ở của người dân đã khó, nay lại càng khó hơn. 

      Giá chung cư Hà Nội liên tục tăng cao trong năm 2023

      Nguồn cung nhà căn hộ phân khúc bình dân khan hiếm, lượng giao dịch mua bán giảm mạnh trong khi giá căn hộ liên tục tăng là bối cảnh của thị trường bất động sản Việt Nam một năm trở lại đây. 

      Nguồn cung căn hộ chung cư tại Hà Nội giảm mạnh nhưng giá bán lại tăng cao (Nguồn: VietNamNet) 

      Theo thống kê mới nhất được NetCredit công bố vào thời điểm đầu năm 2024, giá một căn chung cư tại nội thành Hà Nội đã tăng 77% chỉ trong 1 năm qua. Mức tăng giá này được so sánh tương đương với thu nhập bình quân trong 45 năm của người lao động. Đó là lý do vì sao Hà Nội tiếp tục lọt top khu vực có giá nhà ở cao nhất thế giới. 

      Còn theo báo cáo của Savills Việt Nam, tại thị trường Hà Nội hiện nay, phần lớn nguồn cung căn hộ mới nằm trong khoảng 51 - 70 triệu đồng/m2, tương đương khoảng 2 - 4 tỷ đồng/căn. Mức giá 51 - 70 triệu đồng/m2 này được cho là đã tăng 24% so với giá bán năm 2022. Mặt khác, đây cũng là phân khúc phổ biến, chiếm tới 63% số lượng nguồn cung căn hộ chung cư trong năm này. Ngược lại, các căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng chỉ chiếm 3% tổng nguồn cung của cả thành phố. 

      Hay như theo Bộ Xây dựng, thị trường Hà Nội hiện nay cũng chỉ còn lại căn hộ phân khúc trung cấp và cao cấp, rất khó để có thể tìm thấy căn hộ giá dưới 25 triệu đồng/m2. 

      Dựa vào số liệu thống kê trên Báo Công an nhân dân, trong quý IV/2023, hầu hết giá bán dự án chung cư của các quận nội thành Hà Nội đều tăng từ 3.5% - 4%. Chẳng hạn, trung bình giá bán dự án nhà căn hộ tại quận Thanh Xuân tăng 3.5%, quận Hà Đông tăng 3.7%, quận Nam Từ Liêm tăng 4.1% hay quận Hoàng Mai tăng 3.8%. 

       

      Nguyên nhân khiến chung cư tăng giá bán

      Đọc tiếp

      Nguyên nhân khiến giá căn hộ chung cư tại Hà Nội liên tục tăng cao đến từ nhiều yếu tố. 

      Thứ nhất là chi phí đất và chi phí xây dựng tăng. Quỹ đất tại khu vực nội thành trung tâm Hà Nội ngày càng khan hiếm. Trong khi đó, nhu cầu sử dụng đất lại không hề giảm khiến giá đất bị đẩy lên cao. Chi phí xây dựng cũng tăng do giá vật liệu và nhân công lao động tăng.

      Thứ hai, Hà Nội đang phát triển mạnh về cơ sở hạ tầng. Chất lượng sống tăng lên, chất lượng các công trình xây dựng cũng được cải thiện kéo theo giá bán cũng sẽ tăng. Chưa kể, chất lượng cuộc sống tốt hơn đã thu hút số lượng dân nhập cư lớn, tạo nên sự cạnh tranh không nhỏ trên thị trường mua bán căn hộ. 

      Chất lượng cuộc sống tăng, cơ sở vật chất hiện đại kéo theo giá bán căn hộ tăng (Nguồn: Tạp chí Tài chính) 

      Bên cạnh đó, nguồn cung nhà đất giảm khiến thị trường mất cân bằng cung cầu cũng là yếu tố ảnh hưởng đến giá bán của các dự án chung cư. 

      Vẫn dựa trên số liệu báo cáo từ Savills Việt Nam, chỉ trong quý III/2023, nguồn cung căn hộ sơ cấp đã giảm 47% so với cùng thời điểm năm 2022. Còn nếu tính theo năm, nguồn cung đã giảm đến 65%. Đến quý IV, nguồn cung căn hộ ghi nhận tăng 52% so với quý III, nhưng vẫn giảm 1% so với cùng kỳ năm 2022. 

      Sự sụt giảm này chủ yếu liên quan đến các quy định pháp lý khiến nhiều dự án không thể bắt đầu hoặc phải dừng lại giữa chừng. Ngoài ra, khó khăn trong việc vay vốn khiến các doanh nghiệp không đủ tài chính đầu tư cũng là một lý do.  

      Người mua phải làm gì để có thể sở hữu chung cư Hà Nội  

      Dưới bối cảnh giá chung cư leo cao như hiện nay, rất khó để người mua sở hữu được một căn hộ ưng ý. Tuy nhiên, nếu biết cách tính toán và cân đối tài chính phù hợp, điều này vẫn hoàn toàn có khả năng. 

      Khi giá bán căn hộ sơ cấp quá cao, nhiều chuyên gia khuyên các nhà đầu tư cá nhân có thể chuyển hướng sang mua căn hộ thứ cấp. Dù đã qua sử dụng nhưng nếu biết chọn vị trí đẹp và kiểm tra chất lượng căn hộ kỹ càng, người mua vẫn có thể sở hữu không gian sống chất lượng với giá bán ưu đãi hơn hẳn căn hộ mới. 

      Chuyển hướng mua căn hộ thứ cấp sẽ có giá bán ưu đãi hơn (Nguồn: CafeF) 

      Bạn cũng có thể tìm kiếm căn hộ ở các quận, huyện vùng ven như Long Biên, Gia Lâm, Đông Anh,... Đây đều là những khu vực đang phát triển, vị trí cách trung tâm thành phố không quá xa, vẫn đảm bảo cho bạn và gia đình một cuộc sống tiện ích. 

      Ngoài ra, tận dụng các chính sách hỗ trợ tài chính do ngân hàng lớn như Techcombank cung cấp cũng là một giải pháp tốt. Để giúp khách hàng có thể sở hữu được nhà ở đứng tên mình ngay cả khi chưa đủ vốn, Techcombank hiện đang triển khai các gói vay mua nhà với lãi suất ưu đãi, cố định chỉ từ 10.5%/năm. Hơn nữa, thời gian vay dài lên đến 35 năm và chính sách miễn 100% phí trả nợ trước hạn từ năm thứ 6 trở đi sẽ là cách Techcombank giúp khách hàng giảm gánh nặng trả nợ trong tình hình kinh tế khó khăn hiện nay. 

      Xem thêm

      Làm thế nào để tiếp thị hiệu quả trên thị trường bất động sản?

      Chuyên gia tiết lộ cách gây ấn tượng ngay lần gặp đầu tiên với khách hàng bất động sản

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương