Chung cư chưa có Sổ hồng có thể cho thuê không?

      Chung cư chưa có Sổ hồng có thể cho thuê không?

      Onehousing image
      5 phút đọc
      26/06/2023
      Bạn đang có nhu cầu tìm hiểu thông tin liên quan đến vấn đề cho thuê chung cư chưa có Sổ hồng? Đọc ngay bài viết sau để hiểu chi tiết hơn!

      Bạn đang có dự định cho thuê chung cư nhưng còn băn khoăn vì căn hộ chưa có Sổ hồng? Hãy cùng OneHousing tìm hiểu những thông tin liên quan đến Sổ hồng chung cư cũng như giải đáp thắc mắc cho thuê chung cư chưa có Sổ hồng được hay không trong bài viết này!

      Sổ hồng chung cư

      Sổ hồng chung cư là tên gọi phổ biến của “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở chung cư” tại đô thị bao gồm nội thành, nội thị xã hoặc thị trấn do Bộ Xây Dựng ban hành. Đây là loại giấy tờ được sử dụng nhằm xác nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư nhưng không sở hữu đất của các cá nhân.

      Theo quy định của pháp luật, thuật ngữ pháp lý sổ hồng sẽ không được công nhận, vì đây chỉ là tên gọi dựa trên màu sắc của loại giấy chứng nhận này nhằm phân biệt với sổ đỏ.

      Trước đây, Việt Nam có đến 2 loại giấy chứng nhận riêng biệt gồm: Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở (Sổ hồng) do Bộ Xây dựng ban hành và Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (Sổ đỏ) do Bộ Tài Nguyên và Môi trường ban hành mẫu.

      Từ ngày 10/12/2009, Nghị định 88/2009/NĐ-CP đã thống nhất 2 mẫu sổ nói trên thành một loại giấy chứng nhận chung là “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất” do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành. Tuy nhiên, các loại Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được cấp trước ngày 10/12/2009 sẽ vẫn có giá trị pháp lý.

      chung-cu-chua-co-so-hong-co-the-cho-thue-khong-OneHousing-1

      Sổ hồng là Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (Nguồn: Báo BRVT)

      Hồ sơ, thủ tục sang tên sổ hồng chung cư như thế nào?

      Đọc tiếp

      Sổ hồng chung cư có thời gian hạn và giá trị bao nhiêu năm?

      Thời hạn sử dụng nhà chung cư sẽ được xác định căn cứ vào cấp bậc công trình xây dựng, đồng thời dựa trên kiểm định chất lượng do cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư kết luận (Theo Khoản 1 Điều 99 Luật Nhà ở 2014).

      Tại trang 2 của Sổ hồng có ghi rõ thời gian sử dụng, Sổ hồng chung cư có thời hạn lên đến 50 năm. Sau khi hết thời hạn, chung cư được căn cứ vào kết luận kiểm định chất lượng công trình để tiếp tục ở hay phá dỡ công trình chung cư để xây dựng công trình mới. 

      Thời hạn Sổ hồng cũng là thời hạn sở hữu nhà chung cư cụ thể cho từng dự án công trình theo bậc như sau:

      • Công trình Bậc IV: Thời hạn Sổ hồng chung cư có giá trị 20 năm.
      • Công trình Bậc III: Thời hạn Sổ hồng chung cư có giá trị từ 20 năm đến 50 năm.
      • Công trình Bậc II: Thời hạn Sổ hồng chung cư có giá trị từ 50 năm đến 100 năm.
      • Công trình Bậc I: Thời hạn Sổ hồng chung cư có giá trị trên 100 năm.

      Trong đó, cách tính thời hạn theo các cấp bậc công trình đều dựa trên phụ lục phân cấp được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/07/2013 của Bộ Xây Dựng.

      chung-cu-chua-co-so-hong-co-the-cho-thue-khong-OneHousing-2

      Sổ hồng được cấp trong vòng 50 ngày sau khi bàn giao chung cư hoặc người mua đã thanh toán đầy đủ (Nguồn: Thư Viện Pháp Luật)

      Thời hạn cấp Sổ hồng chung cư bao lâu?

      Khoản 7 Điều 26 Luật Nhà ở 2014 đã nêu rõ quy định và trách nhiệm của chủ đầu tư dự án nhà ở thương mại: Trong vòng 50 ngày sau ngày bàn giao chung cư cho người mua hoặc người mua đã hoàn thành các khoản thanh toán, chủ đầu tư phải có trách nhiệm tiến hành thủ tục để đề nghị cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp Sổ hồng chung cư cho người mua, trừ trường hợp người mua tự đề nghị làm thủ tục.

      Theo đó, khoản 40 Điều 2 Nghị định số 01/2017/NĐ-CP cũng quy định thời hạn cấp Sổ hồng là 30 ngày làm việc khi cấp Sổ hồng cấp lần đầu và 10 ngày làm việc khi cấp Sổ hồng do mua bán hoặc chuyển nhượng. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý thêm thời gian trên được tính kể từ khi cơ quan nhà nước tiếp nhận đầy đủ hồ sơ hợp lệ, đồng thời không tính thời gian giữa các ngày nghỉ và ngày lễ theo quy định. Như vậy, thời gian tối đa để người mua được cấp Sổ hồng là 90 ngày. 

      Chung cư chưa Sổ hồng có thể cho thuê được không?

      Dựa theo Khoản 2 trích tại Điều 118 Luật Nhà ở 2014, căn hộ chung cư muốn cho thuê không bắt buộc phải có Giấy chứng nhận. Tuy nhiên, bạn vẫn phải bổ sung giấy tờ thay thế khác chứng minh nhà đủ điều kiện cho thuê. Khoản 9 Điều 72 Nghị định 99/2015/NĐ-CP đã quy định rõ các loại giấy tờ thay thế khác bao gồm:

      • Hợp đồng mua bán hoặc thuê mua nhà ở đã ký với chủ đầu tư dự án.
      • Giấy phép xây dựng hoặc giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà ở theo quy định của pháp luật.

      Đồng thời trích tại Điều 118 Luật Nhà ở 2014, tại Khoản 1 và Khoản 3 cũng quy định thêm nhà ở hoặc chung cư phải có đủ các điều kiện cụ thể như sau:

      • Không thuộc các trường hợp đang có tranh chấp hoặc khiếu nại về quyền sở hữu.
      • Không bị kê biên thi hành án hoặc đang chấp hành quyết định hành của cơ quan Nhà nước.
      • Nhà đất không nằm trong diện có quyết định thu hồi đất, có thông báo giải tỏa hoặc phá dỡ của cơ quan Nhà nước.

      chung-cu-chua-co-so-hong-co-the-cho-thue-khong-OneHousing-3

      Chưa có Sổ hồng chung cư vẫn được cho thuê (Nguồn: LinkedIn)

      Tóm lại, trong những trường hợp chưa được cấp Sổ hồng, chung cư vẫn có thể cho thuê khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện nêu trên. Với những thông tin hữu ích được chia sẻ trong bài viết, OneHousing mong rằng đã phần nào giúp bạn giải đáp thắc mắc “Chung cư chưa có Sổ hồng có thể cho thuê không?”

      Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo, OneHousing không chịu trách nhiệm về những trường hợp tự ý áp dụng mà không có sự tư vấn trực tiếp của Pro Agent.

      Xem thêm:

      Cập nhật chi phí chuyển từ sổ đỏ sang sổ hồng mới nhất

      Sổ hồng lâu dài là gì? Phân biệt sổ hồng 50 năm và sổ hồng dài hạn

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương