Chung cư cũ được nhiều người quan tâm hỏi mua, lý do vì sao?

      Chung cư cũ được nhiều người quan tâm hỏi mua, lý do vì sao?

      Onehousing image
      7 phút đọc
      28/02/2024
      Trên thị trường bất động sản, chung cư cũ đang trở thành sự lựa chọn ưu tiên của nhiều khách hàng. Vậy tại sao họ lại quan tâm tới loại hình này và nếu mua cần lưu ý những gì?

      Chung cư cũ vốn là sản phẩm khá kén khách bởi thời gian xây dựng đã lâu, diện tích nhỏ, thiếu tiện tích sinh hoạt. Nhưng thời gian gần đây, loại hình nhà ở này bỗng nhiên lại được nhiều người quan tâm, kéo theo giá bán tăng cao. 

      Vậy đâu là lý do? Có nên mua căn hộ cũ hay không? Cần lưu ý những gì khi mua căn hộ đã sử dụng? Bài viết dưới đây sẽ giải đáp những thắc mắc này.

      chung-cu-cu-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam-hoi-mua-ly-do-vi-sao-n17t-onehousing-1

      Lý giải tại sao nhiều người hiện nay quan tâm hỏi mua chung cư cũ (Nguồn: Cư Dân Ocean City - Vinhomes Ocean Park - Nơi mình sống)

      Vì sao căn hộ chung cư cũ được nhiều người hỏi mua?

      Thời điểm hiện tại, thị trường căn hộ chung cư tại các thành phố lớn như: Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh gần như vắng bóng các dự án mới có giá 40 - 50 triệu đồng/m2. Bộ Xây dựng cho biết trong quý IV/2023, các căn hộ có giá từ 51 - 70 triệu đồng/m2 chiếm 63% nguồn cung mới, tăng 24% theo năm. Phần lớn nguồn cung căn hộ trên thị trường thời điểm hiện tại đều có giá từ 3,5 đến trên 4 tỷ đồng.

      Vì thế đối với những người có ngân sách hạn chế muốn tìm nơi an cư tại đây không còn lựa chọn nào khác là tìm mua những căn chung cư cũ. Tuy nhiên, nguồn cung của loại hình nhà ở này đang rất hạn chế vì chưa có nhiều dự án mới xây dựng. 

      Giá sơ cấp theo đó tăng cao gây nhiều khó khăn cho những khách hàng có nhu cầu ở thực. Các chủ đầu tư có nguồn cung giai đoạn này đa số là các chủ đầu tư lớn, tiềm lực tài chính vững mạnh như: Vinhomes, Masterise Homes.

      Các dự án chung cư ở các tỉnh, thành phố lân cận cũng đã ghi nhận mức giá khoảng 40 triệu đồng/m2. Hiện giá căn hộ sơ cấp trung bình tại Hà Nội tầm 51,7 triệu đồng/m2 và TP. Hồ Chí Minh lên tới 71 triệu đồng/m2 (Nguồn: Báo Tiền Phong).

      Mặt bằng giá chung cư sơ cấp khó giảm do lạm phát, lãi suất và chi phí đầu vào (chỉ số nhà ở và giá vật liệu xây dựng mỗi năm tăng khoảng 6%) vẫn cao. Trong khi số lượng dự án nhà ở thương mại được phê duyệt mới hạn chế, quỹ đất khu vực trung tâm ngày càng khan hiếm.

      Việc giá bất động sản tăng cao vượt ngưỡng so với mức chi trả của đại đa số người dân khiến thanh khoản trên thị trường suy giảm ở cả phân khúc chung cư. 

      chung-cu-cu-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam-hoi-mua-ly-do-vi-sao-n17t-onehousing-1

      Tài chính có hạn nên nhiều người chuyển hướng tìm mua lại căn chung cư cũ đã qua sử dụng (Nguồn: Cư Dân Ocean City - Vinhomes Ocean Park - Nơi mình sống)

       

      Chọn mua căn hộ cũ, lợi nhiều hơn bạn tưởng

      Đọc tiếp

      Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh có mật độ dân cư đông đúc. Đây là những khu vực kinh tế, văn hoá, xã hội phát triển nên có sức hấp dẫn đối với dân các tỉnh thành, các quốc gia về đây sinh sống và làm việc, nhu cầu về nhà ở cũng theo đó tăng cao.

      Tuy nhiên không phải ai cũng có sẵn vài tỷ để mua một căn hộ mới, nhất là đối với những người có thu nhập thấp hay tài chính cá nhân hạn chế. Nếu chọn nhà mặt đất sẽ rất khan hiếm, chỉ có thể mua nhà ở những vùng ven thành phố hoặc trong hẻm sâu. Chính vì thế, nhiều người đã chuyển hướng sang mua căn hộ tại những dự án chung cư cũ.

      Giá cả những căn hộ đã sử dụng tương đối hợp lý, thậm chí rẻ hơn rất nhiều so với mua mới. Điều này giúp tiết kiệm chi phí cho những gia đình có thu nhập tầm trung. 

      Trong khi đó theo thời gian, giá nhà đất biến động chóng mặt. Nếu muốn mua căn hộ chung cư mới, người dân phải có thu nhập cao, công việc ổn định hoặc vay vốn ngân hàng với số tiền lãi phải trả hàng tháng cao vượt qua khả năng chi trả của bản thân.

      Một điểm cộng cho căn hộ chung cư cũ là có pháp lý minh bạch, hoàn thiện nên người mua sẽ có tâm lý yên tâm hơn khi đặt cọc. Ngoài ra, căn hộ cũng đã được trang bị đầy đủ nội thất và các thiết bị cần thiết nên người mua nhà có thể dọn vào ở ngay. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho việc sửa chữa, bài trí lại căn hộ.

      Bà Đỗ Thu Hằng - Giám đốc cấp cao bộ phận nghiên cứu và tư vấn Savills Hà Nội chia sẻ với báo Tiền Phong: “Trong điều kiện nguồn cung hạn chế và giá sơ cấp ở ngưỡng cao, cơ hội đối với người có nhu cầu mua nhà ở thực nằm ở thị trường thứ cấp (giá mua đi bán lại giữa người dân). Ưu điểm của loại hình này là có nhiều sự lựa chọn, phù hợp với khả năng chi trả và tính pháp lý đảm bảo hơn.”.

      chung-cu-cu-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam-hoi-mua-ly-do-vi-sao-n17t-onehousing-1

      Nhiều người lựa chọn mua chung cư cũ để phù hợp với tài chính cá nhân (Nguồn: Cộng đồng cư dân Vinhomes Smart City)

      Kinh nghiệm cần biết khi mua chung cư cũ

      Để mua nhà chung cư cũ chất lượng tốt, tránh gặp rủi ro về sau, khách hàng nên nắm rõ các kinh nghiệm dưới đây.

      Hiểu rõ hạn chế của chung cư cũ

      Mua chung cư cũ vẫn tồn tại một số nhược điểm, người mua cần xem xét kỹ về các vấn đề dưới đây:

      • Những căn chung cư đã sử dụng nhiều năm nếu không được bảo trì kịp thời sẽ bị xuống cấp, dần đánh mất đi giá trị căn hộ.
      • Công tác phòng cháy chữa cháy hạn chế, hệ thống nước sinh hoạt không tốt tác động trực tiếp đời sinh hoạt thường ngày của cư dân.
      • Chung cư cũ sẽ khó tránh khỏi những tình trạng như: Tường bị thấm nước, xuất hiện nhiều vết nứt, phòng tắm có dấu hiệu rò rỉ nước từ tầng trên.

      Trước khi đưa ra quyết định mua chung cư cũ, bạn nên tới tận nơi kiểm tra kỹ lưỡng nội thất, trần nhà, tường, nhà vệ sinh có xảy ra vấn đề gì hay không. Không nên mua những căn hộ tại chung cư xây dựng quá lâu hoặc đã can thiệp nhiều vào kết cấu, ảnh hưởng đến tuổi thọ công trình.

      Vị trí căn hộ

      Một số căn hộ chung cư cũ có vị trí không thuận tiện di chuyển, nằm tại vùng trũng thường xuyên bị ngập úng khi có các trận mưa kéo dài. Do đó, bạn nên đến tận nơi kiểm tra xem tình hình giao thông và cân nhắc vị trí đó có phù hợp với sinh hoạt, học tập, làm việc của gia đình mình hay không. Ngoài ra, bạn cũng cần xem xét khu vực xung quanh có đảm bảo an ninh, sạch sẽ hay không.

      Xem xét giá cả và tính pháp lý

      Tuyệt đối không ký hợp đồng mua nhà nếu không sổ đỏ vì bạn không thể xác lập quyền sở hữu. Hãy yêu cầu chủ nhà cho xem giấy tờ sở hữu bản gốc và hỏi rõ xem mình có được nhận sổ đỏ, sổ hồng hay giấy chứng nhận quyền sử dụng đất không?

      Ngoài ra, người mua nhà cần tham khảo giá bán của các chung cư cũ khác trên địa bàn để xác định xem mức giá chủ nhà đưa ra đã hợp lý chưa, tránh trường hợp mua phải nhà cũ giá đắt, không tương xứng với giá trị thực.

      Dự trù chi phí sửa chữa căn hộ

      Bên cạnh khoản tiền mua nhà, bạn cần chuẩn bị thêm chi phí tu sửa, tân trang lại chung cư cũ hay mua sắm các trang thiết bị cần thiết khác. 

      Mua từ các chủ đầu tư uy tín

      Tránh tình trạng mua phải căn hộ xuống cấp, không đảm bảo nhu cầu sống hoặc nếu có nhu cầu đầu tư sinh lời từ phân khúc thứ cấp. Khách hàng chỉ nên mua những căn hộ đã hoàn thiện, đảm bảo chất lượng công trình, bàn giao từ cư dân và được quản lý, vận hành bởi chủ đầu tư uy tín.

      OneHousing hiện có quỹ căn thứ cấp, căn hộ chuyển nhượng tại các khu đô thị như: Vinhomes Ocean Park Gia Lâm, Vinhomes Smart City, Vinhomes Times City. Đây đều là những dự án có vị trí đắc địa, hạ tầng xây dựng hiện đại, cộng đồng cư dân văn minh, cảnh quan xanh mát và tích hợp hệ thống tiện ích nội khu đa dạng.

      Khách hàng có thể tham khảo giá căn hộ trên website của OneHousing hoặc liên hệ hotline 1800 646 466 (Miễn phí). Đội ngũ chuyên viên OneHousing Pro Agent giàu kinh nghiệm, am hiểu thị trường luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn trong thời gian nhanh nhất.

      chung-cu-cu-duoc-nhieu-nguoi-quan-tam-hoi-mua-ly-do-vi-sao-n17t-onehousing-1

      Trước khi xuống tiền mua chung cư cũ khách hàng cần so sánh giá, kiểm tra chất lượng và tính pháp lý của căn hộ (Nguồn: Cộng đồng cư dân Vinhomes Smart City)

      Hy vọng những thông tin trên đây đã giúp bạn lý giải được tại sao chung cư cũ được nhiều người quan tâm hỏi mua như vậy. Nếu bạn muốn mua để ở hay đầu tư vào loại hình nhà ở này, hãy xem xét nguồn tài chính cá nhân và các yếu tố khác để đưa ra quyết định chính xác nhất.

      Xem thêm:

      Tài chính 1 tỷ, có nên vay 2 tỷ để "bắt đáy" bất động sản?

      Mức lương dưới 15 triệu, nên đầu tư tài chính như thế nào?

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương