Chủ nhà và người thuê, ai là người phải đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê nhà?

      Chủ nhà và người thuê, ai là người phải đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê nhà?

      Onehousing image
      4 phút đọc
      19/04/2024
      Chủ nhà và người thuê, ai là người phải đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê nhà? Tham khảo kinh nghiệm thuê nhà được chia sẻ trong bài viết sau.

      Dưới góc độ pháp lý, việc đăng ký tạm trú và tạm vắng là một trong những yếu tố quan trọng trong quản lý cư trú tại một quốc gia. Tuy nhiên, không ít trường hợp, cả hai bên chủ nhà và người thuê đều không rõ ràng về trách nhiệm và quyền lợi của mình trong quá trình này, dẫn đến nhiều tranh chấp và phiền toái không đáng có. Nội dung dưới đây sẽ chia sẻ đến bạn đọc một số kinh nghiệm thuê nhà giải đáp cho câu hỏi ai mới là người phải thực hiện đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê. Cùng tìm hiểu ngay!

      Tạm trú, tạm vắng là gì?

      Tạm trú và tạm vắng là thuật ngữ pháp lý thường được sử dụng trong lĩnh vực quản lý cư trú và hộ khẩu. Theo đó, tạm trú là trạng thái đăng ký cư trú tạm thời tại một địa điểm cụ thể. Người có tạm trú được phép ở và làm việc tại địa điểm đó trong một khoảng thời gian nhất định mà không cần phải đổi hộ khẩu. Thông thường, việc đăng ký tạm trú yêu cầu người dân phải làm thủ tục tại cơ quan chức năng để được công nhận là cư trú tại địa bàn đó.

      Tạm trú là trạng thái đăng ký tạm thời ở lại tại một khu vực (Nguồn: Vinhomes Online)

      Ngược lại với tạm trú, tạm vắng là trạng thái khi một người có hộ khẩu hoặc đăng ký cư trú tại một địa điểm nhất định nhưng tạm thời rời khỏi địa điểm đó để ở hoặc làm việc ở nơi khác trong một khoảng thời gian nhất định. Trong trường hợp này, người đó thường cần phải thông báo hoặc đăng ký tạm vắng tại cơ quan chức năng để đảm bảo không bị xóa tên khỏi danh sách cư trú tại địa bàn cũ.

      Việc đăng ký tạm trú, tạm vắng giúp cơ quan chức năng có thông tin chính xác về việc ở cư trú của người dân, từ đó quản lý và thực hiện các chính sách, quy định pháp luật liên quan đến cư trú một cách hiệu quả.

       

      Chủ nhà và người thuê, ai là người phải đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê nhà?

      Đọc tiếp

      Theo quy định của Luật Cư trú 2020, khi một cá nhân đến sinh sống ở nơi khác ngoài nơi đã đăng ký thường trú và dự kiến ở lại từ 30 ngày trở lên, trách nhiệm đăng ký tạm trú sẽ thuộc về người thuê nhà. Điều này áp dụng cho cả công dân Việt Nam và người nước ngoài.

      Người thuê nhà là người khai báo tạm trú (Nguồn: Thế giới di động)

      Tuy nhiên, nếu bạn là một người nước ngoài tạm trú tại Việt Nam, chủ cơ sở lưu trú sẽ phải đảm bảo việc khai báo tạm trú cho bạn theo quy định trong Luật Nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014.

      Đối với cả chủ nhà và người thuê, việc tuân thủ quy định pháp luật về đăng ký tạm trú, tạm vắng không chỉ là nghĩa vụ mà còn là biện pháp đảm bảo quyền lợi và tránh các rủi ro pháp lý không mong muốn.

      Cần chuẩn bị những gì khi đăng ký tạm trú, tạm vắng?

      Khi bạn chuẩn bị đăng ký tạm trú tại một địa điểm mới, việc chuẩn bị các giấy tờ cần thiết là rất quan trọng để đảm bảo quy trình diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

      • Tờ khai thay đổi thông tin cư trú (Mẫu CT01): Đây là một trong những giấy tờ quan trọng nhất khi đăng ký tạm trú. Mẫu tờ khai này thường được cung cấp kèm theo Thông tư số 56/2021/TT-BCA. Nếu người đăng ký tạm trú là người chưa thành niên, thì trong tờ khai phải ghi rõ ý kiến đồng ý của cha, mẹ hoặc người giám hộ, trừ trường hợp đã có ý kiến đồng ý bằng văn bản.
      • Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp: Để chứng minh chỗ ở hợp pháp, bạn cần chuẩn bị các giấy tờ như sổ hồng, sổ đỏ, giấy phép xây dựng (nếu là chủ nhà), hoặc hợp đồng thuê nhà, hợp đồng mua bán nhà (nếu là người thuê nhà). Các tài liệu này sẽ là bằng chứng cho việc bạn có địa chỉ cư trú tại địa điểm đó.

      Việc chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ này không chỉ giúp bạn hoàn thành quy trình đăng ký tạm trú một cách nhanh chóng và thuận lợi mà còn giữ cho quá trình này diễn ra một cách hợp pháp và minh bạch.

      Đăng ký tạm trú, tạm vắng có thể thực hiện online (Nguồn: Thư viện Pháp luật)

      Để đơn giản hóa quy trình đăng ký tạm trú, bạn có hai phương pháp để nộp hồ sơ: trực tiếp tại cơ quan Công an cấp xã hoặc qua hình thức online.

      Đăng ký trực tiếp:

      • Nộp hồ sơ trực tiếp tại Công an cấp xã trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 6, và sáng thứ 7 hàng tuần (trừ các ngày nghỉ lễ, tết theo quy định pháp luật).
      • Đến cơ quan Công an cùng với các giấy tờ cần thiết đã chuẩn bị để làm thủ tục trực tiếp.

      Đăng ký online:

      • Sử dụng hình thức nộp hồ sơ trực tuyến (online) qua các cổng dịch vụ công trực tuyến như cổng dịch vụ công quốc gia, cổng dịch vụ công của Bộ Công an hoặc cổng dịch vụ công quản lý cư trú.
      • Truy cập vào trang web của cổng dịch vụ công phù hợp và làm theo hướng dẫn để hoàn thành thủ tục đăng ký tạm trú trực tuyến. Đảm bảo bạn có sẵn các tài liệu cần thiết để tải lên khi làm thủ tục này.

      Trên đây là giải đáp cho câu hỏi chủ nhà và người thuê, ai là người phải đăng ký tạm trú, tạm vắng khi thuê nhà. Hy vọng nội dung bài viết sẽ giúp bạn đọc có thêm kinh nghiệm thuê nhà cần thiết, tránh rắc rối không đáng có.

      Xem thêm

      Hướng dẫn cách mua chung cư quận Long Biên có giá dưới 1 tỷ

      Hướng dẫn cách mua chung cư huyện Gia Lâm có giá dưới 5 tỷ

      Chia sẻ ngay!
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Chia sẻ kiến thức bất động sản
      Đóng góp kinh nghiệm của bạn bằng cách viết bài trên diễn đàn Cửa Sổ BĐS
      Thống kê diễn đàn
      Chuyên mục
      28
      Chủ đề
      25.6K
      Bình luận
      37.7K
      Hashtag
      43K

      Công ty Cổ phần One Mount Real Estate – Sàn giao dịch Bất Động Sản là thành viên của One Mount Group. Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, mã số doanh nghiệp: 0109178175. Đăng ký lần đầu: ngày 11/05/2020, Cấp bởi: Sở Kế hoạch và Đầu tư Thành phố Hà Nội. Loại hình website: Sàn giao dịch TMĐT, Website khuyến mại trực tuyến
      Lĩnh vực kinh doanh: Bất động sản, Phiếu mua hàng, phiếu sử dụng dịch vụ, Thẻ khách hàng thường xuyên, sản phẩm, dịch vụ khác.
      Tên người chịu trách nhiệm: Quách Thị Hồng Nhung
      Thông tin điện tử nội bộ và mạng xã hội
      Chịu trách nhiệm quản lý nội dung: Nguyễn Lê Thanh
      Số giấy phép thiết lập mạng xã hội: Số 371/GP-BTTTT
      Ngày cấp: 04/10/2023
      Cơ quan cấp phép: Bộ Thông tin và Truyền thông

      © 2021 Bản quyền thuộc về OneHousing.vn

                                                                                                                    onehousing chứng nhận bộ công thương